Mesut Oezil: Vượt lên thân phận “đứa trẻ vô thừa nhận”

TRƯỜNG THANH
15:42 ngày 14-09-2013
Mesut Oezil là một chân sút tài năng và được nhiều đội bóng thèm muốn. Nhưng cuộc đời của tiền vệ này lại lắm nỗi trớ trêu. Là người Thổ Nhĩ Kỳ đã vào quốc tịch Đức 3 đời, nhưng Oezil vẫn chỉ là một “thằng Thổ” trong mắt người Đức và là “một thằng mất gốc” trong mắt người Thổ.
Mesut Oezil: Vượt lên thân phận “đứa trẻ vô thừa nhận”
Anh mang thân phận “đứa trẻ vô thừa nhận”, bị quê hương cũ và mới chối bỏ. Nhưng anh vẫn là một tín đồ Hồi giáo nhiệt thành, một cầu thủ đạt đẳng cấp siêu hạng và một người hùng “trên giường ngủ” của các mỹ nhân.

CUỘC CHIẾN CỦA OEZIL
Có 2 nhân vật thể thao nhận được giải thưởng Bambi cao quý của nước Đức vào tháng 8/2010, ấy là HLV Joachim Loew và cậu học trò của ông tại ĐT Đức, Mesut Oezil. Khi trao “con nai vàng” cho Oezil, người nhập cư có đóng góp lớn cho xã hội và thể thao nước Đức, ca sỹ Shakira nhanh miệng làm ngay “một phép toán” mang đầy hàm ý chính trị: “Oezil + Bambi = liên kết xã hội”. 

Lúc ấy, khi tất cả giới văn nghệ sỹ lẫn chính khách đứng dậy vỗ tay đôm đốp trong hội trường ở Berlin như chứng tỏ hoặc thể hiện họ không phải những kẻ theo “chủ nghĩa phát xít mới” thì ông Loew lặng lẽ ghé vào tai cậu học trò gốc Thổ Nhĩ Kỳ mà ông rất nể nhưng không yêu để thì thầm nhỏ to. 

Joachim Loew nói gì? - “Ông nói, nhưng dẫu sao cậu cũng chỉ là một thằng Thổ”. Quán bar La Moraleja, Madrid, ngày 4/4/2011 (theo T-Z), Oezil cũng chẳng hiểu sao anh lại tâm sự câu chuyện ấy với đồng đội mới không hề thân thiết - Adebayor. 

Oezil khoái Doner Kebab (bánh mỳ Thổ), cố nhiên, vì anh là “một thằng Thổ”. Nhưng tân binh của Arsenal cũng như tổ tiên của anh - những người Thổ nối tiếp nhau đổ bộ tới nước Đức từ thời Ottoman cũng chẳng thể nhớ nổi Doner Kebab trở thành món ăn truyền thống ở nước Đức từ bao giờ. 


Oezil (trái) và HLV Joachim Loew (phải ngoài cùng)

Người Đức chấp nhận Doner Kebab nhưng không dễ chấp nhận cái gọi là “đa văn hóa” hay liên kết xã hội ở cái đất nước mà những người theo chủ nghĩa cánh tả hay phát xít mới (neo-Nazi) vẫn khẳng định là của “người thượng đẳng”.

Oezil thuộc thế hệ người Thổ thứ 3 tại Đức, sau khi ông nội anh di cư sang đất nước này lập nghiệp bằng nghề phu mỏ năm 1961. Oezil nói với Adebayor, anh không sốc hay giận ông thầy Loew, bởi cũng giống ông, cha và những người Thổ khác định cư tại Đức, anh đã nghe quen câu nói ấy và phải chăng vì thế mà những Hamit Altintop hay Yildiray Basturk đã chọn ĐTQG Thổ Nhĩ Kỳ (TNK) thay vì khoác áo ĐT Đức? 

Nhưng Oezil thì khác. Trước trận Đức - TNK tháng 10/2010, ông Mustafa Oezil, cha của ngôi sao gốc Thổ khẳng định với tờ Die Welt: “Vì danh dự của người Thổ ở nước Đức, Oezil đã lựa chọn ĐTQG Đức. Tôi không can thiệp vào quyết định này của con trai nhưng ủng hộ và tự hào, nó muốn những kẻ bài Thổ nên tôn trọng những người Thổ”. 

Oezil thì chẳng cần phải đợi đến khi ông Loew nhắc nhở, anh vẫn nói: “TNK là quê hương của tôi và nước Đức là nơi tôi sinh ra”. Vì quê hương TNK luôn ở trong tim Oezil nên anh không chịu hát quốc ca của nước Đức trước mỗi trận đấu, dẫu bị chỉ trích? 

Nhưng trong cuộc chiến vì một môi trường đa văn hóa cho người Thổ, Oezil lại là kẻ cô đơn, bởi chính những người Thổ lại xem anh như kẻ phản bội khi chọn màu áo của Mannschaft.

Thế đấy, chủ nhân của giải thưởng Bambi 2010 muốn liên kết xã hội. Nhưng với người Đức, anh là “thằng Thổ”, với người Thổ, anh là “thằng mất gốc”. Tuy nhiên, Oezil - tín đồ Hồi giáo vẫn đọc kinh Kô-ran vào buổi sáng và cầu nguyện trước mỗi trận đấu tin rằng, Đấng Allah đứng về phía anh. 

Người ta cho rằng, trong cuộc chiến vì danh dự và sự công bằng cho người Thổ ở Đức, Oezil chọn phương pháp đấu tranh của các nhà “cách mạng cải lương”. Nhưng qua vụ xô xát với David Villa trong trận El Clasico tranh Siêu Cup TBN hồi tháng 8/2011 có thể thấy, Oezil sẵn sàng chuyển sang “cách mạng bạo lực” nếu tôn giáo của mình bị xúc phạm. 

MÊ GÁI ĐẸP, HAM TÌNH DỤC - CÓ SAO KHÔNG?
Một “lão hà tiện” như Arsene Wenger chịu chi ra con số kỷ lục 42,5 triệu bảng để mua Oezil. Một vụ mua bán gây sốc, nhưng sốc hơn cả là người ta không thể hiểu nổi tại sao Real lại bán ngôi sao có vai trò ngày càng giống với Zinedine Zidane ở Bernabeu? 

Joachim Loew xem hành động của Real là “ngu xuẩn”, Cristiano Ronaldo cùng một vài đồng đội công khai thể hiện sự thất vọng. Cựu Pháo thủ Cesc Fabregas thì chúc mừng Arsenal vì đội bóng cũ của anh đã có được “ngôi sao xuất sắc thứ hai ở Bernabeu, sau C.Ronaldo”. 


Oezil và đồng hương Mertesacker ở Arsenal

Và lại sốc nữa, khi El Mundo cuối tuần qua tiết lộ, BLĐ Real Madrid, đặc biệt là tân HLV Carlo Ancelotti, sau khi có bản hợp đồng kỷ lục Gareth Bale và Isco đã không thể chấp nhận Oezil - một kẻ ham hố tình dục vô độ.

Đúng là Oezil ham hố và có nhu cầu rất cao về “chuyện ấy”. Chẳng thế mà trong cuộc trả lời phỏng vấn tạp chí Chi tháng 8/2012, cựu Hoa hậu Venezuela, Aida Yespica - mỹ nhân từng khiến những Don Juan khét tiếng của bóng đá Italia như Christian Vieri, Matteo Ferrari và Andrian Mutu... tức hộc máu khi nói họ chỉ đáng là kẻ “buộc dây giày” cho Oezil về khả năng giường chiếu. 

“Gái một con” Anna-Maria Lagerblom, nàng WAGs một thời của Oezil cũng đề cao anh khi cho rằng tiền vệ gốc Thổ là “số 10 xuất sắc trên cả sân cỏ lẫn sân... nhỏ”. 

Còn Ebru Polat, tại sao cô ca sỹ người TNK được gia đình Oezil vun vén lại hủy hôn với cựu ngôi sao Real? Trên Focus, một người bạn của Ebru tiết lộ: “Mesut thường xuyên phản bội Ebru. Hơn nữa, cô ấy sợ và không thể đáp ứng được nhu cầu tình dục quá lớn của Mesut”.

Real biết rõ “đời sống tình dục” của Oezil. Theo điều tra của họ, trước khi yêu ca sỹ Mandy Capristo, Oezil liên tục thuê chuyên cơ riêng bay tới Milan hoặc Paris để “phá sức” với Aida Yespica. Như thế là vi phạm kỷ luật và Oezil phải ra đi?

Nhưng Oezil nói Real “không tôn trọng” mình và anh không phải kẻ trụy lạc. Bởi thích gái đẹp và ham mê tình dục có phải là tội lỗi của con người? Kinh Kô-ran mà Oezil đọc hằng ngày không có chương nào viết như vậy. Hơn nữa, Oezil chưa bao giờ đến sân tập muộn một phút, dù đêm trước đó, anh phải bỏ ra tới 15.000 euro cho chi phí tới Milan hay Paris để ân ái với Yespica (theo cáo buộc của BLĐ Real).

Vậy những chuyến bay dài vì “nhu cầu tình dục quá cao” của Oezil có làm ảnh hưởng tới phong độ và thể lực của chàng trai gốc Thổ? Không ngoa khi cho rằng, Oezil chuyên nghiệp từ... chơi gái cho tới chơi bóng. 

Con số thống kê chuyên môn của Opta không biết nói dối. Theo đó, trong suốt 5 năm qua, từ 2008 đến 2013, Oezil chính là “playmaker” số 1 thế giới, với 72 đường chuyền thành bàn, bỏ xa Lionel Messi (68) và những chuyên gia kiến tạo như Xavi (56), Cesc Fabregas (55), Juan Mata (54). Cũng theo con số của Opta, tổng số đường chuyền của Oezil là 492, vượt xa những Juan Mata (429), Xavi (424), Nene (403)...

Phân nửa số bàn thắng của C.Ronaldo mang dấu giày của Oezil thì chả trách siêu sao người Bồ mới than “buồn” trong cái ngày “thằng bạn Thổ” phải rời hay nói đúng hơn là bị đuổi khỏi Berbabeu...

Thôi thì cứ xem như Oezil không hợp với “khẩu vị” của Ancelotti. Chớ nói anh là cầu thủ không chuyên nghiệp như những kẻ bới lông tìm vết để bao biện cho một sự đã rồi hay đổ lỗi cho một ả đàn bà dâm đãng...

AIDA YESPICA:
“Đó chỉ là chuyện bốc phét”


Aida Yespica bỗng nhiên trở thành “tội đồ thiên cổ” trong vụ Mesut Oezil phải rời Real Madrid để tới Arsenal. Hoa hậu Venezuela năm 2002 đã lên tiếng thanh minh, rằng mình có gặp Oezil trong quán bar ở Madrid, sau đó khi tới Milan, cựu ngôi sao Real gọi điện cho cô và họ chỉ có “một buổi tối ngọt ngào” chứ không có chuyện tháng nào “anh ý” cũng chi 15.000 euro để bay đến Milan hoặc Paris ân ái với cô. 

Nhưng trước khi giải thích với truyền thông, Yespica cũng phải giải trình mọi chuyện với bạn trai Roger Jenkins, bởi vị đại gia tài chính ngân hàng đang sở hữu khối tài sản 350 triệu euro này tỏ ra không vui khi đọc tin về chuyện Real đẩy Oezil đi vì léng phéng với bạn gái mình. 

Yespica nói: “Roger dù tức giận nhưng cũng thông cảm cho tôi. Anh ấy nói lãnh đạo Real và người TBN là những kẻ khoác lác”. Trước khi trải qua “một đêm” với Oezil, Aida Yespica đã quá nổi tiếng khi lần lượt cặp kè với những cầu thủ nổi tiếng như Matteo Ferrari, Christian Vieri, Andrian Mutu... 

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
37
+61
86
2
36
+58
85
3
37
+43
79
4
37
+20
68
5
36
+12
63
6
36
+12
57
7
35
+19
54
8
36
-4
54
9
37
-12
52
10
36
-4
48
11
37
-12
48
12
37
-13
46
13
37
-7
44
14
36
-8
43
15
36
-6
38
16
36
-10
35
17
36
-21
26
18
36
-32
25
19
36
-33
24
20
36
-63
17
  • Fellaini sẽ trở thành "Roy Keane mới" ở Old Trafford? Fellaini sẽ trở thành "Roy Keane mới" ở Old Trafford?

    Kể từ sau thời điểm đội trưởng Roy Keane tuyên bố chia tay M.U, đội chủ sân Old Trafford vẫn chưa thể tìm ra người thay thế xứng đáng. Tân binh Marouane Fellaini được kỳ vọng sẽ giúp người hâm mộ quên đi hình bóng của cựu tiền vệ người CH Ireland.

  • Mourinho bất ngờ tuyên bố "rất yêu mến Mata" Mourinho bất ngờ tuyên bố "rất yêu mến Mata"

    HLV Jose Mourinho của Chelsea bất ngờ có lời khen ngợi tiền vệ Juan Mata và khẳng định anh là mẫu cầu thủ mà ông rất thích.

  • Villas-Boas "xem thường" Oezil, đánh giá cao Eriksen Villas-Boas "xem thường" Oezil, đánh giá cao Eriksen

    HLV Andre Villas-Boas của Tottenham vừa mạnh miệng tuyên bố Arsenal sẽ không mạnh hơn chút nào dù vừa có sự tăng cường đáng kể bằng Mesut Oezil.

  • Bình luận: Liverpudlian mơ về một mùa bóng kỳ diệu Bình luận: Liverpudlian mơ về một mùa bóng kỳ diệu

    Tháng 8 - tháng đầu tiên của một mùa Premier League mới đã kết thúc với danh hiệu HLV và cầu thủ xuất sắc nhất thuộc về bộ đôi Brendan Rodgers và Daniel Sturridge của Liverpool. Đã rất lâu, Lữ đoàn Đỏ mới có được vinh dự kép ấy…

  • Essien: "Atsu sẽ được hưởng lợi khi đi tu nghiệp" Essien: "Atsu sẽ được hưởng lợi khi đi tu nghiệp"

    Sau khi mua Christian Atsu từ Porto trong ngày cuối của kỳ chuyển nhượng mùa Hè, BLĐ Chelsea đã để cầu thủ chạy cánh này chuyển sang khoác áo Vitesse thông qua bản hợp đồng cho mượn dài hạn.

  • Wenger tin Wilshere có phẩm chất như Platini và Zidane Wenger tin Wilshere có phẩm chất như Platini và Zidane

    HLV Arsene Wenger của Arsenal tin tưởng tiền vệ Jack Wilshere có thể đạt tới đẳng cấp của các huyền thoại Bobby Moore, Zinedine Zidane hay Michel Platini.

  • Chelsea theo đuổi thần đồng nước Anh Chelsea theo đuổi thần đồng nước Anh

    Tờ Daily Mail tiết lộ, trinh sát viên của Chelsea sẽ có mặt tại Goodison Park vào tối mai với chỉ một mục đích: đánh giá màn trình diễn của tài năng trẻ Ross Barkley.

  • Zidane phân trần vụ chê Bale Zidane phân trần vụ chê Bale

    GĐTT của Real Madrid, Zinedine Zidane vừa phủ nhận việc chê bai tân binh Gareth Bale như những gì báo chí đưa thời gian qua.

  • Góc chuyên môn: Có bao nhiêu cách dùng Bale? Góc chuyên môn: Có bao nhiêu cách dùng Bale?

    Gareth Bale không chỉ là một bổ sung đơn thuần về nhân sự bởi anh còn mang đến những giải pháp chiến thuật mới. Nếu như Mesut Oezil chỉ đóng đinh ở vị trí hộ công thì với Bale, HLV Carlo Ancelotti có quyền nghĩ đến những cách tiếp cận trận đấu khác.

  • Juventus vs Inter: Người Argentina chạm súng Juventus vs Inter: Người Argentina chạm súng

    Juve không có truyền thống sử dụng cầu thủ Argentina như Inter, nhưng đêm nay, sự hiện diện của Tevez sẽ tạo ra một màn so tài thú vị giữa những chân sút xuất sắc đến từ xứ sở Tango. Ngày Tevez phải chống lại những người đồng hương: Palacio, Milito, Icardi và R.Alvarez.

  • Mourinho sẵn sàng "xả thân" vì bóng đá Anh Mourinho sẵn sàng "xả thân" vì bóng đá Anh

    HLV người Bồ khẳng định ông mong muốn Chelsea sở hữu nhiều tuyển thủ quốc gia Anh hơn, đồng thời ngỏ ý sẵn sàng trợ giúp chủ tịch FA Greg Dyke trong nhiệm vụ nâng tầm bóng đá xứ sương mù.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x