Lăng kính: Hãy nói chuyện trên sân!

Trần Minh Trần Minh
13:36 ngày 30-07-2014
Yaya Toure đã trở lại trên sân tập Man City và người ta cũng thấy anh cười nói rất vui vẻ. Man City rất cần nụ cười ấy của Toure để xua tan đi khoảng thời gian u ám mà ngôi sao người Bờ Biển Ngà này gây ra.
Lăng kính: Hãy nói chuyện trên sân!

Mùa bóng năm ngoái Toure là người hùng của Man City. Anh ghi 20 bàn và là buồng phổi của tuyến giữa. Khi có ai đó nhận xét Toure chính là tiền vệ trung tâm hay nhất thế giới, rất ít ý kiến phản bác lại. Thế nhưng càng về cuối mùa bóng, Toure, không biết có chịu sự chỉ đạo từ người đại diện hay không, lại có những phát ngôn khiến nhiều người yêu mến anh cảm thấy phật ý.

Đầu tiên là việc Toure cảm thấy bất mãn vì anh hụt danh hiệu cầu thủ hay nhất mùa về tay Luis Suarez. Toure  bảo nếu mình không phải là một người da màu thì danh hiệu ấy phải là của anh. Phát ngôn ấy tất nhiên khiến nhiều người cảm thấy khó chịu vì nó không tôn trọng Liverpool lẫn người đồng nghiệp người Uruguay của Toure.

Rồi Toure tỏ ra buồn bã khi cảm thấy Man City cư xử thiếu thiện chí trong ngày sinh nhật của anh. Người đại diện của Toure bảo trong khi Anzhi tặng cho Roberto Carlos một chiếc Bugatti thì Man City chỉ tặng... bánh kem, sự phân bì là quá rõ. Toure cũng đăng lại lời phân bì này trên Twitter của mình nhưng sau đó đã xóa đi. Rồi anh sửa lại một câu “tweet” khác: “Tôi đã nhận được thiệp mừng, cứ tưởng là nó đã đi lạc ở đâu rồi chứ”.


Tiếp đến là một thông tin khác trên tờ France Football. Ở đó Toure có ý cáo buộc Man City ngăn không cho anh trở lại quê nhà để đưa tang người em trai Ibrahim vừa mới qua đời vì bệnh ung thư. Họ buộc anh phải đến Abu Dhabi theo lịch trình của đội bóng. Tương lai của Toure từ ấy trở đi là đề tài nóng bỏng trên mặt báo. 

Sự thật là Man xanh đã cố không làm to chuyện vì không muốn “vạch áo cho người xem lưng”. Họ không muốn phản bác lại ngôi sao của mình và vô tình biến anh thành một kẻ bịa đặt. Còn việc Man City có tôn trọng Toure đúng mức hay không, tự người ngoài sẽ có nhận định của riêng mình. Không một CLB nào không tôn trọng cầu thủ mà lại trao cho anh ta chiếc băng thủ quân, lại chịu trả cho anh ta mức lương kịch trần của CLB.

Câu chuyện của Toure, cùng với những vụ lùm xùm về tiền bạc ở World Cup của các đội tuyển Nigeria, Cameroon hay Ghana, đã vạch ra một sự thật đau lòng về những cầu thủ ở châu Phi: họ quá đặt nặng vấn đề tiền bạc và đôi khi nghe lời đại diện của mình đến mức mù quáng.

Bây giờ, Toure cần phải nói chuyện bằng thứ ngôn ngữ mà anh giỏi nhất: bóng đá. Khi Toure thi đấu trên sân, người ta không nhìn thấy một cầu thủ tham lam, ưa hào quang cá nhân. Đấy là một người luôn biết hy sinh vì đồng đội và đặt tập thể lên trên. Anh nên nói chuyện trên sân để một mai có thể trở thành huyền thoại của Man City, như người đồng hương Didier Drogba có được sự kính trọng tại Chelsea.

Toure đã xóa tài khoản Twitter, rất tốt. Hãy để cho người khác nói về anh trên Twitter hơn là tự mình viết trên ấy. Vì quá yêu mến Toure, người ta đã lập ra cả một trang Twitter mang tên “Sự thật về Yaya Toure” với những dòng Tweets rất dễ thương như sau:

- Hôm qua Superman, Batman và Spiderman cùng đến nhà Toure. À, thì ra hôm qua là ngày hiến chương nhà giáo.
- Yaya Toure có thể vẽ hình tròn với một cây thước kẻ và vẻ một đường thẳng với chiếc compa.
- Yaya Toure chỉ mất có 15 phút để chinh phục đỉnh Everest. Trong đó có 14 phút anh dùng để nặn người tuyết ở dưới đỉnh núi để kỷ niệm.

Hãy để người hâm mộ yêu mến anh vì những “sự thật giản dị” như thế, Yaya Toure!
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

<

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x