Tham vọng nâng tầm bóng đá Anh của HLV... Tây Ban Nha

VIỆT DŨNG
20:19 ngày 16-09-2013
Roberto Martinez là một HLV trẻ, và những người trẻ thường nuôi tham vọng thực hiện những điều vĩ đại. Vào lúc này, có vẻ như vị chiến lược gia người TBN đã có những thành công nhất định trong nỗ lực đạt tới tham vọng vĩ đại của ông.
Tham vọng nâng tầm bóng đá Anh của HLV... Tây Ban Nha
Mùa Hè vừa qua, Everton có 5 cầu thủ góp mặt tại giải U20 World Cup, nhưng trong đó chỉ mới chỉ có Ross Barkley được “xuất xưởng” tại Premier League. Những cái tên tiềm năng còn lại, bao gồm John Lundstram, John Stones, Chris Long và Luke Garbutt vẫn được Martinez theo dõi rất sát.

Thay đổi lớn nhất Martinez mang tới cho Everton, đó là thay đổi cấu trúc độ tuổi tại đội U21. Cụ thể, tất cả những cầu thủ từ 21 tuổi trở lên và không đủ năng lực chơi bóng tại CLB sẽ bị thải hồi, và những tài năng trẻ từ học viện trong độ tuổi 16-17 được đôn lên thay thế.

Bên cạnh đó, chiến lược gia 40 tuổi chỉ ra rằng Anh cần học tập cách làm bóng đá trẻ từ quê hương TBN của ông. Tại xứ đấu bò, các CLB có những kế hoạch 10-15 năm cho đào tạo trẻ. Và điều quan trọng nhất, cũng là một đề xuất Martinez gửi tới chủ tịch FA Greg Dyke: cần có giải đấu cho những “đội B”.

Tài năng trẻ Luke Garbutt

Theo Martinez thì tại TBN, các đội bóng đều sở hữu đội B, tương đương với đội U21 và tham dự những giải hạng dưới. Đó là cơ sở để họ liên tục sản sinh ra các tài năng trẻ, để rồi trở thành những ngôi sao trong ĐTQG. Trong khi đó, cầu thủ trẻ của Anh chỉ phát triển tới năm 18 tuổi, và rồi chẳng còn gì để phấn đấu bởi tại Anh không có giải riêng cho các đội trẻ. Lẽ tất nhiên, dần dần họ chuyển lẽ sống từ trái bóng sang người đẹp và xe hơi. Hàng loạt thế hệ tài năng trẻ xứ Sương mù đã bị chôn vùi như vậy.

Đó là những giải pháp ở tầm vĩ mô, cho cả hệ thống đào tạo trẻ của bóng đá Anh. Nhưng đối với Everton nói riêng, nơi Martinez toàn quyền quyết định, ông đang tiến hành cải tổ mạnh mẽ. Trong tay Martinez hiện nay là những tài năng “tuổi teen” sáng giá bậc nhất Premier League: Gerard Deulofeu, Romelu Lukaku, James McCarthy, Ross Barkley, Seamus Coleman… Kể từ giờ tới cuối mùa, không loại trừ khả năng sẽ còn nhiều gương mặt “búng ra sữa” được HLV người TBN “trình làng”.

Chưa thể khẳng định rằng với cuộc “cách mạng Martinez”, Everton nói riêng và bóng đá Anh nói chung sẽ gặt hái được thành công với trọng tâm là các tài năng trẻ. Tuy nhiên, ít nhất điều đó cũng mang lại nhiều cơ hội phát triển hơn cho những cầu thủ tiềm năng xứ Sương mù. Đó chính là tiền đề vực dậy thành công của cả nền bóng đá Anh, và đương nhiên sẽ là một thành công vĩ đại, khởi nguồn từ cái tên Roberto Martinez.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x