Góc nhìn: Tự truyện Ferguson làm hại M.U

Chiêu Văn
20:13 ngày 24-10-2013
2 người đã làm nên tên tuổi của họ và trở thành huyền thoại ở Manchester đều ra mắt tự truyện vào tuần này, nhưng với một người, điều đó đã diễn ra không đúng lúc cho nơi đã làm nên danh tiếng của ông.
Góc nhìn: Tự truyện Ferguson làm hại M.U
Sir Alex Ferguson và ca sĩ Morrissey là những tính cách hoàn toàn khác biệt, nhưng họ có điểm chung đều là những người rất được yêu mến ở Manchester và đều vừa ra mắt tự truyện của mình.

Các cuốn tự truyện đương nhiên chỉ là vấn đề cá nhân, nhưng trong khi cuốn sách của Morrissey chỉ có thể làm phật lòng vài tay trống cũ từng chơi nền cho ông và các đồng nghiệp khác mà ông đã làm phật lòng không ít lần trong quá khứ, tác phẩm của Ferguson có ảnh hưởng hơn nhiều lên Manchester United, và hàng triệu CĐV tôn thờ ông.

Tất nhiên, David Moyes sẽ không bao giờ công khai điều đó, nhưng người kế nhiệm của Sir Alex có thể được tha thứ nếu cho rằng Ferguson đã làm điều gây hại cho CLB. Và cũng tất nhiên, Sir Alex không bao giờ muốn gây khó cho đội bóng cũ nơi ông đã gắn bó phần lớn sự nghiệp huấn luyện, nhưng những hậu quả từ cuốn tự truyện và thời điểm ra mắt của họ, dù vô tình, là không thể tránh khỏi.

Trước hết, Ferguson đã để lại cho Moyes một đội hình nhiều điểm yếu và tương đối già cỗi, đội bóng mà Sir Alex hướng dẫn tới chiến thắng chủ yếu bằng tài năng và sự mạnh mẽ cá nhân của ông. Không có gì ngạc nhiên khi một người không ở đẳng cấp của Ferguson (điều này không phải là để chỉ trích Moyes, về cơ bản khó có ai ở đẳng cấp như Ferguson) gặp khó khăn từ khởi đầu, và có vẻ như sẽ còn gặp khó khăn cho tới khi kết thúc.



Thêm nữa, lúc Ferguson nhận lời dẫn dắt Man United, ông không hề bị chú ý, và do đó thoát được áp lực khủng khiếp, như Moyes hiện giờ. Từng cử chỉ nhỏ nhất của cựu HLV Everton, từng quyết định chiến thuật và mỗi kết quả của Man United dưới thời ông đều bị săm soi dưới hàng triệu đôi mắt. Lại một lần nữa, Ferguson chẳng thể làm gì trước sự điên cuồng của dư luận đó.

Tuy nhiên, điều ít ra Sir Alex có thể làm là không gây ra thêm thương tổn, không mở rộng thêm cái bóng quá lớn mà ông đã phủ lên Moyes và Man United, với việc không ra mắt cuốn sách về sự nghiệp rất được chú ý của ông chỉ 2 tháng sau khi thời kỳ hậu-Ferguson ở Man United bắt đầu, dự kiến là chiến dịch vất vả nhất cho Old Trafford, dù với bất kỳ HLV nào.

Tại sao Ferguson quyết định ra mắt cuốn sách sớm như thế? Tại sao ông không đợi thêm một năm nữa, ít ra là cho tới khi người kế nhiệm ông đã ổn định được chiếc ghế của mình? Câu trả lời là để tối đa hóa “hiệu ứng dư luận”, từ đó tối đa hóa doanh thu và lợi nhuận từ cuốn sách, một cách hình ảnh, phải rèn sắt khi nó còn nóng, và tự truyện phải ra mắt khi những bàn tán về một sự nghiệp vĩ đại như của Ferguson còn chưa lắng xuống. Chỉ có điều, tất cả những điều đó không phải vì lợi ích của Moyes hay Man United.

Về cơ bản, có 2 lý do khiến người ta viết tự truyện, một là vì tiền, hai là để nói rõ lại mọi chuyện trong cuộc đời mình. Chúng ta chỉ có thể đoán về động cơ của Ferguson, nhưng khá rõ ràng là ông không cần tiền. Cuốn sách cũng không tiết lộ thêm nhiều sự kiện gì chấn động, nhưng nó đã phủ kín mọi phương tiện truyền thông, như một lời nhắc nhở rằng ông vẫn còn ở đó. Một lần nữa, điều này không tốt cho Moyes.

Khi Ferguson tuyên bố việc ông giải nghệ, HLV người Scotland đã hối thúc, thực ra là ra lệnh, cho đám đông ở Old Trafford ủng hộ hết mình người thay thế ông. Tuy nhiên, với việc ra mắt cuốn tự truyện của mình vào lúc Moyes đang tìm cách thể hiện dấu ấn và uy quyền, chính Ferguson lại phớt lờ lời khuyên, thực ra là mệnh lệnh, của mình.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
<
  • Tự truyện Ferguson (phần 2) : Pizza-gate khép lại chuỗi 49 trận bất bại của Arsenal Tự truyện Ferguson (phần 2) : Pizza-gate khép lại chuỗi 49 trận bất bại của Arsenal

    Trong cuốn tự truyện của mình, Sir Alex Ferguson tiếp tục đề cập đến những gì đã xảy ra trong đường hầm sau khi M.U chấm dứt chuỗi 49 trận bất bại của Arsenal vào ngày này cách đây 9 năm (24/10/2004).

  • Arsenal: Pháo thủ đã để lộ bộ mặt thật? Arsenal: Pháo thủ đã để lộ bộ mặt thật?

    Ngay ở trận đấu đầu tiên đụng độ đối thủ lớn nhất từ đầu mùa giải, Arsenal đã phơi áo 1-2 ngay trên sân nhà Emirates. Trận thua Dortmund chỉ ra đầy đủ những điểm hạn chế của Pháo thủ, những điều được cảnh báo từ trước đó. Câu hỏi: Đây chỉ là cú vấp không may hay đó là bộ mặt thực sự của Arsenal?

  • 02h05 ngày 25/10, Fiorentina vs Pandurii: Sắc tím thăng hoa 02h05 ngày 25/10, Fiorentina vs Pandurii: Sắc tím thăng hoa

    Fiorentina đang thăng hoa với trận thắng ngoạn mục Juventus cuối tuần vừa rồi. Vì vậy, họ chắc chắn sẽ cống hiến bữa tiệc bàn thắng trước CLB tí hon Pandurii của Romania đêm nay...

  • 0h00 ngày 25/10, FC Sheriff vs Tottenham: Xong sớm, nghỉ sớm 0h00 ngày 25/10, FC Sheriff vs Tottenham: Xong sớm, nghỉ sớm

    Nếu đánh bại Sheriff, đồng thời Anzhi hòa Tromso, Tottenham sẽ có vé dự vòng knock-out sớm 3 lượt. Đó sẽ là mục tiêu cực lớn để thầy trò HLV Villas-Boas giành chiến thắng trước Sheriff vào đêm nay.

  • 02h05 ngày 25/10, Valencia vs St.Gallen: Sức bật trời Âu 02h05 ngày 25/10, Valencia vs St.Gallen: Sức bật trời Âu

    Với vỏn vẹn 1 điểm sau 2 vòng gần nhất, Valencia vẫn tiếp tục chấp chới ở khu vực giữa BXH La Liga. Tuy nhiên, cuộc chạm trán St.Gallen có thể trở thành bệ phóng để đội bóng dưới quyền HLV Miroslav Djukic trở lại đường ray chiến thắng.

  • Vì sao Ferguson chưa hết “thù” Benitez? Vì sao Ferguson chưa hết “thù” Benitez?

    Dù Alex Ferguson đã giải nghệ, còn Rafa Benitez cũng đã chuyển sang dẫn dắt Napoli, nhưng không vì thế mà mối thâm thù giữa họ phai nhạt. Điều đó được thể hiện qua lời tự sự của Sir Alex trong cuốn tự truyện đang nổi đình nổi đám.

  • Nhân sinh nhật Rooney, nhìn lại 10 bàn thắng đẹp nhất của anh Nhân sinh nhật Rooney, nhìn lại 10 bàn thắng đẹp nhất của anh

    Nhân dịp hôm nay (24/10) là ngày sinh nhật lần thứ 28 của tiền đạo Wayne Rooney (M.U), BONGDAPLUS mời độc giả cùng nhìn lại 10 pha lập công ấn tượng nhất sự nghiệp của "gã Shrek".

  • Torres và Eto’o “chuyên môn hóa” nhiệm vụ Torres và Eto’o “chuyên môn hóa” nhiệm vụ

    Cú đúp của Fernando Torres vào lưới Schalke tại Champions League rạng sáng qua sau 1 bàn thắng và 1 đường kiến tạo thành bàn của Samuel Eto’o ở trận thắng Cardiff City tại Premier League cuối tuần trước cho thấy có vẻ như HLV Jose Mourinho đã tìm được lời giải cho bài toán chia lửa hàng công của Chelsea.

  • Phỏng vấn Sir Alex về cuốn tự truyện Phỏng vấn Sir Alex về cuốn tự truyện

    Hôm thứ Hai vừa qua, Sir Alex đã tung ra cuốn sách với tựa "My Autobiography - Tự truyện của tôi". Rất nhanh chóng, cuốn sách đã tạo ra những tranh cãi về các vấn đề mà ông đề cập đến. Trong buổi phỏng vấn cùng MC Jon Snow của kênh Channel 4, Sir Alex đã có những chia sẻ liên quan đến cuốn sách của mình.

  • M.U: Cơ hội đã tới với Kagawa M.U: Cơ hội đã tới với Kagawa

    Nhìn chung, M.U rạng sáng qua đã có một trận đấu thành công trước Sociedad. Không nói về mặt kết quả, điều quan trọng hơn là qua trận đấu đó, Moyes đã rút ra ít nhiều điểm tích cực, đặc biệt trong đó là cách sử dụng Shinji Kagawa.

  • Tháng 10 ngọt ngào của Hazard Tháng 10 ngọt ngào của Hazard

    Cả 3 trận đấu của Chelsea diễn ra trong tháng 10 có một cái tên luôn tỏa sáng: Eden Hazard. Anh không chỉ lập công, mà còn thể hiện một phong độ xuất sắc đủ để người ta quên Hazard từng khởi đầu khó khăn đến nhường nào dưới thời Jose Mourinho.

  • Fan Coventry 'cố chấp' hạ nhục MU Fan Coventry 'cố chấp' hạ nhục MU

    Mặc dù Coventry City chịu thất bại đau đớn trước MU ở bán kết FA Cup, một CĐV của đội bóng Championship vẫn quyết định ăn mừng khoảnh khắc đặc biệt mà họ nghĩ mình đã giành chiến thắng trong trận đấu đầy kịch tính.

  • Harry Maguire đang trở lại phong độ cao Harry Maguire đang trở lại phong độ cao

    Từ việc bị các CĐV nhà và đối phương chế nhạo tột độ, giờ đây trung vệ Harry Maguire của MU xứng đáng nhận được sự tín nhiệm cao sau màn thể hiện phong độ rất tốt thời gian gần đây.

  • Bất ngờ: Arne Slot kế nhiệm Klopp tại Liverpool - Kỷ nguyên mới lại bắt đầu Bất ngờ: Arne Slot kế nhiệm Klopp tại Liverpool - Kỷ nguyên mới lại bắt đầu

    HLV Arne Slot gần như chắc chắn sẽ thế chỗ Jurgen Klopp dẫn dắt Liverpool mùa tới. Chiến lược gia người Hà Lan thực tế còn là cái tên còn khá xa lạ với người hâm mộ, song điều đó không có nghĩa năng lực của ông bị đánh giá thấp.

  • ‘Vua tranh chấp’ Wataru Endo: 'Người Nhật thông minh - Tôi đoán trước ý đồ đối thủ' ‘Vua tranh chấp’ Wataru Endo: 'Người Nhật thông minh - Tôi đoán trước ý đồ đối thủ'

    Trả lời phỏng vấn với ký giả kỳ cựu Jonathan Northcroft của tờ The Times (Anh), Wataru Endo mang đến những chia sẻ và góc nhìn độc đáo về nghệ thuật của một tiền vệ phòng thủ cứng cựa, câu chuyện hài anh từng muốn kể với Jurgen Klopp vào năm 2020 và “trái tim thủy tinh” của cầu thủ đồng hương Takehiro Tomiyasu.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x