Arsene Wenger, người luôn đứng ngoài thị trường

Q.Nguyên
20:20 ngày 31-08-2013
Trước trận derby Bắc London gặp Tottenham, HLV Wenger của Arsenal đang bị chỉ trích vì quá chi li tính toán trên TTCN. Dù vậy, ông bầu người Pháp vẫn giữ nguyên quan điểm chỉ mở két khi thấy hợp lý.
Arsene Wenger, người luôn đứng ngoài thị trường
Arsene Wenger những ngày Hè qua thường không cảm thấy thoải mái trong các cuộc họp báo. Cuộc sống trở nên bức bối hơn đối với chiến lược gia người Pháp bởi ông chỉ nhận duy nhất một câu hỏi, mà bất cứ ai đều muốn hỏi: “Tại sao ông không tiêu xu nào? Ông sẽ chi tiền chứ?” Tất cả chỉ xoay quanh “chi tiêu và tiền”. Nó khiến Wenger phát cáu.

Trong khi đó Tottenham, đối thủ Arsenal sẽ chạm trán trong trận derby Bắc London vào Chủ nhật tới tại Emirates, lại đang chi tiền không phải nghĩ. Spurs tiêu rất nhiều và vào những cầu thủ có chất lượng. Họ có thể mất Gareth Bale sang Real nhưng họ đã tấn công vào thị trường chuyển nhượng Hè để chứng minh tham vọng. Không một ai biết chiến dịch chiêu mộ rầm rộ của Spurs có hiệu quả hay không nhưng họ ít ra có hướng đi đúng đắn và các CĐV của họ có thể cảm thấy lạc quan.

Tâm trạng tại Arsenal lại hoàn toàn trái ngược: bực mình và dễ cáu kỉnh. Một thất bại tại Emirates trong trận derby vào Chủ nhật tới sẽ đẩy Wenger sâu hơn vào cơn ác mộng, đặc biệt nếu ông sau đó không có một động thái truyền cảm hứng trong ngày thứ Hai, ngày cuối cùng của kỳ CN Hè. Mục tiêu gần nhất của Wenger trên TTCN là những tiền vệ tấn công, Julian Draxler của Schalke và Kaka của Real Madrid.


Sanogo, tân binh miễn phí của Arsenal trên TTCN Hè này

Cho tới hiện tại, “Giáo sư” người Pháp chưa ném vào TTCN một xu nào, bất chấp đội hình trong tay ông đang mỏng và hầu hết đều đồng thuận rằng Arsenal cần một chữ ký đẳng cấp thế giới hoặc một bản hợp đồng để có thể thách thức danh hiệu. Wenger, dù vậy, sẽ không bị đặt dưới sức ép. “Chúng tôi sẽ không làm bất kỳ điều ngu ngốc nào chỉ cho mục đích rằng chúng tôi đã làm điều gì đó”, Wenger nói với thái độ khó chịu. “Chúng tôi làm có khôn ngoan hay không. Đơn giản là như vậy”.

Tại White Hart Lane, sau những bản hợp đồng liên tiếp, Jan Vertonghen tỏ ra phấn khích: “Tôi nghĩ chúng tôi mạnh hơn năm ngoái. Chúng tôi vừa chiêu mộ một số cầu thủ rất chất lượng. Thật tốt khi có sự tươi mới và cạnh tranh, và không khí trong các buổi tập là rất tốt. Mọi người có thể cảm nhận điều này. Đó là thông điệp gửi tới những đội bóng trong Top 4, vị trí chúng tôi muốn đạt được”.

Wenger thực tế đã nghe những lời đại loại như vậy trước đây. Tottenham vài mùa trở lại đây đều kết thúc từ vị trí thứ 5 trở lên – thành tích ổn định nhất mà họ có được tại giải đấu cao nhất nước Anh kể từ những năm 1960. Nhưng họ luôn đứng sau Arsenal.

Chiến lược gia người Pháp tỏ ra bị kích thích khi được hỏi liệu sự chi tiêu của Tottenham có tăng tính cạnh tranh cho Top 4. “Tôi đã nghe câu hỏi này 16 năm qua”, ông đáp lời. Nhưng Wenger tỏ ra mềm giọng hơn trong cuộc họp báo hôm thứ Sáu khi đánh giá về một mùa Hè mua sắm rầm rộ khác của Tottenham: “Trong công việc của chúng tôi, luôn có một sự rủi ro kỹ thuật khi bạn mua nhiều hơn 3 cầu thủ vì đội hình sẽ mất cân bằng sự ổn định một chút. Luôn rất khó khăn, khi bạn mua về nhiều cầu thủ để đánh giá tất cả sẽ chơi thế nào”.


Bán Bale (giữa), Tottenham đã chi hơn 100 triệu bảng để mang về 6 tân binh

Ông cho rằng sẽ dễ dàng hơn để dự đoán vận mệnh của một đội bóng mà không có cầu thủ ngôi sao của họ, một tổn thất mà ông thường xuyên phải hứng chịu trong những mùa Hè gần đây. “Có một sự ảnh hưởng tiêu cực khi bạn mất các cầu thủ tốt nhất, luôn là như vậy”, Wenger nói. “Vì bạn sẽ bị đánh giá bởi các CĐV là thiếu tham vọng, và bởi phần còn lại của đội hình... họ tìm kiếm sức mạnh trong đội bóng của họ. Chúng tôi đã trải qua giai đoạn ổn định và nó luôn luôn đòi hỏi một sự điều chỉnh tinh thần để giữ tham vọng của bạn còn sống. Rất, rất khó khăn”.

Wenger trở lại chủ đề kinh tế khi ông thảo luận tình trạng giá trị cầu thủ tăng phi mã. Theo Wenger, tình trạng này xảy ra là do các CLB chứ không phải chất lượng của các cầu thủ. Real được chiến lược gia người Pháp đưa ra làm ví dụ khi ông cho rằng đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha đã “rất hào phóng” về số tiền bỏ ra để mua Gareth Bale.

Vậy còn Arsenal? “Chúng tôi có tiềm năng tài chính, tôi không thể phủ nhận điều đó”, Wenger trả lời. “Nhưng chúng tôi sẽ quyết định chỉ trả cái giá hợp lý”. Và giờ, Arsenal vẫn chưa thấy cầu thủ nào có giá hợp lý trên TTCN Hè, trong quan điểm của Wenger.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x