Liverpool: Suarez chạy ra... chiến thuật!

Dũng Lê
14:30 ngày 16-12-2013
In dấu chân trong cả 5 bàn thắng để vùi dập Tottenham ngay tại White Hart Lane trong lần đầu tiên đeo băng đội trưởng tại giải Ngoại Hạng, cầu thủ từng bị gán cho biệt danh “Ajax Cannibal” đã thể hiện được vì sao anh lại được đeo băng đội trưởng của 2 trong số những CLB vĩ đại nhất châu Âu.
Liverpool: Suarez chạy ra... chiến thuật!
Đầu tàu Suarez
Đã có quá nhiều bài viết phân tích về lối chơi của Luis Suarez, khả năng tiểu xảo, thính nhạy ghi bàn, sức quấy rối khó chịu cùng phong cách thi đấu khiến mọi hàng thủ phải e sợ. Bài viết hôm nay xin nói về một phạm trù khác mà ít ai để ý từ khi anh chuyển sang Anh Quốc: sức ảnh hưởng.


Trong một ngày mà Steven Gerrard gặp chấn thương, Daniel Agger ốm và phong độ không ổn định, Brendan Rodgers đã tiết lộ sẽ trao băng đội trưởng của Liverpool - một CLB vĩ đại – trong trận đấu này cho Suarez. Và những gì anh làm được hoàn toàn xứng đáng với chiếc băng ấy trên tay.

Chúng ta đã nói nhiều về thành tích thi đấu cá nhân của anh nên xin chỉ tóm tắt bằng một thống kê so sánh vui (có thể Andre Villas-Boas sẽ không thấy thoải mái) sau trận Tottenham 0-5 Liverpool trước khi chuyển chủ đề:

Tottenham

 

Luis Suarez

16

Số trận

11

15

Bàn thắng

17

207

Số lần dứt điểm

57

7%

Tỉ lệ chuyển hóa

30%

96

Số phút/bàn

58

50%

Tỉ lệ chiến thắng

64%

1.69

Số điểm/trận

2.09

So sánh kết quả thi đấu giữa CLB Tottenham và cầu thủ Luis Suarez

Hai pha ghi bàn đẳng cấp của Suarez là điều không thể bàn cãi, nhưng những gì anh đã làm cho các đồng đội thì thật tuyệt vời.

Joe Allen tắc bóng thành công 6 lần - nhiều nhất trận và bao quát toàn bộ trung tuyến, tạo điều kiện để Jordan Henderson dâng cao và liên tục “xộc nách” Tottenham; Raheem Sterling khiến cho Spurs phải thay hậu vệ trái ngay sau hiệp một nhưng rồi cũng không thể kèm nổi vì đôi chân nhanh thoăn thoắt; Jon Flanagan băng lên vô-lê cực khó để ghi bàn. Gần như tất cả những cái tên gây lo ngại nhất bên phía Liverpool đã tỏa sáng.

Và đặc biệt hơn khi tất cả những thành tích của các cá nhân này đều có sự hỗ trợ từ Suarez. Anh chủ động lùi sâu cùng Allen lên bóng dần dần, đột phá cùng Sterling, chọc khe cho Henderson và tạt cho Flanagan. Có lẽ số cầu thủ làm được mọi thứ trên sân cùng một lúc như thế đếm không hết ngón tay trên một bàn tay.


Trong trường quay của Sky Sports sau trận, huyền thoại Jamie Carragher cho rằng Suarez đã “khơi dậy sự tự tin của toàn đội”. Đó là một nhận định hoàn toàn xác đáng. Hãy nhớ lại hình ảnh của Sterling đầu mùa 2012/13, của Henderson thời ở Sunderland, của Allen thời ở Swansea để hiểu rằng điều họ còn thiếu kể từ khi chuyển sang đội bóng áo đỏ đơn giản chỉ là sự tự tin.

Suarez 4 lần tung đường chuyền mang tính chất quyết định, chọc khe thành công 2/3 lần (lần không thành công do Michael Dawson cản phá đã dẫn tới bàn mở tỉ số), tạt bóng chính xác 1 lần duy nhất và trở thành đường kiến tạo. Đó đều là những con số nhiều nhất ở hạng mục “chuyền bóng” theo thống kê của WhoScored trong tập thể Liverpool.

Sau trận, Suarez nói: “Tôi rất mừng vì được đeo băng đội trưởng hôm nay, nhưng màn trình diễn của tập thể còn quan trọng hơn”. Hình ảnh tiêu biểu của Suarez đêm qua không phải khi anh ghi bàn, mà ở phút thứ 33: Moussa Dembele ngáng ngã anh ngay trước vòng cấm địa, nhưng thay vì quay ra xin trọng tài quả phạt, anh vung chân sút trong tư thế... nằm và khiến Hugo Lloris phải căng người cản phá.

Thủ lĩnh không cần băng!
Đầu mùa giải 2009/10 khi Thomas Vermaelen chuyển sang khoác áo Arsenal, chiếc băng đội trưởng của Ajax Amsterdam bỏ trống. HLV đương quyền Martin Jol quyết định trao cho Suarez vì niềm tin rằng sự cần cù và máu lửa trên sân của anh sẽ truyền cảm hứng cho đồng đội. Đây có lẽ là một trong những quyết định chính xác nhất mà Jol từng làm trong nghiệp huấn luyện.


Nghe lời vợ, Suarez cắt mái tóc dài bờm xờm và ra sân với một tinh thần khác hẳn trước đó. Đầu óc và tinh thần của anh trở nên sáng sủa hơn. Các cầu thủ trẻ nhìn theo anh và phấn đấu – đó chính là những gì đã diễn ra trên sân White Hart Lane.

Rất có thể sự trở lại của Gerrard và Agger sẽ khiến cơ hội đeo băng đội trưởng của Suarez giảm đi, nhưng lịch sử bóng đá từng không ít lần chứng kiến những “thủ lĩnh không băng” như Michael Ballack (ĐT Đức 2002), Xavi (Barcelona), Andrea Pirlo (Milan, Juventus). Nhiều khả năng anh sẽ được tăng lương lên 200.000 bảng/tuần - vượt xa mức 140.000 bảng/tuần của thủ quân Gerrard. Xứng đáng cho một cầu thủ tầm cỡ. 

Tạp chí Bóng đá trân trọng gửi tới độc giả một ấn phẩm đặc biệt với nhiều bài viết đặc sắc, hấp dẫn và độc quyền.
"Ấn phẩm Magazine về Euro 2024" DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO. Ngoài ra, độc giả được tặng kèm Lịch thi đấu khổ lớn.
Giá bán: 98.000 VNĐ. Đừng bỏ lỡ!

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
36
+60
83
2
35
+54
82
3
36
+43
78
4
36
+20
67
5
35
+11
60
6
35
+11
54
7
34
+1
54
8
34
+19
53
9
36
-14
49
10
36
-11
48
11
35
-4
47
12
36
-11
46
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Tottenham nhắm Capello và Hiddink, Villas-Boas vẫn ngoan cố Tottenham nhắm Capello và Hiddink, Villas-Boas vẫn ngoan cố

    Trận thua 0-5 ngay trên sân nhà trước Liverpool là một đòn quá nặng nề giáng vào tâm lý vốn không hề bền vững của Tottenham. Người phải nhận trách nhiệm cho trận thua tan nát trên không ai khác ngoài HLV trưởng Andre Villas-Boas.

  • Moyes lại kêu gọi "đặc quyền" cho Januzaj Moyes lại kêu gọi "đặc quyền" cho Januzaj

    Chứng kiến cảnh tiền vệ 18 tuổi đã bị Matt Lowton tấn công vào mắt cá chân trong trận đấu với Aston Villa tối qua, HLV David Moyes đã yêu cầu các trọng tài cần phải tập trung hơn.

  • 7 điều rút ra từ Premier League cuối tuần qua 7 điều rút ra từ Premier League cuối tuần qua

    Một vòng đấu rất nhiều bàn thắng và những trận cầu nghẹt thở ở Premier League đã trôi qua, dưới đây là những điều đọng lại.

  • M.U: Đã đến lúc nên coi trọng Welbeck? M.U: Đã đến lúc nên coi trọng Welbeck?

    Cú đúp của Welbeck trong lần hiếm hoi được chơi cao nhất trên hàng công của M.U ở chuyến làm khách tại Villa Park đêm qua chứng tỏ, Moyes sẽ có thêm một con “bài tẩy” nếu như ông tiếp tục đặt niềm tin vào tiền đạo này.

  • Lăng kính: Mệt quá đôi chân này Lăng kính: Mệt quá đôi chân này

    Câu chuyện thủ quân Mertesacker quát mắng Oezil sau thất bại cay đắng 3-6 của Arsenal trước Man City đang trở thành chủ đề được bàn tán xôn xao.

  • Bình luận: Tư cách Chelsea là tư cách nào? Bình luận: Tư cách Chelsea là tư cách nào?

    Đánh bại Crystal Palace 2-1 ở trận đấu cuối tuần qua, Chelsea đã thu hẹp khoảng cách với Arsenal chỉ còn 2 điểm. Song hẳn chẳng fan nào của The Blues vui mừng về... tư cách chiến thắng của đội nhà.

  • Những điểm nhấn chiến thuật trận Villa 0-3 M.U Những điểm nhấn chiến thuật trận Villa 0-3 M.U

    M.U đã có được thắng lợi thuyết phục trước Aston Villa ngay tại vùng Birmingham, xua tan đi những sức ép sau 2 thất bại liên tiếp trên sân nhà Old Trafford. Tâm điểm của chiến thắng này là những thay đổi chiến thuật đáng chú ý của HLV David Moyes.

  • Sergio Aguero nghỉ thi đấu 6 tuần Sergio Aguero nghỉ thi đấu 6 tuần

    Man City vừa đánh bại đội đang dẫn đầu BXH Premier League Arsenal với tỷ số ấn tượng 6-3 ở vòng 16. Tuy nhiên, chiến thắng của The Citizens lại không được trọn vẹn khi chân sút chủ lực của họ là Sergio Aguero phải rời sân giữa chừng vì chấn thương.

  • Kagawa vẫn "chưa hết khổ" vì miếng ăn Kagawa vẫn "chưa hết khổ" vì miếng ăn

    Trong buổi trả lời phỏng vấn mới đây, HLV David Moyes cho biết tiền vệ Kagawa vẫn chưa bình phục hoàn toàn sau sự cố ăn quá nhiều hồi đầu tháng 12.

  • Những điều rút ra từ đại thắng của Liverpool Những điều rút ra từ đại thắng của Liverpool

    Dù không có những ngôi sao như Steven Gerrard và Daniel Sturridge, Liverpool vẫn đánh bại Tottenham nhờ sự tỏa sáng của Suarez, Henderson và Sterling.

  • Paulinho tái hiện hoàn hảo cú kungfu của De Jong Paulinho tái hiện hoàn hảo cú kungfu của De Jong

    Trong trận thua 0-5 của Tottenham trước Liverpool, tiền vệ Paulinho của đội chủ nhà để lại hình ảnh rất xấu với tình huống đạp thẳng vào ngực Luis Suarez và phải nhận thẻ đỏ trực tiếp.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x