1001 câu chuyện chưa biết về người đại diện: Đàm phán qua tin nhắn, hỗ trợ... cầu thủ bỏ vợ

Cẩm Chi
  14:31 ngày 23-08-2019

Ngoài những nhân vật cộm cán như Mino Raiola hay Jorge Mendes, người đại diện cầu thủ rất hiếm khi xuất đầu lộ diện trước công chúng. Bù lại, họ có vô số cách để giúp thân chủ mình kiếm được bản hợp đồng tốt nhất, đồng nghĩa với mức phần trăm hoa hồng cao nhất cho họ.

1001 câu chuyện chưa biết về người đại diện: Đàm phán qua tin nhắn, hỗ trợ... cầu thủ bỏ vợ

Gửi tin rác để chào mời cầu thủ

“Quá trình đàm phán” là cụm từ thường xuyên xuất hiện trong những tin chuyển nhượng. Nghe qua, mọi người có thể hình dung đến một căn phòng bộn bề sổ sách. Đại diện CLB và cầu thủ mặt đằng đằng sát khí ngồi trên chiếc bàn lớn, trao đổi mặc cả hàng giờ đồng hồ liền. Đó đúng là khung cảnh được tạo dựng trong... những game quản lý bóng đá. Một đội bóng thường có hàng chục cầu thủ để tâm đến mỗi mùa Hè, nên những ông sếp như Ed Woodward không thể mất thời gian cò kè như vậy.

Trên thực tế, việc đàm phán mua bán cầu thủ giờ đây khá đơn giản với smartphone và trao đổi qua WhatsApp. Mỗi CLB sẽ lập ra một nhóm trò chuyện lấy tên “Hội đồng chuyển nhượng” bao gồm chủ CLB, chủ tịch CLB, GĐĐH, GĐKT và HLV trưởng. Lý do duy nhất khiến họ chọn WhatsApp là vì nó có... dấu tích xanh hiển thị “đã đọc”. Điều này giúp họ biết tin nhắn của họ gửi đến người đại diện đã được đọc hay chưa, qua đó đoán biết mức độ quan tâm của đôi bên.

Các ứng dụng tin nhắn đang “hot” trong các thương vụ mua bán cầu thủ
Các ứng dụng tin nhắn đang “hot” trong các thương vụ mua bán cầu thủ

Đàm phán, trao đổi qua tin nhắn trên WhatsApp cũng đem lại nhiều vấn đề khác. Đầu tiên là những lời quảng cáo rác từ chính đám cò cầu thủ. Thay vì tử tế viết tin giới thiệu thân chủ tới từng CLB, họ gửi một loạt tin nhắn có cùng nội dung đến càng nhiều đội bóng càng tốt. GĐKT của một CLB tại Anh gọi họ là kiểu người đại diện “cắt và dán”. Thậm chí đó còn là những lời rao cộc lốc bằng cách gọi thẳng tên những ông sếp lớn: “Này ông X, ông có thể mua cầu thủ Y”.

Ngoài WhatsApp, một số người đại diện còn chào mời qua điện thoại, email và cả LinkedIn. Trong vòng 3 tuần, vị giám đốc nói trên nhận tổng cộng 125 lời mời chào mua cầu thủ. Số lượng tin nhắn nhiều đến mức ông gần như không có thời gian xem chúng, bởi một số tin trong đó có thể là lừa đảo. Từng có một cầu thủ Pháp được... 5 người đại diện cùng đứng ra bảo vệ. Ngoài ra, vấn đề còn nằm ở việc riêng tư. Sẽ ra sao nếu vị giám đốc kia lỡ trả lời một kẻ bịp bợm, rồi hắn chụp màn hình tin nhắn và tung ra ngoài? Hẳn ông ta sẽ trông giống như kẻ ngốc.

Tuy nhiên, sự tiện lợi của WhatsApp là nguyên nhân khiến các CLB vẫn tiếp tục sử dụng nó. Thậm chí nhiều CLB cũng làm việc trực tiếp qua ứng dụng này. Chỉ có lúc chính thức ký kết hợp đồng chuyển nhượng, họ mới gửi văn bản bằng email. Nhưng đó là lúc mọi chuyện đã được thương thảo xong xuôi và diễn ra giữa 2 CLB. Đội bóng vừa chiêu mộ cầu thủ mới phải đương đầu thêm với rắc rối do người đại diện của anh ta gây ra.

Những đòi hỏi lố lăng

GĐKT của một CLB Bắc Âu tiết lộ: “Một người đại diện từng chụp màn hình tin nhắn trò chuyện giữa anh ta và thân chủ rồi gửi cho tôi. Anh ta yêu cầu được nhận 10.000 bảng phí môi giới để tin nhắn này không lộ ra ngoài”. Cầu thủ và người đại diện ngày càng có nhiều quyền lực, vậy nên yêu cầu họ đưa ra cũng ngày càng vô lý. Từng có một đội thuộc nhóm Big 6 muốn chiêu mộ cầu thủ phải ghi kèm điều khoản cho phép gia đình anh ta “được dùng tiền CLB để du lịch trên máy bay hạng sang, bao nhiêu tùy thích”.

Thành công của Ronaldo luôn có hình bóng của “siêu cò” Jorge Mendes
Thành công của Ronaldo luôn có hình bóng của “siêu cò” Jorge Mendes

Lòng tham vô đáy và yêu cầu từ phía cầu thủ ngày một tăng lên theo thời gian. Chuyện đòi cho gia đình đi máy bay như đi chợ giờ ngày càng phổ biến, nhưng không chỉ dừng lại ở đó. Một vài người còn muốn được ở căn hộ hạng sang hoặc khách sạn 5 sao bằng tiền do CLB chi trả. Những người khác đòi CLB phải bố trí việc làm cho vợ anh ta, thậm chí muốn CLB giúp dàn xếp... bỏ vợ, chia tài sản. Dĩ nhiên tất cả đều do người đại diện đứng sau giật dây. Mọi chuyện tệ tới mức nhiều sếp lớn CLB đã phải chửi thề qua điện thoại.

Chuyện tương tự cũng xảy ra ở những đội hạng Ba và hạng Tư của Anh. Trước đây, CLB thường chỉ đưa điều khoản thưởng tính trên số bàn thắng cho các tiền đạo. Nhưng bây giờ, họ bị ép ký cả điều khoản thưởng kiến tạo cho các tiền vệ, cũng như thưởng giữ sạch lưới cho hậu vệ và thủ môn. Người đại diện của một tiền vệ đưa ra cái lý của anh ta: “Một cánh én không thể làm nên mùa xuân. Tiền đạo muốn ghi bàn phải có người chuyền bóng, vậy tại sao chỉ có anh ta được thưởng?”.

Mino Raiola luôn biết cách kiếm tiền từ những thân chủ như Balotelli
Mino Raiola luôn biết cách kiếm tiền từ những thân chủ như Balotelli

Dù vậy, một năm chỉ có 4 tháng dành cho TTCN. 8 tháng còn lại, công việc chính của người đại diện là chăm lo cho cuộc sống của thân chủ, đồng thời... dọn dẹp hậu quả của những màn quậy phá do cầu thủ gây ra. Jorge Mendes từng giúp Anderson thoát khỏi cảnh bị báo chí Anh chộp cảnh say túy lúy sau khi bước ra từ chiếc Audi nát bét đầu. Một số người đại diện khác còn quan tâm cầu thủ đến mức mua giường ngủ và đồ sinh hoạt hàng ngày cho họ.

Người nhà còn tham lam hơn người đại diện


Ngày càng có nhiều cầu thủ chọn bố của họ làm người đại diện như Neymar (ảnh), Messi... Có điều trong mắt các lãnh đạo CLB, người nhà cầu thủ còn tham lam hơn cả đám cò. Từng có một ông bố yêu cầu 75% lương CLB trả cho con trai mình phải được chuyển thẳng vào... tài khoản của ông.

Raiola từ bạn thành thù với Ed Woodward thế nào?


Trong một năm, Mino Raiola đã giúp Woodward đưa 4 cầu thủ về M.U: Ibrahimovic, Pogba, Mkhitaryan và Lukaku. Woodward tưởng cả hai có thể bắt đầu mối quan hệ bạn bè - kinh doanh tốt đẹp thì Raiola lập tức trở mặt. Vì thế, Woodward nhanh chóng tống khứ dần những cầu thủ do Raiola đại diện và tính đường cạch mặt tay cò này.

Phí bôi trơn cao hơn cả phí chuyển nhượng


Đó là trường hợp của Jonny Evans vào Hè năm ngoái. Khi anh xuống hạng cùng West Brom, Leicester tiếp cận với đề nghị hỏi mua trị giá 3 triệu bảng. Tuy nhiên, số tiền cuối cùng Leicester phải chi ra là 7 triệu. 4 triệu trong số đó được chi cho người đại diện của Evans.
Nguồn: Bongdaplus.vn
Bình luận

Bình luận không dấu, chửi thề, vi phạm thuần phong mỹ tục Việt Nam,…sẽ
không được đăng
.
- Ký tự còn lại: 500

| La Liga Tây Ban Nha
Sevilla0-1Real Madrid
Valencia1-1Leganes
Getafe4-2RCD Mallorca
| Ngoại hạng Anh Premier League
Chelsea1-2Liverpool
Arsenal3-2Aston Villa
West Ham2-0Man United
Crystal Palace1-0Wolves
| Bundesliga Đức
M'Gladbach2-1Dusseldorf
| Serie A Ý
Udinese0-1Brescia
Sampdoria1-0Torino
Lecce1-4Napoli
Juventus2-1Verona
Cagliari3-1Genoa
Bologna1-1AS Roma
Atalanta (N)1-2Fiorentina
X
1001 câu chuyện chưa biết về người đại diện: Đàm phán qua tin nhắn, hỗ trợ... cầu thủ bỏ vợ
    X