Cựu danh thủ Trần Công Minh: Khúc cua từ thầy giáo làng thành cầu thủ

Bằng Lăng
19:58 ngày 04-09-2014
Đối với “tượng đài” một thời của bóng đá Đồng Tháp nói riêng và Việt Nam nói chung, bóng đá dường như là định mệnh. Bởi 25 năm trước, khi “vẽ” cho mình con đường vào đời, nghiệp “quần đùi áo số” không phải là thứ mà Trần Công Minh nghĩ đến.
Cựu danh thủ Trần Công Minh: Khúc cua từ thầy giáo làng thành cầu thủ
KHÔNG ĐÁ BÓNG, CÓ LẼ GIỜ LÀ THẦY GIÁO
Bóng đá đến với Trần Công Minh hết sức tình cờ, dù lúc còn nhỏ ở quê nhà huyện Lai Vung, đây được xem là niềm yêu thích bậc nhất của anh. 

“So với các cầu thủ cùng trang lứa, tôi không được đào tạo một cách bài bản mà chỉ là thuộc diện năng khiếu bẩm sinh. Hồi còn nhỏ lúc 14-15 tuổi, sau giờ học, niềm vui của tôi thường chỉ là quanh quẩn với mấy cái sân ruộng mới gặt lúa hay những khoảng trống trong xóm để đá bóng. 

Lớn lên một chút, thấy tôi chơi bóng cũng được nên đã có nhiều đội ở các huyện khác kêu đi đá thuê. Hầu hết những người biết tôi đều nghĩ sau này tôi sẽ chọn cho mình nghề đi đá bóng, nhưng tôi và gia đình thì không nghĩ vậy. Bởi thấy nghề này chẳng có tương lai gì sáng sủa. 

Thế nên, sau khi học xong lớp 12, tôi đã thi vào Khoa Thể dục thể chất của trường Cao đẳng Sư phạm tỉnh Đồng Tháp, với suy nghĩ sau này ra trường sẽ về lại quê làm thầy dạy môn Thể dục. Nhưng cuộc đời đúng là chẳng thể nói trước điều gì. Bởi học được chừng một năm rưỡi, tôi đành phải “xếp bút nghiên” để chạy theo tiếng gọi của trái bóng tròn”, Công Minh kể lại con đường anh đến với môi trường bóng đá chuyên nghiệp.

Trần Công Minh được phát hiện và mời về khoác áo Tuyển tỉnh Đồng Tháp năm 1989, sau khi các tuyển trạch viên của bóng đá xứ bưng biền đi xem giải bóng đá của các trường Đại học, Cao đẳng đóng trên địa bàn thị xã Cao Lãnh. 

Nhớ lại những ngày đầu được đặt vấn đề về thi đấu cho đội bóng tỉnh nhà, Công Minh cho biết: “Một người trẻ từ huyện lên thị xã đi học và được mời vào đội tuyển tỉnh, với tôi là một niềm tự hào và vui sướng không gì bằng. Tuy nhiên như lúc đầu quyết định đi học, thấy bóng đá chẳng có tương lai gì nên hết sức đắn đo, suy nghĩ rất nhiều. Đặc biệt là khi trình bày vấn đề với gia đình, hầu hết đều không ủng hộ nên mình càng thêm thối chí. 

Song, với suy nghĩ trong đầu, phải chăng đây là định mệnh của mình, khi mà mình đã dứt khoát với nó rồi sao vẫn cứ gặp lại? Thế là tôi quyết định nghỉ học để gắn bó với bóng đá luôn. Cuộc đời và sự nghiệp cầu thủ của tôi có nhiều khúc quanh, nhưng có một sự thật không thể bàn cãi. Đó là nếu trước đây tôi không đi theo bóng đá thì bây giờ đã là một thầy giáo ở làng…”.

Với niềm đam mê lớn lao, Trần Công Minh luôn sẵn sàng quay trở lại môi trường bóng đá chuyên nghiệp tiếp tục nghề “thuyền trưởng”

KHI ĐÃ YÊU THÌ RÁNG YÊU CHO TRỌN
Cho đến giờ, đã 2 năm sau khi rời khỏi ghế HLV trưởng CLB CS.Đồng Tháp, rời khỏi môi trường bóng đá chuyên nghiệp, nhưng công việc của Trần Công Minh vẫn gắn liền với chuyện bóng banh. 

“Cuộc đời của mình đã quyết định gắn bó với bóng đá rồi nên giờ rất khó dứt nó ra được. Thế nên sau khi về nhà, tôi quyết định đầu tư 2 sân cỏ nhân tạo mini, trước là để ổn định cuộc sống, sau là nhằm cho mình đỡ nhớ bóng đá”, Công Minh cho biết lý do anh bỏ ra một khoản tiền lớn để để mở 2 sân cỏ nhân tạo mini ở huyện Lai Vung, Đồng Tháp, sau khi chia tay CS.Đồng Tháp.

Và theo tâm sự của Trần Công Minh, công việc hiện tại của anh cũng chỉ là “ở trọ”, bởi được hàng ngày ra sân huấn luyện, cầm sa bàn chiến thuật để chỉ đạo, được “sống” trong môi trường bóng đá chuyên nghiệp, với anh mới là nỗi khát khao lớn.
 
Theo tiết lộ của Công Minh, hiện tại 2 sân bóng của anh đang dần đi vào ổn định và “ăn nên làm ra”, nên nếu được một đội bóng nào đó mời thì anh sẽ nhận lời, khi việc nhà đã có cha của mình cáng đáng. Hiện tại, theo kế hoạch của Công Minh, anh sẽ mở lớp dạy bóng đá cho trẻ em tại quê nhà. 

Bởi đấy không những là “trách nhiệm” của một người con sinh ra và lớn lên ở quê hương của mình, mà đó còn là công việc mà “hậu vệ biên phải hay nhất của BĐVN trong gần 2 thập kỷ qua” hằng yêu thích.  

GIA ĐÌNH ÊM ẤM
Trong số những cầu thủ cùng thế hệ, cuộc sống của Trần Công Minh hiện tại được xem là một trong những người viên mãn nhất, khi có kinh tế ổn định, con cái ăn học đến nơi đến chốn. “Vợ chồng tôi có 2 con trai, đứa đầu hiện đang du học ở Mỹ, chuyên ngành Kỹ sư hàng không, đứa thứ 2 thì năm nay vừa vào lớp 10 thuộc trường chuyên của huyện. 

Hàng ngày, sau giờ làm việc ở sân bóng, nếu không đi gặp bạn bè thì về nhà phụ vợ việc gia đình và “ngó ngàng” con chuyện học hành. Để gặp bạn bè và đỡ nhớ bóng đá thì thỉnh thoảng anh em chúng tôi tổ chức họp mặt để đi thi đấu giao lưu ở các huyện hay thị xã và tỉnh thành lân cận…”, Công Minh cho biết về cuộc sống hiện tại của mình.

Trong lúc chờ cơ duyên quay lại với bóng đá, Trần Công Minh cũng ấp ủ kế hoạch cùng gia đình đi du lịch cả trong và  ngoài nước. Anh tâm sự: “Lúc còn thi đấu mình đi rất nhiều nơi, đến rất nhiều chỗ, trong khi vợ con, gia đình thì chẳng được đi đâu nhiều. Hơn nữa, việc đưa vợ con và gia đình đi đây đi đó cũng là cách để đáp lại những ngày tháng còn là cầu thủ phải xa gia đình triền miên…”.

THÔNG TIN:
Trần Công Minh sinh năm 1970. Năm 1994, anh được triệu tập vào ĐTQG lần đầu tiên, để tham dự Cúp Độc Lập tại TP.HCM (tiền thân của Cúp Bóng đá quốc tế TP.HCM hiện giờ), dưới thời của HLV Tavares. Cùng với 3 đồng đội Trịnh Tấn Thành, Huỳnh Quốc Cường và thủ môn Trần Thanh Nhạc ở đội Đồng Tháp, năm 1995 Trần Công Minh được HLV Weigang gọi vào ĐTQG tham dự SEA Games 18 tại Chiangmai, Thái Lan.

Trong sự nghiệp cầu thủ của mình, ngoài 2 chức VĐQG năm 1989 và 1996 trong màu áo Đồng Tháp, ở cấp độ ĐTQG, Trần Công Minh còn giành được HCB SEA Games 1995, 1999; HCĐ SEA Games 1997; HCĐ Tiger Cup 1996, HCB Tiger Cup 1998. Bên cạnh đó là các danh hiệu cá nhân như Quả bóng vàng Việt Nam 1999; Quả bóng bạc 1996; Quả bóng đồng 1997, 1998.

Vị trí mà Trần Công Minh để lại ấn tượng sâu sắc đối với các “tuyển trạch viên” của bóng đá Đồng Tháp là… trung vệ thay vì hậu vệ biên phải làm cho anh nổi danh sau này. Theo tiết lộ của Công Minh, sở dĩ anh chuyển từ vị trí trung vệ ra hậu vệ biên phải, sau khi khoác áo CLB Đồng Tháp là do thể hình không cho phép, khi chỉ cao có 1,70m.

Trong sự nghiệp huấn luyện, sau khi chia tay sân cỏ năm 2002, Công Minh được giao dẫn dắt đội 1 Đồng Tháp mùa bóng 2003, sau đó lên TP.HCM làm công tác đào tạo trẻ ở Trung tâm thể thao Thành Long. Năm 2007, Trần Công Minh đến CLB ĐT.Long An làm Trợ lý cho HLV Patricio, sau đó trở thành HLV trưởng của đội bóng này vào cuối mùa giải 2008. Đến tháng 4/2012, Công Minh thanh lý hợp đồng với ĐT.Long An để dẫn dắt CS.Đồng Tháp nhưng đã không thể giúp đội bóng quê nhà trụ lại V.League. Sau mùa giải này, Công Minh kết thúc hợp đồng và về sống ở quê nhà, huyện Lai Vung.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • U19 Việt Nam: “Hàng chất lượng cao” không cần... thử U19 Việt Nam: “Hàng chất lượng cao” không cần... thử

    Nếu nhìn mặt bằng chung cầu thủ trong lứa tuổi 18-20, Hồ Tuấn Tài là một trong những tiền đạo được coi là triển vọng nhất của bóng đá Việt Nam. Nhưng có một thực tế, từ CLB đi lên ĐTQG lại là một câu chuyện rất khác.

  • Cựu thủ môn Thái Long: Khi người hùng sa cơ Cựu thủ môn Thái Long: Khi người hùng sa cơ

    Thái Long là một trong những công thần bậc nhất của bóng đá xứ Quảng-Đà, một trong những cái tên nổi tiếng của bóng đá miền Trung mà tên tuổi đã đi vào “vè” của dân bóng đá xứ này, nhưng những ngã rẽ nghiệt ngã đã đẩy tên tuổi của ông lùi vào bóng tối. Mờ dần và gần như mất hút, không còn ai nhớ tới vào thời điểm này.

  • Một sa mạc của những ngôi sao Một sa mạc của những ngôi sao

    Khi FIFA công bố đề cử Quả bóng Vàng 2013, bóng đá Italia có lẽ đã ôm mặt xấu hổ. Trong danh sách 23 người, chỉ có Andrea Pirlo và Edinson Cavani (cựu cầu thủ Napoli, giờ chơi cho PSG) là đến từ Serie A.

  • Serie A: Sự bất lực của luật pháp Serie A: Sự bất lực của luật pháp

    Những bí mật bẩn thỉu trong nhiều thập kỷ, từ “kỷ nguyên dàn xếp tỉ số” của bê bối Totonero thập niên 1980 cho đến Calciopoli 2006, được che phủ bởi sự thịnh vượng của giải đấu. Nhưng thế kỷ mới với sự trỗi dậy mạnh mẽ của Premier League và Liga đã cho bóng đá Italia cơ hội được làm trong sạch chính mình.

  • Hàng công của đội tuyển U19 Việt Nam: Long - Phượng - Toàn - Tài Hàng công của đội tuyển U19 Việt Nam: Long - Phượng - Toàn - Tài

    Hồ Tuấn Tài sẽ giữ vị trí số 1 trên hàng công của U19 Việt Nam. Tuy nhiên, tiền đạo này không phải là người duy nhất gánh vác nhiệm vụ ghi bàn. Tại sao?

  • Serie A 2014/15: Chiếc mặt nạ đã rơi xuống Serie A 2014/15: Chiếc mặt nạ đã rơi xuống

    Trong ngày tuyên bố từ chức HLV đội tuyển Italia, ông Cesare Prandelli đã nói về một sự “ngụy trang” trong nhiệm kỳ 4 năm của mình: Nếu đội tuyển Italia chơi một thứ bóng đá đẹp và trình bày một hình ảnh tích cực ở sân khấu quốc tế, thì điều đó sẽ che giấu được sự thật xấu xí và tiêu cực của bóng đá Italia.

  • Serie A: Ngập trong scandal phân biệt chủng tộc & bạo lực Serie A: Ngập trong scandal phân biệt chủng tộc & bạo lực

    Trong khi tham nhũng và mafia thao túng bóng đá Italia sau hậu trường, thì phân biệt chủng tộc và bạo lực hoành hành ở trung tâm sân khấu. Trong ngày ra mắt CLB mới Liverpool, Mario Balotelli bảo rằng trở lại Italia là một sai lầm lớn của anh.

  • Barca: Biểu tượng của sự đổi thay Barca: Biểu tượng của sự đổi thay

    Barcelona bán Cesc Fabregas cho Chelsea và chỉ quyết định giữ lại Xavi trong phút chót để cuộc chuyển giao diễn ra suôn sẻ hơn. Đấy là dấu hiệu cho thấy họ sẽ đoạn tuyệt với kỷ nguyên Tiqui-Taca để hướng đến một lối chơi nhanh và hiện đại hơn. Đại diện cho lối chơi ấy chính là tân binh Ivan Rakitic.

  • Mỗi tuần một chuyện: Những câu hỏi khó của Miura Mỗi tuần một chuyện: Những câu hỏi khó của Miura

    V.League 2014 khép lại nhưng vòng quay của bóng đá Việt Nam vẫn tiếp tục với việc hàng loạt các Đội tuyển tập trung tập huấn hoặc thi đấu. Đặc biệt, sau màn ra mắt “6 sao” trước ĐT Myanmar trong trận giao hữu hồi tháng 7, hy vọng của người hâm mộ với thầy trò HLV người Nhật, Toshiya Miura là không nhỏ.

  • M.U: Khi niềm hy vọng chuyển thành tuyệt vọng M.U: Khi niềm hy vọng chuyển thành tuyệt vọng

    Năng lực và các đặc điểm chuyên môn trong lối chơi của Angel Di Maria chỉ là một phần vấn đề. Triết lý bóng đá của HLV Louis van Gaal là một phần quan trọng khác. Nhưng dù tất cả có thể ráp nối một cách hoàn hảo trên lý thuyết, cũng vẫn chưa đủ. Không phải ngẫu nhiên mà đa số cầu thủ Argentina sang Anh thi đấu đều không thành công như mong đợi.

  • U19 Việt Nam: Tiền đạo Hồ Tuấn Tài - Vượt lên nghịch cảnh trở thành tay săn bàn thượng thặng U19 Việt Nam: Tiền đạo Hồ Tuấn Tài - Vượt lên nghịch cảnh trở thành tay săn bàn thượng thặng

    Ở khả năng ghi bàn, Tuấn Tài được nhận xét là có sự khác biệt so với những người cùng trang lứa. Thành công liên tiếp ở các giải trẻ và mới đây là màn trình diễn chói sáng trong màu áo ĐT U19 Việt Nam, Tuấn Tài lại khẳng định tố chất, năng lực của mình.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x