Argentina vô địch mới là thảm kịch

MINH VIỆT
Từ 07:28 ngày 12-07-2014
Chấn thương của Neymar, thảm bại 1-7 trước Đức, những giọt nước mắt của David Luiz, tuyệt kỹ Jogo Bonito bị thất truyền..., tất cả đều là thảm họa của người Brazil. Tuy nhiên, đó chưa phải điều tồi tệ nhất. Với 200 triệu dân xứ Samba, chứng kiến Argentina vô địch ngay tại Maracana mới là bi kịch cuộc đời...

BỎ XỨ NẾU ARGENTINA VÔ ĐỊCH
Với Brazil, bóng đá là nghệ thuật (Futebol-arte). Hay quen thuộc hơn, họ gọi thứ nghệ thuật đó là “bóng đá đẹp” (Jogo Bonito). Khi Futebol-arte hay Jogo Bonito bị mai một, thậm chí bị coi là tuyệt kỹ thất truyền, người Brazil buồn ghê gớm. 

Với Brazil, khi Neymar chấn thương phải nghỉ hết World Cup 2014, họ rơi nước mắt. Nhưng giọt nước mắt đó không phải vì cơ hội vô địch của Selecao giảm đi, mà là vì mất Neymar, không thành viên còn lại nào của Brazil là sự pha trộn của một Jeitinho (cầu thủ ma thuật) và Malandro (một dạng “bad boy”) đúng nghĩa, như Neymar. 

Với Brazil, khi Selecao thảm bại 1-7 trước Đức, họ coi đó là “nỗi nhục quốc gia”. 

Nhưng Jogo Bonito đơn giản là nỗi nhớ, Neymar sẽ bình phục chấn thương và dự vài World Cup nữa, vết sẹo Minerazo rồi cũng sẽ lành theo thời gian. Đó đều là những điều tồi tệ, nhưng chắc chắn chưa phải điều khủng khiếp nhất.


Vậy điều tồi tệ nhất với người Brazil là gì? “Argentina vô địch tại Maracana”, chị Izabele Chiamolere, 39 tuổi làm y tá ở Sao Paulo không ngần ngại trả lời. “Luật của người Brazil chúng tôi là luôn chống lại Argentina. Họ kiêu ngạo và phá phách khủng khiếp. Tôi không tưởng tượng nổi điều gì sẽ xảy ra nếu họ vô địch”.

Argentina - Brazil, 2 trái tim của bóng đá Nam Mỹ. Nhưng sự thù địch của họ là bất tận. Họ ghét nhau đến mức lần gần nhất 2 đội gặp nhau ở World Cup là vòng knock-out đầu tiên năm 1990, Brazil thời điểm đó ở thế yếu hơn và họ phạm lỗi với Diego Maradona bất kể khi nào anh chạm bóng. Đội trưởng Brazil khi đó là Ricardo Gomes còn vào bóng ghê rợn với Jose Basualdo và phải nhận thẻ đỏ trực tiếp ở phút 85. Maradona sau này nói rằng: “Nếu Brazil không vào được tứ kết, họ sẽ làm mọi cách để tôi chấn thương”. Tổng thống Brazil, bà Dilma Rousseff từng chọn Argentina là quốc gia đầu tiên viếng thăm sau khi đắc cử. Nhưng những nỗ lực chính trị cũng không giúp hai quốc gia này chung tiếng nói trong môn thể thao vua. 

“Không người Brazil nào muốn Argentina chiến thắng. Họ là kẻ thù truyền kiếp. Chúng tôi sẽ mặc áo Afghanistan nếu họ đối đầu với Argentina”, ông Guilherme Samora 53 tuổi ở Natal khẳng định. “Nếu Argentina vô địch vào đêm Chủ nhật tới, tôi sẽ không ra đường đi làm vào ngày hôm sau. Tôi sẽ xin nghỉ làm và tìm cách rời Brazil trong vài ngày. Tôi không thể chịu được cảnh nhìn CĐV của họ ăn mừng trên đường phố”, anh Aguinaldo, 40 tuổi ở Rio cho biết sẽ bỏ xứ nếu Messi và các đồng đội đăng quang. 

CĐV ARGENTINA LẬP DOANH TRẠI Ở RIO
Thông thường, fan Argentina thường về nhà rồi đợi đến trước ngày thi đấu mới kéo sang Brazil. Tuy nhiên, để chuẩn bị cho trận chung kết, hàng nghìn người Argentina đã ở lại Brazil luôn sau trận đấu với Hà Lan. Khoảng 70.000 người Argentina đã kéo lên khu Terreirao (Rio de Janeiro) lập “doanh trại” di động. Họ dựng lều ngoài đường, ăn uống, ngủ nghỉ, tắm rửa trên xe ô tô, và cả nhảy tango nữa, bất chấp thời tiết tại Rio những ngày này mưa gió suốt và khá lạnh. 


Trên những chuyến xe khách từ các thành phố khác đổ về Rio, CĐV Argentina góp mặt đông nhất. Họ vừa đi vừa hát. Họ ca ngợi Messi, sỉ nhục Brazil và Pele. Họ cầm khúc xương sống để cười nhạo vào chấn thương của Neymar. Họ cũng giơ lên những chiếc áo Brazil in hình số 7, ám chỉ nỗi đau Minerazo của Selecao. Và họ cũng sẵn sàng ẩu đá với dân Brazil khi cần thiết. Bởi người Argentina thuộc dạng máu chiến nhất Nam Mỹ. Theo ước tính, đã có 300 chiếc ghế trên khán đài sân Sao Paulo bị CĐV Argentina đập tan sau chiến thắng trước Thụy Sỹ, “kỷ lục” của World Cup 2014, phá kỷ lục 175 ghế bị phá hủy sau trận đấu giữa Anh và Uruguay ở vòng bảng.

Vì tất cả, nếu Argentina vô địch tại Maracana, đó mới là bi kịch của bi kịch, thảm họa trong thảm họa, là tận cùng của nỗi đau với Brazil!

Đức kêu gọi người Brazil ủng hộ
“Chúng tôi hy vọng sẽ được người dân Brazil cổ vũ. Đó là điều thực sự tuyệt vời”, hậu vệ Howedes của Đức phát biểu. Thực tế, người Brazil 90% sẽ đứng cạnh Cỗ xe tăng. Trận bán kết giữa Argentina và Hà Lan, dân Brazil cũng đã mặc áo da cam để cổ vũ Hà Lan rồi.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x