Bayern: Libero mới mang tên Schweinsteiger?

Minh Đức Minh Đức
19:23 ngày 15-08-2014
Thua 0-2 trước Borussia Dortmund tại trận tranh Siêu cúp nước Đức không phải là thảm họa của Bayern Munich. Điều khiến họ suy sụp hơn cả là việc tiền vệ Javi Martinez phải nghỉ dài hạn sau khi dính một chấn thương dây chằng chéo trước.
Bayern: Libero mới mang tên Schweinsteiger?
PHÁ SẢN CUỘC CÁCH MẠNG 3-4-3
Nếu không có gì thay đổi, Martinez gần như sẽ phải ngồi ngoài ít nhất là 6 tháng với dạng chấn thương này. Trong bối cảnh mùa giải đã cận kề, sơ đồ chiến thuật đã chốt hạ và đăng đàn, việc Martinez dính chấn thương không khác gì một cái tát nặng nề dành cho tham vọng phục hưng của Bayern ở mùa giải năm nay.

Martinez chính là điểm nhấn trong sơ đồ 3-4-3 mà Pep đang áp dụng cho Bayern ở mùa giải năm nay, nhằm loại bỏ tối đa những điểm yếu của sơ đồ 4-1-4-1 ở mùa giải năm ngoái. Trong sơ đồ này, Martinez sẽ là người chơi thấp nhất trong hàng thủ 3 người của Bayern, có vai trò không khác gì một cầu thủ đá quét. Hai người còn lại sẽ chơi như những trung vệ cổ điển, nhường lại khoảng không tự do cho Martinez di chuyển con thoi trong trục dọc của đội hình.

Như vậy, Bayern sẽ luân chuyển cực kỳ linh hoạt giữa những sơ đồ 3-4-3 và 4-3-3, phụ thuộc vào thế trận của trận đấu, cũng như yêu cầu của HLV dành cho Martinez. Trên thực tế, không ai trong đội hình Bayern hiện tại có thể làm tốt hơn cầu thủ người Tây Ban Nha, một phần bởi “Hùm xám” trong những năm gần đây quá thiếu một trung vệ thực sự đẳng cấp.


Đội hình của Bayern thay đổi theo cách di chuyển của Martinez

Sơ đồ này cũng đã được kiểm chứng sau chiến thắng của Bayern trước Dortmund ở trận chung kết Cúp QG Đức mùa năm ngoái, khi họ chơi 3-4-3 với với 3 người ở hàng thủ là Dante, Jerome Boateng và Martinez. Sự đa năng của Martinez vừa giúp anh vừa tham gia hỗ trợ tấn công hiệu quả, vừa lùi sâu để kịp thời chặn đứng những đường phản công nhanh của Dortmund.

Giờ đây khi không còn Martinez, Pep chỉ còn đúng 3 trung vệ trong tay: Dante, Boateng và Holger Badstuber. Tuy nhiên, để dùng được thì chỉ có Dante và Boateng, khi mà Badstuber chỉ vừa mới trở lại sau chấn thương 18 tháng. Việc cầu thủ này có thể kịp bình phục để chơi tại loạt trận giao hữu trước mùa đã là một nỗ lực rất lớn, chứ chưa nói đến việc có đủ kỹ năng cần thiết để đảm trách một vị trí tối quan trọng như vậy hay không.

GIẢI PHÁP LÀ TÁI SINH LIBERO?
Nhiệm vụ của Bayern bây giờ là phải mua được một trung vệ chất lượng để trám vào vị trí của Martinez, nhưng trong thời điểm các giải VĐQG châu Âu sắp khởi tranh, việc này xem ra bất khả thi. Trước mắt, Pep gần như sẽ phải tự xoay sở với những cầu thủ mà ông đang có trong tay, và chờ đợi đến kỳ chuyển nhượng mùa Đông.


Schweinsteiger có khả năng tranh chấp tốt

Một trong những giải pháp mà Pep rất nên thử, đó là việc kéo tiền vệ Bastian Schweinsteiger về chơi tại vị trí còn khuyết của Martinez. Là một tiền vệ trung tâm có xu hướng phòng ngự, Basti có đủ đẳng cấp để đọc trận đấu, bao quát hàng tiền vệ từ phía sau, và có thể đảm bảo một hậu phương không quá hớ hênh cho “Hùm xám”. Bóng đá Đức trong quá khứ đã chứng kiến những huyền thoại như Mario Basler, Lothar Matthaeus hay Matthias Sammer được xếp chơi ở vị trí lùi sâu (libero) như vậy khi đã luống tuổi, dù xuất phát điểm của họ đều là những tiền vệ.

Với khả năng điều phối đã được kiểm chứng, Schweinsteiger sẽ là một sự lựa chọn không tồi cho Pep, để HLV này có thể tiếp tục giữ và chạy trơn tru sơ đồ 3-4-3 cho Bayern ở mùa giải năm nay. Ở tuổi 30, đây cũng có thể là thời điểm thích hợp để Basti tiếp bước trên con đường của những huyền thoại, vừa là cơ hội để anh làm mới mình trước những thử thách tại Bayern cũng như tại ĐT Đức.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Robben: Bayern sẽ trở lại và lợi hại hơn Robben: Bayern sẽ trở lại và lợi hại hơn

    Tiền vệ Arjen Robben đã lên tiếng kêu gọi các CĐV Bayern không nên lo lắng về màn trình diễn của đội nhà. Ngôi sao người Hà Lan khẳng định Hùm xám sẽ sớm trở lại với “đường ray” chiến thắng.

  • Bayern thảm bại ở siêu cúp Đức 2014: Thất bại kép cho Pep Bayern thảm bại ở siêu cúp Đức 2014: Thất bại kép cho Pep

    Thất bại 0-2 của Bayern Munich trước Dortmund ở trận Siêu Cúp Đức đêm 13/8 vừa qua khiến những kế hoạch của HLV Pep Guardiola với Hùm xám ở giai đoạn đầu mùa đứng trước nguy cơ phá sản…

  • 01h00, ngày 16/8: Duisburg vs Nuernberg 01h00, ngày 16/8: Duisburg vs Nuernberg

    BONGDAPLUS.VN cập nhật thông tin trận đấu giữa Duisburg và Nuernberg

  • Pep và Lahm bào chữa thất bại trước Dortmund Pep và Lahm bào chữa thất bại trước Dortmund

    Cả HLV trưởng Pep Guardiola và đội trưởng Philipp Lahm thừa nhận trận thua cay đắng của Bayern Munich trước Dortmund rạng sáng nay là do các cầu thủ Hùm xám đã không có được trạng thái thể lực tốt nhất.

  • Javi Martinez chấn thương nặng: Giải pháp Khedira? Javi Martinez chấn thương nặng: Giải pháp Khedira?

    Vừa bán Toni Kroos, Pep Guardiola đã phải nhận hung tin khi tiền vệ Javi Martinez sẽ phải nghỉ thi đấu dài hạn vì chấn thương. Trong tình cảnh hiện tại, Pep có thể phải tính mua Sami Khedira để trám chỗ trống hợp lý cho Bayern Munich.

  • Aubameyang hóa người nhện ăn mừng bàn thắng vào lưới Bayern Aubameyang hóa người nhện ăn mừng bàn thắng vào lưới Bayern

    Sau khi ghi bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 trong trận siêu cúp Đức, tiền đạo Pierre-Emerick Aubameyang của Dortmund lại có màn ăn mừng quen thuộc mang phong cách của riêng anh: Đeo mặt nạ Người nhện và chạy tung tăng khắp sân.

  • Bayern Munich mất Javi Martinez trong 6 tháng Bayern Munich mất Javi Martinez trong 6 tháng

    “Hùm” không chỉ xám mặt khi thua tủi hổ trước Dortmund, mà trong trận tranh siêu cúp Đức đêm qua, Bayern Munich còn tái mặt bởi chấn thương nghiêm trọng của Javi Martinez.

  • Bayern thua tâm phục 0-2 trước Dortmund ở Siêu cúp Đức Bayern thua tâm phục 0-2 trước Dortmund ở Siêu cúp Đức

    Trận Siêu cúp Đức chứng kiến màn trình diễn siêu... tệ hại của Bayern trong cả tấn công lẫn phòng ngự. Kết quả là đội bóng của HLV Guardiola đã phải cúi mặt rời Signal Iduna Park với thất bại toàn diện 0-2 trong trận Siêu cúp Đức.

  • Dortmund vs Bayern Munich: Hùm xám giành Pole Dortmund vs Bayern Munich: Hùm xám giành Pole

    Cho dù không có lực lượng mạnh nhất ở trận tranh Siêu Cúp Đức 2014 nhưng cả Dortmund và Bayern vẫn sẽ hướng tới chiếc cúp này để tạo đà tâm lý cho mùa giải mới. So với Dortmund, Hùm xám đang có lợi thế hơn để có một màn khởi động tốt…

  • Vị thế của Ribery tại Bayern đến hồi lung lay Vị thế của Ribery tại Bayern đến hồi lung lay

    Với Pep Guardiola trên băng ghế chỉ đạo, không một cầu thủ ở Bayern Munich là không thể đụng đến. Tất cả đều phải nỗ lực hết mình nếu muốn có một suất đá chính, theo nguyên tắc cạnh tranh lành mạnh. Và Franck Ribery, dù là một ngôi sao, cũng không là ngoại lệ.

  • Lewandowski so tài Immobile Lewandowski so tài Immobile

    Ciro Immobile được Dortmund mua về nhằm lấp vào khoảng trống mà Robert Lewandowski để lại. Và muốn biết tiền đạo người Italia có bằng Lewandowski hay không, cách tốt nhất là xem họ so tài tại trận Siêu Cúp Đức đêm nay.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x