Góc nhìn: 4-3-3 là lựa chọn tốt cho M.U

Thái Sơn Thái Sơn
12:31 ngày 12-08-2013
Không thể coi Wigan, đội bóng bị rớt hạng Premier League mùa trước, là thước đo phù hợp để đánh giá sức mạnh của M.U. Nhưng qua trận Siêu cúp Anh, phần nào có thể thấy được cách thức mà “Quỷ đỏ” sẽ vận hành dưới thời HLV David Moyes.
Góc nhìn: 4-3-3 là lựa chọn tốt cho M.U
Những màn trình diễn rời rạc trong chuyến du đấu châu Á và Australia, tiếp theo là một thất bại trước Sevilla hôm thứ Sáu, khiến những người hâm mộ M.U không khỏi quan ngại: Dường như đội bóng này gặp khó khăn để thích ứng với HLV mới sau khi Sir Alex Ferguson nghỉ hưu.

Sau chiến thắng 2-0 tối qua trước Wigan, Moyes đã có danh hiệu đầu tiên trên cương vị HLV trưởng M.U. Rất khó rút ra một kết luận dứt khoát từ trận đấu không cân sức này, song một điều chắc chắn, Moyes đang rất cần Robin van Persie để vượt qua giai đoạn chuyển giao khó khăn. 

Đi sâu vào chi tiết, Moyes bố trí M.U xuất phát với đội hình 4-3-3 giống như ông thường sử dụng tại Everton. Tất nhiên, với những nhân tố có trong tay và trước một đối thủ bị đánh giá kém hơn nhiều, M.U chơi thiên về tấn công hơn so với cách chơi của Everton. 

Van Persie như thường lệ là trung phong chơi cao nhất, với tân binh 15 triệu bảng Wilfried Zaha hỗ trợ bên cánh phải. Danny Welbeck được chọn để chơi bên cánh trái chứ không phải Shinji Kagawa, và anh thường xuyên bó vào trong cùng với Van Persie.


Moyes sẽ để M.U đá 4-3-3 mùa tới?

Michael Carrick và Tom Cleverley tạo thành cặp tiền vệ trung tâm, trong khi HLV kiêm cầu thủ Ryan Giggs – trên danh nghĩa là tiền vệ thứ ba – được chơi tự do như một cầu nối liên kết với bộ ba tấn công ở phía trên.

Với cách bố trí đội hình này, bàn thắng đến với M.U khá sớm, ngay phút thứ 7. Van Persie lùi sâu xuống hàng tiền vệ nhận bóng từ Giggs, sau đó mở ra cánh trái cho Patrice Evra. Hậu vệ người Pháp lật bóng từ cánh vào vòng cấm, và với việc các hậu vệ Wigan bị phân tâm bởi sự di chuyển của Welbeck, Zaha và Giggs, Van Persie đã tính đúng thời điểm để xâm nhập tung ra cú đánh đầu lái bóng hiểm hóc hạ gục thủ môn Scott Carson.

Tuy nhiên, pha bóng này không điển hình cho lối chơi của M.U trong cả trận. Zaha chơi năng nổ, linh hoạt và đôi lúc gây ấn tượng với đôi chân nhanh nhẹn, song mức độ hiệu quả mà cựu cầu thủ Crystal Palace mang lại còn rất thấp, không khác mấy hồi Cristiano Ronaldo mới chuyển đến M.U.


Zaha còn phải hoàn thiện để đạt hiệu quả cao hơn

Ở phía đối diện, Welbeck không khá hơn là bao, cũng năng nổ và chịu khó di chuyển nhưng cả trận chỉ có đúng 1 cú sút. Bộ ba Giggs – Cleverley – Carrick phối hợp không tốt, không có sự liên kết dẫn đến làm chậm nhịp các đợt tấn công của cả đội. Lẽ ra trước một đối thủ như Wigan, lại có được lợi thế sớm, M.U phải thể hiện được sự vượt trội hơn nữa.

Có rất ít cơ hội ăn bàn thực sự được M.U tạo ra, nhưng bàn nhân đôi cách biệt vẫn đến nhờ sự xuất sắc của cá nhân Van Persie ở phút 59. Nhận bóng ở mép vòng cấm địa, tiền đạo người Hà Lan dứt điểm chân trái sở trường và bóng đập chân James Perch đổi hướng làm bó tay thủ môn của Wigan.

Ngay sau đó, Anderson được tung vào sân thay Giggs. Và đây chính là bước ngoặt lớn của trận đấu. Với tâm lý thoải mái, tuyến giữa “Quỷ đỏ” cầm bóng tốt hơn hẳn và có nhiều pha đập nhả nhịp nhàng. Nhờ có một cầu thủ càn lướt tốt là Anderson, Carrick rảnh chân hơn để đóng vai trò “ông chủ” giữa sân, kết hợp thêm sự linh hoạt của Cleverley, có vẻ như lối chơi của cả ba là sự bổ sung hoàn hảo cho nhau. Tiếc là thời điểm M.U chơi tốt nhất họ lại không ghi được bàn thắng.

Moyes đã vượt qua thử thách đầu tiên trên hành trình bảo toàn vị thế mà M.U đã đạt được cùng với HLV Ferguson. Mặc dù chưa thực sự ấn tượng như kỳ vọng và vẫn còn những vị trí chưa thể an tâm, nhưng qua trận đấu này, phần nào có thể thấy 4-3-3 là một sự lựa chọn khả quan cho M.U ở thời điểm hiện tại. Vấn đề là Moyes cần vận dụng những con người của mình sao cho hợp lý như Ferguson đã làm được, cũng như tiếp tục tìm kiếm một tiền vệ trung tâm và một tiền đạo để chia lửa với Van Persie (trong trường hợp Rooney quyết tâm ra đi).

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x