Bale & Neymar, ai xuất sắc hơn?

Chi Nguyễn
13:27 ngày 13-10-2013
Hãy cùng BONGDAPLUS nhìn lại màn trình diễn của Neymar và Gareth Bale trong màu áo các CLB cũ, tại ĐTQG và Barca/Real Madrid để tìm ra câu trả lời ai là người xuất sắc hơn giữa họ.
Bale & Neymar, ai xuất sắc hơn?
Những thành tích trong quá khứ
Mới ở tuổi 21, song Neymar đã có những thành tích đáng nể khi thi đấu cho Santos. Ngôi sao người Brazil đã ghi 136 bàn trong 225 trận cho đội bóng cũ. Tính ra, Neymar đạt hiệu suất ghi bàn là 1 bàn/1,7 trận. Một con số đáng mơ ước. 

Tính riêng ở mặt trận Copa Libertadores, Neymar đã ghi 15 bàn sau 29 lần ra sân. Trong đó, có nhiều pha lập công có ý nghĩa quan trọng. Đáng kể nhất là bàn mở tỉ số của Neymar trong trận chung kết Copa Libertadores năm 2011. Cùng với pha lập công này của Neymar, Santos đã giành chức vô địch Copa Libertadores đầu tiên kể từ năm 1963. Còn Neymar được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu năm đó.

Mùa giải tiếp theo, Neymar tiếp tục tỏa sáng giúp Santos lọt vào bán kết Copa Libertadores. Dù không thi đấu đến trận cuối cùng của giải, Neymar vẫn đoạt danh hiệu Vua phá lưới với 8 lần lập công. Neymar được cho là đã nâng tầm Santos ở đấu trường Copa Libertadores. Ngoài ra, ngôi sao trẻ người Brazil cũng cho thấy anh đủ khả năng đối đầu với những đội bóng lớn không chỉ ở xứ Samba. Đó là tiền đề giúp Neymar tự tin bước vào hành trình chinh phục trời Âu trong màu áo Barca.

Vai trò của Neymar trong việc giúp Santos trở lại đỉnh cao ở giải đấu cao nhất khu vực Nam Mỹ cấp CLB đã phản ánh đúng những giải thưởng cá nhân mà cầu thủ này giành được. Bên cạnh danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất Copa Libertadores 2011, Neymar còn được bầu chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất Brazil năm đó. Đáng chú ý, Neymar được vinh danh ở Brazil, Santos không đoạt được chức vô địch ở giải quốc nội trong thời gian này. Một chi tiết nữa không thể bỏ qua, Neymar được bầu là Cầu thủ xuất sắc nhất Nam Mỹ trong 2 năm liên tiếp, 2011 và 2012.



So với Neymar, thành tích của Bale tại Tottenham có phần khiêm tốn hơn. Ngôi sao người xứ Wales chỉ ghi được 55 bàn sau 203 trận khoác áo Spurs. Hiệu suất ghi bàn của Bale vì thế cũng kém xa Neymar: 3,7 trận/1 bàn. Đáng chú ý, trong 3 mùa giải đầu tiên thi đấu cho đội bóng thành London, Bale chỉ ghi được vỏn vẹn 6 bàn thắng. Chỉ đến khi được HLV Harry Redknapp tin dùng và đẩy lên thi đấu ở vị trí cao hơn, Bale mới thường xuyên có tên trên bảng điện tử trong các trận đấu.

Thực tế, Bale chỉ thi đấu bùng nổ trong mùa giải 2012/13, ghi được 26 bàn trong 44 trận. Cũng nhờ màn trình diễn đó, Bale mới được Real theo đuổi. Nhưng nếu so với những gì Neymar đã làm được tại Copa Libertadores để lọt vào tầm ngắm của Barca, thành tích của Bale chẳng có gì nổi trội.

Có thể nhiều người vẫn nhớ như in cú hat-trick của Bale vào lưới Inter, nhưng màn trình diễn của ngôi sao người xứ Wales tại Champions League chẳng có điều đặc biệt nào khác. Tính đến thời điểm này trong sự nghiệp, Bale đã thi đấu 12 trận ở đấu trường danh giá nhất châu Âu cấp CLB, và chỉ ghi được tất cả 4 bàn. Trong khi Neymar giúp Santos lấy lại vị thế ở Copa Libertadores, Bale không có đóng góp gì nhiều cho Spurs ở Champions League. Trong 6 năm đầu quân cho đội chủ sân White Hart Lane, Cầu thủ đắt giá nhất hành tinh chỉ cùng Spurs giành quyền dự giải đấu này đúng l lần.

Xét về danh hiệu cá nhân, Bale đã 2 lần được bầu là Cầu thủ xuất sắc nhất năm của PFA (Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp tại Anh), và 1 lần được chọn là Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất của PFA.

Thành tích tại ĐTQG

Tại ĐT Brazil, Neymar đang là một trong những cầu thủ quan trọng nhất của Selecao ở thời điểm này. Tân binh của Barca đã thi đấu tổng cộng 42 trận, ghi 26 bàn cho Selecao, trong đó có những bàn thắng vào lưới những đội tuyển hùng mạnh nhất như Argentina, Đức, Bồ Đào Nha và Mexico. 

Màn trình diễn ấn tượng nhất của Neymar tại ĐT Brazil chính là kì Confed Cup 2013 khi anh ghi bàn vào lưới ĐT Tây Ban Nha ở trận chung kết giúp đội nhà giành ngôi vô địch, đồng thời đoạt danh hiệu Quả bóng Vàng ở giải đấu này cho bản thân. Đáng chú ý, thời điểm Neymar dự Confed Cup 2013 là lúc anh phải chịu áp lực rất lớn khi bị cả thế giới nhìn vào với ánh mắt tò mò: tân binh của Barca có thể làm được gì?

So với những cầu thủ ở ĐT Brazil của Neymar, những đồng đội ở ĐT xứ Wales của Bale không giỏi bằng. Dù vậy, ngôi sao 24 tuổi này vẫn ghi 11 bàn sau 41 trận chơi cho ĐTQG.

Phong độ tại Barca và Real Madrid
Dễ nhận thấy Neymar đang có khởi đầu thuận lợi với đội bóng mới hơn Bale. Ngôi sao người Brazil đã có thời gian tập luyện cùng Barca trong mùa Hè, từng bước được trao cơ hội thể hiện mình, và quan trọng nhất là không phải nghỉ thi đấu vì chấn thương. 



Trong khi đó, cuộc đàm phán kéo dài lê thê trong cả mùa Hè giữa Real và Tottenham khiến cho Bale không có sự tích lũy cần thiết về mặt thể lực. Hệ quả của những buổi tập cầm chừng (phần lớn là tự tập) trong mùa Hè là chấn thương cơ đùi khiến ngôi sao người xứ Wales phải tạm xa sân cỏ đến tận cuối tháng 10 này, sau khi chỉ thi đấu tổng cộng 132 phút cho Real từ khi gia nhập. Mới đây, nhiều nguồn tin còn cho rằng Bale có dấu hiệu bị thoát vị đĩa đệm ở cột sống, và phải cần thêm 4 tháng để hồi phục sau một vài ca phẫu thuật.

Do thua kém về thời gian thi đấu, mọi chỉ số của Bale tại Real lúc này đều kém Neymar ở Barca: từ sút bóng (6 lần so với 23), chuyền bóng chính xác (76% so với 87%), tạo cơ hội có thể ghi bàn (1 so với 18). Về kĩ năng đi bóng qua người, Bale cũng không thể vượt Neymar khi có tỉ lệ thành công là 35,7% so với 51,5%.

Tại Barca, Neymar đã thi đấu ấn tượng giúp đội nhà giành chiến thắng trong khi Lionel Messi vắng mặt. Bằng chứng là ở trận gặp Valladolid, Neymar kiến tạo 1 bàn, trực tiếp ghi 1 bàn. Trong khi đó, kể cả khi có thể ra sân thi đấu tại Real, Bale cũng không để lại dấu ấn gì đậm nét.

Kết luận

Với những gì Bale và Neymar đã thể hiện trong thời gian qua, Barca có thể xoa tay hài lòng về bản hợp đồng mới của mình. Còn Real, dù khăng khăng Bale không phải phẫu thuật, họ vẫn còn nhiều việc để làm nhằm giúp tân binh trị giá 100 triệu euro này nhanh chóng bắt nhịp với phong cách thi đấu của đội bóng. 
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
  • ĐT Tây Ban Nha: Thay đổi hay không thay đổi ? ĐT Tây Ban Nha: Thay đổi hay không thay đổi ?

    Trong một bài bình luận nhan đề “duy trì mô hình”, Tổng Biên tập của tờ El Mundo Deportivo, Santi Nolla, tuyên bố mặc dù việc bổ sung một số giải pháp cho đội tuyển quốc gia Tây Ban Nha là cần thiết, nhưng cần phải giữ mô hình hiện nay vì nó là sức mạnh giúp ĐTQG trở thành nhà vô địch châu Âu và Thế giới trong những năm qua.

  • Với Neymar, Barca có thêm một chuyên gia đá phạt Với Neymar, Barca có thêm một chuyên gia đá phạt

    Brazil vừa trải qua trận giao hữu với Hàn Quốc tại Seoul chiều qua (giờ Việt Nam), trận đấu chứng kiến màn tỏa sáng của Neymar với bàn mở tỉ số từ một quả đá phạt ngay trước khi kết thúc hiệp 1.

  • Góc nhìn: Bale và chuyện cái lưng Góc nhìn: Bale và chuyện cái lưng

    Trong một bài bình luận được giật tít "Bale và chuyện cái lưng: Thời gian sẽ trả lời chúng ta", Tổng Biên tập tờ AS, Alfredo Relano, cho rằng chỉ có thời gian mới chứng minh được Real Madrid có phải đã mua về một “bệnh nhân người Anh” hay không, giống như các trường hợp của Woodgate và Kaka.

  • Bale đang che giấu nguyên nhân khiến anh liên tiếp chấn thương? Bale đang che giấu nguyên nhân khiến anh liên tiếp chấn thương?

    Mới đây theo thông tin từ MARCA, Gareth Bale đã bị thoát vị đĩa đệm, chấn thương từng làm Gonzalo Higuain phải điêu đứng và ngồi ngoài 4 tháng ở mùa giải 2011/12. Nhưng sự thật của việc này như thế nào?

  • ĐT Tây Ban Nha: “Số 9 ảo” Michu thất bại ĐT Tây Ban Nha: “Số 9 ảo” Michu thất bại

    Kế hoạch cải tổ hàng công của đội tuyển Tây Ban Nha với “số 9 ảo” Michu của HLV Del Bosque đã thất bại, trong màn ra mắt nhạt nhòa của ngôi sao khoác áo CLB Swansea.

  • Bale may mắn sẽ không phải phẫu thuật Bale may mắn sẽ không phải phẫu thuật

    Real Madrid vừa đưa ra thông cáo khẳng định Gareth Bale sẽ không cần một cuộc phẫu thuật thoát vị đĩa đệm như thông tin được đăng tải trên Marca.

  • Real tốn 18.000 bảng cho mỗi phút Bale thi đấu! Real tốn 18.000 bảng cho mỗi phút Bale thi đấu!

    Tân binh Gareth Bale đang khiến Real phải tiêu tốn tới 18.000 bảng cho mỗi phút anh ra sân cho tới trước khi cầu thủ này có thể góp mặt trong trận “Siêu kinh điển” với Barca vào 26/10 tới.

  • ĐT Tây Ban Nha: Michu vẫn chưa phải là giải pháp cho hàng công ĐT Tây Ban Nha: Michu vẫn chưa phải là giải pháp cho hàng công

    Ở trận đấu với Belarus vừa qua, HLV Vicente del Bosque đã đưa ra những thử nghiệm và đáng chú ý nhất chính là sự có mặt của Michu trên hàng công của ĐT Tây Ban Nha.

  • Barca đã “trói” được thủ môn Ter Stegen Barca đã “trói” được thủ môn Ter Stegen

    Kênh truyền hình SER của Tây Ban Nha tiết lộ, Barca đã trói được thủ môn của Borussia Monchengladbach, Ter Stegen, bằng một thỏa thuận, theo đó người thay thế Victor Valdes ở mùa bóng tới sẽ nhận mức lương 8 triệu euro/năm, cộng 2 triệu tiền thưởng theo đóng góp cá nhân và danh hiệu tập thể.

  • Tây Ban Nha: Sự hoàn hảo còn xa lắm! Tây Ban Nha: Sự hoàn hảo còn xa lắm!

    Với chiến thắng 2-1 trước Belarus, Tây Ban Nha đã tiến rất gần tới chiếc vé trực tiếp vào VCK World Cup 2014 tại Brazil. Tuy nhiên, họ vẫn còn xa mới đạt được một sự hoàn hảo.

  • Bale đối diện với nguy cơ "ngồi chơi, xơi nước" 4 tháng Bale đối diện với nguy cơ "ngồi chơi, xơi nước" 4 tháng

    Nguồn tin từ tờ Marca cho biết, bản hợp đồng kỷ lục Gareth Bale đang đối mặt với căn bệnh thoát vị đĩa đệm. Nếu lên bàn mổ ngôi sao người xứ Wales sẽ phải mất ít nhất 4 tháng để bình phục.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x