Giải mã bí ẩn vì sao Mourinho không tin dùng Lukaku

TRÍ CÔNG
14:24 ngày 06-04-2014
Romelu Lukaku đang thi đấu rất hay trong màu áo Everton. Nhiều người đã trách Jose Mourinho tại sao không trọng dụng tiền đạo người Bỉ. Nhưng đã có ai tự đặt câu hỏi, vì sao HLV của Chelsea lại làm như thế?
Giải mã bí ẩn vì sao Mourinho không tin dùng Lukaku

5 ngày, 120 phút. Đó là khoảng thời gian mà Chelsea rơi vào một cuộc khủng hoảng khá nghiêm trọng. Hai trận thua tai hại trước Crystal Palace ở giải Ngoại hạng Anh và PSG ở Champions League đã khiến thầy trò HLV Jose Mourinho đứng trước viễn cảnh trắng tay mùa này. Nguyên nhân cố hữu đã được chính chiến lược gia người Bồ chỉ ra: Chelsea không có hàng tiền đạo sắc bén.

Một thực tế ảm đạm mà Chelsea đang phải đối diện là trong tay họ chỉ có những “cây kiếm cùn”. Demba Ba, Fernando Torres hay Samuel Eto’o đều đã thuộc dạng “xế chiều”. Họa may mắn lắm, thi thoảng họ mới có một trận đấu được coi là hay ho, cũng có thể bản năng ghi bàn bỗng dưng trỗi dậy.

Mourinho hiểu tình cảnh ở The Blues hơn ai hết. Chính ông than thở rằng tiền đạo của Chelsea không phải là những chân sút thực thụ. Chính ông cũng hiểu đội bóng mình dẫn dắt gặp nhiều bất lợi hơn so với Man City hay Liverpool và tự đặt mình ở “cửa dưới” trong cuộc đua đến ngôi vô địch, cũng là vì không có những trung phong thượng thừa. Trong suy nghĩ của “Người đặc biệt”, một mùa hè bận rộn với danh sách các tiền đạo trong tay đã hiện ra. 

Tiền đạo của Chelsea mùa này chơi không hiệu quả

Tuy nhiên, đã có nhiều CĐV Chelsea nhắc đến cái tên Romelu Lukaku như một sự nuối tiếc. Với những kết quả khả quan sau một mùa “du học” ở West Brom, tiền đạo người Bỉ hoàn toàn khiến người ta chờ đợi sẽ làm được nhiều điều ở Stamford Bridge. Thế nhưng, ngoài 3 trận đấu và pha đá hỏng quả phạt đền ở trận tranh Siêu Cúp châu Âu, Lukaku chẳng làm được gì khác nữa. Anh một lần nữa bị đẩy sang Everton. Nhưng trớ trêu thay, chân sút này lại thi đấu rất hay mỗi khi được đem cho mượn. 12 bàn thắng cho The Toffees, bằng cả Torres và Eto’o cộng lại, các CĐV có quyền tiếc nuối và chỉ trích Mourinho không kiên nhẫn chờ đợi Lukaku. 

Dẫu vậy, “Người đặc biệt” cũng có cái lý của riêng mình. Ông cho rằng phẩm chất của cầu thủ trẻ này không phù hợp với một đội bóng lớn như Chelsea (thực tế đúng là Lukaku chỉ đá hay khi được đem cho mượn ở các CLB tầm trung). Chính vì vậy, Mourinho khó mà đặt niềm tin trọn vẹn vào chân sút mới 20 tuổi này. 

Lukaku thiếu nhiều phẩm chất để Mourinho tin dùng

Một yếu tố khác, trong chiến thuật của Mourinho, một tiền đạo phải bảo đảm hai yếu tố: thứ nhất, đe dọa hàng phòng ngự đối phương bằng sức mạnh, thể lực, tốc độ và khả năng ghi bàn. Thứ hai, phải biết liên lạc và phối hợp với hàng tiền vệ khi cần thiết. Lukaku có thể lực, sức mạnh, nhưng lại quá ham độc lập tác chiến. Do vậy, anh khó có thể tìm được tiếng nói chung với những Oscar hay Eden Hazard ở hàng tiền vệ. 

Đối chiếu Lukaku với hai tiền đạo của Chelsea hiện tại là Torres và Eto’o, cùng với đó là 3 mục tiêu tiềm năng mà Mourinho đang để mắt tới gồm: Diego Costa, Edinson Cavani và Mario Mandzukic, có thể thấy rõ sự chênh lệch và khác biệt rất nhiều. 


Từ bảng phân tích, có thể thấy tỷ lệ chuyền bóng cho đồng đội thành công trong một trận của Lukaku thấp hơn hẳn so với 4 cầu thủ còn lại (ngoại trừ Torres). Điều đó có nghĩa, anh sẽ khó có thể tạo được các miếng đánh phối hợp với Willian và Hazard.

So sánh với Eto’o, Lukaku cũng không nhỉnh hơn tiền đạo người Cameroon là mấy. Thậm chí, dù ghi nhiều bàn thắng hơn (12 so với 8), nhưng Lukaku phải mất số thời gian nhiều hơn so với Eto’o để có thê lập công (164,75 phút so với 148,38 phút). Điều này có nghĩa, bản năng sát thủ của anh hạn chế hơn so với “báo đen”, bất chấp việc cựu tiền đạo của Barca đã bước sang bên kia sườn dốc sự nghiệp. 

Nếu nhìn từ bảng số liệu so sánh, Diego Costa hẳn sẽ là mục tiêu số 1 mà Mourinho cần. Chân sút của Atletico không chỉ sở hữu số bàn thắng nhất nhì La Liga mà lối chơi của anh cũng rất phù hợp với chiến thuật mà “Người đặc biệt” đang sử dụng. 

Diego Costa sẽ là mục tiêu theo đuổi số 1 của Mourinho

Chỉ riêng ở trận Atletico gặp Athletic Bilbao, Diego Costa gần như “cày” cả nửa phần sân của đối thủ. Anh năng nổ, dũng mãnh, dứt điểm chính xác và biết phối hợp với các đồng đội. Một phương án không thể hoàn hảo hơn trong yêu cầu về một trung phong của Mourinho. 

Nếu trường hợp Atletico lắc đầu, Chelsea vẫn sẽ có một phương án B khá khả dĩ là Mario Mandzukic. Ở mùa giải sau, Bayern sẽ có Lewandowski. Nghĩa là tiền đạo Croatia sẽ là người thừa và chắc chắn cần tìm một nơi khác để được ra sân nhiều hơn. Lối chơi của Mandzukic cũng hao hao giống với Diego Costa, và cơ hội có anh cũng không phải quá khó.

Thật khó để Mourinho tin dùng Lukaku, khi anh không phù hợp trong sơ đồ chiến thuật của chiến lược gia người Bồ. Thêm vào đó, đẳng cấp của tiền đạo người Bỉ trong những trận đấu lớn ở những CLB lớn, vẫn còn là ẩn số khiến HLV Chelsea e ngại.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • “Lạc quan tếu” về tương lai Rodgers? “Lạc quan tếu” về tương lai Rodgers?

    BLĐ Liverpool khẳng định họ không hề có ý định bàn thảo về tương lai của HLV Brendan Rodgers lúc này. Tuy nhiên, nhiều nhà cái châu Âu vẫn đang khuyến khích khách đặt cửa cho những biến động trên băng ghế huấn luyện của Liverpool.

  • Carroll liệu có "người lớn" lên khi gặp lại Liverpool? Carroll liệu có "người lớn" lên khi gặp lại Liverpool?

    Trận đấu với West Ham đêm nay, Liverpool sẽ lần đầu gặp lại cầu thủ cũ Andy Carroll. Cuộc tái ngộ này sẽ gợi lại ký ức tồi tệ trong tâm trí NHM The Kop. Chân sút 25 tuổi người Anh là bản hợp đồng đắt giá và tồi tệ nhất lịch sử CLB này.

  • Áp lực đè nặng Wenger trước trận "chung kết" với Everton Áp lực đè nặng Wenger trước trận "chung kết" với Everton

    Arsenal không được phép sảy chân nếu muốn cạnh tranh một suất dự Champions League mùa tới. Tuy nhiên, đối thủ của Pháo thủ cuối tuần này là Everton cũng đang có mục đích tương tự. Đây thực sự là một bài test vô cùng khó nhằn với đội bóng của HLV Arsene Wenger.

  • Pellegrini: "Chức vô địch nằm trong tầm tay của City" Pellegrini: "Chức vô địch nằm trong tầm tay của City"

    Phấn khích sau khi đánh bại Southampton 4-1, HLV Manuel Pellegrini cho rằng danh hiệu Premier League mùa này gần như đã nằm trong tay Manchester City.

  • Leicester City thăng hạng Premier League Leicester City thăng hạng Premier League

    Leicester City không thi đấu vào ngày hôm qua, nhưng họ vẫn có lý do để mở champagne ăn mừng khi đã chính thức giành quyền lên chơi ở Premier League sớm trước 6 vòng đấu.

  • M.U chưa tìm ra đáp án cho bài toán vắng Rooney M.U chưa tìm ra đáp án cho bài toán vắng Rooney

    Chấn thương ngón chân đã loại Wayne Rooney ra khỏi trận đấu với Newcastle và có thể sẽ khiến anh lỡ hẹn với trận tứ kết lượt về Champions League với Bayern. Trận đấu thứ 8 trong mùa này, HLV David Moyes sẽ phải bố trí đội hình mà không có 2 chân sút tốt nhất là Rooney và Van Persie.

  • Hạ Stoke 3-0, Mourinho vẫn bi quan về cơ hội vô địch của Chelsea Hạ Stoke 3-0, Mourinho vẫn bi quan về cơ hội vô địch của Chelsea

    Bất chấp việc Chelsea vừa giành được chiến thắng tưng bừng 3-0 trước Stoke City vào đêm qua, HLV Jose Mourinho vẫn tỏ ra rất bi quan khi nói về khả năng The Blues sẽ đăng quang ở Premier League mùa này.

  • Moyes hết lời ca ngợi Mata sau trận thắng Newcastle Moyes hết lời ca ngợi Mata sau trận thắng Newcastle

    Sau chiến thắng thuyết phục 4-0 trước Newcastle vào tối qua, HLV David Moyes đã dành những lời khen ngợi dành cho Juan Mata và Shinji Kagawa.

  • 5 điều rút ra từ trận Chelsea 3-0 Stoke City 5 điều rút ra từ trận Chelsea 3-0 Stoke City

    Thầy trò HLV Jose Mourinho tiếp tục có một màn trình diễn ấn tượng trên sân nhà ở trận đấu đêm qua với Stoke City với chiến thắng 3 sao. Sau đây là những điều rút ra từ trận đấu này.

  • Chelsea 3-0 Stoke: Kép phụ Salah tỏa sáng Chelsea 3-0 Stoke: Kép phụ Salah tỏa sáng

    Dù cất một loạt trụ cột để chuẩn bị cho cuộc tái đấu PSG trên mặt trận Champions League, song Chelsea vẫn đánh bại Stoke với tỷ số 3-0 nhờ sự tỏa sáng của những kép phụ.

  • Newcastle 0-4 M.U: Mata nâng bước Quỷ đỏ Newcastle 0-4 M.U: Mata nâng bước Quỷ đỏ

    M.U hành quân đến sân St James’ Park mà không có những tiền đạo hàng đầu. Thế nhưng, Quỷ đỏ vẫn đánh bại Newcastle với tỷ số 4-0 nhờ màn trình diễn chói sáng của Juan Mata.

  • Fan Coventry 'cố chấp' hạ nhục MU Fan Coventry 'cố chấp' hạ nhục MU

    Mặc dù Coventry City chịu thất bại đau đớn trước MU ở bán kết FA Cup, một CĐV của đội bóng Championship vẫn quyết định ăn mừng khoảnh khắc đặc biệt mà họ nghĩ mình đã giành chiến thắng trong trận đấu đầy kịch tính.

  • Harry Maguire đang trở lại phong độ cao Harry Maguire đang trở lại phong độ cao

    Từ việc bị các CĐV nhà và đối phương chế nhạo tột độ, giờ đây trung vệ Harry Maguire của MU xứng đáng nhận được sự tín nhiệm cao sau màn thể hiện phong độ rất tốt thời gian gần đây.

  • Bất ngờ: Arne Slot kế nhiệm Klopp tại Liverpool - Kỷ nguyên mới lại bắt đầu Bất ngờ: Arne Slot kế nhiệm Klopp tại Liverpool - Kỷ nguyên mới lại bắt đầu

    HLV Arne Slot gần như chắc chắn sẽ thế chỗ Jurgen Klopp dẫn dắt Liverpool mùa tới. Chiến lược gia người Hà Lan thực tế còn là cái tên còn khá xa lạ với người hâm mộ, song điều đó không có nghĩa năng lực của ông bị đánh giá thấp.

  • ‘Vua tranh chấp’ Wataru Endo: 'Người Nhật thông minh - Tôi đoán trước ý đồ đối thủ' ‘Vua tranh chấp’ Wataru Endo: 'Người Nhật thông minh - Tôi đoán trước ý đồ đối thủ'

    Trả lời phỏng vấn với ký giả kỳ cựu Jonathan Northcroft của tờ The Times (Anh), Wataru Endo mang đến những chia sẻ và góc nhìn độc đáo về nghệ thuật của một tiền vệ phòng thủ cứng cựa, câu chuyện hài anh từng muốn kể với Jurgen Klopp vào năm 2020 và “trái tim thủy tinh” của cầu thủ đồng hương Takehiro Tomiyasu.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x