Lăng kính: Lỗi của nhà Glazer

Đức Hoàng Đức Hoàng
08:50 ngày 24-04-2014
Trong ngày 22/4, ngày mà thông tin David Moyes bị sa thải được thông báo trên sàn chứng khoán New York, giá cổ phiếu của Man United đạt mức cao nhất trong vòng 11 tháng qua.
Lăng kính: Lỗi của nhà Glazer
1. Mức giá khi đóng cửa phiên giao dịch ngày 22/4 đạt 18,78 USD/cổ phiếu. Lần cuối cùng giá cổ phiếu của M.U đạt mức hơn 18 USD/cổ phiếu là từ tận tháng 5 năm ngoái, chỉ ít ngày trước khi Sir Alex Ferguson tuyên bố giải nghệ.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 21/4, giá cổ phiếu của M.U chỉ là 17,72 USD. Tức là trong một ngày, đội bóng này tăng giá 5,96%, tương đương với hơn 150 triệu USD. Tức là cổ đông lớn nhất của Man United - Malcom Glazer - có thêm 80 triệu USD chỉ sau một quyết định sa thải.

Nhưng thực chất đó không phải số tiền mà Malcom Glazer kiếm được. Đó chỉ là số tiền từng mất đi trong mùa Hè năm ngoái và bây giờ quay trở lại. Việc cổ phiếu của M.U tăng về đúng mức cũ, thời Sir Alex Ferguson còn tại vị, không nói lên rằng quyết định sa thải David Moyes là chính xác, mà nói lên rằng quyết định bổ nhiệm ông ta ngay từ đầu đã sai lầm.

2. Người ghét Sir Alex Ferguson nhất, thường xuyên gây hấn với ông nhất Vương quốc Anh, cựu đội trưởng Man United và bây giờ là BLV Roy Keane, cũng không cho rằng Sir Alex phải gánh tội trong việc bổ nhiệm David Moyes.

Dù chuyện diễn ra như thế nào, thì Sir Alex cũng chỉ là người tiến cử còn chính các ông chủ của Man United, cha con nhà Glazer, mới là những người quyết định.

Cứ cho rằng họ không hiểu gì về bóng đá. Nhưng họ thừa hiểu cái gọi là “thương hiệu”. Chính họ đã có một bước đi đầy khôn ngoan khi mua về Robin van Persie ngay trước khi Man United phát hành cổ phiếu trên thị trường New York, và cái tên của anh trở thành “chất bôi trơn” cho việc phát hành thành công tốt đẹp, tổng giá trị của Man United tăng lên đến mức 3 tỷ USD. Cho dù ở thời điểm ấy, ai cũng biết rằng M.U cần tiền vệ trung tâm hơn là tiền đạo.

Nhưng những nhà kinh doanh lọc lõi ấy đã tính chậm một bước. Họ đưa về một David Moyes non kinh nghiệm, ít uy tín, nhưng không cung cấp đủ vốn cho ông để đem về thêm những ngôi sao. 

Giá trị của Man United sụt giảm trên sàn chứng khoán là biểu hiện của việc các nhà đầu tư mất niềm tin. Và nếu các nhà đầu tư mất niềm tin, thì tại sao Wayne Rooney, Patrice Evra, Nemanja Vidic, Rio Ferdinand lại không thể mất niềm tin? Họ thực sự không có niềm tin vào thời đại mới, và đã công khai thể hiện điều đó.

3. David Moyes có thể đã không có kết cục tồi tệ thế này nếu ông đem về được dăm ba ngôi sao lớn, một phần tạo ra niềm tin về thời đại mới, một phần gây dựng “vây cánh”, và tất nhiên là cải thiện chất lượng đội hình.

Có thể David Moyes thực sự không đủ năng lực dẫn dắt M.U. Có thể việc tin tưởng vào Moyes là sai lầm của cố vấn Alex Ferguson. Nhưng dùng Moyes như thế nào, đi kèm với ông nên có những điều kiện gì, là chuyện của các lãnh đạo.

Rất nhiều sai lầm: xa nhất phải kể đến việc để GĐĐH David Gill ra đi từ năm 2013, sau đó là việc cho phép Moyes đem bộ sậu tới và hất cẳng các công thần trong BHL thời Alex Ferguson, cuối cùng mới là việc dè sẻn trong chi tiêu (không chỉ mùa này mà cả những mùa trước). Tất cả tạo nên một cuộc sụp đổ ngoạn mục chưa từng có trong thời đại Premier League.

Một mình David Moyes không thể “phá” M.U nát tới mức ấy nếu như không có sự giúp đỡ của chính những người đã thuê ông.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
32
+16
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-7
46
11
34
-11
45
12
33
-2
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
34
-18
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
<
  • Lời chia tay của Moyes: Cảm ơn tất cả, trừ... cầu thủ Lời chia tay của Moyes: Cảm ơn tất cả, trừ... cầu thủ

    Trong phát ngôn đầu tiên sau khi bị sa thải, David Moyes đã nói lời cảm ơn tới những từng sát cánh bên ông 10 tháng qua ở Old Trafford, ngoại trừ các cầu thủ. Chiến lược gia 50 tuổi này cũng bày tỏ cảm giác vinh dự khi được dẫn dắt một CLB khổng lồ như Man United.

  • Lá cờ đầu Brendan Rodgers! Lá cờ đầu Brendan Rodgers!

    Sir Alex đã nghỉ hưu, David Moyes vừa bị sa thải, làng HLV xứ sương mù đang mất dần những biểu tượng thành công. Nhưng bù lại là sự xuất hiện ấn tượng của Brendan Rodgers (Liverpool), người có thể trở thành HLV tên tuổi nhất của Vương quốc Anh trong tương lai không xa.

  • Scholes trở lại M.U làm cánh tay phải cho Giggs Scholes trở lại M.U làm cánh tay phải cho Giggs

    Không lâu sau khi nhận trách nhiệm tạm thời dẫn dắt M.U, tiền vệ Ryan Giggs đã đưa đồng đội cũ, Paul Scholes trở lại sân Old Trafford làm trợ lý cho mình.

  • Moyes làm gì trong ngày bị sa thải? Moyes làm gì trong ngày bị sa thải?

    Vụ việc Moyes bị sa thải đã khép lại nhưng những chi tiết về màn chia tay "đầy xấu hổ" của chiến lược gia người Scotland với đội chủ sân Old Trafford vẫn là điều được NHM quan tâm.

  • Moyes ra đi: Tương lai nào cho các cầu thủ M.U? Moyes ra đi: Tương lai nào cho các cầu thủ M.U?

    Quyết định sa thải HLV David Moyes của Manchester United không chỉ là sự thay đổi nhân sự trong ban huấn luyện ở Old Trafford, nó cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới các cầu thủ.

  • 9 bàn thắng đỉnh nhất sự nghiệp Ryan Giggs 9 bàn thắng đỉnh nhất sự nghiệp Ryan Giggs

    Nhân sự kiện lão tướng Ryan Giggs được BLĐ M.U bổ nhiệm làm HLV tạm quyền của đội nhà, cùng BONGDAPLUS điểm lại những bàn thắng đẹp nhất của huyền thoại số 11 trong màu áo “Quỷ đỏ”.

  • Hé lộ vai trò của Sir Alex trong quyết định sa thải Moyes và chọn người thay thế Hé lộ vai trò của Sir Alex trong quyết định sa thải Moyes và chọn người thay thế

    Theo những thông tin từ báo giới tiết lộ thì cựu HLV Manchester United, ông Sir Alex Ferguson đã có cuộc nói chuyện cùng một loạt nhân vật khác trong ban lãnh đạo Quỷ đỏ trước khi quyết định sa thải David Moyes.

  • Giải mã Louis Van Gaal, ƯCV nặng ký nhất dẫn dắt M.U Giải mã Louis Van Gaal, ƯCV nặng ký nhất dẫn dắt M.U

    Tính cách và triết lý của HLV người Hà Lan sẽ phù hợp với vai trò dẫn dắt Man United, nhưng ông không phải là lựa chọn tốt nhất cho chiếc ghế trống ở Old Trafford.

  • Cổ phiếu M.U tăng mạnh sau khi sa thải Moyes Cổ phiếu M.U tăng mạnh sau khi sa thải Moyes

    Không lâu sau khi đưa ra quyết định sa thải David Moyes, giá cổ phiếu của M.U trong phiên mở bán sáng thứ Ba đã có dấu hiệu tăng cao nhất trong 11 tháng qua.

  • Người Argentina nâng bước Man xanh Người Argentina nâng bước Man xanh

    Khoảng cách giữa Man City và ngôi đầu đã được rút ngắn xuống còn 6 điểm, sau thắng lợi 3-1 trước West Brom rạng sáng qua (còn 1 trận chưa đá). Chiến công đó có sự đóng góp lớn từ những người Argentina, đặc biệt là đầu tàu Sergio Aguero, người mới trở lại sau chấn thương.

  • Mourinho sẽ xin chỉ đạo từ Abramovich "buông" Premier League Mourinho sẽ xin chỉ đạo từ Abramovich "buông" Premier League

    HLV Jose Mourinho cho biết ông sẽ hỏi ý kiến ông chủ Roman Abramovich về khả năng có thể đầu hàng sớm cuộc đua tại Premier League để tập trung cho mục tiêu lớn hơn tại Champions League.

  • Inter: Sau tiệc ăn mừng là lễ gia hạn Inter: Sau tiệc ăn mừng là lễ gia hạn

    Inter Milan không ngủ quên trong chiến thắng. Ngay sau tiệc ăn mừng Scudetto thứ 20 trong lịch sử, họ đã nghĩ đến việc giữ chân các “công thần”, từ HLV đến đội trưởng, đội phó và các ngôi sao khác.

  • Xavi sẽ theo bước Rijkaard? Xavi sẽ theo bước Rijkaard?

    Những gì đang diễn ra với Xavi có phần giống với con đường mà cựu HLV Rijkard từng kinh qua ở Camp Nou. Liệu ở mùa 2024/25, chiến lược gia người Tây Ban Nha có làm được điều kỳ diệu như ông thầy cũ?

  • Nhận định bóng đá, Thanh Hóa vs Hải Phòng, 18h00 ngày 29/4: Chủ nhà tiến vào bán kết? 18h00 ngày 29/4: Thanh Hóa vs Hải Phòng

    Nhận định bóng đá trận Thanh Hóa vs Hải Phòng, diễn ra lúc 18h00 ngày 29/4 trong khuôn khổ vòng tứ kết Cúp Quốc gia Casper 2023/24. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, dự đoán tỷ số.

  • Salah công khai bật Klopp: Bảo vệ trò để rồi nhận lại cái kết cay đắng Salah công khai bật Klopp: Bảo vệ trò để rồi nhận lại cái kết cay đắng

    Dù bao năm dìu dắt, cưng chiều, ra sức bảo vệ Mohamed Salah, thế nhưng ở mùa giải cuối cùng dẫn dắt Liverpool, HLV Jurgen Klopp được đền ơn "cái tát" đau điếng sau hành động bật lại vị chiến lược gia người Đức ở trận cầu với West Ham hôm qua.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x