Everton đơn-giản-lợi-hại, Arsenal phức-tạp-rối-rắm

CHIÊU VĂN
15:36 ngày 07-04-2014
Chiến thắng áp đảo 3-0 của Everton trước Arsenal cho thấy sức mạnh của sự đơn giản và sự lạc lối của Arsene Wenger khi ông vẫn cứ khăng khăng tìm cách phức tạp hóa vấn đề.
Everton đơn-giản-lợi-hại, Arsenal phức-tạp-rối-rắm
* BXH Premier League cập nhật

Khả năng Arsenal phải chơi ở Europa League mùa sau không còn xa vời sau thất bại lấm lưng trước Everton. Thất bại đó đồng nghĩa với việc Arsenal chỉ có 2 điểm sau 4 trận và đã không thắng trận nào từ ngày 16/3, đe dọa nghiêm trọng cơ hội góp mặt ở Champions League của Pháo thủ khi Wenger sắp bước vào năm thứ 17 dẫn dắt đội bóng áo đỏ-trắng.


Thế chủ động giờ lọt vào tay Everton, kém đối phương 1 điểm nhưng còn 1 trận chưa đá. Nếu đội bóng chơi rất thông minh của HLV Roberto Martinez chỉ cần giành được 1 điểm trước Sunderland vào thứ Bảy tới, họ sẽ vượt lên trên Arsenal do Pháo thủ không thi đấu ở Premier League vì bận gặp Wigan ở bán kết Cúp FA tại Wembley.

90 phút trước Everton là tổng kết cho nhiều vấn đề của Wenger mùa giải này. HLV người Pháp đã gọi đó là một trận đấu 6 điểm, nhưng rồi rời sân với một bài học mà ông không bao giờ thuộc, dẫu rằng kinh nghiệm 1.003 trận của Wenger với Arsenal hoàn toàn vượt xa những trải nghiệm còn mới mẻ của người đồng sự trẻ Martinez.


HLV Martinez của Everton đang gây ấn tượng mạnh ở mùa giải năm nay

Pha bóng dẫn tới bàn mở tỉ số nói lên nhiều điều về những khác biệt trong triết lý bóng đá của Martinez và Wenger. Từ cánh trái, nơi HLV người TBN sẽ gây khó dễ cho đối phương cả trận, Leighton Baines có đường chuyền vượt qua hàng thủ đội khách. Cú sút của Romelu Lukaku bị Wojciech Szczesny đẩy ra vào chân Steven Naismith, và chân sút người Scotland dứt điểm dễ dàng. Tốc độ của đối phương là điều khiến Arsenal thất bại

Martinez có thể thích lối chơi tiqui-taca, nhưng rốt cuộc, ông không ngần ngại dựa vào thể lực và một lối đá trực diện khi cần hiệu quả.

Trong khi đó, những suy nghĩ của Wenger quá phức tạp. Lukas Podolski và Mathieu Flamini không tìm cách dứt điểm ngay lập tức ở những cơ hội khá rõ ràng, dù còn cách khung thành Tim Howard gần 20 mét, nói lên rằng các cầu thủ của Wenger một lần nữa lại thực hiện quá nhiều đường chuyền vô nghĩa.

Bàn thứ hai của Lukaku là hậu quả của lối chơi này. Tiền đạo người Bỉ chơi lệch phải trong sơ đồ 4-3-3 của Everton ở trận này. Nhưng trong pha nhận bóng ở gần giữa sân, anh không hề cân nhắc nhiều, lập tức lao lên dùng sức mạnh và tốc độ vượt qua Nacho Monreal trước khi ngoặt bóng vào trong vòng cấm địa và ghi bàn thứ 13 từ đầu mùa. Hết lần này tới lần khác, Everton làm Arsenal khốn khổ bằng những pha lên bóng tốc độ của họ.


Romelu Lukaku (trái) chơi rất hay trong cuộc đối đầu với Pháo thủ

Sau màn trình diễn này, dễ hiểu vì sau HLV David Moyes lại quyết tâm như thế trong việc đưa Baines tới Man United. Vị trí hậu vệ trái là nơi khởi phát hầu hết các đợt tấn công nguy hiểm của Everton, như khi Ross Barkley có đường chuyền xé toạc hàng thủ Arsenal đưa Baines vào vị trí dứt điểm thuận lợi. 

Chiến thắng này giúp đội bóng của Martínez có 5 trận thắng liên tiếp ở Premier League. HLV người TBN nói: “Chúng tôi đã nỗ lực cả mùa này để có được vị trí hiện giờ và sẽ bước vào 7 trận cuối với tất cả quyết tâm. Chúng ta đều biết để đánh bại một đội như Arsenal, bạn phải làm mọi chuyện một cách hoàn hảo”.

Sau giờ nghỉ, Arsenal tỏ ra cố gắng hơn, nhưng những nỗ lực của họ vẫn hoàn toàn vô vọng. Everton tỏ ra là đội bóng khát khao hơn hẳn trong bàn thắng thứ 3 của họ khi Kevin Mirallas nỗ lực giành lấy bóng và buộc Mikel Arteta có pha xử lý vụng về tự đưa bóng vào lưới nhà.


Arteta phản lưới trong ngày gặp lại đội bóng cũ

Martinez đang khiến mọi cầu thủ của ông chơi như họ thuộc về một dàn đồng ca ăn ý. Ở tuổi 36 và chơi cho CLB thứ 8 trong sự nghiệp, trung vệ Sylvain Distin, đã có một trận đấu khá nhàn nhã, không thể hài lòng hơn: “Với một cầu thủ như tôi, vài tháng qua thật tuyệt vời dù ban đầu tôi có hơi lo sợ”.

Lịch thi đấu còn lại của Arsenal bao gồm West Ham, Hull City, Newcastle, West Bromwich Albion và Norwich City, tất cả đều bị đánh giá thấp hơn họ. Trong khi đó, Everton còn phải tiếp Manchester United và Manchester City. Hy vọng của Pháo thủ không nhỏ, nhưng đừng quá tin tưởng vào họ ở thời điểm này.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Góc nhìn: Chuyện Tam quốc ở Premier League Góc nhìn: Chuyện Tam quốc ở Premier League

    Đến thời điểm này, có thể khẳng định Liverpool, Man City và Chelsea là 3 cái tên cuối cùng tham gia vào cuộc đua đến ngôi vô địch Premier League mùa giải năm nay. Ba đội, mỗi đội một vẻ, nhưng chiếc cúp thì chỉ có một.

  • ĐHTB vòng 33 Premier League: Lần đầu tiên cho Mata ĐHTB vòng 33 Premier League: Lần đầu tiên cho Mata

    Lần đầu tiên kể từ khi chuyển sang khoác áo M.U, tiền vệ Juan Mata có vinh dự được lọt vào ĐHTB của vòng đấu nhờ màn trình diễn chói sáng trong chiến thắng "4 sao" trước Newcastle.

  • Liverpool sở hữu tiqui-taca "bản cập nhật" Liverpool sở hữu tiqui-taca "bản cập nhật"

    Sự trỗi dậy của Liverpool tại Premier League đang thu hút sự quan tâm rất lớn từ giới chuyên môn. Rất nhiều bình luận, phân tích và mổ xẻ được đưa ra để giải thích sự thành công của The Kop. Và chuyên gia Ryan McTrippy của Anfieldindex cũng đã có một cái nhìn độc đáo về đội bóng này...

  • Không lọt vào top 4, Arsenal nên chia tay Wenger Không lọt vào top 4, Arsenal nên chia tay Wenger

    Arsenal đã có sự khởi đầu như mơ ở mùa giải năm nay, họ tiến băng băng trên mọi đấu trường và từng dẫn đầu BXH Premier League đủ lâu để được đánh giá là ƯCV hàng đầu cho ngôi vô địch. Tuy nhiên, càng về cuối mùa đội bóng của HLV Wenger lại bộc lộ ra nhiều vấn đề, và giờ thì họ thậm chí còn đối mặt với nguy cơ bị đánh bật ra khỏi top 4.

  • Rooney vẫn góp mặt ở ĐHTB vòng 33 Premier League dù không thi đấu Rooney vẫn góp mặt ở ĐHTB vòng 33 Premier League dù không thi đấu

    The Sun, một trong những tờ báo lá cải hàng đầu tại Anh đã mắc một sai lầm nghiêm trọng khi đưa chân sút Wayne Rooney vào đội hình tiêu biểu (ĐHTB) của ngày thứ Bảy, bất chấp cầu thủ này đã vắng mặt do chấn thương.

  • Cầu thủ Arsenal "toe toét" khi đội nhà thủng lưới Cầu thủ Arsenal "toe toét" khi đội nhà thủng lưới

    Arsenal vừa trải qua một cơn ác mộng khi thảm bại 0-3 dưới tay Everton ở vòng 33 Premier League. Thật ngạc nhiên là một số học trò của HLV Arsene Wenger lại không cảm thấy đau đớn, thậm chí còn cười tươi khi chứng kiến đội nhà bị vùi dập.

  • Chặng nước rút của tam mã Premier League ra sao? Chặng nước rút của tam mã Premier League ra sao?

    Sau trận thua gây sốc trước Everton vào tối qua, Arsenal coi như bật khỏi cuộc đua đến ngôi vô địch mùa này. Sau đây là những gì mà tam mã Liverpool, Chelsea và Man City sẽ còn phải đối mặt từ giờ đến cuối mùa.

  • M.U: David Moyes liên tiếp ghi điểm M.U: David Moyes liên tiếp ghi điểm

    Từ chiến thắng 3-0 trước Olympiakos, đến trận hòa 1-1 đầy quả cảm trước Bayern, rồi mới nhất là thắng lợi ấn tượng 4-0 ngay trên sân Newcastle, HLV David Moyes đang liên tiếp ghi điểm trong mắt BLĐ M.U.

  • Bình luận: Liverpool đích thực đang trở lại! Bình luận: Liverpool đích thực đang trở lại!

    Chiến thắng của Liverpool trước West Ham tối qua chẳng hề mãn nhãn như thường lệ, trái lại đã khiến các CĐV đội khách nhiều lần phải thót tim. Nhưng rốt cuộc, 3 điểm vẫn thuộc về người Merseyside, và đó là sự khác biệt của họ so với chính mình trong quá khứ.

  • Norwich sa thải Chris Hughton, bổ nhiệm Neil Adams Norwich sa thải Chris Hughton, bổ nhiệm Neil Adams

    Thành tích tệ hại của Norwich gần đây khiến BLĐ của họ không thể ngồi yên. Mới đây, trang chủ của CLB đã có thông báo chính thức về tương lai của HLV Chris Hughton.

  • Wenger xấu hổ sau trận thua Everton Wenger xấu hổ sau trận thua Everton

    Arsenal đã bị loại khỏi cuộc đua vô địch và ngay cả mục tiêu Top 4 cũng đang ngày càng xa tầm với sau khi để thua trước đối thủ trực tiếp Everton. Sau trận đấu, HLV Arsene Wenger cho biết, đây là một thất bại đáng xấu hổ của Pháo thủ.

  • Real Madrid bản siêu thực dụng Real Madrid bản siêu thực dụng

    Sự tối giản mang đến hiệu quả cho Real Madrid. Trước Sociedad, dù kém đối thủ ở hầu hết mọi chỉ số tấn công, từ số cú sút, tỉ lệ kiểm soát bóng, tỷ lệ chuyền thành công, rê bóng, số quả phạt góc… nhưng chính họ mới là đội giành 3 điểm.

  • Carlo Ancelotti khen ngợi Arda Guler Carlo Ancelotti khen ngợi Arda Guler

    "Không còn nghi ngờ gì nữa Arda Guler sẽ ở lại đây vào năm tới", HLV Carlo Ancelotti của Real Madrid tán dương cầu thủ trẻ người Thổ Nhĩ Kỳ sau trận thắng trước Sociedad ở vòng 33 của La Liga 2023/24.

  • Huyền thoại hiến kế Liverpool 'rút ruột' 3 ngôi sao Crystal Palace Huyền thoại hiến kế Liverpool 'rút ruột' 3 ngôi sao Crystal Palace

    Huyền thoại Liverpool, John Barnes vừa lên tiếng kêu gọi đội bóng cũ chiêu mộ tới 3 cầu thủ từ cùng một CLB Premier League trong kỳ chuyển nhượng mùa hè sắp tới.

  • Ryan Giggs - thiên thần trên sân cỏ, ác quỷ trong phòng the Ryan Giggs - thiên thần trên sân cỏ, ác quỷ trong phòng the

    Ở tuổi 50, Ryan Giggs đón tin vui khi chuẩn bị lên chức bố lần thứ 3 với việc cô bồ Zara Charles mang bầu. Nhưng đằng sau sự yên bình hiện tại là cả một quá khứ giông bão của Giggs, người từng được coi là ác quỷ trong phòng the.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x