Man City: 15 năm đổi đời từ "anh nhà nghèo" thành "đại gia"

Chiêu Văn
13:56 ngày 18-02-2014
Ngày này 15 năm trước, Man City đang chuẩn bị cho trận gặp Macclesfield ở hạng Nhì… Giờ họ sắp gặp Barca ở Champions League.
Man City: 15 năm đổi đời từ "anh nhà nghèo" thành "đại gia"
Manchester City hiện đại luôn bán hết vé vào những trận đấu lớn. Rốt cuộc, họ là một CLB mà cách đây chưa lâu còn có hẳn chương trình kỷ niệm sau khi vào chung kết League Cup. Tuy nhiên tuần này, sự háo hức là có thể hiểu được. Dù điều gì xảy ra, trận đấu ở Champions League gặp Barca tối nay là một cột mốc lớn để đánh giá xem Man City đã thay đổi ra sao, để nhìn lại họ đã đến từ đâu.

Tuần này 15 năm trước, Man City sẽ gặp Macclesfield ở giải đấu tương đương với League One hiện giờ trên sân bóng cũ Maine Road. 10 năm trước, dù đang chơi ở Premier League, Man City vẫn đang sa lầy trong khủng hoảng với 2 chiến thắng sau 22 trận. Mùa đó, họ về đích thứ 5 từ dưới lên. Mới 5 năm trước, họ suýt nữa thì phải tuyên bố phá sản.

Trong bối cảnh đó, cuộc đọ sức tối nay với vị khách khổng lồ đến từ TBN càng thêm ý nghĩa. Theo một nghĩa nào đó, bản thân trận đấu còn quan trọng hơn kết quả. Trong khi những chiếc cẩu tháp vẫn đứng sừng sững ở khu đất sẽ mọc lên tổ hợp sân tập-học viện bóng đá trẻ mới của CLB, các CĐV áo xanh đang chờ đợi trận đấu mà UEFA gọi là trận đấu lớn nhất ở Champions League mùa này, chỉ sau trận chung kết.

“Tôi hiểu điều này có ý nghĩa ra sao với tất cả mọi người”, HLV Man City Manuel Pellegrini nói. “Tôi hoàn toàn chắc chắn rằng các CĐV sẽ được tận hưởng. Họ cũng đã rất vui mừng khi chúng tôi vượt qua vòng bảng, vì đây là lần đầu chúng tôi làm được thế”.



Sau này, khi quá trình vươn lên từ số không của Man City được nhìn nhận lại, sẽ có những đánh giá đúng đắn hơn với các đống góp của những người tiền nhiệm của Pellegrini, Mark Hughes và Roberto Mancini. Cả hai đã gánh trên vai những kỳ vọng khác thường, và cả hai, tùy theo mức độ, đã thành công.

Tuy nhiên, không thể tránh khỏi cảm giác là Man City hiện giờ mới tìm thấy đúng HLV mà họ cần. Pellegrini không có sự thu hút với công chúng và sự tự tin (có phần thái quá) như Mancini. Tuy nhiên, cách ông mang về những chiến thắng và một lối chơi tưng bừng đã khiến mọi vấn đề khác không còn quan trọng.

Hiện giờ, với thứ tiếng Anh đã tiến bộ nhanh chóng, Pellegrini đang tỏ ra hết sức thoải mái trong môi trường mới. Khi được nhắc rằng cựu HLV ĐT Anh Fabio Capello từng bình luận cách duy nhất để ngăn cản Lionel Messi của Barca là “với một khẩu súng trường”, Pellegrini đã có thể mỉm cười.

“Đúng là sẽ không dễ”, ông gật đầu. “Bạn không thể không để mắt tới Messi và các cầu thủ quan trọng khác của họ, nhưng chúng tôi không chỉ nghĩ về phòng ngự, vì nghĩ về việc chúng tôi có thể làm gì với bóng mới là điều quan trọng nhất. Tất nhiên, đây là một trận đấu khác vì họ là một đội bóng khác. Ở Anh không có những đối thủ chơi như Barca, nhưng tôi nghĩ chúng tôi phải tiếp tục thể hiện các phẩm chất tấn công của mình. Đó là cách để chiến thắng. Đó không phải là đối thủ thông thường như những đội chúng tôi gặp ở đây mỗi tuần, nhưng tôi biết cách họ chơi bóng. Họ có những cầu thủ hàng đầu, nhưng chúng tôi cũng thế”.



Và HLV người Chile không hề dọa suông. Sự tiến bộ của Man City thời gian vừa qua là rất lớn, và lợi thế của Barca là rất mong manh. “Nếu không cầm được bóng chúng tôi sẽ gặp rắc rối”, HLV Barca Gerardo Martino thừa nhận. Man City sẽ không có tiền đạo lợi hại Sergio Aguero, nhưng có thể chào đón trở lại Fernandinho sau khi tiền vệ người Brazil đã ra sân tập trở lại.

Trong khi đó, Barca có thể không có cả Javier Mascherano và Carles Puyol, những tổn thất sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới hàng thủ của họ. Pellegrini công nhận rằng Barca đã thay đổi một chút so với thời của Pep Guardiola. Tuy nhiên, ông cũng biết rằng giữ bóng và chuyền bóng là vũ khí lợi hại nhất của CLB có nhiều đường chuyền nhất châu Âu.

“Giờ đó là một đội bóng khác”, Pellegrini nói. “Rất khó cho một CLB tiếp tục ở trình độ mà Barca đã chơi vài năm trước, nhưng nếu bạn xem xét lại mùa giải của họ, họ đã vượt qua vòng bảng Champions League, họ đang dẫn đầu ở La Liga và vào chung kết cúp quốc gia TBN, nên họ vẫn là một đội rất mạnh. Sở hữu bóng là điều rất quan trọng với cả hai đội. Chúng tôi cần cầm bóng và đẩy Barca vào thế rượt đuổi. Nếu chúng tôi có bóng, họ sẽ phải giành lại”.

Với những vấn đề của người láng giềng Man City hiện giờ, cũng đáng nhắc lại rằng Manchester United vẫn còn Champions League để hy vọng. Những buổi tối hoành tráng như gặp Barca thường là đặc ân của riêng nửa đỏ thành Manchester, nhưng mọi chuyện đang thay đổi.

Khi được hỏi về Man United, Pellegrini đưa ra một câu trả lời né tránh, nhưng lần đầu tiên sau rất nhiều năm, Man City và các CĐV của họ đã có thể hướng tầm nhìn ra khỏi Manchester.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
36
+60
83
2
35
+54
82
3
36
+43
78
4
36
+20
67
5
35
+11
60
6
35
+11
54
7
35
-3
54
8
34
+19
53
9
36
-14
49
10
36
-11
48
11
35
-4
47
12
36
-11
46
13
35
-4
43
14
36
-9
41
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Mourinho xúi Hodgson loại Cole khỏi đội tuyển Anh Mourinho xúi Hodgson loại Cole khỏi đội tuyển Anh

    Jose Mourinho lại vừa tiếp tục có một phát biểu gây sốc. Lần này là dành cho chính cậu học trò của ông ở Chelsea, khi cho rằng sự vắng mặt của Ashley Cole sẽ là có lợi cho đội tuyển Anh trong chiến dịch World Cup 2014.

  • Thành Manchester: Đã tới lúc chuyển giao quyền lực? Thành Manchester: Đã tới lúc chuyển giao quyền lực?

    HLV Manuel Pellegrini cho rằng vào thời điểm hiện tại, Man City đang mạnh hơn M.U. Điều này là hoàn toàn đúng đắn, nếu nhìn mọi thứ một cách khách quan nhất.

  • Băng đội trưởng tại M.U không dành cho Van Persie Băng đội trưởng tại M.U không dành cho Van Persie

    Trang web chính thức của Manchester United vừa cho đăng tải danh sách 5 ứng viên sẽ thay thế Nemanja Vidic để làm đội trưởng của Quỷ đỏ, và rất tiếc trong số đó không có tên của Robin van Persie.

  • 5 bài học Arsenal cần rút ra trước màn tái đấu với Bayern 5 bài học Arsenal cần rút ra trước màn tái đấu với Bayern

    Ở mùa giải năm ngoái, cũng tại vòng 1/8 Champions League, Arsenal đã bị “Hùm xám” Bayern “xơi tái”. Sau đây là 5 bài học mà “Pháo thủ” cần rút ra để có được kết quả khả quan hơn.

  • Arsenal: Chiến thắng kép của Wenger Arsenal: Chiến thắng kép của Wenger

    Arsenal đã tiến vào tứ kết FA Cup sau khi đánh bại Liverpool với tỷ số 2-1 đêm Chủ nhật vừa qua. Thắng lợi này cũng đem đến cho HLV Arsene Wenger những gợi mở về phương án nhân sự trong giai đoạn còn lại của mùa giải 2013/14.

  • Mourinho: "Đây là Barca kém nhất trong nhiều năm qua" Mourinho: "Đây là Barca kém nhất trong nhiều năm qua"

    Chiến lược gia người Bồ Đào Nha cho rằng Man City sẽ có cơ hội đánh bại một Barca "tồi tệ nhất trong nhiều năm" tại vòng 1/8 Champions League.

  • Giữ chân Rooney, M.U mất 86 triệu bảng Giữ chân Rooney, M.U mất 86 triệu bảng

    Wayne Rooney đang trên đường trở thành cầu thủ hưởng lương cao nhất lịch sử bóng đá Anh. Tờ The Times cho biết, tổng số tiền mà tiền đạo 28 tuổi này sẽ nhận được khi ký hợp đồng mới với Man United không phải là 70 triệu bảng như thông tin ban đầu, mà lên đến xấp xỉ 86 triệu bảng.

  • 02h45 ngày 19/2, Wigan vs Barnsley 02h45 ngày 19/2, Wigan vs Barnsley

    BONGDAPLUS.VN cập nhật thông tin trận đấu giữa Wigan và Barnsley

  • 02h45 ngày 19/2, Sheffield Wednesday vs Derby County 02h45 ngày 19/2, Sheffield Wednesday vs Derby County

    BONGDAPLUS.VN cập nhật thông tin trận đấu giữa Sheffield Wednesday và Derby County

  • Sanogo được fan Arsenal yêu ngay lần đầu đá chính Sanogo được fan Arsenal yêu ngay lần đầu đá chính

    Lần đầu tiên kể từ khi gia nhập Arsenal vào năm 2013, các CĐV “Pháo thủ” mới có cơ hội chiêm ngưỡng màn trình diễn của tiền đạo trẻ Yaya Sanogo.

  • M.U: Thay máu hay đào thoát? M.U: Thay máu hay đào thoát?

    Hàng loạt những thông tin gần đây cho thấy, M.U đang ráo riết chuẩn bị một cuộc thanh lọc lớn chưa từng có trong suốt 27 năm qua. Tuy nhiên, khi điều đó chưa trở thành hiện thực, Quỷ đỏ lại đang phải đối mặt với nguy cơ về một cuộc đào thoát khỏi Old Trafford của những ngôi sao.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x