CHÂN DUNG & ĐỐI THOẠI

Frank Lampard: "Cầu thủ hay nhất là Messi"

Các CĐV West Ham có thật sự ăn mừng khi Frank Lampard bị gãy chân? Sự thật đằng sau việc Chelsea sa thải Andre Villas-Boas là gì? Vì sao Lampard lại thích viết sách cho trẻ em? Lampard có tương tác tốt với Gerrard khi cả 2 cùng có mặt trên sân?
Frank Lampard: "Cầu thủ hay nhất là Messi"
Cầu thủ vừa kỷ niệm 100 lần khoác áo ĐT Anh sẽ trả lời những câu hỏi đó trong cuộc phỏng vấn trên tờ FourFourTwo.

KHỞI NGHIỆP TRONG GIAN KHÓ

PV: Khi họp gia đình, bố con anh và bố con nhà Harry nói chuyện gì? (Frank Lampard và Jamie Redknapp là anh em họ. Harry Redknapp - bố của Jamie - cưới Sandra trong khi em gái của Sandra cưới bố của Lampard - PV).
Lampard: 4 chúng tôi chỉ nói chuyện về bóng đá mà thôi, bất chấp cánh phụ nữ trong nhà cố chuyển chủ đề. Khi ấy, bố tôi và Harry đã là HLV còn Jamie đã nổi tiếng trong màu áo Liverpool. Tôi rất thần tượng và cố noi gương anh ấy.

- Vì sao West Ham lại đào tạo ra một lúc nhiều cầu thủ tuyệt vời như anh, Michael Carrick, Rio Ferdinand, Joe Cole..?
+ Đơn giản thôi. Đội ngũ đào tạo trẻ - trong đó có bố tôi và Harry - đã làm việc thật sự nghiêm túc. Những cầu thủ 13, 14 tuổi được giới thiệu lên tập cùng đội một để có thể học hỏi. Joe Cole từng nhận được đề nghị từ Man United từ rất sớm, nhưng anh ấy vẫn từ chối. West Ham  cho chúng tôi sự quan tâm và đấy là điều quan trọng nhất với những cầu thủ triển vọng.

- Trải nghiệm của anh khi được cho Swansea mượn ở tuổi 17?
+ Thật khó khăn khi phải rời West Ham. Tôi nhớ nhất là khi mình lái xe hàng giờ liền trên đường cao tốc sau khi vừa có bằng lái. Trên sân cỏ, chúng tôi phải cố hết sức bởi Swansea rất cần điểm trụ hạng. Chúng tôi phải tự giặt quần áo của mình. Thời tiết thì gần như lúc nào cũng mưa. Từ ngày ấy, bao giờ tôi cũng dõi theo Swansea.

- Thật khó hiểu khi NHM West Ham lại tỏ ra không thích một người chuyên nghiệp như anh. Có thật là họ ăn mừng khi anh gãy chân trận gặp Aston Villa?
+ Tôi quả là có nghe những tiếng hò reo, nhưng đấy chỉ là thiểu số. Sự thật là những năm đầu tiên trên đội một West Ham, nhiều CĐV vẫn nghĩ tôi được thi đấu chỉ vì có bà con thân thích với Harry. Nhưng sau đó thì tôi cũng đã làm cho họ hiểu mình yêu West Ham và đã phấn đấu như thế nào. Bây giờ khi các CĐV West Ham gặp tôi trên đường, họ đều tỏ ra rất dễ thương.


NHỮNG TRẢI NGHIỆM QUA CÁC ĐỜI HLV CHELSEA

- Có thật là Roman Abramovich cho anh mượn du thuyền không?
+ Đúng thế, tôi rất cám ơn ông ấy vì điều đó. Tôi đã có một chuyến du lịch tuyệt vời trên chiếc du thuyền ấy.

- HLV Villas-Boas  không hòa hợp được với các cầu thủ Chelsea. Cá nhân anh với ông ấy thế nào?
+ Khá tốt, tất nhiên là không thân cận như với nhiều HLV khác nhưng cũng không có vấn đề gì. Tôi cũng không quá thân cận với Fabio Capello khi ông ấy còn dẫn dắt ĐT Anh. 

Bản thân tôi cũng không nghĩ là Andre muốn kết thân với cầu thủ. Tôi cũng không rõ là ông ấy muốn Chelsea phải theo triết lý gì. Có lẽ, Chelsea là một môi trường quá khó với một HLV trẻ như ông ấy. Điều khiến tôi buồn nhất là khi Andre ra đi, mọi người bảo là chính cầu thủ “đẩy ông ta ra đường”.

- Sự ổn định của anh thật đáng kinh ngạc. Anh thậm chí từng góp mặt trong tất cả các trận đấu suốt 3 năm liền. Bí quyết là gì? Vì sao dưới thời Benitez anh thường xuyên ngồi ngoài?
+ Bí quyết là phải chăm sóc bản thân thật tốt mà thôi. Ngoài ra tôi cũng gặp may với những chấn thương. Với Benitez, ông ấy chỉ thích xoay vòng. Vả lại đã 34 tuổi rồi, bạn đâu thể đòi hỏi trận nào cũng ra sân. 6 tháng làm việc cùng Benitez là khoảng thời gian đáng nhớ.

- Zlatan Ibrahimovic kể trong cuốn tự truyện là Mourinho từng đá bay tấm bảng chiến thuật để kích thích cầu thủ đá tốt hơn. Thật không?
+ Thật, tôi cũng có đọc quyển sách ấy. Có thể Zlatan nói hơi quá một chút, nhưng Jose quả có những cách rất đặc biệt để kích thích cầu thủ của mình. Có thể hiệp 1 chỉ là 0-0, nhưng ông ấy bước vào và nói: “Trận này chúng ta sẽ thắng 4-0, tôi cảm nhận được điều đó”. Kết quả là vậy thật. Kiểu kích thích ấy rất lạ, các HLV thường không bao giờ nói thế vì sợ cầu thủ sẽ tự mãn.

- Năm 2005 anh được bầu là Cầu thủ hay thứ nhì thế giới sau Ronaldinho. Vậy mùa 2004/05 có phải là mùa bóng tốt nhất của anh không?
+ Nếu tôi được chọn thì tôi sẽ chọn mùa 2008/09, năm Chelsea được huấn luyện bởi 2 HLV khác nhau là Scolari và Hiddink, chúng tôi giành Cúp FA và vào đến bán kết Champions League, thậm chí lẽ ra đã phải có mặt tại trận chung kết.

“THẬT KHÓ NGĂN CẢN MESSI”

- Anh gần chạm mốc 1.000 trận trong sự nghiệp. Vậy ai là cầu thủ hay nhất mà anh từng đối đầu?
+ Tất nhiên là Lionel Messi . Tôi từng rất yêu mến Ronaldinho, tôi cũng rất thích Cristiano Ronaldo, nhưng vẫn phải là Messi thôi. Bạn rất khó ngăn cản được cậu ấy.

- Nếu tất cả những đồng đội mà anh từng thi đấu cùng tổ chức một cuộc thi vật tay. Ai sẽ là người thắng cuối cùng?
+ Branislav Ivanovic.

- Mọi người vẫn nói Lampard và Gerrard không thể là đồng đội của nhau...
+ Tôi hoàn toàn không đồng ý. Chúng tôi cạnh tranh nhau vì lợi ích của ĐT, nhưng tôi không nghĩ chúng tôi là những cầu thủ giống nhau. Bản thân tôi và Stevie cũng phát chán với những tranh luận kiểu như thế.

- Bàn thắng không được công nhận vào lưới ĐT Đức tại World Cup 2010 vẫn ám ảnh nhiều CĐV Anh?
+ Tôi biết chắc đấy là 1 bàn thắng vì tôi thấy rõ quả bóng đã ở phía sau vạch vôi. Đấy là một cảm giác kinh khủng vì tôi chưa từng ghi bàn tại một VCK World Cup, việc bị từ chối khiến tôi tiếp tục vô duyên với đấu trường này. Tồi tệ hơn, lẽ ra tỷ số đã là 2-2 sau pha bóng ấy và trận đấu rất có thể đã trôi theo một hướng khác. 

- Điều gì thôi thúc anh viết sách cho trẻ em?
+ Tôi đã nghĩ về việc này suốt một thời gian dài. Tôi rất hay đọc sách cho 2 đứa con gái của mình nghe. Mọi người có thể nghĩ là tôi nhờ ai đó viết rồi điền tên mình lên bìa sách, nhưng kỳ thực là tôi đã đổ rất nhiều thời gian vào việc viết sách.

Tôi mất nhiều thời gian cho bóng đá và di chuyển đây đó, nhưng tôi không chơi điện tử như các đồng đội. Khi xem một tập phim truyền hình tôi còn sợ tốn thời gian, tôi muốn làm gì đó có ích và mang tính sáng tạo. Thế là tôi viết sách cho trẻ em.


Nhiều người vẫn còn nhớ màn cãi vã giữa tôi và Paolo di Canio để giành sút một quả phạt đền trận thắng 5-4 của West Ham trước Bradford năm 2000. Paolo đã thắng cuộc vì anh ấy sẽ không bước ra khỏi vòng cấm nếu tôi không nhường quả sút ấy. Chúng tôi đều là 2 chuyên gia sút 11 mét của đội. Paolo đá trượt, tôi đá thay và thành công một vài quả sau đó. Nhưng đến trận gặp Bradford thì anh ta quyết sút cho bằng được và đã thành công. Bây giờ nghĩ lại chuyện cãi nhau ấy vẫn còn cảm thấy xấu hổ.  

Lý lịch trích ngang
Tên đầy đủ: Frank James Lampard
Ngày sinh: 20/6/1978
Nơi sinh: Romford, Anh
Các CLB đã chơi:
West Ham (1992-2001): 199 trận (39 bàn)
Swansea (1995-1996): (cho mượn) 11 (1)
Chelsea (2001-nay): 619 (205)
Sự nghiệp quốc tế
ĐTQG Anh (1999-nay): 103 (29)
Danh hiệu
West Ham: Cúp Intertoto 1999
Chelsea: Premier League 2005, 2006, 2010; FA Cup 2007, 2009, 2010, 2012; Cúp Liên đoàn 2005, 2007; Champions League 2012; Europa League 2013
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
32
+16
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-7
46
11
34
-11
45
12
33
-2
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
34
-18
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Chuyện phiếm: Khỏa thân có lợi cho tất cả Chuyện phiếm: Khỏa thân có lợi cho tất cả

    Khỏa thân là một lợi ích mà tất cả chúng ta nên làm. Khỏa thân là quyền lợi, là trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi công dân đối với bản thân mình và xã hội.

  • Trung vệ Nguyễn Anh Tuấn: Éo le cảnh chưa 30 tuổi đã “toan về già” Trung vệ Nguyễn Anh Tuấn: Éo le cảnh chưa 30 tuổi đã “toan về già”

    Thường thường, ở ngưỡng tam thập đa phần cầu thủ đạt độ chín nhất trong sự nghiệp. Nhưng trớ trêu thay, dù mới 29 tuổi nhưng Nguyễn Anh Tuấn rất có thể sẽ tiếp tục là cầu thủ nằm trong bản danh sách gồm những cái tên “biến mất” khỏi bóng đá Việt Nam, ít nhất là trong mùa giải tới.

  • Guenter Netzer: "Ribery sẽ đoạt Quả Bóng Vàng” Guenter Netzer: "Ribery sẽ đoạt Quả Bóng Vàng”

    Các cựu danh thủ Zinedine Zidane, Guenter Netzer hoặc chủ tịch UEFA Michel Platini đều cho rằng Franck Ribery sẽ đoạt “Quả Bóng Vàng FIFA 2013”.

  • Henrikh Mkhitaryan: Viên ngọc quý Armenia Henrikh Mkhitaryan: Viên ngọc quý Armenia

    Mkhitaryan được gọi là “Kaka Armenia” không chỉ vì những phẩm chất chuyên môn của anh gợi lên hình ảnh của siêu sao Brazil hồi còn đỉnh cao phong độ.

  • Thủ môn việt kiều Đặng Văn Lâm: Hy vọng vào Top 3 hóa ra thất nghiệp Thủ môn việt kiều Đặng Văn Lâm: Hy vọng vào Top 3 hóa ra thất nghiệp

    Đặng Văn Lâm từng được kỳ vọng sẽ trở thành một trong những thủ môn xuất sắc của bóng đá Việt Nam. Thế nhưng, sau 3 năm ký đồng với Hoàng Anh Gia Lai, thủ môn Việt kiều này đã phải chia tay phố Núi vì không được trọng dụng. Trong cuộc trò chuyện với BĐ&CS, Lâm “Tây” đã chia sẻ khá nhiều về cuộc sống, về bóng đá…

  • Marco Reus: “Ở Đức không chỉ có Bayern...” Marco Reus: “Ở Đức không chỉ có Bayern...”

    Theo tiền vệ Marco Reus, Dortmund đang chơi một thứ bóng đá hấp dẫn và lôi cuốn hơn hẳn so với Bayern. Reus tin là với lối chơi này, Dortmund sẽ đánh bại đội bóng xứ Bavaria trong trận “Derby nước Đức”, hay cũng có thể xem là trận “Chung kết lượt đi Bundesliga 2013/14”…

  • Mario Goetze: Thần đồng chẳng ngợp nơi biển lớn Mario Goetze: Thần đồng chẳng ngợp nơi biển lớn

    Chuyện tài năng trẻ Goetze chia tay Dortmund để gia nhập và lập tức tỏ rõ giá trị ở đội bóng lớn Bayern Munich mùa này diễn ra hết sức tự nhiên là chuyện không hề bình thường. Cứ như Goetze đã là một ngôi sao lão luyện, đầy bản lĩnh và kinh nghiệm!

  • Bayern Munich: Không e ngại là “mồ chôn tài năng” Bayern Munich: Không e ngại là “mồ chôn tài năng”

    Podolski thành công đến nỗi anh được gọi vào Mannschaft khi còn khoác áo Cologne ở Bundesliga 2. Bayern khi ấy như một bệ phóng hoàn hảo cho anh bay bổng.

  • 10 điều bí mật của Mario Goetze 10 điều bí mật của Mario Goetze

    Goetze là một cơ sở quan trọng để người ta củng cố lý thuyết cho rằng họ hoặc tên của bạn có thể vận vào cả cuộc đời bạn. Trong tiếng Đức, “Goetze” có nghĩa là “biểu tượng”.

  • Franck Ribery: "Gã mặt sẹo" nay khác rồi Franck Ribery: "Gã mặt sẹo" nay khác rồi

    Nói không ngoa, Ribery chính là ngôi sao số 1 trên sân cỏ Đức hiện thời. Ngay cả việc Bayern Munich có quá nhiều cầu thủ lọt vào danh sách ứng cử viên “QBV FIFA 2013” (tổng cộng 6 cầu thủ) cũng không dẫn đến sự lo ngại rằng anh sẽ bị chia điểm, dù đấy là thực tế rõ ràng.

  • Siêu mẫu Jordan Carver làm thầy dạy Yoga cho ĐT Đức Siêu mẫu Jordan Carver làm thầy dạy Yoga cho ĐT Đức

    Vì lớp học yoga của cô giáo Jordan Carver bị đám học trò cá biệt như Schweinsteiger biến thành lớp... Kamasutra nên “lớp trưởng” Joachim Loew giải tán lớp. Nhưng ông Loew vẫn kiên nhẫn theo học Jordan và nhờ cô giáo yoga này, Jogi “giác ngộ” thành Yogi...

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x