Cafe tối: Âm mưu chống Liverpool ư?

TRẦN MINH
19:54 ngày 27-12-2013
Trong tài Lee Mason đã hứng một tràn gạch đá từ các fan Liverpool sau khi trận cầu được quan tâm nhất của ngày Boxing day khép lại. Họ nói đang có một âm mưu chống lại Liverpool. Âm mưu gì mà... lắm thế?
Cafe tối: Âm mưu chống Liverpool ư?

Chúng ta luôn thống nhất với nhau bóng đá là một môn thể thao của cảm xúc. Chúng ta từng phản đối việc đưa công nghệ vào vì nó có thể sẽ giết chết cảm xúc thưởng thức bóng đá. Vậy thì hãy chấp nhận những sai lầm của trọng tài như một phần của cuộc chơi. Căng thẳng làm gì?

Ông Mason khốn khổ chỉ là một trong số những trọng tài bị "lên thớt" mùa này. Khi Sir Alex Ferguson còn làm, người ta chỉ trích ông Howard Webb tơi bời vì ông này có xu hướng bênh vực cho "Quỷ đỏ". Họ còn đi xa hơn khi bảo ông Webb chỉ là một mắc xích trong toàn bộ một hệ thống bênh vực Ferguson. Chả ai buồn trả lời câu hỏi ông Webb hay thậm chí là FA bênh Sir Alex làm gì? Ông Sir Alex thường xuyên chỉ trích Liên đoàn, nói chuyện như tát nước vào mặt các trọng tài, chỉ trích họ trong phòng họp báo như hát hay, thế thì các trọng tài phải ghét Sir Alex mới phải chứ?

World Cup 2010, ai cũng biết ông Webb đã bỏ qua tình huống Nigel de Jong song phi vào ngực Xabi Alonso. Ông Webb có thù với Tây Ban Nha ư? Hay ông là fan đội tuyển Hà Lan?

Trong khuôn khổ một trận đấu, một trọng tài phải đưa ra hàng trăm những quyết định. Một vòng đấu có 10 trận, tức hàng nghìn những quyết định lớn nhỏ. Làm sao bạn đòi hỏi xác suất chính xác 100%. Và chỉ cần một vài quyết định sai diễn ra, chúng ta lập tức quy chụp là có một âm mưu nào đó. Chả lẽ West Ham đá với Norwich, trọng tài thổi 11 mét cho West Ham là có âm mưu chống lại Norwich hay sao? Chả lẽ họ ghét... chim hoàng yến?

Một trọng tài vào sân, ông ta chịu sự phán xét của hàng vạn khán giả, hàng trăm phóng viên và còn những vị quan chức trong hội đồng trọng tài nữa. Nếu xảy ra sai sót, chính họ sẽ là người chịu thiệt thòi trước tiên. Tiền thưởng sẽ giảm, họ sẽ bị cử làm trọng tài bàn, sẽ chỉ được thổi trận nhỏ. Chưa kể những trận như Man City - Liverpool vừa qua còn có sự theo dõi của UEFA và FIFA, những người đang tìm những ứng viên để thổi cho Champions League, Euro hay World Cup. Trọng tài cũng khát khao làm tốt công việc của mình, như cầu thủ, như HLV, và như mỗi chúng ta. Họ đáng được cảm thông hơn thay vì bị gọi bởi những cái tên như Điên (Mike Dean) hay Đao (Phil Down).

Ngày xưa vì sao ông Pierluigi Collina được ngợi khen là trọng tài giỏi nhất? Nhiều lẽ. Một, ông quả là một trọng tài giỏi, đưa ra những quyết định sáng suốt. Hai, công nghệ truyền hình chưa phát triển khủng khiếp như hiện nay, nơi một pha bóng được phát đi phát lại cả chục lần từ nhiều góc quay khác nhau. Ba, ông quá ngầu, mắt sâu hoắm, đầu trọc lóc, không có cả lông mi (dám sau này J.K Rowling lấy hình tượng ông để mô tả Voldemort lắm). Cái sự ngầu và quyết liệt của ông khiến cho mọi người dễ tin và chấp nhận các quyết định của ông hơn.

Bây giờ, mọi thứ đã thay đổi. Một quyết định 50-50 của trọng tài đều bị suy xét rất kỹ. Có khi ta coi quay lại đến 4 lần mới nhìn rõ chân thướng pha bóng, có chạm tay không, có phạm lỗi không, có việt vị không. Vậy mà ta bắt họ phải chính xác ngay quyết định ban đầu. Có quá đáng không?

Chúng ta đang sống trong thuyết âm mưu. Cứ thấy việc này lại quy chụp cho việc khác. Vô tư hơn sẽ khỏe hơn biết bao. Ta rủ nhỏ bạn đi ăn, nó không đi là ta liền nghĩ nó có thằng khác, nó ghét ta trong khi có khi nhỏ bạn chỉ bị... Tào Tháo rượu mà thôi. Trên Facebook, ta bắt gặp một câu chửi phong long rồi ta cứ nghĩ bạn chửi mình và buồn cả buổi.

Sống như những nhân vật trong làng Vũ Đại, hóa ra lại hay. 

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

<

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x