PREMIER LEAGUE: ĐẠI CHIẾN CHELSEA - LIVERPOOL

Đại chiến Chelsea - Liverpool: Lại phải nói về Suarez

HẢI PHONG
13:29 ngày 29-12-2013
8 tháng trước, Luis Suarez là cái tên tai tiếng với vụ cắn tay Branislav Ivanovic của Chelsea. Bây giờ, khi Liverpool tái ngộ Chelsea, vẫn phải nói về Suarez. Nhưng là một Suarez khác: Bùng nổ với những bàn thắng đưa Liverpool lên đỉnh.
Đại chiến Chelsea - Liverpool: Lại phải nói về Suarez

MÂU THUẪN CỦA SUAREZ
“Mâu thuẫn và việc giải quyết mâu thuẫn là tiền đề của sự phát triển” – Karl Marx viết. Trong Suarez lúc nào cũng tồn tại mâu thuẫn, giữa một cầu thủ đầy tài năng và một người không thể kiểm soát lý trí. Mâu thuẫn này dẫn tới một xung đột khác: anh muốn được chơi bóng tại Liverpool, nhưng lại sinh ra sợ hãi nước Anh, nơi mà cách hành xử thiếu kiềm chế của tiền đạo người Uruguay trở thành mồi ngon cho báo chí.

Để giải quyết, mâu thuẫn ấy cần đẩy lên cao trào. Và đó chính là cuộc đối đầu giữa Chelsea và Liverpool vào ngày 21/4 năm nay. Trận đấu đó, Suarez đã ngoạm vào bắp tay của Branislav Ivanovic – một hành động phi lý ngay cả khi xét đến tính cách của anh. Đó không phải là lần đầu tiên Suarez cắn đối phương, anh đã mang biệt danh Cannibal (Kẻ ăn thịt người) từ năm 2010, khi anh cắn vào vai Otman Bakkal – nhưng đó là bởi vì giữa 2 người đã xảy ra va chạm. Ở đây, không có gây gổ, Suarez chỉ đơn giản là muốn cắn. Hành vi ấy xứng đáng được coi là cao trào cho những uẩn ức bên trong của Luis Suarez.

Án phạt 10 trận được giáng xuống. Các cao trào mới xuất hiện: Cannibal công khai nói rằng anh không thích sống ở nước Anh; rồi sau đó 2 tháng, khi kỳ chuyển nhượng mùa Hè bắt đầu, là việc nộp đơn rồi được chuyển nhượng ra nước ngoài. Các mâu thuẫn bộc lộ hoàn toàn. Và HLV Brendan Rodgers giải quyết chúng.

Đến tận hôm qua, khi được hỏi, HLV Rodgers vẫn từ chối đi vào chi tiết điều gì đã diễn ra trong thời gian Suarez bị treo giò cũng như trong mùa Hè. Người ta chỉ biết rằng ông đã giáng Suarez xuống tập cùng đội trẻ, đã lên báo và chì chiết người học trò rằng anh ta “nợ Liverpool và cần phải trả”. Nhưng những chi tiết đó không lý giải được tại sao Suarez quay trở lại, với một tâm lý thi đấu thăng hoa, rồi sau đó cam kết gắn bó với Liverpool bằng một hợp đồng mới.

Rất nhiều người muốn biết điều gì đã diễn ra, Rodgers đã làm thế nào và nó xứng đáng được đưa vào sách giáo khoa của các HLV.


BI KỊCH CỦA CHELSEA
Dù sao thì mâu thuẫn của Suarez cũng đã được giải quyết và bây giờ anh đang thi đấu “điên” tới mức một vài người đã đoán rằng kỷ lục ghi bàn một mùa của Premier League có thể sẽ bị phá vỡ.

Suarez đem phong độ mới, con người mới gặp lại Chelsea, những người đã góp phần tạo nên cao trào và cải biến con người anh 8 tháng trước. Và trớ trêu thay, Chelsea bây giờ đang thèm muốn Suarez – kẻ lập dị cắn người hơn lúc nào hết. Họ đang không có nổi một tiền đạo biết ghi bàn đều đặn.

Chelsea đã chi ra tới 50 triệu bảng để đưa Fernando Torres từ Liverpool về Stamford Bridge. Nhưng trong lúc kẻ thế chỗ “rẻ tiền” của Torres, là chính Suarez, hoàn tất quá trình nhả kén rồi lột xác, thì Torres cứ lụi tàn dần ở Chelsea. Trên cơ thể của tiền đạo người Tây Ban Nha, chỉ còn những hình xăm chữ Tengwar là gợi nhớ đến cái thời anh còn là đội trưởng của Atletico Madrid, là bậc đàn anh của Kun Aguero (người cũng mang hình xăm đó như một bản sắc của Atletico) – chứ không còn gì đáng để người ta so sánh Torres với Aguero cả. Đôi chân thì chắc chắn là không. Nếu chia tổng giá trị cho số bàn thắng đã ghi được tại Premier League, thì cứ mỗi bàn anh tiêu tốn của Chelsea 2,9 triệu bảng – tức là bằng giá của một tiền đạo mà các CLB trung bình có thể mua từ nước ngoài. Con số này ở Luis Suarez là 400.000 bảng/bàn.

Eto’o đã chôn đẳng cấp của anh ở một biển băng nào đó phía Bắc nước Nga. Demba Ba hóa ra chỉ là một ảo tưởng. Chelsea sống hoàn toàn nhờ hơi thở của các tiền vệ công. Và họ quay sang ngỏ lời với Suarez. Nhưng anh cười nhạo họ: “Bạn bè tôi gọi tới và hỏi tôi sắp chuyển sang Chelsea à? Tôi cười lớn”.

Không biết liệu Chelsea có thể thuyết phục nổi Suarez trong tương lai hay không, chứ giữa họ bây giờ, chỉ có một cách đối thoại, và đó là cách Suarez sẽ báo đáp Chelsea trong trận này: ghi bàn vào lưới Petr Cech.

“Suarez đã thay đổi nhờ sự cố cắn Ivanovic”


HLV Brendan Rodgers tin rằng để tạo ra một Luis Suarez với phong độ của hôm nay, thì án phạt anh phải nhận sau khi cắn Ivanovic có một ý nghĩa đặc biệt. “Nhờ vụ việc đó, cậu ấy đã được nâng lên một tầm cao mới, hoàn hảo hơn, ấn tượng hơn. Tôi không thấy một bước lùi nào sau vụ đó”. Ông cũng gạt đi khả năng Suarez và Ivanovic có thể sẽ phát sinh vấn đề trong cuộc gặp lại lần này.

Ivanovic cũng muốn Suarez tới Chelsea
Chính Ivanovic đã lên tiếng mời gọi Suarez gia nhập Chelsea một cách gián tiếp. Trước câu hỏi, liệu có vấn đề gì khi tiền đạo người Uruguay tới Stamford Bridge, trung vệ của The Blues nói: “Anh ấy là một cầu thủ đẳng cấp thế giới và tôi không nghi ngờ gì về thiện cảm dành cho anh ấy”

Huyền thoại Ian Rush: “Liverpool phải vô địch Anh vì Suarez” 
Đó là phát biểu của chân sút huyền thoại Liverpool, Ian Rush. Theo danh thủ này, nếu The Kop không đăng quang ở Premier League 2013/14, cơ hội để họ giữ chân Luis Suarez là rất thấp, bởi cầu thủ này dễ chuyển đến những đội bóng giàu có và hùng mạnh như Chelsea, Man City, Real hay Barca. Rush nói thêm: “Phong độ xuất sắc của Suarez là áp lực và cũng là động lực cho Liverpool cố gắng hơn. Tôi nghĩ đây vừa là thuận lợi vừa là khó khăn cho The Kop”.    

1,46. 1,46 bàn/trận là hiệu suất ghi bàn của Luis Suarez ở Premier League mùa này. Anh đang dẫn đầu danh sách “dội bom” của giải với 19 bàn thắng (cùng 5 đường chuyền thành bàn sau 13 trận), bỏ xa người tiếp theo là Sergio Aguero của Man City mới có 13 bàn (hiệu suất 0,86 bàn/trận). Mùa bóng Suarez đạt hiệu suất tốt nhất tính tới trước mùa này là 2009/10 (ghi 49 bàn/48 trận cho Ajax, hơn 1 bàn/trận).
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
35
+57
80
2
33
+48
76
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
33
+15
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-8
48
11
35
-7
46
12
34
-5
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
34
-18
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Hàng công Arsenal: Sau đói góp là đến no dồn? Hàng công Arsenal: Sau đói góp là đến no dồn?

    Arsenal từng chỉ có duy nhất một mình Olivier Giroud để trông đợi trên hàng công. Song với Walcott và Podolski trở lại, giờ đây họ có thể bố trí hàng công một cách đa dạng và biến hóa hơn.

  • M.U thắng trận thứ 6 liên tiếp: Câu trả lời của Moyes! M.U thắng trận thứ 6 liên tiếp: Câu trả lời của Moyes!

    David Moyes nhảy cẫng lên như một đứa trẻ, đấm tay vào không khí, miệng hét lên những câu từ phấn khích, khi Welbeck lập công cho M.U ở trận đấu với Norwich đêm qua. Đâu đó, những người hoài cổ lại muốn so sánh M.U hiện tại với M.U của Sir Alex ngày nào. Họ thấy những sự tương đồng.

  • Kagawa lạc lõng giữa bầy "Quỷ đỏ" Kagawa lạc lõng giữa bầy "Quỷ đỏ"

    Dù đạt tỉ lệ chuyền thành công đáng ngưỡng mộ (lên tới 98%) sau khoảng 70 phút thi đấu trên sân Carrow Road, nhưng nhìn tổng thể, Shinji Kagawa vẫn chẳng để lại một dấu ấn gì.

  • Man City đi trên đôi chân Kompany Man City đi trên đôi chân Kompany

    Man City có thể vẫn thắng nếu không có Aguero hay Yaya Toure. Nhưng có lẽ họ đã không thể thắng nếu không có Vincent Kompany, cầu thủ được chấm điểm cao nhất trên sân đêm qua theo nhiều website thống kê.

  • Lăng Kính: Liverpool trong vai Arsenal Lăng Kính: Liverpool trong vai Arsenal

    Trên mạng, một vài người phân lại vai cho các đội bóng cạnh tranh chức vô địch Premier League mùa này: Arsenal đang đóng vai Man United, Man City đóng vai Chelsea, Chelsea đóng vai Man City, Liverpool đóng vai Arsenal còn Man United, đang giữ vai của Liverpool.

  • Cách gôn trống 3m, Altidore vẫn... đá ra ngoài Cách gôn trống 3m, Altidore vẫn... đá ra ngoài

    Chân sút Jozy Altidore của Sunderland đã bỏ lỡ cơ hội rất ngon ăn khi trước mặt anh chỉ còn khung thành trống.

  • Man City lên ngôi đầu: Phần thưởng cho lòng dũng cảm! Man City lên ngôi đầu: Phần thưởng cho lòng dũng cảm!

    Vẫn còn quá sớm để nói về chức vô địch dành cho Man City, nhưng lòng dũng cảm của họ đã được tưởng thưởng bằng ngôi đầu bảng lần đầu tiên trong mùa giải năm nay, dù chỉ là tạm thời.

  • Sunderland tá hỏa vì Borini đột quỵ trong đường hầm Sunderland tá hỏa vì Borini đột quỵ trong đường hầm

    Tiền đạo Fabio Borini đã gục ngã trong trạng thái bất tỉnh nhân sự trong giờ nghỉ giữa trận đấu của Sunderland với Cardiff City diễn ra đêm qua.

  • David Moyes ca ngợi người hùng Welbeck David Moyes ca ngợi người hùng Welbeck

    M.U đã có chiến thắng "xấu xí" trước Norwich trên sân Carrow Road bằng tình huống tỏa sáng của Danny Welbeck. Sau trận đấu, HLV David Moyes đã hết lời ca ngợi sự trưởng thành của tài năng trẻ này.

  • Chấn thương rợn người của thủ thành Joe Hart Chấn thương rợn người của thủ thành Joe Hart

    Ở trận đấu tại vòng 19 Premier League, thủ môn Joe Hart của Man City đã bị rách mí mắt sau pha va chạm với tiền đạo Cameron Jerome của Crystal Palace.

  • Chelsea: Không phải 1-0 kiểu Mourinho! Chelsea: Không phải 1-0 kiểu Mourinho!

    Chiến thắng 1-0 gần nhất trước Swansea của Chelsea khiến người ta có cảm giác những chiến thắng theo “phong cách Mourinho” đã trở lại với The Blues. Sự thật không hẳn vậy!

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x