Ramsey từng mơ làm cầu thủ... bóng bầu dục

CHIÊU VĂN
15:16 ngày 21-12-2013
Aaron Ramsey mới đây đã có cuộc nói chuyện trên Daily Mail về nghệ thuật chơi ở vị trí số 10, về nhãn quan cần thiết để làm ông chủ khu trung tuyến.
Ramsey từng mơ làm cầu thủ... bóng bầu dục
Nhưng không phải là về bóng đá, mà là về rugby, với những tố chất từng khiến anh được coi là một ngôi sao đầy triển vọng của môn thể thao cũng là quốc hồn quốc túy không thua kém bóng đá ở Anh. Tài năng đa dạng đã khiến Ramsey phải đứng trước lựa chọn khó khăn giữa hai môn thể thao.

Sinh ở Caerphilly, tiền vệ đang khoác áo Arsenal từng có ước mơ kế tục những huyền thoại rugby xứ Wales, Barry John, Phil Bennett. “Tôi cho rằng tôi cũng sẽ thành công nếu lựa chọn rugby”, anh nói. Ramsey từng được mời tới tập ở Newport Gwent Dragons, một trong những đội hàng đầu ở Anh, chưa kể St Helens.

“Tôi đã bắt đầu thử chơi rugby chuyên nghiệp, cả ở trung lộ và ở cánh, nhưng tôi thích ở trung lộ hơn, vì ở đó có nhiều bóng hơn. Tôi là một người giỏi đọc trận đấu. Tôi thích bóng đá bởi khía cạnh thể lực của nó, và bóng đá cũng giúp giải quyết những vấn đề chấn thương mà tôi gặp trước đó với rugby”.


Ramsey đang đạt phong độ rất cao ở mùa giải năm nay

Nhãn quan của anh, khả năng nhìn thấy cơ hội giữa những hỗn loạn ở hàng tiền vệ, là những tố chất bẩm sinh của Ramsey, và những tố chất đó được thể hiện rất ấn tượng với Arsenal mùa này, khi anh đã ghi 15 bàn cho CLB và ĐTQG. “Là một tiền vệ, bạn phải có nhãn quan chiến thuật tốt”, anh nói. “Nếu bạn nhìn thấy khoảng trống và có thể tạo ra cơ hội, bạn phải tin vào chính mình và chớp lấy cơ hội đó, một đường chuyền 40 yard (36,5 mét) hay một đường chọc khe, bạn phải cảm thấy điều đó”.

Ramsey đã mất không ít thời gian để vượt qua những chấn thương nghiêm trọng của anh, khoảng 2 năm. Những gì anh đang thể hiện lúc này không chỉ tới sau một đêm. Ramsey mới 19 tuổi khi anh trúng cú vào bóng dữ tợn của Ryan Shawcross trong trận gặp Stoke tháng 2/2010. “Vấn đề tâm lý là nghiêm trọng nhất”, Ramsey nói. “Có thể mất vài trận để bạn trở lại với tình trạng thể lực bình thường, nhưng về mặt tâm lý tôi đã mất nhiều thời gian hơn hẳn, đã mất vài năm tôi mới có thể lại lao vào những pha tranh chấp bóng kiểu như thế. Trước một pha tắc bóng mạnh mẽ, bạn sẽ không dám lao vào với 100% sức lực, điều đó ảnh hưởng tới toàn bộ lối chơi của bạn”.


Ramsey đoạt danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất Premier League tháng 9/2013

Ramsey đã cần nhiều thời gian và cả sự trợ giúp của một chuyên gia tâm lý thể thao. “Đó là sự kết hợp giữa hai yếu tố, nhưng thời gian quan trọng hơn, để biết rằng tôi khỏe mạnh, có thể lao vào những pha tranh chấp như thế, để không sợ đau đớn… Ngay khi tôi vượt qua được rào cản tâm lý và tìm lại sự tự tin, tôi đã có thể chơi tốt”.

Những tố chất thể lực của anh cũng rất có ích. Khi HLV Arsene Wenger đưa Ramsey về từ Cardiff City năm 2008, ông đã nói về thể lực dồi dào của Ramsey, sự kết hợp giữa sự bền bỉ và khéo léo giúp anh vừa có thể chạy những quãng xa, vừa có thể tăng tốc.

Sự kết hợp đó, cùng những bàn thắng, đã biến anh thành một trong những cầu thủ chơi hay nhất ở Premier League mùa này. Tài năng thể thao của Ramsey là đáng kinh ngạc. Anh trả lời phỏng vấn Daily Mail trong khi đang chọn những cây gậy golf mới hiệu TaylorMade, với vài cú đánh tầm xa tuyệt đẹp.


Ramsey được chọn làm thủ quân ĐT xứ Wales khi mới 20 tuổi

Ở trường, ngoài thành công trên sân cỏ, anh cũng rất giỏi ngoài đường chạy điền kinh. Ramsey là nhà vô địch các trường cấp 3 toàn xứ Wales nội dung 5 môn phối hợp, và năm 2006 đứng thứ 4 toàn đảo Anh độ tuổi U17. “Khi tôi giành chức vô địch các trường học ở xứ Wales, trong nội dung cuối cùng, chạy 800 mét, tôi đã thắng người dẫn đầu vài giây, nói chung là không quá khó khăn”.

Điều đó giải thích tại sao mới đây Jack Wilshere nói với Daily Mail rằng Ramsey chạy nhiều hơn bất kỳ cầu thủ Arsenal nào. Dù điều đó không thể ngăn cản được Manchester City ghi 6 bàn vào lưới Arsrenal ở Etihad cuối tuần rồi. Thất bại đó có khiến anh mất đi phần nào tự tin? Có thể, nhưng quan trọng hơn, trận thua ảnh hưởng tới tâm lý của Arsenal trước trận gặp Chelsea thứ Hai tới.

“Tôi không cho rằng trận thua đó có thể làm chúng tôi lung lay”, Ramsey nói. “Để thủng lưới ngần ấy bàn là rất thất vọng, nhất là khi chúng tôi đã phòng ngự tốt cả mùa này. Chúng tôi cũng đã tạo ra nhiều cơ hội và lẽ ra cũng đã có thể ghi 6 bàn. Hiện chúng tôi vẫn dẫn đầu và ở một vị trí rất thuận lợi. Chúng tôi để mất vài điểm nhưng vẫn đứng đầu, điều đó cho thấy chúng tôi mạnh ra sao. Hy vọng chúng tôi sẽ rút ra được bài học và trở lại với chiến thắng”.


Ramsey đang là một trong những cầu thủ ghi bàn nhiều nhất cho Arsenal ở mùa giải năm nay

Nếu như Arsenal có gì đáng phải xem xét ở mùa này, thì đó là họ vẫn còn thiếu những thủ lĩnh trong đội bóng. Patrick Vieira, cựu đội trưởng CLB, mới đây đã bình luận về điều đó trong một phim tài liệu rất hay của kênh ITV cùng Roy Keane, nhưng Ramsey không đồng ý. “Chúng tôi có những cầu thủ như thế”, anh nói. “Chúng tôi vẫn là một đội bóng trẻ nhưng có một số cầu thủ rất kinh nghiệm. Tôi cho rằng chúng tôi đã có những thủ lĩnh trong đội bóng. (Per) Mertesacker, chính tôi, Jack… Tất cả mọi người đều muốn chiến thắng, rất quyết tâm, cống hiến tất cả cho trận đấu và chúng tôi đã tiến bộ nhiều trong vài mùa qua”.

Tuy nhiên, anh và Wilshere còn rất trẻ. Ramsey 23 tuổi vào ngày Boxing Day tới và đồng đội của anh sẽ 22 vào ngày 1/1. Nhưng Ramsey đã quen với vai trò lãnh đạo. Hồi tháng 3/2011, Gary Speed đã chỉ định Ramsey làm đội trưởng ĐT xứ Wales, một quyết định lớn, không chỉ vì Ramsey mới 20 tuổi 90 ngày. Speed ra quyết định ngay trước một trận vòng loại Euro của xứ Wales gặp tuyển Anh. 

“Tôi tới cuộc họp đội có Gary và Craig Bellamy”, Ramsey nói. “Bellamy không muốn đeo băng đội trưởng nữa. Anh ấy nghĩ đã tới lúc bàn giao cho người trẻ hơn ở chiến dịch World Cup tới Brazil, một đội trưởng cho tương lai. Nên Gary hỏi ý kiến Bellamy, và anh ấy nói nên trao băng đội trưởng cho tôi. Gary hỏi tôi đã sẵn sàng chưa, tôi nói tại sao không, đó là một khoảnh khắc tuyệt vời vì tôi cảm thấy được tin tưởng. Đó cũng là tin vui lớn với gia đình tôi, nhất là khi trận đấu lại gặp ĐT Anh. Gary biết tôi không phải là kiểu đội trưởng thích la ó, tôi là một thủ lĩnh làm gương, bằng cách tôi chơi bóng, nhưng đó cũng là những gì Gary muốn. Tôi cảm thấy như thế rất hiệu quả, sau vài kết quả khó khăn, chúng tôi đã trở lại đúng vị trí và chơi thứ bóng đá như ý mình”.


Lời chào mừng Ramsey trở lại của các CĐV sau khi bị gãy chân

Tất nhiên, cái chết bi kịch của Speed 2 năm sau đó đã thay đổi tất cả. Chris Coleman thay thế Speed và băng đội trưởng trong tình huống đó là một gánh nặng lớn, nên Coleman quay sang một người già dặn hơn, Ashley Williams. Nhưng trải nghiệm đó rất giá trị cho sự trưởng thành của Ramsey. “Tôi còn trẻ nhưng đã khá kinh nghiệm”, anh nói. “Tôi chơi chuyên nghiệp ở Cardiff từ năm 16 tuổi. Jack cũng thế, và những chấn thương giúp chúng tôi trưởng thành lên rất nhiều”.

Suốt quá trình đó, họ nhận được sự bảo bọc vô điều kiện từ Wenger, người đã làm tất cả để đưa Ramsey về từ Cardiff. “Khi đó tôi có một số lựa chọn”, anh nói. “Manchester United là một trong số đó. Nhưng Arsenal đã đưa máy bay tới đón chúng tôi (Ramsey và gia đình) tới Thụy Sĩ, tới Basel nơi ông ấy (Wenger) đang làm bình luận viên ở Euro. Chúng tôi tới khách sạn nơi ông ấy ở, ông ấy dành thời gian giải thích tất cả cho chúng tôi và nói muốn đưa tôi ngay vào đội 1. Tôi cho rằng Man United muốn sở hữu tôi, nhưng để lại Cardiff theo dạng cho mượn. Ông ấy cũng luôn tin tưởng tôi, gia hạn hợp đồng khi tôi còn đang chấn thương, khiến tôi lại càng muốn cống hiến hơn”.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Cầu thủ nào hưởng lương cao nhất ở Premier League? Cầu thủ nào hưởng lương cao nhất ở Premier League?

    BLĐ Liverpool đã thành công trong việc thuyết phục tiền đạo chủ lực Luis Suarez gia hạn hợp đồng. Sau khi ký thỏa thuận mới, chân sút người Uruguay được cho là được hưởng mức lương lên tới 200.000 bảng/tuần, qua đó gia nhập danh sách những cầu thủ có chế độ đãi ngộ tốt nhất ở Premier League.

  • Thông tin lực lượng trước giờ bóng lăn vòng 17 Premier League Thông tin lực lượng trước giờ bóng lăn vòng 17 Premier League

    Premier League sắp sôi động trở lại với các trận đấu thuộc vòng 17. Hãy cùng Bongdaplus.vn điểm qua lực lượng của từng cặp đấu sẽ diễn ra vào đêm nay và rạng sáng mai (22/12).

  • 3 cuộc chiến định đoạt cuộc đối đầu Arsenal - Chelsea 3 cuộc chiến định đoạt cuộc đối đầu Arsenal - Chelsea

    BONGDAPLUS gửi đến quý độc giả những cuộc đối đầu nảy lửa có thể quyết định đến thành bại của cuộc đụng độ Arsenal và Chelsea.

  • Wilshere - người hùng hay kẻ gây rối? Wilshere - người hùng hay kẻ gây rối?

    Hai năm trước, HLV Arsene Wenger nói Jack Wilshere là một trong những cầu thủ yêu thích nhất của ông, đồng thời có khả năng trở thành huyền thoại của Arsenal. Chỉ tiếc, đà phát triển của Wilshere lại không như Giáo sư mong đợi...

  • Chelsea đứng trước cơ hội... vô địch lượt đi Chelsea đứng trước cơ hội... vô địch lượt đi

    Chơi không quá ấn tượng với những thắng lợi có phần nhọc nhằn, nhưng thầy trò Jose Mourinho vẫn có hy vọng giành chức vô địch lượt đi vào tháng 1 năm tới.

  • Podolski trở lại sẽ giúp Arsenal nuôi mộng vô địch? Podolski trở lại sẽ giúp Arsenal nuôi mộng vô địch?

    Arsenal sẽ có thêm những sự lựa chọn trên hàng công khi Lucas Podolski trở lại sau quãng thời gian 3 tháng rời xa sân cỏ vì chấn thương. Liệu tiền đạo người Đức có tạo nên những ảnh hưởng tích cực tới tham vọng ngôi vương EPL của “Pháo thủ”?

  • M.U: Fellaini có nguy cơ ngồi ngoài 2 tháng M.U: Fellaini có nguy cơ ngồi ngoài 2 tháng

    HLV David Moyes dự kiến sẽ đưa tiền vệ Marouane Fellaini tới bệnh viện để kiểm tra kỹ chấn thương ở lưng. Nếu mọi chuyện phức tạp, tuyển thủ quốc gia Bỉ có nguy cơ ngồi ngoài gần 2 tháng.

  • Tự truyện của Sir Alex tiếp tục gây “bão” Tự truyện của Sir Alex tiếp tục gây “bão”

    Cuốn tự truyện của Sir Alex "My Autobiography" tiếp tục tạo nên những phản ứng từ dư luận với những lời lẽ xen lẫn tích cực và tiêu cực dành cho những nhân vật bóng đá đình đám.

  • Lăng kính: Liverpool - Cái tên đầy sức mạnh Lăng kính: Liverpool - Cái tên đầy sức mạnh

    Cái tên của đội bóng này vẫn có sức mạnh lớn đến mức sau hơn 2 thập kỷ không có một chức vô địch nước Anh nào, giá trị thương hiệu của họ vẫn cao thứ 3 nước Anh (sau M.U và Arsenal), giá trị hợp đồng tài trợ áo đấu xếp thứ 2 (sau M.U, và vài năm trước vẫn là số 1).

  • Mourinho tuyên bố để Ashley Cole dự bị cho trận đấu với Arsenal Mourinho tuyên bố để Ashley Cole dự bị cho trận đấu với Arsenal

    HLV Jose Mourinho đã trả lời rất rõ ràng về khả năng ra sân của Ashley Cole sau khi hậu vệ người Anh tham dự bữa tiệc nhân dịp Giáng Sinh với đội bóng cũ.

  • M.U không sợ "bóng ma" ở Old Trafford M.U không sợ "bóng ma" ở Old Trafford

    HLV David Moyes khẳng định các cầu thủ của ông không hề lo lắng khi phải thi đấu trên sân nhà Old Trafford sau 2 cú vấp liên tiếp gần đây trước Everton và Newcastle.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x