Angoy: Tài kém, bố vợ đành chịu

Kinh Kha
15:12 ngày 05-02-2014
Johan Cruyff không chỉ là cầu thủ vĩ đại nhất ở Hà Lan. Ông cũng là một tượng đài ở Barcelona. Nhưng, từ Hà Lan đến Barcelona, Cruyff còn nổi tiếng không chỉ ở khía cạnh tài năng. Nơi nào có Cruyff thì nơi ấy sẽ có tranh cãi, mà phải là tranh cãi lớn.
Angoy: Tài kém, bố vợ đành chịu
Ban đầu, nhiều người ngộ nhận siêu sao Ruud Gullit là “phò mã” của Cruyff, bởi vợ Gullit tên là Estelle Cruyff (Gullit có đến 3 đời vợ, nhưng ông ở với Estelle lâu nhất: 21 năm). Kỳ thực, Estelle chỉ là cháu gái chứ không phải con Cruyff. Trong mùa bóng cuối cùng của đời cầu thủ, Cruyff khoác áo Feyenoord và lập “cú đúp”. Cũng trong đội hình Feyenoord mùa ấy là một Gullit trẻ trung, đang vươn lên vùn vụt. Vài năm sau đó, Gullit trở thành cầu thủ Hà Lan thứ hai đoạt “Quả Bóng Vàng châu Âu” (người đầu tiên chính là Cruyff). Giả sử Gullit là “phò mã” thật, thì câu chuyện chuyển giao thế hệ giữa Cruyff và Gullit trong làng bóng đá Hà Lan quá hay.

Tiếc thay, “phò mã” tức con rể thật sự của Cruyff lại chỉ là một cầu thủ “làng nhàng”, người TBN. Đó là thủ môn Jesus Mariano Angoy Gil, sinh tại Zaragoza nhưng khoác áo Barcelona. Sau khi giải nghệ, Cruyff trở thành kiến trúc sư trưởng cho một công trình vĩ đại trong làng bóng đỉnh cao, mà bây giờ ai nghe cũng biết: hệ thống bóng đá Tiqui-Taca của lò trẻ La Masia ở Barcelona.

Jesus Angoy chính là một sản phẩm của đội trẻ Barcelona, nhưng đấy chỉ là một thủ môn. Đã vậy, tài nghệ của thủ môn Angoy lại chẳng làm ai lưu ý. Cái được lớn nhất của Angoy ở Barcelona có lẽ là... cưới con gái Cruyff. Sau nhiều năm khoác áo đội bóng nhỏ Logrones và đội Barcelona B ở giải hạng Nhì, Angoy rút cuộc cũng được ra sân trong màu áo Barcelona hồi giữa thập niên 1990. Có 3 nguyên nhân. Thứ nhất, Barcelona rút cuộc đành phải chia tay lão tướng Andoni Zubizaretta. Thứ hai, thủ môn giỏi Vitor Baia chưa tới. Và thứ ba, Angoy là con rể Cruyff. 

 Cruyff đã gần như là “Thánh sống” ở xứ Catalunya

Ở thời điểm ấy, Cruyff đã gần như là “Thánh sống” ở xứ Catalunya. Ông từng khoác áo Barcelona hồi ở đỉnh cao phong độ. Ông lại nghĩ ra (và giúp triển khai thành công) cả một hệ thống xuyên suốt về lối chơi cho mọi độ tuổi ở Barcelona. Ông cũng đặc biệt thành công khi huấn luyện Barcelona. Đã vậy, Cruyff còn đặt tên con trai là Jordi - dùng tiếng Catalan, đặt theo tên thánh Georges, cái tên bị cấm dùng ở TBN dưới thời Franco. Có nghĩa, Cruyff phải mất công đưa con về Hà Lan đăng ký khai sinh và trở thành biểu tượng chống lại Franco ở xứ Catalonya.

Có ông bố vợ như thế ở vị trí HLV trưởng, Angoy lo gì không được ra sân. Nhưng cũng chỉ có vỏn vẹn 9 trận ở La Liga. Cruyff bất hòa với chủ tịch và BĐH Barcelona trong mùa bóng 1995/96, rồi bỏ đi. Thế là “phò mã” cũng đi theo “vua”. Thử việc không thành công ở đội bóng nhỏ Cordoba, Angoy qua Mỹ, chuyển sang chơi môn... bóng đá kiểu Mỹ và trụ được những 7 năm trong môn này!

Gần đây, lại còn nổi lên một cầu thủ trẻ tên là Jessua Andrea Angoy Cruyff, 21 tuổi. Đó chính là con của thủ môn Angoy, tức cháu ngoại Cruyff, dĩ nhiên cũng xuất thân từ La Masia.

Chẳng có gì lạ khi báo chí ca ngợi kỹ thuật của tiền vệ này. Người ta thậm chí mô tả thân phận của Jessua một cách bay bổng: “Đấy là con của Chúa (Angoy tên là Jesus), là cháu ngoại của Chúa Trời (Cruyff đáng được gọi là God trong làng bóng Catalonya)”. Nhưng, Jessua nhanh chóng chìm vào quên lãng sau khi ra khỏi lò trẻ La Masia. Hiện anh không có CLB. Giá ước tính trên thị trường chuyển nhượng: 50.000 euro!
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Với Xavi, Messi vĩ đại nhất; còn với Mendes, Ronaldo là hay nhất Với Xavi, Messi vĩ đại nhất; còn với Mendes, Ronaldo là hay nhất

    Trong một cuộc trả lời phỏng vấn dành cho trang Fifa.com, tiền vệ của Barca, Xavi Hernandez, một lần nữa khẳng định với anh “cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại là Messi”. Trong khi đó, ông trùm môi giới của làng bóng đá quốc tế, Jorge Mendes, khẳng định với nhật báo ABC: “Ronaldo đã là hay nhất trong lịch sử”.

  • Martino hy vọng Barca sẽ không có cú sảy chân nào nữa Martino hy vọng Barca sẽ không có cú sảy chân nào nữa

    Phát biểu tại cuộc họp báo trước trận gặp Real Sociedad tại lượt đi bán kết Cúp Nhà vua, HLV của Barca, Gerardo Martino, hy vọng đội bóng của ông sẽ không có cú sảy chân nào nữa, như trước Valencia tại Liga vào cuối tuần qua.

  • Real hồi hộp chờ án treo giò của Ronaldo Real hồi hộp chờ án treo giò của Ronaldo

    HLV Carlo Ancelotti tự tin cho rằng Cristiano Ronaldo sẽ trở lại ở trận bán kết Cúp Nhà vua với Atletico Madrid diễn ra vào rạng sáng thứ Năm tới.

  • Góc nhìn: Barca lúc này cần Messi hơn bao giờ hết Góc nhìn: Barca lúc này cần Messi hơn bao giờ hết

    Tata Martino đã có lý khi khẳng định sau trận thua mất mặt trước Valencia tại thánh địa Camp Nou: “Đối với Barca, một Liga mới đã bắt đầu”. Từ vị thế là đội đứng cao nhất trên BXH suốt từ đầu mùa bóng đến nay, các cầu thủ áo đỏ-xanh giờ phải bám đuổi Atletico và đang chạy hàng ngang cùng Real Madrid.

  • Ronaldo có thể bị cấm thi đấu 2 trận Ronaldo có thể bị cấm thi đấu 2 trận

    Báo cáo của trọng tài về chiếc thẻ đỏ của Cris Ronaldo (Real Madrid) có ghi rõ hành động dùng tay đánh vào mặt của Carlos Gurpegi (Bilbao) và điều đó có thể khiến CR7 bị treo giò 2 trận.

  • Atletico sau 18 năm mới lại lên đỉnh 1 mình Atletico sau 18 năm mới lại lên đỉnh 1 mình

    Atletico Madrid đã chia sẻ vị trí số 1 La Liga với Barca trong nhiều tuần ở mùa giải năm nay. Tuy vậy, việc Barca trượt chân trước Valencia đã giúp đội bóng của HLV Diego Simeone lần đầu tiên vươn lên dẫn đầu bảng 1 mình sau 18 năm.

  • David Villa có thể lỡ derby Madrid vì chấn thương David Villa có thể lỡ derby Madrid vì chấn thương

    Tiền đạo của Atletico Madrid có thể bỏ lỡ trận lượt đi bán kết Cúp Nhà Vua TBN với Real Madrid vào thứ Tư tới do một chấn thương gặp phải trong trận đấu với Real Sociedad.

  • Cận cảnh chiếc thẻ đỏ của Cris Ronaldo Cận cảnh chiếc thẻ đỏ của Cris Ronaldo

    Siêu sao Cristiano Ronaldo của Real đã có pha hành xử không đẹp với Gurpegi của Athletic Bilbao, qua đó phải nhận thẻ đỏ rời sân trong trận đấu giữa 2 đội ở vòng 22 La Liga.

  • Vòng 22 La Liga: Atletico soán ngôi đầu Barca, Real chia điểm với Bilbao Vòng 22 La Liga: Atletico soán ngôi đầu Barca, Real chia điểm với Bilbao

    Atletico Madrid có trận thắng tưng bừng 4-0 trước Real Sociedad để vượt qua Barca, vươn lên dẫn đầu trên BXH La Liga. Ngoài ra, Real cũng bỏ lỡ cơ hội giành vị trí thứ 2 khi bị Bilbao cầm chân 1-1 trong bối cảnh, siêu sao Cris Ronaldo phải nhận thẻ đỏ.

  • Báo động: Barca đánh mất 7 điểm ngay trong đầu năm mới Báo động: Barca đánh mất 7 điểm ngay trong đầu năm mới

    Đánh giá về trận thua 2-3 của Barcelona trước Valencia ngay trên thánh địa Camp Nou, Tổng Biên tập tờ Sport, Josep Maria Casanovas, cảnh báo tốc độ đánh mất điểm của đội bóng xứ Catalunya trong tháng đầu năm mới là đáng lo ngại.

  • Barca bị tố hối lộ để bịt vụ Neymar Barca bị tố hối lộ để bịt vụ Neymar

    Không lâu sau khi Chủ tịch Sandro Rosell tuyên bố từ chức, mới đây công ty từng sở hữu Neymar lại cáo buộc Barca đã đánh tiếng hối lộ để mua sự im lặng.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x