Giải mã cơn khát tiền vệ của Chelsea

MINH ĐỨC
19:34 ngày 08-02-2014
Chelsea đã từng dùng đến 229,9 triệu bảng chỉ để mua các tiền vệ từ năm 2010. Bản hợp đồng mới nhất của họ cũng là một cầu thủ đá ở vị trí giữa sân. Đâu là lời lí giải cho động thái này?
Giải mã cơn khát tiền vệ của Chelsea
Nhìn vào đội hình Chelsea trước khi họ chiêu mộ Nemanja Matic từ Benfica, người ta có thể dễ dàng nhận ra hàng công là nơi mà The Blues cần bổ sung nhân sự nhất với một Fernando Torres đã đánh mất mình từ lâu, một Samuel Eto’o đã qua thời đỉnh cao, và một Demba Ba ở tầm trung bình. Tiếp đó là hàng thủ với những John Terry và Ashley Cole đã luống tuổi. Nhưng HLV Jose Mourinho lại bất ngờ bổ sung một cầu thủ đá ở tuyến giữa, nơi họ đang “thừa thãi” tài năng.

Trước khi nói đến quyết định có phần lạ lùng của Mou, hãy cùng nhìn vào những thay đổi của bóng đá thế giới vài năm gần đây. Ở cấp CLB, Barca và Bayern, 2 đế chế gần nhất của bóng đá châu Âu, không sở hữu nhiều cái tên xuất chúng ở hàng công, nếu không muốn nói là rất ít. Nhìn vào Barca, người ta chỉ có thể chỉ ra Messi, song cầu thủ người Argentina gần đây cũng đươc HLV Martino thử nghiệm kéo về gần với hàng tiền vệ. Nhìn sang Bayern, họ gần như chỉ có một mình Mandzukic, một chân sút thuộc tầm khá, ở tuyến trên.


Barca sở hữu một hàng tiền vệ "siêu nhiên"

Tuy nhiên, ở hàng tiền vệ, Barca và Bayern đều sở hữu những siêu sao của bóng đá thế giới. Trong khi Barca có Xavi, Iniesta, Busquets, Fabregas, thì Bayern có Ribery, Robben, Schweinsteiger, Goetze. Với những cái tên này, hai gã khổng lồ của bóng đá TBN và Đức đều có thể tự tin đối đầu với bất kỳ đối thủ nào, kể cả khi họ bị “thủng” hàng thủ, hay “khuyết” hàng công, bởi những cầu thủ ở hàng tiền vệ của 2 đội bóng này đều có khả năng cầm bóng, phối hợp và chạy chỗ cực tốt, qua đó giảm bớt áp lực lên hàng thủ, và đôi khi có thể làm thay việc của tiền đạo.

Dựa trên lý thuyết về bóng đá cơ bản nhất, hàng tiền vệ là cầu nối giữa hàng thủ và hàng công, có nhiệm vụ hỗ trợ hàng công ghi bàn và bọc lót, che chắn cho hàng thủ. Một điều tất nhiên rằng nếu một đội bóng sở hữu một tuyến giữa nghèo nàn, họ sẽ chẳng làm được gì nên hồn. M.U ở nửa đầu mùa giải năm nay là một minh chứng rõ ràng nhất. Khi những cầu thủ chơi ở khu vực giữa sân của họ không đủ “tầm”, Quỷ Đỏ không còn là chính mình, họ công không được mà thủ cũng chẳng xong.


Trước khi có Mata, M.U chỉ dựa vào một mình Carrick ở tuyến giữa

Nói thế để thấy được tầm quan trọng của tuyến giữa, và thấy được lí do bổ sung tiền vệ của Mourinho không phải là thừa thãi. Chiến lược gia người Bồ đôi khi còn kéo trung vệ David Luiz lên đá tiền vệ phòng ngự. Ở trận đấu với Man City, Mou tiếp tục cho thấy cái tài dùng người của mình khi ông “đánh bạc” với Matic và Luiz ngay phía trước 4 hậu vệ. Thực tế trận đấu cho thấy, "Người đặc biệt" đã “ăn đậm” khi bộ đôi này đã chơi quá xuất sắc ở tuyến giữa.

Bóng đá hiện đại đã và đang thay đổi những định nghĩa khô khan về chiến thuật và đội hình. Một kết quả tốt và một lối chơi đẹp là điều không phải lúc nào cũng có thể đi song song với nhau. Nhưng đó lại chính là Chelsea mà Mourinho đang hướng đến. Một lối chơi hấp dẫn, một thứ bóng đá sexy, chắc chắn là chỉ có thể được tạo nên nhờ một hàng tiền vệ siêu mạnh. Chelsea đang tiến sát đến điều đó nhờ những cái tên họ đang có ở tuyến giữa. Còn bây giờ sẽ là lúc để Mou mài giũa tất cả những mũi nhọn đó.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • 22h00 ngày 8/2, Chelsea vs Newcastle: Chích chòe sập bẫy 22h00 ngày 8/2, Chelsea vs Newcastle: Chích chòe sập bẫy

    Kể cả Chelsea có đá không đúng với phong độ thì với lực lượng tan hoang như thời điểm hiện tại, Newcastle cũng không thể gây một cơn địa chấn tại Stamford Bridge đêm nay.

  • 19h45 ngày 8/2, Liverpool vs Arsenal: Vượt ải Anfield! 19h45 ngày 8/2, Liverpool vs Arsenal: Vượt ải Anfield!

    Một lần nữa, Arsenal lại lao mình vào tâm bão, mà lần này là cơn bão khốc liệt nhất từ đầu mùa giải khi họ phải đối đầu Liverpool, M.U và Bayern Munich trong 10 ngày tới. Nhưng hãy tin rằng, Pháo thủ với thứ bản lĩnh ngày một được trui rèn, sẽ biết cách vượt qua gian khó. Đêm nay, Anfield sẽ là cửa ải đầu tiên…

  • 22h00 ngày 8/2, Norwich vs Man City: Tội nghiệp Norwich! 22h00 ngày 8/2, Norwich vs Man City: Tội nghiệp Norwich!

    Norwich từng biến thành bia tập bắn cho các chân sút Man City trong thất bại kinh hoàng ở lượt đi (0-7). Đêm nay, rất có thể là kịch bản tương tự khi các vị khách đang muốn xả giận sau trận thua Chelsea ngay tại Etihad.

  • Mourinho: Bậc thầy về "tâm lý chiến" Mourinho: Bậc thầy về "tâm lý chiến"

    Thực tế đang chứng minh Roman Abramovic đã không sai lầm khi mời Jose Mourinho về tiếp quản Chelsea lần thứ hai. Tuy The Blues hiện vẫn phải xếp sau Man City và Arsenal, nhưng điều quan trọng là đội bóng này đang được dẫn dắt bởi một HLV siêu việt.

  • Liverpool - Arsenal: Quyết định ở giữa sân Liverpool - Arsenal: Quyết định ở giữa sân

    Cuộc chiến tối nay giữa Liverpool và Arsenal hứa hẹn sẽ rất quyết liệt, đặc biệt ở khu vực trung tuyến khi cả 2 đội sở hữu những tiền vệ hàng đầu ở Premier League. Và đây nhiều khả năng cũng chính là khu vực quyết định thành bại của cả hai đội.

  • Vũ khí đa năng Oxlade-Chamberlain Vũ khí đa năng Oxlade-Chamberlain

    Ấn tượng lớn nhất mà Oxlade-Chamberlain đã tạo ra trong trận thắng Crystal Palace, lại không phải là việc anh ghi cả 2 bàn thắng cho Arsenal, mà là việc anh đã làm điều đó trong tư cách một tiền vệ trung tâm.

  • Infographic: Tất cả về đại chiến Liverpool-Arsenal Infographic: Tất cả về đại chiến Liverpool-Arsenal

    BONGDAPLUS gửi đến độc giả Infographic những thông số đáng chú ý về cuộc đại chiến được chờ đợi sẽ diễn ra vào 19h45 tối nay giữa Liverpool và Arsenal.

  • Mertesacker vẫn chưa hết "dỗi" Oezil Mertesacker vẫn chưa hết "dỗi" Oezil

    Mertesacker từng nạt nộ Oezil vì cho rằng người đàn em không tôn trọng CĐV Arsenal. Trước thềm trận đại chiến với Liverpool tối nay, liệu mối quan hệ giữa hai tuyển thủ Đức đã được cải thiện?

  • 5 trận đấu đáng nhớ giữa Liverpool - Arsenal 5 trận đấu đáng nhớ giữa Liverpool - Arsenal

    Trước cuộc thư hùng giữa 2 đội vào lúc 19h45 hôm nay, BONGDAPLUS gửi tới độc giả 5 cuộc thư hùng khó quên nhất giữa Liverpool - Arsenal trong quá khứ.

  • Lăng kính: Tham vọng to lớn của The Kop Lăng kính: Tham vọng to lớn của The Kop

    Những động thái mới nhất của Liverpool ngoài sân cỏ cho thấy, họ đang cố gắng vươn tới một tầm vóc lớn hơn là một chức vô địch để “giải khát”.

  • Mặt đối mặt: Sturridge đọ tài Giroud Mặt đối mặt: Sturridge đọ tài Giroud

    Cả Daniel Sturridge và Oliver Giroud đều là những quân bài quan trọng bên phía Liverpool lẫn Arsenal và rất có thể màn trình diễn của cả 2 tối nay sẽ định đoạt kết quả của trận đấu.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x