Xem bóng đá cùng Đặng Phương Nam: Nhạt nhòa David Moyes!

Đặng Phương Nam
08:00 ngày 03-09-2013
Giành 4 điểm sau 3 trận ra quân chưa phải là khởi đầu tồi tệ nhất của Man United tại Premier League, đặc biệt là khi họ phải chạm trán Chelsea và Liverpool. Nhưng có một điều mà NHM Quỷ đỏ cảm thấy bất an, đó chính là phong độ thiếu ổn định của nhà ĐKVĐ và những dấu ấn nhạt nhoà của HLV David Moyes.
Xem bóng đá cùng Đặng Phương Nam: Nhạt nhòa David Moyes!
CHUYÊN MÔN CHƯA CÓ GÌ MỚI
Sau các chiến thắng trong trận tranh Community Shield trước Wigan và trận đại thắng Swansea ở vòng khai mạc Premier League, David Moyes không giấu giếm: Đó vẫn là những chiến thắng mang dấu ấn của Sir Alex Ferguson. Nhiều người cho rằng đó là những lời phát biểu xã giao của Moyes nhằm tri ân người tiền nhiệm, nhưng cá nhân tôi đánh giá đó hoàn toàn là những lời chia sẻ chân thực.

Đội hình đã giành chiến thắng ở 2 trận đấu trước Wigan và Swansea gồm toàn những người góp công vào chức vô địch Premier League  ở mùa giải năm ngoái. Phong cách, lối chơi không có gì thay đổi. Những vị trí trên sân vẫn như cũ và cả việc một mình Van Persie tỏa sáng để mang chiến thắng về cho M.U cũng là kịch bản quá quen thuộc.

Nhưng trước các đối thủ không mạnh, M.U chiến thắng cũng không nói lên nhiều điều. Chỉ đến khi Quỷ đỏ phải gặp những đối thủ “cứng” như Chelsea hay Liverpool thì người ta mới nhận thấy rõ vấn đề. Vẫn là M.U của Sir Alex về mặt đội hình, về mặt con người, về mặt sắp xếp sơ đồ ra sân. Nhưng nếu quan sát kỹ một chút thì sẽ dễ dàng nhận thấy rằng, đây chỉ là một “bản sao mờ” của đội bóng vừa giành chức vô địch thứ 20. Bản sắc của M.U là lối chơi có tổ chức, khoa học dựa trên khả năng phối hợp ngắn, trung bình cùng với khả năng di chuyển bóng thông minh của các cầu thủ. Đó là lối chơi tấn công biên với sự dâng cao hiệu quả của Evra và Rafael, kết hợp với những pha tấn công trung lộ trực diện nhờ những đường chuyền chính xác của Carrick, sự cơ động không biết mệt mỏi của Welbeck và khả năng xử lý bóng tinh tế, siêu việt của Rooney, Van Persie hay Kawaga. 


Nhưng với M.U của HLV Moyes thì tất cả dấu ấn đó đều không rõ nét. Chúng ta không thấy những toan tính sắc sảo về mặt chiến thuật, một sở trường của Sir Alex trước mỗi trận đấu khi ông luôn khiến đối thủ bất ngờ vì những quyết định không giống ai của mình. Chính vì lối chơi của Moyes quá dễ “đọc” nên M.U mùa này rất dễ bị bắt bài, chưa đá cũng biết họ tấn công ra sao, phòng ngự thế nào.

Minh chứng rõ nét là trong suốt trận đấu với Liverpool trên sân Anfield, M.U làm chủ trận đấu, miệt mài tấn công nhưng không thể xuyên thủng hàng phòng ngự của đối phương. Nhưng chỉ cần một đường tạt bóng bổng, đúng điểm yếu của Quỷ đỏ thì The Kop đã có được bàn thắng. Đấu pháp của M.U ở thời điểm hiện tại cũng không rõ ràng, không hẳn là tấn công biên và cũng không ra phối hợp trung lộ. Họ vẫn cố gắng kiểm soát bóng nhưng ngay cả yếu tố này cũng chưa đảm bảo. Toàn hệ thống cứ vận hành đều đều, thiếu đột biến.

Ở tuyến dưới, các cầu thủ rất dễ mất bóng ở các tình huống cần chắc chắn, để rồi ngay lập tức khung thành của De Gea chao đảo trước những đợt phản công nhanh của đối phương (đặc biệt là trận gặp Chelsea). Trong tấn công cũng vậy, Welbeck bắt đầu gây khó chịu bằng sự rườm rà, những tiền vệ biên như Young, Nani, Valencia thì chưa lấy lại phong độ. Nhân tố chơi thông minh, kỹ thuật và có thể tạo đột biến là Kawaga thì chưa được sử dụng. Gần như HLV Moyes chỉ hy vọng vào sự đột biến và tỏa sáng của Van Persie hay Rooney nhưng Robin thì cũng chưa phải là “siêu nhân” và gã Shrek thì vẫn chưa thực sự ổn định nên M. U thất bại cũng là điều dễ hiểu.

ĐIỂM SỐ CỦA MAN UNITED SAU 3 VÒNG ĐẦU 6 MÙA GẦN ĐÂY

THUYỀN TRƯỞNG CHƯA THỂ HIỆN ĐƯỢC UY QUYỀN
Nguyên nhân khiến David Moyes và Man United chưa thành công thì có rất nhiều, nhưng có một điểm rất dễ nhận thấy đó chính là vị thuyền trưởng mới của sân Old Trafford chưa thể hiện được quyền uy.

Về mặt uy tín, rõ ràng David Moyes là cái tên rất nhỏ bé khi so với “thương hiệu khổng lồ” của Sir Alex. Cũng thời điểm này năm ngoái, một lời mời của Sir Alex, M.U đã có được sự phục vụ của Van Persie, còn năm nay, cả Moyes lẫn bộ sậu của ông loay hoay suốt 3 tháng trời cũng chưa tìm được bản hợp đồng nào hợp lý. Ngay cả việc Rooney ở lại sân Old Trafford cũng là vì tình cảm của cổ động viên và những vấn đề khác chứ không hẳn vì sự thuyết phục của Moyes. Điều đó cho thấy sức hút của cựu HLV Everton là khá hạn chế, ông cần phải nỗ lực hơn rất nhiều để chứng tỏ khả năng chuyên môn cũng như uy tín cá nhân của mình.

Vẫn biết sức ép từ chiếc ghế nóng mà Sir Alex để lại là rất khủng khiếp. Nhưng hình như niềm tin mà David Moyes đang cố gắng tạo dựng với CĐV của M.U là rất nhỏ bé. Thắng trận người ta nhắc đến Sir Alex, còn thua trận là lỗi của Moyes. Đối với rất nhiều người thì hình ảnh David Moyes đứng chỉ đạo bên ngoài sân cỏ lại gợi nhớ nhiều hơn đến người đàn ông có mái tóc bạc, khuôn mặt luôn đỏ gay và miệng thì nhai kẹo cao su liên tục. Đó cũng là áp lực nặng nề mà muốn thành công thì Moyes sẽ phải vượt qua.

VẬY TƯƠNG LAI M.U VÀ MOYES SẼ THẾ NÀO?
Đây là câu hỏi khó. Và để trả lời nó, người ta cần thời gian, niềm tin và cả sự kiên nhẫn. Thời gian để David Moyes thể hiện tài năng và đặt dấu ấn cá nhân của mình lên đội bóng. Xét về mặt tài năng, ở Everton thì David Moyes đã thể hiện khá thành công khi giải được bài toán khó khăn của CLB. Nhưng có lẽ đó chỉ là một bài toán sơ cấp nếu so với bài toán cao cấp mà ông đang phải đối mặt: Ngân sách dư thừa, cầu thủ khá chất lượng, bộ máy vận hành CLB chuyên nghiệp và hiện đại hàng đầu thế giới, nhưng áp lực của chiến thắng và thành công thì lại quá khủng khiếp. Đó là một bài toán cực khó mà muốn thành công, nhà cầm quân này phải cố gắng tìm ra lời giải xuất sắc trong thời gian ngắn nhất có thể. Vậy thì hãy giải toán đi, David Moyes!

TIẾNG NÓI LỊCH SỬ
Moyes ngang bằng... Sir Alex


David Moyes đang hứng chịu rất nhiều sức ép sau màn khởi đầu chỉ giành được 4 điểm sau 3 trận. Thế nhưng, có lẽ vị HLV người Scotland không phải quá lo âu, bởi thành tích khởi đầu của ông bằng đúng với bậc thầy Alex Ferguson. Ở 3 trận đầu với M.U hồi năm 1986, Fergie cũng hòa 1, thua 1 và phải tới trận thứ 3 mới thắng. Mùa 1986/87 đó, M.U của Sir Alex xếp thứ... 11 chung cuộc.

3 trận đầu của Fergie
08/11/86  Oxford-M.U 2-0
15/11/86  Norwich-M.U 0-0
22/11/86  M.U-QPR 1-0

3 trận đầu của Moyes
17/08/13 Swansea-M.U 1-4
26/08/13 M.U-Chelsea 0-0
01/09/13 Liverpool-M.U 1-0

M.U, khởi đầu chậm chưa chắc thất bại
M.U đang có khởi đầu chậm nhất trong 5 năm trở lại đây. Nhưng lần gần nhất hòa 1 và thua 1 trong 3 vòng đầu, ở mùa 2008/09, họ vẫn có chức vô địch. Trái lại, ở mùa 2011/12, mùa duy nhất giành được điểm tối đa sau 3 vòng trong 5 năm qua, họ mất chức vô địch cho Man City.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • 5 điểm nhấn của vòng 3 Premier League 5 điểm nhấn của vòng 3 Premier League

    “Hiện tượng” mùa trước West Brom đang đứng đội sổ, Man United xếp sau cả... Stoke và bất chấp đã chi cả trăm triệu bảng, Tottenham vẫn không thắng nổi trận derby với Arsenal. Đó là vài điểm nhấn đáng chú ý của vòng 3 Premier League.

  • Chuyển nhượng ở Real: Florentino Perez đã chi gần 1 tỷ euro Chuyển nhượng ở Real: Florentino Perez đã chi gần 1 tỷ euro

    Trong hai giai đoạn làm chủ tịch Real Madrid, Florentino Perez đã duyệt chi gần 1 tỷ euro để đưa về sân Santiago Bernabeu những tên tuổi sáng giá và đắt giá bậc nhất.

  • Everton có Fernando với giá 15 triệu bảng Everton có Fernando với giá 15 triệu bảng

    Everton cuối cùng đã tìm được người thế chỗ Fellaini, đó là tiền vệ Fernando của FC Porto. Hôm qua, đội chủ sân Goodison Park đã đạt được thỏa thuận chiêu mộ cầu thủ người Brazil với giá chuyển nhượng 15 triệu bảng.

  • Sang Real Madrid, Bale thành hàng xóm của Ramos Sang Real Madrid, Bale thành hàng xóm của Ramos

    Cùng với việc chính thức cập bến Real Madrid, Gareth Bale cũng có sẵn kế hoạch gia nhập “tổ dân phố” La Moraleja, nơi đồng đội mới của anh, Sergio Ramos sinh sống. Nếu đến La Moraleja, chắc chắn Bale sẽ được hưởng thụ một cuộc sống thượng lưu bởi nơi đây được mệnh danh là đồi Beverly Hills của Tây Ban Nha.

  • Bán Fellaini, Everton mượn thành công Lukaku Bán Fellaini, Everton mượn thành công Lukaku

    Everton đã vượt qua West Brom để có được sự phục vụ của tiền đạo Lukaku. Theo đó, ngôi sao người Bỉ sẽ khoác áo Everton đến hết mùa giải theo dạng hợp đồng cho mượn từ Chelsea.

  • ĐT Anh chuẩn bị triệu tập: Nhiều ngôi sao lỡ hẹn ĐT Anh chuẩn bị triệu tập: Nhiều ngôi sao lỡ hẹn

    HLV Roy Hodgson có lý do để lo lắng về vấn đề lực lượng của ĐT Anh trước 2 trận vòng loại World Cup 2014 sắp tới gặp Ukraine và Moldova.

  • M.U chiêu mộ thành công Marouane Fellaini M.U chiêu mộ thành công Marouane Fellaini

    Sau rất nhiều thời gian, rốt cuộc M.U đã chiêu mộ thành công tiền vệ Marouane Fellaini của Everton theo bản hợp đồng trị giá khoảng 27 triệu bảng.

  • Murray mới tập tọe làm ăn đã lỗ vốn Murray mới tập tọe làm ăn đã lỗ vốn

    Mơ ước được khoác lên mình bộ vía của một doanh nhân thành đạt, với complet chạy ly thẳng tắp, đồng hồ rolex, giày da cá sấu, của Andy Murrray vừa nhen nhóm xuất hiện trong đầu, đã sớm đứng trước nguy cơ tan thành mây khói vì lỗ vốn.

  • Tản mạn V-League: Nếu Công Vinh không đi Nhật… Tản mạn V-League: Nếu Công Vinh không đi Nhật…

    Công Vinh không đi Nhật, có thể danh hiệu vua phá lưới V-League 2013 đã thuộc về anh! Mọi thứ có thể xẩy ra bởi Samson và Gonzalo của HN T&T là đồng Vua phá lưới của mùa giải cũng chỉ với 14 lần lập công, nghĩa là Công Vinh chỉ thua họ đúng 1 bàn thắng.

  • Dốc 42,5 triệu bảng, Arsenal có Oezil Dốc 42,5 triệu bảng, Arsenal có Oezil

    Đúng ngày cuối cùng kỳ chuyển nhượng mùa Hè, Arsenal đã kích hoạt bom tấn làm rung chuyển châu Âu khi bỏ ra 42,5 triệu bảng chiêu mộ tiền vệ Mesut Oezil từ Real.

  • Chân sút nội xuất sắc nhất V-League 2013: Điểm tựa mang tên Việt Thắng! Chân sút nội xuất sắc nhất V-League 2013: Điểm tựa mang tên Việt Thắng!

    Mùa giải 2013, Việt Thắng là cái tên không thể thiếu trong đội hình của “Gạch”. Thực tế, anh không hẳn là chân sút chủ lực của CLB (ghi 7 bàn), nhưng cựu binh này là đầu tàu, là điểm tựa cho các cầu thủ trẻ trong những lúc khó khăn nhất của đội nhà.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x