Báo động đỏ cho các tiền đạo Premier League

Thạch Long
18:05 ngày 14-10-2013
Thống kê chỉ ra, các tiền đạo mới đóng góp vỏn vẹn 52% số bàn thắng tại Premier League 2013/14 – con số thấp nhất trong lịch sử giải đấu này. Đã đến lúc gióng lên một hồi chuông báo động về sự cùn mòn của các mũi nhọn và xu thế chiến thuật triệt tiêu vai trò của tiền đạo.
Báo động đỏ cho các tiền đạo Premier League
Premier League 2013/14 đã chứng kiến tổng cộng 70 trận đấu và 162 bàn thắng được ghi. Với trung bình 2,31 bàn/trận, Premier League vẫn tự hào là một trong những giải đấu cống hiến bậc nhất hành tinh. Tuy nhiên, đáng buồn thay, vai trò của các tiền đạo trong những bữa tiệc bàn thắng tại Premier League đang thấp chưa từng có, với chỉ vỏn vẹn 52% tổng số bàn thắng – quá thảm hại so với mức trung bình từ 68-75% trong giai đoạn cực thịnh của giải đấu này.

Một câu hỏi lớn được đặt ra: Vì đâu mà vai trò của các tiền đạo tại Premier League lại mờ nhạt đến thế? Giới chuyên môn đưa ra 2 câu trả lời:

XÁO TRỘN QUÁ NHIỀU TIỀN ĐẠO
Trong phiên chợ Hè vừa qua, hầu hết các CLB có tham vọng tại Premier League đều đã chi tiền tấn để mua về các cầu thủ làm nhiệm vụ tấn công. Man City bổ sung Negredo, Chelsea đưa về Eto’o, Tottenham mua Soldado, Liverpool có thêm Aspas, West Brom tậu Anelka, Swasea mua Bony…

Nghịch lý là mua nhiều nhưng chẳng thu được bao nhiêu, trái lại tạo ra nhiều xáo trộn và việc thích nghi trở thành vấn đề nan giải. Đơn cử như Soldado. Rõ ràng là những đường kiến tạo của hàng tiền vệ Tottenham không phù hợp với sở trường dứt điểm của cựu tiền đạo Valencia. 
Rồi Negredo cũng vậy. Cuộc cạnh tranh vị trí gắt gao tại Man City  khiến cho chân sút này chưa có đủ thời gian để thích nghi với môi trường mới. Và rõ ràng khi các tiền đạo tậm tịt, gánh nặng ghi bàn sẽ đổ lên vai hàng tiền vệ.

CHIẾN THUẬT TRIỆT TIÊU TIỀN ĐẠO
Tuy nhiên, theo một số HLV nổi tiếng như Sam Allardyce  và Arsene Wenger, thì nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng tiền đạo tậm tịt, là do yếu tố chiến thuật. Tại vòng 7 Premier League, West Ham dùng sơ đồ 4-6-0 và bất ngờ thắng Tottenham 3-0. Chelsea cũng thi thoảng xuất phát với một đội hình không có tiền đạo thực thụ. Đó mới là vấn đề cốt lõi.

Trải qua một quá trình khá dài, 2 sơ đồ đề cao vai trò của tiền đạo: 4-4-2 và 4-3-3 gần như đã biến mất. Theo thống kê, trong 140 đội hình tại Premier League 2013/14 được sử dụng kể từ đầu mùa, có tới 93 lần các HLV chọn đá theo sơ đồ 4-2-3-1, 17 lần họ dùng 4-1-4-1. Hai sơ đồ 4-4-2 và 4-3-3 chỉ vỏn vẹn 16 lần xuất hiện (trong đó Liverpool là CLB thường xuyên dùng 4-4-2 nhất, với cặp tiền đạo Suarez-Sturridge ).

“Chưa bao giờ châu Âu có ít tiền đạo như lúc này. Trong phiên chợ Hè vừa qua, phần lớn tiền đạo được bán đi đều đến từ Nam Mỹ”, HLV Arsene Wenger phát biểu. Việc hầu hết các CLB ưu tiên đội hình chỉ có một tiền đạo đá cắm khiến nhu cầu sử dụng các trung phong thấp chưa từng có, và dĩ nhiên vai trò của họ cũng không được ưu tiên như trước. 

Bây giờ thì có thể hiểu tại sao các tiền đạo ở Premier League mờ nhạt dần!

ROBERTO SOLDADO 

Soldado, tiền đạo tân binh thất vọng nhất
Được Tottenham tạo điều kiện tối đa để thích nghi với Premier League (đã thi đấu 527 phút, nhiều thứ 3 tại Tottenham), nhưng tân binh Roberto Soldado đang để lại một nỗi thất vọng khó tả. Anh đã ghi được 2 bàn thắng cho Spurs, nhưng cả 2 đều trên chấm 11m. Tính đến lúc này, Soldado vẫn chưa có một pha lập công nào từ các tình huống bóng sống. Anh có tổng cộng 15 cú dứt điểm kể từ đầu mùa, nhưng hiệu quả vẫn chỉ là con số 0 tròn trĩnh.

Chelsea có hàng công tệ nhất
Trong các hàng công tại Premier League mùa này, Chelsea chắc chắn là CLB sở hữu các tiền đạo kém cỏi nhất. Tính đến thời điểm hiện tại, trong tổng cộng 10 bàn thắng The Blues ghi được chưa có một pha lập công nào đến từ các tiền đạo (7 bàn do công của các tiền vệ, 2 bàn của hậu vệ và một pha đá phản lưới nhà của đối phương). Lần gần đây nhất một tiền đạo Chelsea lập công đã cách đây tới 5 tháng (Torres ghi vào lưới Everton tháng 5 vừa qua).

Tiền đạo tân binh quá yếu!
Sau 7 vòng, nếu tính trong số 6 đội bóng hàng đầu tại Premier League (Man Utd, Man City, Arsenal, Chelsea, Tottenham và Liverpool), mới chỉ 5 bàn thắng được ghi bởi các tiền đạo tân binh. Đáng nói hơn nữa, 5 bàn này chỉ thuộc về 2 tiền đạo Tây Ban Nha: Negredo (Man City, 3 bàn) và Soldado (Tottenham, 2 bàn). 

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x