Kagawa tại M.U: "Sống mòn"

Quang Anh
10:17 ngày 15-02-2014
Phong cách thi đấu không phù hợp với M.U, trong khi lối chơi của bản thân lại có quá nhiều hạn chế, quả thật nếu Kagawa chấp nhận ở lại, anh chỉ có một cơ hội, đó là cam phận với vai trò dự bị hoặc chờ đợi một sự thay đổi trong chiến thuật, mà điều này, dĩ nhiên, chỉ xảy ra trong một vài hoàn cảnh nào đó.
Kagawa tại M.U: "Sống mòn"
Không bàn về những việc David Moyes đã và đang làm. Cũng không dành cả bài viết để nói về một ngôi sao đang được trọng dụng tại M.U. Độc giả Quang Anh lại có một bài phân tích khá dài để nói về một con người đang chịu kiếp "sống mòn" tại Old Trafford. Đó là Kagawa, một cầu thủ chịu rất nhiều thiệt thòi kể từ ngày chuyển đến Anh thi đấu, nhưng anh vẫn luôn được xem là một trong những cầu thủ có nhiều tố chất nhất trong đội hình Quỷ đỏ.

VAI TRÒ CỦA KAGAWA TẠI MAN UNITED: SỐNG MÒN

Kagawa không phải là cầu thủ tồi, nhưng M.U không có truyền thống sử dụng một cầu thủ tấn công đá ngay sau lưng trung phong cắm. Quan trọng hơn cả, với một Rooney đang chơi rất xông xáo, di chuyển rộng để tương tác với các vệ tinh thì sự xuất hiện của một tiền vệ công là hoàn toàn dư thừa. Nhắc lại rằng, trong nhiều thập kỷ đã qua, định hướng chiến thuật như thế đã tồn tại.

1. Khi Fergie mang Kagawa đến với Old Trafford, thương vụ này đã làm dấy làm nhiều mối quan ngại. Bởi như đã biết, năm 2011 là thời điểm mà mối quan hệ giữa Rooney và Ferguson đang ở tình trạng hết sức căng thẳng. Chiêu mộ Kagawa cũng đồng nghĩa một hành động cảnh báo đầy ẩn ý dành cho cầu thủ quan trọng nhất của Quỷ đỏ. Đơn giản là bởi, với sự xuất hiện của một cầu thủ đá hộ công, cách vận hành chiến thuật chắc chắn cũng sẽ bị thay đổi. 

Cơ bản, sơ đồ 4-4-2 thuần túy trong cách chơi của Man United gồm một trung phong làm nhiệm vụ săn bàn và một tiền đạo thứ hai có nhiệm vụ quấy rối, kết nối các vệ tinh và hỗ trợ người thứ nhất. Nếu một trong hai tiền đạo bị loại ra vì lý do nào đó, đội hình sẽ chuyển sang chiến thuật 4-2-3-1 để tạo đất diễn tốt nhất cho Kagawa.

Ferguson muốn dùng Kagawa để kích thích Rooney
 
Lý thuyết là vậy, thế nhưng thống kê mùa giải trước lại cho thấy, Kagawa gần như rất hiếm khi được bố trí ở khu vực mình yêu thích. Ngoại trừ thời điểm đầu mùa, khi Rooney gặp phải một vài chấn thương và chưa thật sự sẵn sàng, tiền vệ người Nhật còn có cơ hội. Nhưng ngay khi “số 10” trở lại, với phong cách chơi bóng sung mãn và toàn diện thường thấy, anh đã ngay lập tức đánh bật người đồng đội trẻ tuổi lên băng ghế dự bị.

Rõ ràng, Rooney dù sa sút hoặc mâu thuẫn với HLV trưởng thì vai trò và tầm ảnh hưởng của anh đến cách vận hành đội bóng vẫn là rất lớn. Nếu Rooney xuất hiện trên sân, Man United chỉ có thể dùng sơ đồ 4-4-2 hoặc 4-2-3-1 cũng với người chơi sau trung phong cắm là chính anh. 

Mùa trước, để đảm bảo Kagawa có thể duy trì được nhịp độ ra sân đều đặn, Fergie đã buộc phải điều anh sang hai bên cánh nhằm thay thế hoặc luân phiên với những Valencia, Nani hoặc Young. Vậy nhưng, giải pháp này chỉ mang tính chất tạm thời và thực tế thì màn trình diễn của Kagawa cũng chỉ dừng ở mức chấp nhận được.

Thể hình, thể lực hạn chế cũng là một cản trở lớn cho Kagawa

Kagawa sở hữu kỹ thuật cá nhân tốt, xoay trở và phối hợp trong phạm vi hẹp cũng ổn nhưng nền tảng thể lực thì quá kém. Điều này dẫn đến việc khi trận đấu càng trôi về sau, anh rất dễ bị đối thủ, đặc biệt là các cầu thủ to cao chơi thiên về sức mạnh đánh bại. Ngoài ra, cũng phải nói thêm là tốc độ, sức rướn và độ dẻo dai của Kagawa cũng chưa đủ để biến anh trở thành một mũi khoan bên hành lang cánh.

Rất may, Fergie đã không bỏ rơi Kagawa mà hướng anh đến các đấu trường “nhẹ nhàng” hơn như Champions League – thời điểm Man United còn thi đấu ở vòng bảng, FA Cup hoặc League Cup. HLV trưởng của Man United tin rằng, tại những môi trường mà yếu tố chuyên môn, tính khốc liệt và áp lực có phần giảm nhẹ, có lẽ sẽ là phù hợp nhất để Kagawa có cơ hội phô diễn năng lực. Thực tế đã chứng minh đúng là như vậy.

Mùa giải đầu tiên với Kagawa, dù không thật sự hoàn hảo như mong đợi, thế nhưng trong vai trò một cầu thủ dự bị chiến lược, anh cũng đã có cho mình những dấu ấn nhất định. 

2. Chúng ta đều đồng ý rằng, Kagawa chỉ chơi tốt nếu đặt anh vào trung tâm hàng tiền vệ, với những vệ tinh xung quanh có cùng phong cách thi đấu. Môi trường tại Dortmund trước kia là điển hình. Nhưng với con người hiện tại của Man United, chuyện thay đổi để lắp ghép anh vào đội hình là rất khó xảy ra. Đó còn là chưa kể, tự thân Kagawa cũng gặp phải những vấn đề mãn tính, rất khó để cải thiện hoặc thay đổi.

Trong nửa đầu mùa giải 2013/14, chủ đề về Kagawa vẫn là đề tài sôi động dành cho NHM và báo giới. Chuyện này có vẻ là quá khó với David Moyes, ông không quen với cách vận hành một đội hình gồm những tiền vệ tấn công kiểu như vậy.

Sở trường của Kagawa là hỗ trợ cho trung phong cắm
 
HLV trưởng của Man United xuất thân là một trung vệ. Quãng thời gian gần 35 năm làm nghề, dưới tư cách một vị HLV lẫn cầu thủ, hoàn toàn chỉ gắn liền với các đội bóng tầm trung hoặc kém hơn thế. Khi ông cầm những đội bóng như Preston North End hoặc Everton, ông không có nhiều lựa chọn. Với ông, lối chơi phòng ngự phản công không phải là tùy theo từng đối thủ, mà nó đã trở thành lẽ tất yếu mỗi khi ra trận. Có ai cảm thấy ngạc nhiên không khi một Quỷ đỏ có thể thua dễ dàng trước bất kỳ đội bóng lớn nào trong top 6, thế nhưng khi đối đầu với kình địch Arsenal và lâm trận với tư tưởng cầu hòa đính kèm một đấu pháp phòng ngự rình rập kín kẽ, họ lại có đến 4 điểm sau cả hai lượt trận!

Người ta vẫn thường bảo rằng, hoàn cảnh tạo nên tính cách, thế nên đừng khó hiểu vì sao, đến tận giờ Moyes vẫn chỉ đang loay hoay không biết làm thế nào để lắp ghép những cầu thủ tấn công xuất sắc như Mata, Kagawa và cả Januzaj với phần còn lại của đội bóng.

3. Phong cách thi đấu của đội bóng không phù hợp, trong khi lối chơi của bản thân lại có quá nhiều hạn chế, quả thật nếu Kagawa chấp nhận ở lại, anh chỉ có một cơ hội, đó là cam phận với vai trò dự bị hoặc chờ đợi một sự thay đổi trong chiến thuật, mà điều này, dĩ nhiên, chỉ xảy ra trong một vài hoàn cảnh nào đó.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • M.U: Đổi mới nhưng đừng đánh rơi những giá trị M.U: Đổi mới nhưng đừng đánh rơi những giá trị

    Khí chất của M.U tồn tại và được lưu giữ trong mỗi bước chạy của các thế hệ cầu thủ đã đi qua. Fergie đã làm rất tốt phần việc bảo vệ những giá trị riêng biệt ấy, giờ là trách nhiệm của “Người được chọn” - David Moyes.

  • Dortmund - Signal Iduna Park: Kỷ niệm không thể quên Dortmund - Signal Iduna Park: Kỷ niệm không thể quên

    Nếu bạn từng một lần đặt chân đến Dortmund, rồi một lần đến xem và trải nghiệm không khí bóng đá tại SVĐ Signal Iduna Park, thì tôi tin chắc đó sẽ là kỷ niệm không thể nào phai nhạt trong suốt cuộc đời...

  • Ra mắt chuyên mục mới: Ống kính độc giả Ra mắt chuyên mục mới: Ống kính độc giả

    Với mục đích tạo ra một "sân chơi" hấp dẫn để quý độc giả có thể chia sẻ những hình ảnh đẹp, ý nghĩa và đáng nhớ trong đời sống thể thao thường nhật, trang thông tin điện tử BONGDAPLUS.VN cho ra mắt chuyên mục mới "Ống kính độc giả".

  • Vì M.U, chúng ta cần ủng hộ và tin tưởng ở David Moyes Vì M.U, chúng ta cần ủng hộ và tin tưởng ở David Moyes

    Chuyên mục Bạn đọc viết (bandoc@bongdaplus.vn) hân hạnh gửi đến quý độc giả một bài viết đặc biệt từ một fan nữ yêu M.U say đắm và tin tưởng vào David Moyes tuyệt đối.

  • Moyes - M.U: Một cái nhìn toàn cảnh Moyes - M.U: Một cái nhìn toàn cảnh

    Thật bất ngờ khi những ý kiến ủng hộ David Moyes vẫn liên tiếp bay về tòa soạn (hòm mail: bandoc@bongdaplus.vn). Trong khá nhiều bài viết chung quan điểm này, chúng tôi lựa chọn giới thiệu đến đông đảo bạn đọc một bài viết khá hay, khá toàn diện trong cách nhìn, cách đánh giá về tân HLV của Quỷ đỏ.

  • Pellegrini, hãy thoát khỏi “ma trận” của Mourinho! Pellegrini, hãy thoát khỏi “ma trận” của Mourinho!

    Những ngày qua, "Người đặc biệt" Mourinho liên tục tung ra những đòn “tâm lý chiến” về phía HLV Pellegrini của Man City. Dường như chiêu thức này đang thu lại những kết quả tích cực, khi đội bóng thành Manchester phải đón nhận những kết quả không tốt, còn chiến lược gia người Chile thì bắt đầu nổi nóng và mất phương hướng.

  • Sa thải Moyes là việc làm ngu xuẩn nhất lúc này Sa thải Moyes là việc làm ngu xuẩn nhất lúc này

    Trong cơn bão của những chỉ trích dành cho David Moyes, vẫn còn những CĐV trung thành của Quỷ đỏ lên tiếng bảo vệ HLV người Scotland. Bài viết dưới đây của bạn đọc Vương Vũ tuy không thực sự xuất sắc về câu chữ, song nó toát lên một tình yêu bất diệt dành cho đội bóng mình hâm mộ.

  • Đã tới lúc Barca và Messi nên chia tay? Đã tới lúc Barca và Messi nên chia tay?

    Sẽ có ngày Messi rời khỏi Barca? Với đa số người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới thì có lẽ đó chỉ là chuyện ảo tưởng. Nhưng trong cuộc sống vốn không gì là không thể, với những biểu hiện gần đây, có lẽ sẽ tốt hơn cho cả hai nếu điều đó xảy ra.

  • Đứng dậy nổi không, Arsenal? Đứng dậy nổi không, Arsenal?

    Arsenal đã khởi khởi đầu chặng đường gian khó nhất mùa giải theo cách không thể nào nào thất vọng hơn, khi để cho Liverpool vùi dập với tỉ số không tưởng 5-1. Câu hỏi đặt ra lúc này là Arsenal có thể đứng dậy để bước tiếp, hay sẽ bắt đầu tuột dốc từ tháng Hai định mệnh này?

  • Julian Draxler: Hãy nhìn bài học Lewis Holtby Julian Draxler: Hãy nhìn bài học Lewis Holtby

    Cả Julian Draxler lẫn Lewis Holtby đều giống nhau ở chỗ: họ là hai tài năng trẻ sáng giá của nước Đức, khẳng định tên tuổi từ khá sớm. Nhưng con đường Holtby lựa chọn hiện đang khá gian nan, Draxler liệu có đi theo lối của người đàn anh?

  • Atletico Madrid: Bay cao với bộ ba Diego Atletico Madrid: Bay cao với bộ ba Diego

    Diego Ribas da Cunha, hay thường gọi tắt là Diego, nhạc trưởng của CLB Wolfsburg nay đã chuyển tới thi đấu cho Atletico Madrid theo dạng cho mượn. Thế là CLB của Tây Ban Nha lại có thêm một “Diego” nữa trong đội hình, hứa hẹn khá nhiều điều.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x