Oezil có thực sự đang đi xuống?

Hải Phong
05:53 ngày 18-01-2014
Trong 3 lần gần nhất ra sân, Mesut Oezil không góp công vào một bàn thắng nào của Arsenal. Đây là lần đầu tiên điều này diễn ra kể từ khi anh đặt chân đến Emirates.
Oezil có thực sự đang đi xuống?
Đang có rất nhiều ý kiến cho rằng phong độ của tiền vệ gốc Thổ Nhĩ Kỳ đang đi xuống, thậm chí tin rằng Oezil không ở đẳng cấp cao như được tán dương và bây giờ là lúc anh thể hiện bộ mặt thật của mình.

Trong số những ý kiến đó, nổi bật là cựu danh thủ kiêm BLV Gary Neville, người cho rằng “Oezil có thể tạo ra hiệu ứng tốt nhưng không thể so với hiệu ứng toàn diện mà Luis Suarez đang tạo ra tại Liverpool”.

Không đặt dấu ấn trong 3 trận, cộng với 2 trận vắng mặt vì chấn thương, điều đó có thể tạo ra cảm giác tiền vệ người Đức đang “hụt hơi”. Nhưng nếu nhìn lại cả quá trình, có lý do để tin rằng Gary Neville đã quá hà khắc: Oezil vẫn đang là tiền vệ tổ chức có hiệu suất làm việc tốt nhất tại Premier League.

Cho đến lúc này, anh đã có tổng cộng 41 đường chuyền tạo ra cơ hội cho đồng đội, chỉ kém Hazard (Chelsea) và Nasri (Man City).

Nhưng trong khi Oezil mới chơi 16 trận, thì 2 tiền vệ của Chelsea và Man City đã chơi tới 21 trận. Trong số 41 đường chuyền này của Oezil, thì có tới 7 lần đồng đội chuyển thành bàn thắng (tức là 7 lần kiến tạo). Con số này lại nhiều hơn Nasri (3 pha kiến tạo) và Hazard (5 lần). Oezil còn hơn Hazard một điểm nữa là tỷ lệ chuyền bóng chính xác, lên tới 88% so với chỉ 83% của tiền vệ người Bỉ. Xét một cách kỹ lưỡng, điểm của Oezil vẫn cao nhất trong số các tiền vệ tổ chức của Premier League. Nếu so sánh với Paulinho và Coutinho, thì sự cách biệt lại càng lớn: Paulinho mới có 14 đường chuyền tạo cơ hội cho Tottenham, trong khi ở Coutinho con số này là 26.


Top 5 tiền vệ kiến tạo hàng đầu Premier League (*): Số lần tạo cơ hội

Trong số 16 trận Oezil ra sân cho Arsenal, thì có tới 11 lần kết thúc với một chiến thắng, 3 trận hòa và 2 trận thua. Hai trận thua này đều trước các đối thủ cực khó chơi là Man United và Man City. Nếu nhìn vào những con số đó, thì rất khó đặt nghi vấn về hiệu quả của hợp đồng kỷ lục mà Arsenal đã thực hiện. Có một điều cần ghi nhớ, là giá trị của một tiền vệ tổ chức không chỉ nằm ở những tình huống ghi bàn, mà là việc liên tục tạo ra những đợt tấn công, duy trì sức ép và qua đó tạo ra sự sơ sểnh trong hàng phòng ngự đối phương. Đó vẫn là điều mà Oezil làm được trong các trận thắng gần đây của Arsenal trước West Ham và Cardiff, cho dù không in dấu giày vào các bàn thắng.

Tất nhiên, Oezil vẫn chưa có được hiệu suất kinh hoàng như tại Real Madrid. Trong 32 trận đá cho Đội bóng Hoàng gia ở mùa trước, anh tạo ra tới 91 cơ hội ăn bàn. Mùa này, sau khi đi qua một nửa quãng thời gian, 16 trận, mới “chỉ có” 41 cơ hội. Tuy nhiên, cần nhớ rằng Real Madrid có quân lực khác hẳn so với Arsenal, và ở Emirates không có cầu thủ nào vừa đoạt Quả bóng vàng FIFA.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x