Moyes nên nhìn vào quá khứ!

Kinh Thi Kinh Thi
09:01 ngày 24-01-2014
Bóng đá mà không có quá khứ, không có truyền thống, thì nó sẽ chẳng bao giờ tiến được đến vị trí của môn thể thao "vua".
Moyes nên nhìn vào quá khứ!
Mà với M.U, chẳng phải lần ngược thời gian quá lâu để tìm ra một quá khứ hào hùng. Năm ngoái, họ vẫn vô địch Premier League, dù nhiều người có thể đã xem chức vô địch Premier League 2013 là một cột mốc quan trọng chấm dứt sự thống trị của M.U ở giải đấu này. Chỉ mới vài tháng trôi qua mà M.U của David Moyes đã trở nên quá khác biệt, quá xa lạ so với M.U của Alex Ferguson.

Ở vòng đấu sắp tới của Premier League, M.U tiếp đội chót bảng Cardiff City. Chẳng lẽ gặp đội chót bảng ngay tại sân nhà Old Trafford mà thầy trò Moyes lại không giành trọn 3 điểm để tự vực dậy tinh thần? Xem ra, với giới hâm mộ Old Trafford thì khả năng thắng Cardiff cũng chẳng quan trọng cho lắm. Sự trở lại của Ole Gunnar Solskjaer, trong vai trò HLV trưởng Cardiff, sẽ càng làm giới hâm mộ M.U nhớ lại đỉnh cao của thời kỳ vàng son dưới thời Ferguson.

Solskjaer là nhân vật trung tâm của "cú ăn ba" 1999 - thành tích lịch sử mà chỉ trong vài tháng nữa, M.U sẽ phải kỷ niệm 15 năm sự kiện này. Nên nhớ: dù ngay trong trận chung kết Champions League 1999 (mà anh ghi bàn ở phút 90+3) hay suốt 11 năm khoác áo M.U, Solskjaer luôn chỉ được liệt vào dạng cầu thủ dự bị. Kể ra, tài năng của Solskjaer cũng chẳng xuất chúng cho lắm, dự bị là phải. Vấn đề là anh thường chói sáng để trở thành mẫu "siêu dự bị". M.U trong quá khứ huy hoàng chính là vì những chi tiết như vậy.

Vả lại, khi một chân sút dự bị đã huy hoàng như Solskjaer, thì các trụ cột M.U dưới thời Ferguson còn đáng ca ngợi đến mức độ nào? David Beckham, Ryan Giggs, Paul Scholes, Roy Keane, Dwight Yorke - Andy Cole... Giới hâm mộ M.U trong những ngày này hẳn lại càng nhớ quay quắt sự ăn ý tuyệt vời của thế hệ ấy.

Vì sao cứ phải nhớ lại quá khứ, khi mà M.U đang có không ít chi tiết hấp dẫn nằm ở tương lai, như chuyện 3 điểm "trong tầm tay" trước một Cardiff chót bảng, hoặc lối chơi cũng như vai trò cho ngôi sao mới Juan Mata? Vì bản thân Moyes vừa lãnh một "cái tát" khá đau, liên quan đến quá khứ. Khi M.U sút hỏng đến 4/5 quả 11m luân lưu, bị Sunderland loại khỏi League Cup, báo chí lập tức trưng ra một bài viết của... chính Moyes hồi năm 2010, trên tờ Times: "Làm sao để thắng trong một loạt sút luân lưu". Những gì Moyes rao giảng trong bài viết ấy, buồn thay, không khớp tí nào với những gì ông làm và nói trong những ngày này.

Chi tiết vừa nêu dĩ nhiên chỉ có giá trị biểu tượng. Moyes cần phải nhìn vào quá khứ, nhìn vào cái thời kỳ rực rỡ của M.U lúc Solskjaer còn thi đấu, để hiểu hơn về một M.U mà ông đang lèo lái từ thất bại này đến thất bại khác. Mới đây, khi M.U thua Chelsea 1-3, Moyes khẳng định: ông thấy M.U đá như thế là ổn rồi. Nói cách khác, theo Moyes thì M.U hay nhưng vẫn thua. Vậy thì, đấy chính là vấn đề lớn. M.U của 15 năm trước luôn chiến thắng kể cả khi chơi không hay!

M.U thật sự là không hay bằng Bayern Munich trong trận chung kết Champions League 1999, nhưng họ vẫn thắng. Và riêng trong mùa bóng "ăn ba" 1998-1999 ấy, M.U cũng chẳng hay hơn Arsenal, nhưng họ vẫn đoạt "cú đúp" trong nước. Bản sắc của M.U thời Ferguson luôn là như vậy. Dĩ nhiên, nó liên quan đến cách làm việc của HLV trưởng. Hãy xem, Scholes, Giggs, Keane, Yorke hoặc Cole đã có danh hiệu cá nhân cao quý nào? Hoàn toàn không! Họ chưa bao giờ là những siêu sao hàng đầu thế giới. Nhưng họ cùng nhau làm nên một đội bóng mạnh.

Solskjaer có làm cho Moyes chợt nhớ ra điều ấy?
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
35
+57
80
2
34
+50
79
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
33
+15
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-8
48
11
35
-7
46
12
34
-5
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • BLĐ M.U vẫn tín nhiệm Moyes BLĐ M.U vẫn tín nhiệm Moyes

    Sau khi giành được tân binh đắt giá Juan Mata từ Chelsea, HLV David Moyes lại đón nhận tin vui khi ông vẫn được BLĐ M.U ủng hộ tuyệt đối.

  • Terry sẽ rời Chelsea vào cuối mùa giải năm nay Terry sẽ rời Chelsea vào cuối mùa giải năm nay

    Khi CĐV Chelsea còn chưa hết "bàng hoàng" về việc đội nhà bán tiền vệ Juan Mata cho địch thủ M.U, họ lại phải nhận tiếp thông tin xấu khi thủ quân John Terry sẽ ra đi vào cuối mùa giải năm nay.

  • Wenger khó chịu khi chứng kiến Mata gia nhập M.U Wenger khó chịu khi chứng kiến Mata gia nhập M.U

    Ở buổi họp báo trước trận đấu với Coventry tại Cúp FA, HLV Arsene Wenger đã nêu quan điểm của ông về thương vụ đang “hot” những ngày qua, Juan Mata về M.U.

  • M.U: Đau mãi rồi cũng... quen M.U: Đau mãi rồi cũng... quen

    Người ta đã chê bai Man United quá nhiều, để đến khi lại có thêm một chiếc cúp nữa vẫy chào tạm biệt thày trò David Moyes, cựu danh thủ Gary Neville chỉ biết thốt lên rằng: “Đừng chỉ trích họ nữa. Đơn giản, chất lượng M.U bây giờ quá tồi”.

  • 02h45 ngày 25/1, Arsenal vs Coventry City: Buổi tập bắn của Pháo thủ! 02h45 ngày 25/1, Arsenal vs Coventry City: Buổi tập bắn của Pháo thủ!

    Coventry, một tên tuổi không đến nỗi nào của bóng đá Anh, một nhà cựu vô địch FA Cup, giờ thậm chí đến sân nhà cũng không có. Họ tới được Emirates đã là chuyện mừng. Và đây là cơ hội tốt để Arsenal có “quân xanh” mà thử nghiệm chiến thuật cho giai đoạn sau của mùa giải.

  • HLV Wenger đang toan tính điều gì? HLV Wenger đang toan tính điều gì?

    Một tuần trước khi TTCN mùa Đông khép lại, Arsenal vẫn đang giậm chân tại chỗ. HLV Arsene Wenger không thể kiếm được người ưng ý hay ông đủ tự tin để nói không với chuyển nhượng giữa mùa như thói quen của nhiều mùa bóng trước nay?

  • Mata đi trực thăng tới M.U kiểm tra y tế Mata đi trực thăng tới M.U kiểm tra y tế

    Juan Mata đang hoàn tất những thủ tục cuối cùng để chính thức trở thành tân binh đắt giá nhất trong lịch sử Man United ngay trong hôm nay.

  • Chelsea “cuỗm” Salah trên tay Liverpool Chelsea “cuỗm” Salah trên tay Liverpool

    Chelsea đã đánh bại Liverpool trong cuộc đua giành chữ ký của tiền đạo Mohamed Salah của Basel. Thông tin trên đã được chính CLB Chelsea xác nhận.

  • Arsenal: Cơ hội cho Podolski Arsenal: Cơ hội cho Podolski

    Tiền đạo Lukas Podolski đang chơi không tệ như mọi người nghĩ. Arsenal có thể bán anh ngay đợt chuyển nhượng mùa Đông như thông tin của một số tờ báo Anh, nhưng đó có thể là sai lầm của The Gunners theo nhận xét của nhà báo Daniel Taylor (tờ Guardian). Lý do: Podolski có hiệu suất ghi bàn, tỷ lệ sút chính xác cao nhất ở Arsenal từ đầu mùa.

  • 02h45 ngày 25/1, Brentford vs Gillingham 02h45 ngày 25/1, Brentford vs Gillingham

    BONGDAPLUS.VN cập nhật thông tin trận đấu giữa Brentford và Gillingham

  • 03h00 ngày 25/1, Nottingham Forest vs Preston North End: Chủ nhà chắc suất đi tiếp 03h00 ngày 25/1, Nottingham Forest vs Preston North End: Chủ nhà chắc suất đi tiếp

    Cánh cửa để đội bóng hiện thi đấu ở giải hạng Nhất Anh, Nottingham Forest bước tiếp vào vòng trong tại Cúp FA năm nay tiếp tục mở rộng. Phải thấy rằng, có sự khác biệt rõ rệt về mặt đội hình giữa Nottingham Forest và đối thủ đang chơi tại giải hạng Nhì Preston North End.

  • Maatsen thêm một lần khiến Chelsea và Pochettino xấu mặt Maatsen thêm một lần khiến Chelsea và Pochettino xấu mặt

    Trong bối cảnh Chelsea vẫn đang thi đấu bất ổn và gặp khó ở vị trí hậu vệ trái thì Ian Maatsen lại liên tục thăng hoa trong màu áo Dortmund. Nhiều người đang tự hỏi tại sao anh lại không được Pochettino trọng dụng tại Chelsea.

  • Ronaldo lập siêu phẩm, CĐM 'phát sốt' Ronaldo lập siêu phẩm, cộng đồng mạng 'phát sốt'

    Siêu sao Cristiano Ronaldo của Al Nassr lập cú đúp, trong đó có một siêu phẩm vào lưới Al Khaleej ở bán kết King Cup 2023/24 diễn ra vào rạng sáng ngày 2/5.

  • Marquinhos chỉ trích Dembele Marquinhos chỉ trích Dembele

    Ousmane Dembele thi đấu thiếu hiệu quả, một mình bỏ lỡ quá nhiều cơ hội khiến PSG thua 0-1 trước Dortmund ở bán kết lượt đi Champions League. Và đội trưởng Marquinhos đã lên tiếng chỉ trích người đồng đội.

  • Ronaldo nhường Mane đá penalty Ronaldo nhường Mane đá penalty

    Cristiano Ronaldo cho thấy bản thân không phải người quá tham lam, khi chủ động nhường quyền đá penalty cho người đồng đội Sadio Mane, trong chiến thắng của Al Nassr tại bán kết King Cup vào rạng sáng nay 2/5.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x