Pele & World Cup (Kỳ 3): Bắt tay vào xây con đường đế vương

Thảm họa Maracanazo với thất bại của Brazil ngay trên sân nhà tại World Cup 1950 như 1 động lực mạnh mẽ đối với Pele. Ngay từ thời điểm đó ông đã tự nhủ sẽ phải giành Cúp Vàng về cho cha, cho gia đình và cho cả đất nước Brazil. Và hành trình đó đã được bắt đầu từ khi ông gia nhập CLB Santos lúc 15 tuổi.
Pele & World Cup (Kỳ 3): Bắt tay vào xây con đường đế vương

LẦN ĐẦU RA BIỂN
Chiếc xe bus chở chúng tôi gầm lên, phun khói đen mù mịt và rung rinh mỗi lần bác tài sang số. Có lúc chiếc xe ngỡ như sẽ trôi ngược xuống con dốc sau lưng. Tôi bắt đầu cầu Chúa: “Xin hãy cho con sống sót qua cuộc hành trình này”. Tôi tì mặt vào cửa kính, hy vọng được nhìn thấy một thảm cỏ xanh hay thứ gì đó mềm mại hơn, nhưng trước mắt chỉ là con dốc cao đầy đá. Phía dưới, những căn nhà cao tầng và những nhà máy Sao Paulo đang dần nhỏ lại bởi chiếc xe đang hướng về phía Đại Tây Dương.

Tôi hít một hơi thật sâu để lấy lại bình tĩnh. Hôm nay là ngày tôi thử việc tại Santos, một CLB nhỏ nhưng thành công ở thành phố cảng cùng tên. Sau vài năm chơi cho đội trẻ của BAC, HLV đội trẻ của Santos - Waldemar de Brito - quyết định mang tôi đến Santos. Bố tôi và tôi đã đáp chuyến xe lửa sớm từ Bauru để gặp Waldemar. Chúng tôi ăn trưa và cùng nhau lên chiếc xe bus ấy.

Rời Bauru là một quyết định hệ trọng. Tôi phải nói lời tạm biệt với tất cả bạn bè ở đó, những người đã cùng tôi chơi bóng suốt nhiều năm liền. Đêm trước khi lên đường, cả nhà họp mặt để tạm biệt. Bà tôi đã khóc cả đêm. Những người còn lại đều đã giữ cảm xúc của mình rất tốt. Nhưng người làm tôi bất ngờ nhất là mẹ.

Mẹ là người kịch kiệt phản đối tôi chơi bóng. Nếu như bóng đá không thể khiến chồng bà là Dondinho có một cuộc sống tốt thì chả lý gì tôi có thể làm tốt hơn. Bà lúc nào cũng bảo tôi phải học để làm kỹ sư, bác sĩ. Nhưng Waldemar đã dành nhiều tiếng đồng hồ để thuyết phục bà. Ông thậm chí còn khóc và nói: “Để một cậu bé tài năng như thế ở lại Bauru này là một tội ác, thưa bà”. Rồi ông hứa: nếu sau 1 tháng thử việc mà không có kết quả, tôi sẽ được trả ngược về nhà. Rốt cuộc mẹ tôi cũng bị thuyết phục. 

Mẹ dặn tôi mọi thứ sẽ ổn. Nhưng tôi tự nghĩ liệu có ổn thật không khi chiếc xe bus cứ giật mạnh lúc vượt qua những mô đá lớn. Tôi đang trên hành trình đến với ước mơ của mình, nhưng liệu Chúa có đổi ý và cho chiếc xe rớt ngược trở xuống và tôi lại trở về Bauru? Trong lúc những suy nghĩ ấy xâm chiếm tôi thì bố tôi ngủ ngon lành ở băng sau, còn Waldemar thì chốc chốc lại nói vào tai tôi:

- Đừng nói chuyện với báo chí, bọn chúng sẽ cố biến con thành trò cười.
- Đừng hút thuốc, nó khiến con chạy chậm lại.
- Phụ nữ, tránh xa tuyệt đối nhé. Lũ rắc rối.

Những lời ấy trôi tuột khỏi tai tôi vì một thứ thật kỳ vĩ đang ập vào mắt. Màu xanh của biển, thật đẹp và bao la hơn tôi nghĩ nhiều. Tôi đã thét lên, đến mức đánh thức các hành khách trên chuyến xe dậy. Waldemar bật cười: “Bình tĩnh nào con trai, bọn ta sẽ dắt con ra biển sớm thôi”.

Khi ấy tôi 15 tuổi, lần đầu nhìn thấy biển trong đời.



THỜI THƠ ẤU THẬT SỰ CHẤM DỨT
Bây giờ, tôi vẫn còn thấy lạ lùng và phấn khích khi nghĩ lại mọi thứ đã thay đổi nhanh đến thế nào trong 2 năm ấy. Hai năm vút đi như một quả tên lửa, hào hứng nhưng hoàn toàn ngoài tầm kiểm soát của một đứa trẻ. Tôi gần như chỉ biết nhắm mắt lại và tận hưởng cuộc hành trình tuyệt vời mà Chúa mang đến cho mình.

Với tôi, đấy không bao giờ là chuyện tiếng tăm hay vinh quang. Đấy là câu chuyện về một đứa trẻ nhận ra mình thật sự giỏi một việc gì đấy.
Tôi tin là bất kỳ con người nào trên đời cũng có tài năng, một món quà mà Chúa ban tặng khi mang họ đến thế giới này. Có những người sẽ được tặng những món quà giá trị hơn, nhưng ai cũng có. Có người giỏi vẽ, giỏi nhạc, có người giỏi toán hoặc có năng khiếu chữa bệnh. Điều quan trọng là phát hiện ra tài năng ấy và làm việc không ngừng nghỉ để hoàn thiện nó. Tôi đã làm toàn bộ công đoạn này trong vòng có 2 năm từ 1956 đến 1958, khoảng thời gian đẹp nhất trong cuộc phiêu lưu của đời mình.

Khi bước vào sân vận động của Santos trong cái ngày đầu tiên ấy, tôi cảm nhận ngay mình vừa khởi đầu một điều gì đấy thật lớn lao. Chúng tôi đến vào Chủ Nhật và trên sân đang diễn ra trận đấu giữa Santos và Comercial tại giải vô địch bang Sao Paulo. Tôi choáng ngợp trước quang cảnh của một trận đấu thật, những cầu thủ nổi tiếng và tốc độ của họ. Trước đó tôi thậm chí còn chưa từng được xem một trận đấu nào vì nhà tôi làm gì có tivi.

Trận đấu kết thúc, Waldemar dẫn 2 bố con tôi vào phòng thay quần áo và giới thiệu chúng tôi với HLV Luis Alonso, còn được gọi với biệt danh là Lula. Cầu thủ đầu tiên tôi gặp là Valter Vasconcelos, tiền vệ tấn công số 10, người sẽ kết thúc sự nghiệp của mình sau khi đã ghi hơn 100 bàn cho Santos. Vasconcelos vòng tay quanh cổ tôi rồi nói với bố tôi:

- Đừng lo, chúng tôi sẽ chăm lo cậu bé từ đây.

Tôi mỉm cười, một cảm giác nhẹ nhõm lan tỏa cơ thể, nhưng không lâu vì bố tôi đã đến ôm tôi từ biệt:

- Mọi thứ sẽ ổn thôi con trai. Rồi con sẽ thành công.

Bố tôi rời khỏi phòng thay quần áo cùng với Waldemar. Họ cùng quay trở về Bauru, chỉ còn lại mình tôi, bước vào một cuộc sống hoàn toàn mới. Tôi ngồi đấy, nhìn vào cánh cửa khá lâu, cứ chờ xem liệu họ có quay trở lại không. Nhưng thời thơ ấu đã thật sự chấm dứt rồi. 

VỮNG BƯỚC TRÊN CON ĐƯỜNG ƯỚC MƠ
Tôi phải thừa nhận: những đêm đầu tiên sau khi tạm biệt bố tôi cô đơn kinh khủng. Tôi ngủ lại ngay trong sân vận động của Santos, trong một căn phòng ngay dưới những khán đài. Mọi người rất dễ thương, nhưng tôi chưa thể xem đấy là nhà mình. Phòng tối quá, không tranh ảnh, không người thân, không cơm mẹ nấu. Tôi mất nhiều đêm dài nghĩ về bố mẹ, anh chị em và bạn bè cùng đá bóng với mình.

Một buổi sáng nọ, tôi cố trốn về lại Bauru. Tôi tìm được đường ra tận cửa chính, nhưng một quan chức của CLB đã chặn tôi lại. Sabuzinho, tên người ấy, bảo rằng vì tôi quá nhỏ nên cần phải có giấy chứng nhận thì mới được ra ngoài. Tôi nói là đừng lo, tôi ra ngoài về sẽ bổ sung giấy sau.

Tất nhiên Sabuzinho không tin tôi, ai mà tin được cơ chứ, và ông ấy mang tôi trở lại phòng mình. Mỗi buổi sáng thức dậy, tôi như người đi trong sương mù, không biết đi đâu về đâu. Lớp sương mù ấy chỉ tan đi khi tôi bắt đầu chơi bóng. Santos bảo tôi vẫn còn nhỏ quá để đá cho đội một. Những cầu thủ lớn hơn thường sai tôi đi mua cà phê, thuốc lá và sô đa, giống một cậu bé chạy việc hơn là đồng đội. Nhưng trên sân cỏ họ cũng giúp đỡ tôi nhiều. Không bao lâu, tôi đã theo kịp cường độ tập luyện của họ.

Rồi trong một trận đấu tập, HLV Lula cử hậu vệ Formiga - một cầu thủ giỏi đã vài lần khoác áo đội tuyển Brazil - theo kèm tôi. Kết quả là tôi lừa qua anh ấy 2 lần và ghi được vài bàn. Lula nói sau trận:

- Cậu có vẻ siêu đấy nhóc. Tập luyện chăm vào và tộng đồ ăn nữa. Chúa ơi, to lên dùm tôi.

Việc ấy đâu có gì khó, vì đồ ăn ở Santos đa dạng và ngon hơn ở nhà. Tôi ăn mọi thứ và tập không ngừng. Tôi học karatedo để nhảy lên và tiếp đất cho tốt. Người tôi dần hình thành những múi cơ, đùi tôi to như eo các cô gái và những động tác xử lý bóng ngày một thành thục hơn. Dù chưa nhận ra, nhưng tôi quả là đang tiến rất nhanh trên con đường mơ ước.

Đêm trước khi đi, mẹ tặng tôi 2 chiếc quần dài mà bà đã may. Đấy là chiếc quần dài đầu tiên trong đời tôi. Trước đó, tôi chạy vòng quanh Bauru trong chiếc quần đùi. “Mẹ biết con sẽ làm cả nhà tự hào, Dico (tên ở nhà của Pele - ND) à”, bà nói. “Nếu con nhớ những gì bố mẹ đã dạy, tránh xa những rắc rối, mọi thứ sẽ ổn thôi”.  
(Còn nữa)
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
35
+57
80
2
34
+50
79
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
34
+13
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
34
+6
51
9
35
-9
49
10
35
-8
48
11
35
-7
46
12
34
-5
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • GĐKT CLB HN.T&T Cristiano kể chuyện về World Cup tại Brazil GĐKT CLB HN.T&T Cristiano kể chuyện về World Cup tại Brazil

    HLV trưởng ĐTQG Brazil ở World Cup 2014, Felipe Scolari chính là người thầy đầu tiên trong sự nghiệp bóng đá của cựu trung vệ Cristiano Roland - người hiện đang đảm nhận vai trò Giám đốc kỹ thuật CLB Hà Nội T&T. Hãy cùng nghe Cristiano chia sẻ những kỷ niệm với ông thầy nay đã nổi tiếng bậc nhất thế giới khi anh còn chơi bóng ở quê nhà.

  • Góc chuyên gia: Scolari là ngôi sao duy nhất của ĐT Brazil Góc chuyên gia: Scolari là ngôi sao duy nhất của ĐT Brazil

    Từ một Brazil dường như chỉ biết tấn công, Scolari đã thay đổi toàn diện lối chơi. Giờ đây, Brazil chứ không phải Italia mới là đội bóng sở hữu các hậu vệ tốt nhất. Brazil dự World Cup lần này rất khác về cả hình thức lẫn chuyên môn và đó là cơ sở để những ai yêu đội bóng này tin vào chiếc Cúp Vàng lần thứ 6.

  • HLV Phan Thanh Hùng và ký ức về chuyến đi Brazil năm 2007 HLV Phan Thanh Hùng và ký ức về chuyến đi Brazil năm 2007

    Là HLV đầu tiên tại V.League đặt chân đến Brazil trực tiếp tuyển ngoại binh, HLV Phan Thanh Hùng đã có 1 tháng trời rong ruổi ở xứ sở Samba để “săn đầu người” cho CLB SHB.Đà Nẵng.

  • Điểm kỳ lạ của dân Brazil - Tình yêu bóng đá & những cái tên Điểm kỳ lạ của dân Brazil - Tình yêu bóng đá & những cái tên

    Khi Angela mang thai, cô đã thống nhất với ông chồng mê bóng đá của mình là sẽ đặt tên cho nó là Amanda nếu là bé gái. Còn nếu nó là một cậu con trai, họ sẽ đặt tên nó là Lineker, dựa theo tên của danh thủ Gary Lineker, người đã giành “Chiếc giày Vàng” của kỳ World Cup 1986 tại Mexico.

  • Khả năng tái hiện trận chung kết kinh điển Khả năng tái hiện trận chung kết kinh điển

    “Chung kết kinh điển” nghĩa là phải có 1 trong 4 đội Uruguay, Brazil, Đức, Italia. Xưa nay, chỉ có 2 lần trận chung kết World Cup vắng bóng các đại gia ấy (các năm 1978 và 2010).

  • Vai trò của lịch thi đấu: Đã ở bảng mạnh, lại gặp lịch thi đấu khó Vai trò của lịch thi đấu: Đã ở bảng mạnh, lại gặp lịch thi đấu khó

    Cả 8 đội thuộc 2 bảng D (Uruguay, Italia, Anh, Costa Rica) và G (Đức, BĐN, Mỹ, Ghana) đều nằm trong nhóm 13 đội “xui xẻo” nhất, khi giới chuyên môn rà soát lại lịch thi đấu của vòng bảng.

  • Số phận bi đát của "Bảng tử thần" - Nằm trong bảng mạnh là điều bất hạnh Số phận bi đát của "Bảng tử thần" - Nằm trong bảng mạnh là điều bất hạnh

    Hầu như ở mọi VCK EURO hay World Cup đều xuất hiện một bảng đấu “tử thần”, nơi hội tụ ít nhất 3 đội mạnh, ngang sức ngang tài, tạo nên cuộc đua vào vòng hai vô cùng khốc liệt. “Bảng tử thần” cực kỳ hấp dẫn bởi tính chất cạnh tranh sống còn giữa 4 đội, tuy nhiên, ai cũng sợ rơi vào nhóm này bởi nơi đây hàm chứa nguy cơ thất bại cực cao.

  • Khái niệm "Bảng tử thần"  - Gần 50 năm tồn tại Khái niệm "Bảng tử thần" - Gần 50 năm tồn tại

    Lần đầu tiên cụm từ “Bảng tử thần” xuất hiện một cách rộng rãi là tại World Cup 1970, khi các phóng viên của nước chủ nhà Mexico gọi bảng 3 của giải (gồm Brazil, Anh, Romania, Tiệp Khắc) là “Grupo de la muerte” (tiếng TBN).

  • Trước tiên, cứ phải là chuyện bóng đá Trước tiên, cứ phải là chuyện bóng đá

    Dân Brazil - số lượng như báo chí đưa tin là nhiều hay ít thì rất mơ hồ, ước lệ, cảm tính - cứ việc biểu tình, chỉ trích việc đất nước này chi tiền quá nhiều để tổ chức World Cup.

  • Khi tiền vệ Brazil ghi bàn Khi tiền vệ Brazil ghi bàn

    Nói đến bóng đá Brazil là phải nói đến các tiền vệ hết sức hoa mỹ với kỹ thuật cá nhân điệu luyện, khả năng chuyền bóng sáng tạo, và khát vọng ghi bàn không bao giờ cạn.

  • Đột nhập “thiên đường  gái gọi” Boate Casarao Đột nhập “thiên đường gái gọi” Boate Casarao

    Đường Rua Augusta gần đại lộ Paulista được coi là thiên đường của ngành công nghiệp tình dục ở Sao Paulo. Mỗi ngày tại đây có thể đón hàng nghìn khách du lịch và mang về gần nửa triệu USD mỗi tháng. Trong đó, Boate Casarao là cái tên được nhắc đến nhiều nhất…

  • Kết quả U23 Nhật Bản 1-0 U23 Uzbekistan: U23 Nhật Bản lần thứ hai vô địch  U23 Uzbekistan đá hỏng 11m ở phút bù giờ, U23 Nhật Bản lên ngôi vô địch 

    Bàn thắng ở phút bù giờ của cầu thủ vào sân thay người Yamada đã giúp cho U23 Nhật Bản đánh bại U23 Uzbekistan trong trận chung kết. Đây là chức vô địch thứ hai của Samurai trẻ sau 2 lần vào chơi trận cuối cùng của VCK U23 châu Á. 

  • Nhận định bóng đá Celta Vigo vs Villarreal, 21h15 ngày 5/5:  Khuất phục chủ nhà 21h15 ngày 5/5: Celta Vigo vs Villarreal

    Nhận định bóng đá trận Celta Vigo vs Villarreal trong khuôn khổ vòng 34 La Liga 2023/24 sẽ diễn ra vào lúc 21h15 ngày 5/5. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỉ số.

  • Nhận định bóng đá Osasuna vs Betis, 19h00 ngày 5/5: Ôm mộng Top 6 19h00 ngày 5/5: Osasuna vs Betis

    Nhận định bóng đá trận đấu Osasuna vs Betis trong khuôn khổ Vòng 34 giải La Liga 2023/24 diễn ra vào lúc 19h00 ngày 5/5. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỉ số.

  • Tin giờ chót 3/5: MU sẽ ký hợp đồng với Thiago Silva? Tin giờ chót 3/5: MU sẽ ký hợp đồng với Thiago Silva?

    MU được khuyên ký hợp đồng với Thiago Silva, Barca sẵn sàng chi 50 triệu bảng mua Bernardo Silva, Liverpool cạnh tranh với PSG để chiêu mộ Osimhen... là những tin tức đáng chú ý tối 3/5.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x