Non nửa HLV ở Premier League... "mặc váy"

Lâm Phong
05:41 ngày 11-08-2013
Hôm nay, David Moyes chạm trán Owen Coyle trên băng ghế huấn luyện, hay trực tiếp hơn một chút, hai người Scotland sẽ phân thắng-thua trong một trận đấu của người Anh. Từ cuộc chiến của hai người Scotland, hãy cùng hồi tưởng lại một chút tầm ảnh hưởng bao trùm của các HLV Scotland - những người đàn ông mặc váy - tại Premier League.
Non nửa HLV ở Premier League... "mặc váy"
Năm 2010, tờ Guardian từng tạo ra một cuộc tranh cãi gay gắt trong dư luận với tuyên bố: Nếu một HLV muốn thành công ở Anh, tốt nhất ông ta nên học cách phát âm của người Scotland. Điều đó sẽ khiến ông ta được các học trò yêu quý.

Ngày 23/1/2011, BBC đưa ra một thống kê còn giật mình hơn: 40% số HLV đang làm việc tại Premier League là những người Scotland (có thể kể đến vào thời điểm đó như Sir Alex, David Moyes, Kenny Dalglish, Steve Kean, Paul Lambert, Alex McLeish…) và chỉ 25% là người Anh. Vậy tại sao bóng đá Anh lại chuộng những HLV đến từ Scotland đến thế?

Giới chuyên môn phân tích: Thực tế, xu thế bóng đá Anh hiện tại hoàn toàn mang hơi hướng của người Scotland. Trong giai đoạn từ năm 1872-1884, ĐT Anh và Scotland gặp nhau tới 13 lần, trong đó, Tam Sư chỉ thu về vỏn vẹn 2 chiến thắng.

Kể từ thời điểm đó, tư duy bóng đá của người Scotland đã ngấm khá sâu vào đường lối phát triển của bóng đá Anh. Người Scotland đã đưa vào Premier League lối chơi bóng ngắn, di chuyển nhanh, cơ động. Nó khác hoàn toàn với phong cách dựa nhiều vào thể lực của người Anh.

Và rồi những người Scotland, bằng triết lý bóng đá có chiều sâu, đã mang tới thành công cho người Anh. Có thể kể tới 3 huyền thoại sẽ không bao giờ bị lãng quên như Sir Matt Busby, với công lao tạo nên Thế hệ vàng “Busby Babes”, như Bill Shankly, người mang về cho Liverpool 11 chức vô địch, và mới nhất là Sir Alex Ferguson, với kỳ quan Man United.

Những hậu bối bước tiếp như Tommy Docherty, George Graham hay Kenny Dalglish đều đã tạo được một dấu ấn mà người Anh gọi ví von là “Nụ hôn của người Scotland” với nền bóng đá xứ sở sương mù.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • 20h00 ngày 11/8, M.U vs Wigan: Chiến quả đầu tiên 20h00 ngày 11/8, M.U vs Wigan: Chiến quả đầu tiên

    Tối nay, chiến lược gia người Scotland đứng trước cơ hội lớn giành chiến quả đầu tiên nếu đánh bại Wigan. Xa hơn nữa, David Moyes cũng cần chiến thắng để giảm bớt sức ép sau những trận giao hữu tồi tệ đầu mùa của Quỷ đỏ.

  • Rooney bị gạt khỏi danh sách trận tranh Siêu cúp Anh Rooney bị gạt khỏi danh sách trận tranh Siêu cúp Anh

    Theo giới truyền thông Anh, tiền đạo Wayne Rooney của M.U sẽ không dự trận Siêu cúp gặp Wigan tối nay vì chấn thương vai. Đáng nói, trên mạng xã hội, cầu thủ này lại tuyên bố anh hoàn toàn có thể thi đấu cho ĐT Anh.

  • M.U cố hỏi Fabregas lần cuối M.U cố hỏi Fabregas lần cuối

    Báo chí Anh hôm qua đưa tin Man United đã đưa ra lời đề nghị cuối cùng với cả Barca lẫn Fabregas. Mức phí chuyển nhượng đề xuất là 40 triệu bảng còn lương mà Fabregas có thể nhận được tại M.U là 200.000 bảng/tuần, cao nhất tại Old Trafford.

  • 5 dự đoán về M.U mùa tới 5 dự đoán về M.U mùa tới

    Mùa giải 2013/14 sắp bắt đầu, bạn không còn phải chuyển kênh thể thao liên tiếp để tìm kiếm những trận bóng đá hay giả vờ quan tâm tới quần vợt và đua xe công thức 1 nữa. Dưới đây là 5 dự đoán về M.U, cái tên luôn nhận được sự quan tâm, trong mùa giải đầu tiên của họ không có Sir Alex Ferguson sau 26 năm.

  • Tin nhanh Arsenal ngày 10/8 Tin nhanh Arsenal ngày 10/8

    BONGDAPLUS cập nhật tin tức, từ tin đồn đến chính thức, xoay quanh chuyển động của Arsenal ngày 10/8.

  • BongdaplusTV: David Moyes nên dùng các cầu thủ chạy cánh thế nào? BongdaplusTV: David Moyes nên dùng các cầu thủ chạy cánh thế nào?

    Sau khi tiếp quản chiếc ghế nóng từ Sir Alex, HLV David Moyes cũng đã có những điều chỉnh về chiến thuật trong đội hình M.U. Trên kênh Sky Sport, cựu hậu vệ Jamie Carragher của Livepool và cựu hậu vệ Gary Neville của M.U đã có cuộc thảo luận về những phương án mà HLV Moyes có thể sử dụng với những cầu thủ cánh trong đội hình "Quỷ đỏ".

  • Trước trận tranh Community Shield:  Moyes-Coyle và những ký ức Glasgow Trước trận tranh Community Shield: Moyes-Coyle và những ký ức Glasgow

    Hai người bạn cũ sẽ ngồi trên ghế huấn luyện trong cuộc chiến ở Wembley ngày mai mở màn cho mùa giải mới.

  • Moyes, mọi chuyện sẽ ngày càng tốt đẹp! Moyes, mọi chuyện sẽ ngày càng tốt đẹp!

    Cho tới thời điểm này, chưa có gì ở M.U cho thấy họ đã sẵn sàng cho mùa giải mới. Ấy vậy mà hồi giữa tuần, David Moyes tuyên bố ông đang rất háo hức chờ đón thời điểm mùa giải khởi tranh. Có lẽ với HLV người Scotland, một khởi đầu mới sẽ giúp xua tan phần nào những “đen đủi” liên tiếp ông gặp phải từ khi tới Old Trafford.

  • Những mục tiêu hợp lý cho tứ đại gia nước Anh Những mục tiêu hợp lý cho tứ đại gia nước Anh

    Các đại gia ở Premier League đang gặp nhiều khó khăn trong viêc chiêu mộ "sao sáng" ở kỳ chuyển nhượng mùa Hè năm nay. Nhưng họ vẫn còn các mục tiêu khác rẻ hơn và tiềm năng chẳng kém.

  • Mou 2004 và Mou 2013 khác nhau chỗ nào? Mou 2004 và Mou 2013 khác nhau chỗ nào?

    Một thập kỷ đã trôi qua kể từ ngày đầu tiên Mourinho đặt chân đến nước Anh, nhưng tuổi tác không phải là khác biệt duy nhất giữa Mou ngày ấy và bây giờ.

  • Valencia lại “cầu cứu” Chelsea Valencia lại “cầu cứu” Chelsea

    Trong nỗ lực tìm kiếm người thay Roberto Soldado, Valencia đã liên hệ lại Chelsea để “cầu cứu”.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x