X-Player: “Thần tài” Eric Dier của Spurs

Minh Đức Minh Đức
15:32 ngày 18-08-2014
Thuần thục tiếng Anh và tiếng Bồ Đào Nha, từng được cho mượn tại Everton trong 18 tháng và bắt đầu chơi bóng ở tuổi lên 9, Eric Dier chính là cái tên được các CĐV Tottenham nhắc đến nhiều nhất sau lượt trận mở màn Premier League 2014/15.
X-Player: “Thần tài” Eric Dier của Spurs
Lí do? Anh là người ghi bàn thắng duy nhất vào phút bù giờ, giúp Spurs giành 3 điểm kịch tính trước West Ham ngay tại Upton Park ở lượt trận khai màn Premier League 2014/15 cuối tuần qua. Đặc biệt hơn cả, đó cũng là trận đấu chính thức đầu tiên của Dier trong màu áo Tottenham.

VIDEO: West Ham 0-1 Tottenham

Những bước đầu khởi nghiệp
Tên đầy đủ của Dier là Eric Jeremy Edgar Dier. Sinh trưởng ở Cheltenham (Anh), nhưng ở tuổi lên 10, Dier đã cùng bố mẹ đã chuyển đến sống tại Bồ Đào Nha, khi mẹ anh được đề nghị một công việc về cung ứng thực phẩm tại VCK EURO 2004.

Không lâu sau khi đặt chân lên đất Bồ, tài năng bóng đá của Dier đã gây chú ý cho giáo viên thể dục của anh, ông Miguel Silva, người từng có thời gian làm tuyển trạch cho Sporting Lisbon. Sau đó, ông này đã giới thiệu Dier cho các tuyển trạch viên của Sporting Lisbon. Kể từ thời điểm này, Dier tiến bộ không ngừng và dần đi lên từ những đội trẻ của CLB.


Dier khi còn khoác áo Sporting Lisbon

Khi bố mẹ Dier trở lại Anh vào năm 2010, anh vẫn tiếp tục ở lại Bồ Đào Nha để thi đấu cho Sporting. Dier ký hợp đồng chuyên nghiệp với Sporting vào tháng 4/2010, bỏ lại đằng sau những sự quan tâm từ Arsenal, Spurs hay M.U.

Thời khắc của một tài năng
Vào tháng 11/2011, Dier được Sporting gửi gắm đến Everton với một hợp đồng cho mượn đến hết tháng 6. Tuy nhiên, cuối cùng thì Dier lại gắn bó với đội bóng vùng Merseyside tới 18 tháng, và là thành viên tích cực của đội trẻ cũng như đội dự bị Everton. Sau đó, anh trở lại Sporting vào tháng 8/2012.

Vào thời điểm này, tài năng của Dier đã nở rộ. Anh mau chóng chiếm được một suất trong đội B của Sporting chơi tại giải Hạng 2 Bồ Đào Nha (Segunda Liga). Anh có trận ra mắt vào ngày 26/8, sau khi vào sân thay Diego Rubio và có bàn thắng đầu tiên cho Sporting B vào lưới Benfica B vài tháng sau đó.


Sau khi trở lại từ Everton, Dier đã nhanh chóng xây dựng được chỗ đứng tại Sporting

Một tuần sau, Dier được đôn lên đội một của Sporting và góp mặt lần đầu tiên trong chiến thắng của đội bóng này trước Braga trên sân nhà. Hai tuần sau đó, anh có bàn thắng đầu tiên và duy nhất cho Sporting vào lưới Moreirense. Tính tổng cộng, Dier đã chơi 32 trận cho Sporting.

Tiếng gọi từ London
Cuối cùng thì Dier cũng chịu chuyển hẳn về chơi bóng tại quê nhà. Anh ký hợp đồng 5 mùa giải với Tottenham vào ngày 2/8/2012, với mức giá chuyển nhượng 4 triệu bảng. Bàn thắng ngay ở trận ra mắt trong màu áo Spurs hứa hẹn một tương lai tươi sáng chờ đợi Dier ở phía trước.

Sự nghiệp quốc tế
Dier từng được đề nghị chơi bóng cho ĐT Bồ Đào Nha, nhưng FIFA ngăn cản điều này, bởi khi đó anh chưa đủ 18 tuổi. Bây giờ cơ hội dành cho người Anh, khi Dier đã có trận đấu đầu tiên cho U18 Anh với U18 Slovakia vào tháng 11/2011. Ngoài ra, tài năng trẻ của Spurs cũng có những suất chắc chắn trong đội hình của U19, U20 và U21 Anh.


Dier chọn khoác áo các đội trẻ của Anh

Thanh thế gia đình
Ông cố của Dier là Peter Croker, người từng chơi trận chung kết FA Cup 1947 trong màu áo Charlton Athletic. Ông nội anh, Ted Croker, là cựu thư ký LĐBĐ Anh (FA) trong khoảng thời gian từ năm 1973-1989. Cha anh, Jeremy, là một cựu vận động viên tennis, từng góp mặt tại Wimbledon trong những năm 1980.

Điểm mạnh
Điểm nhấn trong phong cách chơi bóng của Dier là anh cực kỳ đa năng. Vị trí sở trường của cầu thủ này là trung vệ, nhưng anh còn có thể chơi tốt ở vị trí hậu vệ cánh phải, hoặc tiền vệ phòng ngự. Pha băng lên như một tiền đạo đích thực và ghi bàn thắng quyết định vào lưới West Ham cho thấy điều này.

Ngoài ra, với chiều cao 1m88, Dier còn nổi bật với những tình huống không chiến. Bên cạnh đó, khả năng đọc tình huống và tranh chấp của cầu thủ này rất ấn tượng.


Dier có bàn thắng ngay trận ra mắt đội một Tottenham

Tiềm năng
Với màn khởi đầu ấn tượng cùng Spurs, sự nghiệp của Dier chắc chắn sẽ bước sang một trang mới, nếu anh cùng đội bóng này có thêm những danh hiệu vào cuối mùa. Hậu vệ 20 tuổi cho thấy anh hoàn toàn đủ khả năng trở thành một nhân vật nổi bật tại Premier League.

Thêm nữa, HLV Mauricio Pochettino là người rất trọng những tài năng trẻ. Vì vậy, Dier chắc chắn sẽ được trao thêm nhiều cơ hội để thể hiện mình. Nếu tiếp tục phát triển ổn định, một ngày không xa Dier sẽ lọt vào mắt xanh của HLV Roy Hodgson của ĐT Anh.

Eric Dier - "Cánh chim lạ" của Tottenham Hotspur
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
32
+16
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-7
46
11
34
-11
45
12
33
-2
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
34
-18
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Lovren từng từ chối đề nghị “khủng” để tới Liverpool Lovren từng từ chối đề nghị “khủng” để tới Liverpool

    Theo tiết lộ mới đây của tân binh Liverpool, Dejan Lovren, anh đã từ chối một vài lời đề nghị hấp dẫn về mặt tiền bạc để chuyển đến chơi cho The Kop.

  • Diego Costa lĩnh ấn tiên phong Diego Costa lĩnh ấn tiên phong

    Ngay trước trận đấu đầu tiên của Chelsea tại Premier League 2014/15, HLV Jose Mourinho đã dành những lời tán dương cho cậu học trò mới Diego Costa. Hơn ai hết, Mourinho hiểu Diego Costa chính là miếng ghép mà ông tìm kiếm suốt một năm qua tại Chelsea…

  • CĐV M.U lên kế hoạch phản đối nhà Glazer ở trận tiếp QPR CĐV M.U lên kế hoạch phản đối nhà Glazer ở trận tiếp QPR

    CĐV M.U đã lên kế hoạch phản đối các ông chủ người Mỹ trong trận đấu tiếp QPR ở Old Trafford vào ngày 14/9, sau khi đội nhà lần đầu tiên bị đánh bại trong trận khai mạc kể từ năm 1972.

  • Man City ra quân thắng lợi: Sức sát thương trải đều các tuyến Man City ra quân thắng lợi: Sức sát thương trải đều các tuyến

    Kun Aguero và David Silva là những ngôi sao ghi bàn cho Man City trong chiến thắng 2-0 trước Southampton đêm qua. Nhưng thực tế cho thấy cả tập thể của Man xanh đã thi đấu tập trung, nhuần nhuyễn, không hề phụ thuộc vào khoảnh khắc lóe sáng của cá nhân nào.

  • Dzeko sắp được Man City thưởng bản hợp đồng mới Dzeko sắp được Man City thưởng bản hợp đồng mới

    Chân sút người Bosnia sẽ gắn bó với Man City thêm 5 năm nữa. Đó là chi tiết quan trọng nhất trong thỏa thuận hợp đồng mới sắp được ký kết tuần này giữa Edin Dzeko với nhà ĐKVĐ Premier League.

  • Sterling-Sturridge: Song sát SAS mới thời kỳ hậu Suarez Sterling-Sturridge: Song sát SAS mới thời kỳ hậu Suarez

    Bộ đôi SAS mới (Sterling and Sturridge – tiếng Anh) đã ghi bàn cho Liverpool khi họ đánh bại Southampton 2-1 ở Anfield, dù đội bóng áo đỏ đã chơi không thật sự thuyết phục.

  • Sturridge ghi bàn "khủng" hơn cả Suarez Sturridge ghi bàn "khủng" hơn cả Suarez

    Với bàn thắng ấn định chiến thắng 2-1 trước Southampton, tiền đạo Daniel Sturridge đã đi vào lịch sử CLB Liverpool khi trở thành cầu thủ có hiệu suất ghi bàn tốt nhất sau 50 trận đầu tiên.

  • 02h00 ngày 19/8, Burnley vs Chelsea: Nhận diện kẻ hủy diệt 02h00 ngày 19/8, Burnley vs Chelsea: Nhận diện kẻ hủy diệt

    Sau một mùa Hè hoạt động tích cực trên thị trường chuyển nhượng, HLV Jose Mourinho rất tự tin vào sức mạnh của Chelsea. Cuộc đối đầu đội bóng mới lên hạng Burnley sẽ là cơ hội để NHM kiểm nghiệm The Blues mùa thứ hai với Mou có thực sự là kẻ hủy diệt tại Premier League 2014/15?

  • M.U: Kỷ nguyên mới, thất bại cũ M.U: Kỷ nguyên mới, thất bại cũ

    Rất nhiều điều mới mẻ đã xuất hiện trong ngày Man United của kỷ nguyên mới trình làng. Chỉ có một thứ cũ kỹ được giữ lại: Nỗi thất vọng. Quỷ đỏ lần đầu tiên kể từ năm 1972 thua ngay trận khai mạc Premier League.

  • M.U phải sửa sai bằng chuyển nhượng M.U phải sửa sai bằng chuyển nhượng

    Thường thì khi một đội bóng thất bại, HLV là người đầu tiên phải chịu trách nhiệm. Nhưng trong thất bại muối mặt của M.U trước Swansea hôm thứ Bảy, sự chậm chạp của ban lãnh đạo Quỷ đỏ trên thị trường chuyển nhượng mới là nguyên nhân quan trọng.

  • Hãy trao ngay cho Sterling một tấm séc trắng! Hãy trao ngay cho Sterling một tấm séc trắng!

    Sturridge được chỉ đích danh sẽ là người mang nhiệm vụ lấp chỗ trống mà Suarez để lại. Nhưng nhân vật nổi bật nhất trong trận đấu đầu tiên của những ngày “hậu Suarez” không phải là tiền đạo người Anh, mà là tài năng trẻ Rahem Sterling.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x