"Bật mí" về các chương trình World Cup của VTV

Kim Đan
07:00 ngày 08-07-2014
World Cup đã đi qua 3/4 chặng đường và có thật nhiều điều để nói về những gì chúng ta đã chứng kiến tại mùa Hè Brazil sôi động.
"Bật mí" về các chương trình World Cup của VTV

Với giới mộ điệu tại Việt Nam, World Cup không chỉ là các trận đấu, sự thắng thua của các đội, mà còn là thi đấu của giới truyền thông. Người ta bình rất nhiều về các chương trình World Cup của VTV, nhưng không phải ai cũng biết, để có được chúng thật không đơn giản…

Công nghệ hiện đại nhất cho World Cup…
Tại World Cup lần này, người xem chứng kiến những đổi thay quan trọng về công nghệ. Điều dễ nhận thấy nhất là trong các chương trình bình luận trước, giữa và sau trận đấu, nhà đài tổ chức nối rất nhiều điểm cầu truyền hình. Trước đây, chỉ những sự kiện đặc biệt quan trọng, VTV mới tổ chức làm vậy, bởi như thế, họ phải huy động xe màu chuyên dụng cùng rất nhiều trang thiết bị và nhân lực. Tuy nhiên, tại World Cup lần này, thiết bị phát tín hiệu trực tiếp (streambox) đã được VTV áp dụng trong sản xuất các chương trình. Trong ngày khai mạc, nhiều người đã ngạc nhiên khi VTV nối rất nhiều điểm cầu truyền hình, từ Brazil đến TP.HCM, Hà Nội... Và trong những ngày có thi đấu, công nghệ streambox cũng được sử dụng một cách thường xuyên và hiệu quả nhằm tạo ra sức nóng, sự hấp dẫn và đặc biệt là khả năng tương tác cho các chương trình bình luận để khán giả hoặc các chuyên gia có thể ngay lập tức kết nối với trường quay. 

Van Persie và Leo Messi (ảnh dưới) trả lời phỏng vấn vtv

Bên cạnh sự đột phá nhờ công nghệ Streambox, tại World Cup lần này, công nghệ Libero tiếp tục được VTV sử dụng với sự thuần thục cao. Nhờ công nghệ hiện đại này mà các BTV của VTV nhanh chóng đưa ra những phân tích chính xác về các điểm nhấn quan trọng nhất của trận đấu. Đặc biệt, trong một mùa giải mà dấu ấn chiến thuật đậm đặc như thế này thì việc nắm bắt thành thạo công nghệ hiện đại sẽ giúp khán giả có được cái nhìn chân xác nhất về các tình huống gây tranh cãi.


Brazil là đất nước mà mỗi sân vận động là một sân khấu lớn cho các nghệ sĩ sân cỏ thể hiện tài năng. Cũng chính vì điều này mà Trung tâm sản xuất các chương trình thể thao VTV nung nấu ý tưởng xây dựng một trường quay mang đậm chất Brazil. Sân khấu ấy phải là sự giao thoa hoàn hảo giữa sân cỏ và sân khấu! 


Có một chi tiết ít người biết là kế hoạch sản xuất và format các chương trình đã được Trung tâm Sản xuất các chương trình Thể thao chuẩn bị từ đầu năm, nhưng trường quay chỉ được thiết kế và lắp đặt khi VTV chính thức có bản quyền các trận đấu. Với hơn 300m2 của trường quay, thông thường người ta phải làm trong 3 tháng. Tuy nhiên, với sự đôn đốc, chỉ đạo quyết liệt từ lãnh đạo Đài, chỉ với 1 tháng thiết kế và thi công, trường quay hoành tráng, hiện đại này đã được hoàn thành. Đích thân Tổng giám đốc VTV Trần Bình Minh đã chỉ đạo nâng cấp thiết bị tại trường quay S12 lên thành HD để phù hợp với hình ảnh HD của World Cup 2014. Chưa hết, hệ thống ray, cẩu và máy quay HD hiện đại đã được huy động phục vụ trường quay mùa World Cup. Và nữa, decor trường quay lại được thay đổi để phù hợp với tính chất và tầm quan trọng của từng vòng đấu. Thế nên, nhiều người nói vui là sau mùa World Cup này, chính nhà đài sẽ chịu áp lực về thiết kế trường quay cho các sự kiện thể thao tiếp theo.

…Nhưng con người vẫn là yếu tố quyết định
Những công nghệ hiện đại nhất đã được VTV sử dụng, nhưng sự thành bại của trận đấu mang tên World Cup vẫn do yếu tố con người quyết định. Đơn giản bởi, hàng ngày, VTV có tới 12 chương trình đồng hành cùng World Cup. Làm sao để các chương trình vốn được sản xuất bởi rất nhiều ê-kíp ở những nơi khác nhau có được sự hấp dẫn mới là quan trọng, và đặc biệt là tránh trùng lặp, được rải ra nhiều khung giờ khác nhau nhằm tránh sự nhàm chán! Nó đòi hỏi Trung tâm sản xuất các chương trình thể thao VTV phải có một kế hoạch sản xuất nội dung vô cùng chi tiết. Trong đó, mỗi chương trình đều có một ê-kíp tổ chức sản xuất và bộ phận lãnh đạo phải thật sự bao quát, sâu sát để không “loạn đấu pháp”. Thế mới có chuyện, kể từ ngày khai mạc World Cup, “nhạc trưởng” của đội bóng thể thao VTV, ông Phan Ngọc Tiến thường đi làm lúc 10h00 nhưng chỉ trở về nhà vào 6h sáng hôm sau. 

Kể từ ngày khai mạc, người ta thấy VTV đã thực hiện một khối lượng công việc khổng lồ. Rất nhiều chương trình đồng hành, bên lề, nối cầu truyền hình đã được thực hiện mang đến một World Cup sống động và hiện đại. Thế nhưng, để có được “một trận đấu hoàn hảo”, Trung tâm sản xuất các chương trình thể thao VTV đã phải chuẩn bị rất kỹ về “đấu pháp”. Đơn cử việc, một trong những yếu tố giúp các kíp phóng viên của VTV nhanh chóng hòa nhịp và thể hiện dấu ấn ngay khi đặt chân đến Brazil là do công tác tiền trạm đã được tiến hành vô cùng chu đáo. Trước khi World Cup diễn ra, đoàn tiền trạm của VTV do ông Phan Ngọc Tiến dẫn đầu đã có mặt ở Brazil, làm việc với các đối tác nắm giữ bản quyền truyền hình, đại diện của FIFA và nước chủ nhà để có được điều kiện tác nghiệp tốt nhất. Thế nên, lần đầu tiên người ta thấy, VTV được tiếp cận và phỏng vấn các ngôi sao sau trận đấu. Chưa hết, đoàn tiền tạm đã làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil để có được sự hỗ trợ về di chuyển, ăn ở, xác định địa điểm và nhân vật để thực hiện các chương trình trong thời gian diễn ra World Cup.

Lần đầu tiên có trường quay ảo
Trong ngày khai mạc World Cup 2014, khán giả đã không khỏi ngạc nhiên khi MC bước ra trường quay ghi hình với rất nhiều đồ họa 3D hiển thị chỉ số chuyên môn của từng cầu thủ, từng HLV và đội hình xuất phát của từng đội bóng. Điều này có được là do áp dụng công nghệ Orad trong truyền hình. Và đây là lần đầu tiên trường quay ảo được sử dụng ở Việt Nam, mang đến cho người xem những hình ảnh sinh động, sắc nét. Thêm nữa, trong thời gian diễn ra các buổi bình luận, công nghệ hiện đại đã giúp VTV liên tục thay đổi trường quay để khán giả không bị nhàm chán.

40 người cho một buổi bình luận 


Để tổ chức một buổi bình luận và tường thuật trận đấu, Trung tâm sản xuất các chương trình thể thao VTV đã phải huy động chừng 40 biên tập viên, quay phim, kỹ thuật viên... Đó là chưa kể đến các khách mời tham gia bình luận, những người mẫu và ca sĩ tham gia các chương trình đồng hành. Có một quy định của Trung tâm sản xuất các chương trình thể thao VTV là trong mỗi buổi bình luận, tường thuật trận đấu, các lãnh đạo và những người chịu trách nhiệm sản xuất luôn phải ở chế độ “trực chiến”.

World Cup cho mọi người 


Một điểm khác biệt là tại World Cup 2014, VTV có một đội ngũ khách mời đa dạng. Từ các nhà chuyên môn đến các nghệ sĩ, nhà báo, nhà nghiên cứu… đều được mời tham gia bình luận các trận đấu. Các nhà tổ chức ở VTV quan niệm rằng, khách mời càng ở nhiều giới, nhiều ngành nghề thì sẽ tạo sự đa dạng, nhiều sắc màu, nhiều cảm nhận cho chương trình. Quan trọng hơn, VTV muốn khẳng định, World Cup là ngày hội cho tất cả mọi người!

Khó như… “Nóng cùng World Cup” 


Một trong những chương trình đồng hành được nhiều người quan tâm, đó là “Nóng cùng World Cup”. 32 cô gái xinh đẹp được lựa chọn để đại diện cho 32 đội bóng có mặt tại VCK World Cup. Và để có mặt trong danh sách đó, các cô gái phải thi đầu vào với hơn 300 ứng viên. Bên cạnh yếu tố hình thức, các cô gái phải cho thấy sự hiểu biết, đam mê bóng đá, đồng thời họ phải chứng tỏ mình thực sự có “duyên” khi trình diễn trước máy quay.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
<
  • Kết thúc vòng loại U17 QG báo Bóng đá - Cúp Thái Sơn Nam 2014: SLNA bị loại Kết thúc vòng loại U17 QG báo Bóng đá - Cúp Thái Sơn Nam 2014: SLNA bị loại

    Chiều 7/7, vòng loại U17 QG báo Bóng đá - cúp Thái Sơn Nam 2014 đá đã diễn ra lượt trận cuối cùng của vòng loại. Bất ngờ lớn nhất là việc SLNA bị Thanh Hóa cầm chân, qua đó, không thể góp mặt ở VCK.

  • B.BD có thể nhận 10 tỷ đồng nếu vô địch V-League B.BD có thể nhận 10 tỷ đồng nếu vô địch V-League

    Ngoài danh vọng, một trong những động lực của các cầu thủ B.Bình Dương đó là giật khoản tiền thưởng siêu “khủng” lên đến 10 tỷ đồng của CLB, BTC Eximbank – V.League 2014, cũng như những khoản thưởng khác.

  • SLNA vào TP.HCM tập trung cho trận gặp Hà Nội T&T SLNA vào TP.HCM tập trung cho trận gặp Hà Nội T&T

    Trước trận đấu bù vòng 8 với Hà Nội T&T trên sân Hàng Đẫy vào chiều 12/7, đội bóng SLNA đã tập trung tại TP.HCM để chuẩn bị cho cuộc so kè này.

  • Ghi chép: Xem World Cup dưới... lòng đất Ghi chép: Xem World Cup dưới... lòng đất

    Dưới độ sâu 175m so với mực nước biển, 3.100 công nhân thuộc công ty TNHH than Quang Hanh (Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam) hàng ngày vẫn miệt mài cho ra lò hằng trăm nghìn tấn than cung cấp cho thị trường trong và ngoài nước. Công việc nặng nhọc, đối mặt với nhiều hiểm nguy, nhưng tình yêu dành cho trái bóng Brazuca vẫn cháy bỏng trong họ…

  • 5 điểm nhấn vòng 20 V-League 5 điểm nhấn vòng 20 V-League

    BONGDAPLUS gửi đến độc giả những tình huống, thông tin bên lề đáng chú ý nhất ở vòng đấu vừa qua...

  • VL U17 QG báo Bóng đá - Cúp Thái Sơn Nam 2014: Ngày quyết định! VL U17 QG báo Bóng đá - Cúp Thái Sơn Nam 2014: Ngày quyết định!

    Chiều nay (7/7), vòng loại U17 QG báo Bóng đá - Cúp Thái Sơn Nam 2014 sẽ diễn ra lượt trận cuối để xác định 4 vé còn lại dự VCK.

  • HN.T&T 3-3 ĐT.LA: “Gạch” kiên cường! HN.T&T 3-3 ĐT.LA: “Gạch” kiên cường!

    Chiều qua, sân Hàng Đẫy lại được chứng kiến một trận cầu nhiều cảm xúc khi HN.T&T tiếp ĐT.LA ở vòng 20 V-League. Trái với dự đoán về chiến thắng dễ dàng để củng cố ngôi đầu, nhà ĐKVĐ suýt nữa đã bị ĐT.LA đánh bại nếu không có bàn gỡ hoà 3-3 của Văn Quyết ở phút bù giờ.

  • Than.QN 3-4 SHB.ĐN: Rượt đuổi ngoạn mục Than.QN 3-4 SHB.ĐN: Rượt đuổi ngoạn mục

    Ít ai có thể ngờ, trong thế trận giằng co, Than.QN và SHB.ĐN lại cống hiến cho người xem một bữa tiệc bàn thắng. Dù là khách nhưng SHB.ĐN đã chơi rất ấn tượng. Sau khi mở tỷ số phút 14 do công của Valentic, đội bóng sông Hàn đã gặp đôi chút khó khăn và bị gỡ hòa ở phút 45.

  • Đồng Nai 1-3 SLNA: Khách lội ngược dòng ngoạn mục! Đồng Nai 1-3 SLNA: Khách lội ngược dòng ngoạn mục!

    Cứ ngỡ chủ nhà Đồng Nai thêm một lần nữa giành chiến thắng trước đội bóng xứ Nghệ, nhưng chỉ 20 phút cuối của trận đấu, SLNA đã có cuộc lội ngược dòng đầy ngoạn mục.

  • QNK.QN 2-3 Thanh Hóa: "Thần tài" Dincic đã lên tiếng QNK.QN 2-3 Thanh Hóa: "Thần tài" Dincic đã lên tiếng

    Hai lần vượt lên dẫn bàn Thanh Hóa nhưng lại để QNK Quảng Nam gỡ lại 2-2. Phải đợi đến phút 90+3, tiền đạo Dincic mới giúp cho đội bóng xứ Thanh đánh bại đội chủ nhà, qua đó tiếp tục duy trì vị trí trong top 3.

  • B.BD 4-1 HA.GL: Chủ nhà đại thắng B.BD 4-1 HA.GL: Chủ nhà đại thắng

    Vượt trội hơn hẳn về mọi mặt, B.DB đã không mấy khó khăn để buộc cựu vương V-League HA.GL phải nhận lấy thất bại ê chề đến 1-4 trong chuyến làm khách tại Bình Dương.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x