David Moyes và trách nhiệm đối với sự xuống dốc của M.U

HOÀNG ANH
14:39 ngày 09-01-2014
Không chỉ riêng tôi mà tuyệt đại đa số cổ động viên (CĐV) trung thành của Quỷ đỏ cảm thấy cực kỳ thất vọng khi chứng kiến đội bóng yêu thích của mình liên tiếp nhận những thất bại.
David Moyes và trách nhiệm đối với sự xuống dốc của M.U
Kính gửi ban biên tập báo Bóng đá!

Tôi là một CĐV của Manchester United. Cũng như nhiều CĐV khác, tôi thấy thất vọng với kết quả và lối chơi của Quỷ đỏ trong thời gian gần đây. Tôi được biết trên quý báo có một mục dành cho bài viết của độc giả. Tôi xin chia sẻ một bài viết với những suy nghĩ về trách nhiệm của Moyes đối với sự xuống dốc của M.U trong thời gian qua. Phần dưới dây là nội dung của bài viết. Rất mong ban biên tập xét duyệt. Tôi xin chân thành cảm ơn và kính chúc quý báo ngày càng phát triển.

David Moyes và trách nhiệm đối với sự xuống dốc của Man Utd
Không chỉ riêng tôi mà tuyệt đại đa số cổ động viên (CĐV) trung thành của Quỷ đỏ cảm thấy cực kỳ thất vọng khi chứng kiến đội bóng yêu thích của mình liên tiếp nhận những thất bại. Có người đổ lỗi cho David Moyes, nhưng cũng không ít người đứng ra bảo vệ HLV người Scotland. Thật ra, sự việc nào xảy ra cũng phải xem xét cả nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan; để giải quyết thấu đáo vấn đề thì việc tìm ra nguyên nhân là điều quan trọng nhất. Khó khăn khách quan là có thật, nhưng bên cạnh đó không thể phủ nhận trách nhiệm của Moyes.


Hãy nói về sự thất vọng trước. Có những chiến thắng mà CĐV cũng không thấy vui, nhưng cũng có những thất bại mà vẫn làm cho người ta thấy mãn nhãn. Chẳng phải dù đội tuyển U19 của chúng ta đã thua Indonesia, thua Roma nhưng rất nhiều CĐV vẫn thấy vui đó sao? Thất bại và sự thất vọng không chỉ cần được xem xét ở góc độ kết quả, tỉ số mà còn ở lối chơi nữa.

Dưới thời Sir Alex Ferguson (SAF), không phải không có thời điểm đội bóng đá kém, bế tắc nhưng đó chỉ là phong độ nhất thời, trải qua một vài trận là sự trơn tru trong cách vận hành đội hình sẽ trở lại. Thế nhưng, M.U của Moyes đang thể hiện một bộ mặt vô cùng bế tắc trong tấn công và bạc nhược trong phòng ngự. Moyes đang cố áp cho M.U một lối chơi mới mà cũ, đó là đánh biên, nhưng kết quả thu được thì ai cũng thấy: M.U gần như chỉ biết chuyền ngang, loanh quanh ngoài vòng cấm của đối phương rồi tạt vào là bị phá. Lối chơi tấn công dãn biên như vậy quá dễ bị bắt bài. Có cảm giác, các cầu thủ tấn công của M.U không biết mình phải chạy chỗ, di chuyển và phối hợp như thế nào. Nên nhớ rằng M.U là một trong những đội bóng ghi bàn ít nhất trên sân nhà ở giải Ngoại hạng mùa này.

Tuổi tác của các cầu thủ chủ chốt là một phần, nhưng cũng phải xem xét cách bố trí các vị trí ở hàng phòng ngự và hỗ trợ phòng ngự. Hãy nhớ trận thắng Arsenal hồi cuối tháng 10 vừa qua, đó là trận đấu mà Moyes đã bố trí đội hình phòng ngự cực kỳ hiệu quả, vây ráp đối phương tốt, đáng tiếc rằng sự ổn định không được duy trì. Nếu M.U thua nhưng đội bóng chơi có nét, thể hiện được sự hấp dẫn trong những pha tấn công và cá tính lỳ lợm, không chịu khuất phục thì có lẽ các CĐV cũng không thất vọng như thế.


Moyes đã thay cả một ban huấn luyện với những trợ lý ở đẳng cấp thế giới bằng Lumsden, Round và Neville. Việc gạt bỏ tất cả những tàn dư của chế độ cũ khiến các cầu thủ buộc lòng phải từ bỏ thói quen huấn luyện cũ và thích nghi với một cách huấn luyện mới. Đó còn chưa kể đến việc ban huấn luyện mới sẽ mất nhiều thời gian hơn để đánh giá, khảo sát năng lực, tiềm năng và cá tính của từng cầu thủ. 

Nếu giữ lại ban huấn luyện cũ, việc này sẽ dễ dàng hơn nhiều. Moyes có quyền lựa chọn và làm việc với những người mà ông tin tưởng. Thế nhưng, liệu pháp shock của Moyes đang mang lại những kết quả tiêu cực nhiều hơn tích cực.

Nhiều người cho rằng kết quả bết bát hiện nay do các đối thủ liên tiếp tuyển mộ cầu thủ chất lượng còn MU thì không. Moyes vô can trong việc này chăng? Moyes đã dành cả mùa hè để theo đuổi những mục tiêu phi thực tế như Fabregas, không đủ uy tín để thuyết phục ngay cả những cầu thủ trẻ, ở dạng tiềm năng như Thiago để rồi quay lại rút ruột đội bóng cũ và mang về một bản hợp đồng thất bại mang tên Fellaini. Dù chất lượng đội hình của M.U có yếu hơn Man City hay Chelsea thì cũng không thể nói rằng các cầu thủ hiện nay kém hơn những đội bóng trong top 7.

Moyes không thể bê nguyên xi tiêu chuẩn và cách tiếp cận của Everton áp vào MU. Rõ ràng, từ một đội bóng chuyên lội ngược dòng, là con ngoáo ộp, M.U đã trở thành một con Quỷ nhỏ run rẩy và e sợ trước cả những đội bóng nhỏ, trên chính sân nhà của mình. Moyes không cần phải mang được cái cá tính ngang tàng, lỳ lợm của Everton sang M.U, nhưng ít nhất, Moyes phải giữ được cái khí phách của Quỷ đỏ. Nếu trước đây, đối phương run rẩy bước vào Old Trafford và bước ra với vẻ mặt sầu thảm vì thất bại thì hiện nay, đối thủ tự tin đến Nhà hát của những giấc mơ, chơi đầy hứng khởi và ra về với vẻ mặt tươi roi rói. Cảm giác bị đối phương giỡn mặt ngay tại thánh địa của mình chắc không dễ chịu chút nào.


Ngày còn ở Everton, Moyes đã biến một đội bóng trung bình khá thành một đội bóng khá với lối chơi rất biết mình biết người và có nét cá tính. Đó có lẽ là lý do SAF chọn Moyes. Nhưng M.U không phải là Everton, không phải một đội bóng hài lòng với một vị trí ở giữa bảng xếp hạng và phấn đấu cho vị trí dự cúp châu Âu. SAF cũng là con người, ông đã sai không ít lần, không phải quyết định nào cũng ông cũng đúng. Đừng bao giờ đặt cái ghế của một HLV lên trên đội bóng. Trung thành với một đội bóng không có nghĩa là phải ủng hộ HLV của đội bóng đó một cách vô điều kiện.

Tất nhiên, phê phán cũng có hai dạng: phê phán mang tính đả phá và phê phán mang tính xây dựng. Hơn nữa, phê phán bao giờ cũng dễ hơn là thực hiện. Khó có thể tìm một người đủ tài và uy để thay Moyes vào lúc này và 6 tháng chưa phải là khoảng thời gian đủ dài để đánh giá năng lực thực sự của một HLV. Thế nhưng, xin nhắc lại rằng, sự thất vọng của các CĐV không phải vì vài trận thua mà vì lối chơi vô hồn, thiếu sức sống của đội bóng; và khi đội bóng không đạt kết quả như ý, trách nhiệm của huấn luyện viên sẽ được xem xét.

Có lẽ, ban lãnh đạo MU cũng xác định đây là mùa giải quá độ nên Moyes sẽ không bị sa thải trong ngắn hạn. Nhưng nếu những kết quả tệ hại và lối chơi u ám này kéo dài thêm, việc Moyes bị sa thải sẽ không phải là chuyện bất ngờ, dù sa thải HLV không phải là truyền thống của Quỷ đỏ.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
35
+57
80
2
34
+50
79
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
33
+15
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-8
48
11
35
-7
46
12
34
-5
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Người hâm mộ Việt vẫn ở bên U19 Người hâm mộ Việt vẫn ở bên U19

    Trận thua 0-7 của U19 Việt Nam trước U19 Nhật Bản thực sự nằm ngoài dự đoán của giới chuyên môn và người hâm mộ. Tuy nhiên, tỷ số "kinh hãi" ấy vẫn không làm xoay chuyển tình yêu mà Người hâm mộ Việt dành cho lứa cầu thủ vàng.

  • Quan điểm bạn đọc: Một thất bại cần thiết! Quan điểm bạn đọc: Một thất bại cần thiết!

    Trận thua 0-7 của U19 Việt Nam trước U19 Nhật Bản không khiến cho tình yêu của người hâm mộ giảm đi phần nào. Thậm chí nhiều người còn cho rằng đây là một thất bại cần thiết cho sự tiến bộ của bóng đá nước nhà.

  • Xin đừng phá nát M.U nữa! Xin đừng phá nát M.U nữa!

    Hòm thư bandoc@bongdaplus.vn liên tiếp nhận được những lá thư, những chia sẻ của fan M.U về vấn đề cực nóng: David Moyes. Chúng tôi trân trọng giới thiệu đến độc giả một bài viết xúc động tiếp theo.

  • Đã đến lúc Moyes ra đi Đã đến lúc Moyes ra đi

    Sự kiện M.U thua sốc 3 trận liên tiếp chỉ trong 6 ngày đã dấy lên một làn dư luận đòi sa thải David Moyes khỏi vị trí HLV. Bongdaplus.vn tiếp tục nhận được những chia sẻ từ bạn đọc quanh vấn đề nóng này...

  • Còn ai hơn Moyes nữa? Còn ai hơn Moyes nữa?

    Trong cơn bão chỉ trích của hàng triệu, triệu CĐV M.U trên thế giới dành cho David Moyes, thật bất ngờ khi vẫn có những CĐV trung thành của Quỷ đỏ đứng ra bảo về cựu HLV của Everton...

  • Phân tích những sai lầm của Villas-Boas Phân tích những sai lầm của Villas-Boas

    Thất bại 0-5 trước Liverpool đã khiến HLV Andre Villas-Boas trả giá bằng chính “chiếc ghế” của mình. Quãng thời gian chiến lược gia người Bồ gắn bó với Tottenham chỉ là 17 tháng nhưng đáng ra ông đã phải ra đi sớm hơn.

  • Bạn đọc viết: Arsenal - Hơn cả một trận thua Bạn đọc viết: Arsenal - Hơn cả một trận thua

    Arsenal đã thua, thua trong giai đoạn họ có phong độ cao nhất, niềm tin mãnh liệt nhất.

  • HLV Argentina phủ bóng lên thành công và vị thế tại La Liga HLV Argentina phủ bóng lên thành công và vị thế tại La Liga

    Barcalona và Atletico Madrid đang chia nhau hai vị trí dẫn đầu La Liga 2013/14 với 6 trận toàn thắng. Họ có được thành tích đáng nói như vậy là do sự chèo lái tài tình của “Tata” Martino và Diego Simone - hai vị thuyền trường tài ba đến từ đất nước Argentina.

  • Bạn đọc viết: Lấy công bù thủ được không, Arsenal? Bạn đọc viết: Lấy công bù thủ được không, Arsenal?

    Kỳ chuyển nhượng mùa hè kết thúc, nguời hâm mộ Pháo thủ vẫn chưa hết bất ngờ khi Arsenal chiêu mộ thành công Oezil với giá 42,5 triệu bảng. Thế nhưng, hàng phòng thủ mới là điểm yếu nhất của Arsenal song lại không có thêm bất cứ sự bổ sung nào.

  • Bạn đọc viết: V-League nhìn từ gốc rễ Bạn đọc viết: V-League nhìn từ gốc rễ

    Nhân sự kiện XMXT.SG bỏ giải, độc giả Hoàng Đình Quang gửi bài viết nhan đề "V-League nhìn từ gốc rễ". BONGDAPLUS.VN gửi tới quý bạn đọc để cùng chia sẻ về vấn đề này.

  • Bạn đọc viết: Mourinho - Castilla và "trò chơi chính trị" Bạn đọc viết: Mourinho - Castilla và "trò chơi chính trị"

    Một bộ phận báo chí Tây Ban Nha vẫn muốn loại Mou? Họ thân Barca ? Có thể, và cũng có thể họ muốn loại đi "lá bài" quan trọng nhất của Perez và hất ông khỏi chiếc ghế chủ tịch đội bóng vĩ đại nhất thế kỷ 20.

  • Tin giờ chót 30/4:  MU săn tiền đạo được PSG theo đuổi Tin giờ chót 30/4: MU săn tiền đạo được PSG theo đuổi

    MU săn tiền đạo đang được PSG theo đuổi; Lehmann không tin Arsenal vô địch Premier League mùa này; Thiago Silva học lấy bằng HLV... là những tin tức nổi bật tối ngày 30/4.

  • Rooney có công việc mới sau khi bị Birmingham City sa thải Rooney có công việc mới sau khi bị Birmingham City sa thải

    Cựu tiền đạo ĐT Anh là Wayne Rooney vừa tiết lộ mình đã có công việc mới kể từ lúc bị Birmingham City sa thải. Về cơ bản, nhiệm vụ của Rooney rất khác so với hồi "gã Shrek" còn nắm quyền ở Birmingham City hay thi đấu cho đội bóng cũ MU.

  • Nhận định bóng đá Aston Villa vs Olympiakos, 02h00 ngày 3/5: Điểm tựa Villa Park 02h00 ngày 3/5: Aston Villa vs Olympiakos

    Nhận định bóng đá trận đấu Aston Villa vs Olympiakos trong khuôn khổ Vòng bán kết lượt đi giải Conference League 2023/24 diễn ra vào lúc 02h00 ngày 3/5. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỉ số.

  • De Bruyne thua xa Messi về số pha kiến tạo De Bruyne thua xa Messi về số pha kiến tạo

    Trang Sportmole mới đây đã tiết lộ thông tin khá thú vị liên quan đến tiền vệ Kevin De Bruyne của Man City. Theo đó, cầu thủ người Bỉ được đánh giá rất cao ở khả năng làm bóng này hóa ra lại thua xa đồng nghiệp Lionel Messi về số pha kiến tạo.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x