4 trận đấu sắp tới quyết định vận mệnh Arsenal

Vũ Đức
11:02 ngày 30-10-2013
Những người Arsenal lạc quan đang nói về danh hiệu đầu tiên trong một thập kỷ, và 4 trận đấu sắp tới sẽ cho chúng ta cái nhìn sâu sắc hơn về vị thế của Pháo thủ.
4 trận đấu sắp tới quyết định vận mệnh Arsenal
Arsenal đang trên ngôi đầu và tâm trạng tại Emirates đã thay đổi khá nhanh sau mùa Hè, từ bi quan sang hy vọng. Thương vụ chiêu mộ Mesut Oezil với phí chuyển nhượng kỷ lục hơn 40 triệu bảng và những kết quả trên sân đã dập tắt mọi lời chỉ trích nhắm vào Arsene Wenger.

Kết quả thua Chelsea tại Cúp Liên đoàn rạng sáng nay không phải điều bất ngờ. Nó đã được dự báo từ trước bởi Wenger, với nguyên tắc của mình đã tung ra sân đội hình không phải mạnh nhất dù Arsenal đã trải qua 8 năm hạn hán danh hiệu. Nhưng với tiêu chí tạo môi trường để các tài năng trẻ và dự bị thử lửa, đó là cách tiếp cận đúng đắn.

Tham vọng tại Premier League của Pháo thủ có thể được xác định bởi trận tiếp đón Liverpool cuối tuần này, chuyến làm khách trên sân Man United 8 ngày sau và cuộc đối đầu với Southampton tại Emirates ngày 23/11. Xen giữa 3 trận khó khăn này, Wenger sẽ cùng các học trò sang Đức để gặp Dortmund tại Champions League.

Oezil đang bổ sung những pha chạm bóng đẳng cấp cho Arsenal và sự liên kết giữa anh với Olivier Giroud thực sự mang lại niềm vui mỗi khi theo dõi Pháo thủ thi đấu. Trong một mùa giải có nhiều tiền đạo xuất sắc tại giải đấu, Giroud là người bị đánh giá thấp nhất. Cách di chuyển của chân sút người Pháp là ngoạn mục và sự nhận thức cũng như lối chơi thông minh của anh giúp các đồng đội có thêm nhiều lựa chọn. Có lẽ tên của Giroud không gây ra nỗi sợ hãi cho các đối thủ như Luis Suarez hay Robin van Persie, nhưng điều này lại có lợi cho anh. Các trung vệ vây xung quanh Giroud có thể sẽ bị trừng phạt.


Sự kết hợp giữa Giroud và Oezil đang mang lại sự thú vị cho người hâm mộ

Mối lo lắng lớn nhất của Wenger là Giroud không dính chấn thương. Với Nicklas Bendtner là một trong những lựa chọn chính trên băng ghế dự bị, nhà cầm quân người Pháp buộc phải chấp nhận sống trong sợ hãi ở mọi thời điểm tiền đạo của ông chạy trên sân.

Sự có mặt của Oezil đã che giấu thất bại trong chính sách chuyển nhượng của Arsenal trong mùa Hè. Wenger từng không tiếc lời ca ngợi những học trò ở hàng phòng ngự của ông như thủ thành Wojciech Szczesny, hai trung vệ Per Mertesacker và Laurent Koscielny, nhưng sự thật là Arsenal đã cố lùng sục khắp châu Âu để tìm một thủ môn và một trung vệ trong suốt kỳ chuyển nhượng Hè. Szczesny đang dần lấy niềm tin nhưng anh vẫn cần thêm thời gian để cứng cáp hơn.

Các đối thủ cảm thấy bộ đôi trung vệ Arsenal dễ bị tổn thương trước những tiền đạo linh hoạt và chơi có sức mạnh. Tại giải quốc nội, Arsenal ít phải lo lắng hơn. Không có nhiều trận đấu trung vệ của họ bị đẩy khắp mặt sân. Tuy nhiên, đấu trường châu lục lại có sự khác biệt. Robert Lewandowski đã chứng tỏ sự khó chịu và bàn thắng muộn giúp Dortmund giành chiến thắng của tiền đạo này có thể khiến Arsenal bị ám ảnh khi chiến dịch Champions League kết thúc. Napoli, đối thủ họ sẽ gặp ở vòng cuối vòng bảng, sẽ là chướng ngại khó khăn tiếp theo với một Gonzalo Higuain đang đạt phong độ cao trong đội hình.

Bàn thắng thứ 2 của Dortmund đã minh họa cho một vấn đề khác mà Wenger phải đối mặt. Kieran Gibbs đang tiến bộ từng tháng và giúp các đợt tấn công của Arsenal nguy hiểm hơn. Tuy nhiên, anh lại dễ bị hở "lưng" và hành lang trái do hậu vệ này trấn giữ dễ bị phá vỡ hơn. Bacary Sagna chơi an toàn hơn nhưng anh khiến Wenger khó nghĩ vì có thể chơi hiệu quả ở vị trí trung vệ cũng như ở hàng tiền vệ.


Bộ đôi trung vệ Arsenal vẫn chưa thực sự mang lại sự an tâm

Trong đội hình Arsenal có rất nhiều tài năng cho vị trí tiền vệ trung tâm, nhưng khả năng đọc trận đấu của Mikel Arteta không thể khỏa lấp hết lối chơi thiếu linh hoạt của tiền vệ này. Các huấn luyện của đối thủ cảm thấy họ có thể triển khai bóng xung quanh cầu thủ người Tây Ban Nha. Mathieu Flamini là một phát hiện kể từ ngày trở về. Những bước chạy của tiền vệ người Pháp trông có vẻ vụng về, nhưng sự vắng mặt trong trận thua Dortmund đã nhấn mạnh tầm quan trọng của Flamini.

Aaron Ramsey đang gia tăng sự ảnh hưởng của anh lên lối chơi của đội bóng, nhưng Jack Wilshere dường như lại đi theo chiều ngược lại. Sự có mặt của Oezil đã thay đổi các vị trí và Wilshere đang phải thích nghi. Sự cân bằng ở hàng tiền vệ Arsenal vẫn chưa thực sự tốt và khi Theo Walcott trở lại, hy vọng vấn đề này sẽ được cải thiện.

Điểm mạnh nhất mà đội bóng của Wenger sở hữu là tiềm ẩn mối đe dọa từ tốc độ. Không có Theo Walcott và Alex Oxlade-Chamberlain, Pháo thủ đã đánh mất thứ vũ khí đáng sợ của mình.

Arsenal đã có một đội hình hoàn chỉnh? Chắc chắn không. Nhưng những gì đang tiến triển tại Arsenal là điều mà bất cứ huấn luyện viên nào cũng cảm thấy vui mừng. Wenger một lần nữa đang trong cuộc hành trình giải cơn khát danh hiệu và người Emirates hy vọng tâm trạng khắc khoải của họ sẽ sớm kết thúc.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
36
+60
83
2
35
+54
82
3
36
+43
78
4
36
+20
67
5
35
+11
60
6
35
+11
54
7
35
-3
54
8
34
+19
53
9
36
-14
49
10
36
-11
48
11
35
-4
47
12
36
-11
46
13
35
-4
43
14
36
-9
41
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x