Sách “Suarez, Messi, Neymar” (Kỳ 7): Những biểu tượng toàn cầu

Trong nền nhạc rock kích động, một nhân vật trồi lên giữa sân khấu, quần đen, mang ủng, áo da. Anh ta cầm một chiếc guitar điện, vừa đàn vừa hát trong tiếng hò reo của đám đông. Đấy là Luis Suarez trong một đoạn clip quảng cáo cho Pepsi mang tên “Rock & Gol”.
Sách “Suarez, Messi, Neymar” (Kỳ 7): Những biểu tượng toàn cầu

NHỮNG BIỂN QUẢNG CÁO SỐNG

Mẩu quảng cáo vừa nêu chỉ là một ví dụ cho thấy ngôi sao người Uruguay đã trở thành một cỗ máy kiếm tiền, cũng như Messi và Neymar vậy. Họ đều là những biểu tượng toàn cầu, là đại sứ thương hiệu của nhiều nhãn hàng. Họ dùng cá tính và thành tích trên sân cỏ để thay mặt các nhãn hàng truyền đi các thương hiệu đến tận cùng những ngóc ngách của thế giới. 

Gương mặt của họ xuất hiện ở mọi nơi và họ bán mọi thứ có thể: đồ thể thao, dịch vụ ngân hàng, cá cược, trò chơi điện tử, thức uống, điện thoại di động, kẹo, truyện tranh, TV, kính mát, nước hoa...

Ngày nay, tiền từ quảng cáo chiếm một phần quan trọng trong thu nhập của cầu thủ. Trên thực tế, không có một tuần lễ nào trôi qua mà bộ tam “MSN” không phải tham gia vào một chương trình quảng bá nào đó. Thậm chí họ cũng không cần phải rời sân tập để làm việc ấy. Ê kíp sẽ đến tận sân để ghi hình. Họ chỉ cần mang lên người một sản phẩm mới nào đó, máy quay lia vào cận cảnh, vậy là ra những hàng tít trên báo.

Họ là những biển quảng cáo di động, cho dù mỗi người có phong cách của riêng mình. Công chúng lẫn các nhãn hàng thích sự cá biệt ấy. Mục tiêu là như nhau: ghi nhiều bàn hơn, giành nhiều thành công hơn, bán nhiều sản phẩm hơn.

CỖ MÁY KIẾM TIỀN HÀNG ĐẦU

Neymar là gương mặt hái ra tiền nhiều nhất trong bộ tam. Anh là cầu thủ có giá trị marketing cao thứ nhì thế giới thiện tại, chỉ sau mỗi Cristiano Ronaldo. Nhưng Neymar cho thấy việc anh chiếm luôn vị trí số 1 chỉ còn là vấn đề thời gian

Neymar nhiều khả năng sẽ là ngôi sao bóng đá có giá trị 
marketing cao nhất thế giới

Năm 2013, Neymar từng ở vị trí cao nhất ấy, nhưng vụ chuyển nhượng lùm xùm sang Barcelona, và việc anh thi đấu không thật sự nổi bật trong mùa đầu tiên ở châu Âu khiến giá trị hình ảnh của Neymar giảm sút. Nhưng giờ thì không ai ngăn anh giành lại vị trí độc tôn được nữa.

World Cup 2014, Neymar là gương mặt được các nhãn hàng săn đón. Neymar đi liền với niềm vui, sự năng động và sự dấn thân. Anh lịch lãm, dễ gần, thay đổi kiểu tóc liên tục, người đầy hình xăm, yêu âm nhạc, thời trang và công nghệ.

Trận tứ kết Champions League với Atletico ngày 1/4/2014, Neymar là tâm điểm của sự chú ý, không phải việc anh đã ghi bàn duy nhất cho Barcelona mà còn bởi anh có vẻ như đã tranh thủ quảng cáo cho nhãn hàng đồ lót của riêng mình. Cứ mỗi khi anh kéo áo lên, logo của chiếc quần lót bên trong lại lộ ra. Neymar nhấn mạnh anh chả cố tình làm việc ấy, nhưng cũng chả ai tin anh.

Neymar là một nhân vật có sức ảnh hưởng sâu rộng trên mạng xã hội. Và anh, cũng như đội ngũ tư vấn hùng hậu của mình, đã rất biết cách sử dụng sức lan tỏa của mạng xã hội để tiến hành quảng bá cho những nhãn hàng cá nhân, theo cách hiệu quả nhất nhưng lại tốn ít kinh phí nhất. Anh là cầu thủ có độ phủ sóng lớn thứ 4 trên Twitter, với hơn 15 triệu lượt theo dõi, hãy còn kém xa Cristiano Ronaldo (30 triệu), nhưng đừng quên anh mới có 23 tuổi.

Mỗi ngày anh tweet khoảng... 9 lần, quá nhiều so với những ngôi sao thể thao khác. Không một ngày nào trôi qua mà Neymar không tải một thứ gì đó lên mạng, một dòng trạng thái hay một tấm hình trên Instagram. Anh chụp lại rất nhiều khoảnh khắc với bạn bè, bố mình, con trai mình, đồng đội, trong tư thế đang le lưỡi, chơi đàn hay nhảy lên giường.

SỨC MẠNH CỦA SỰ BÌNH DỊ

Nếu Neymar là biểu trưng của tuổi trẻ, Leo lại đại diện cho sự bình dị đời thường. Sức hút của anh đến từ những điều rất dung dị: một người bình thường không thích đàn đúm mà ở nhà với gia đình và những người thân yêu. Messi cũng kể cho mọi người nghe câu chuyện về một người không lùi bước trước nghịch cảnh. Anh vượt qua khỏi bệnh thiếu hormone sinh trưởng để trở thành cầu thủ hay nhất thế giới. Nghĩa là chỉ cần nỗ lực, không gì là không thể.


Messi không có được sự tự tin khi đứng trước ống kính như Neymar, hay kể cả Luis Suarez. Nhưng mẫu quảng cáo mà anh quay chung với siêu sao bóng rổ Kobe Bryant cho hãng hàng không Turkish Airlines đã thu hút đến hơn 100 triệu lượt view trên Youtube. Khi cả hai cũng xuất hiện lần nữa trong một mẫu quảng cáo khác mang tên “Selfie Shootout” thì lượt view đã tăng lên thành hơn 130 triệu.

Lượt view của Youtube không phải là cơ sở duy nhất nói lên sức hút của Messi. Theo France Football, Messi thu về 26 triệu euro tiền quảng cáo trong năm 2014, tức là nhiều hơn cả Ronaldo (22 triệu), Neymar (14 triệu). Những scandal liên quan đến thuế vụ không làm tổn hại đến tình cảm mà công chúng dành cho anh.

Rõ ràng sự nhút nhát của Messi đã ngày càng nhường chỗ cho một chàng trai tự tin hơn. Anh cũng không ngại ngần xuất hiện ở những lễ trao giải cùng những bộ cánh độc đáo của hai nhà thiết kế ruột Dolce & Gabbana. 

Trên mạng xã hội, anh có 70 triệu fan trên Facebook, chỉ kém mỗi Ronaldo. Anh chưa dùng Twitter, một điều khá lạ với một siêu sao. Người thân của anh đã bao lần phải đăng đàn để công bố tất cả những tài khoản Twitter được cho là của Messi đều là giả mạo.

GƯƠNG MẶT MỚI SUAREZ

Trái với hai đồng đội, Suarez có vẻ như một người tập sự trong thế giới quảng cáo. Anh cũng dùng Twitter, nhưng không siêng cập nhật như Neymar. Hình ảnh của Suarez đi liền với những tranh luận, nên trong năm cuối cùng ở Liverpool, anh chỉ kiếm vỏn vẹn 2,5 triệu bảng tiền quảng cáo.

Tuy nhiên, sự thăng tiến của Suarez ở trong lĩnh vực này cũng khá ấn tượng. Anh rất chịu khó diễn xuất, chẳng hạn như trong đoạn clip “Sinh ra dể hoang dại” quay cho Pepsi. Tuy nhiên, không phải nhãn hàng nào cũng dám mạo hiểm đầu tư vào một cầu thủ rất hay... cắn người và gây tranh luận như thế. 


Suarez từng bị hủy không ít hợp đồng quảng cáo sau sự cố cắn Giorgio Chiellini tại World Cup 2014. Hãng thể thao Adidas không có trong số này, nhưng họ cũng rút mọi hình ảnh quảng bá có Suarez. 

Các công ty trong nước thì ngược lại. Suarez càng gây tranh luận, ai lại càng được công chúng Uruguay ủng hộ. Hãng Abitab, trong trong những nhà cung cấp dịch vụ thanh toán ở Uruguay, đã kiếm bộn bạc từ Suarez.

Chỉ có thời gian mới trả lời được xem Suarez có thể cạnh tranh nổi với Messi và Neymar về độ phổ biến và sức hút với các nhãn hàng hay không. Nhưng việc thi đấu cho Barcelona cho phép anh cải thiện hình ảnh mình theo hướng tích cực hơn. 
(Còn nữa)
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
32
+16
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-7
46
11
34
-11
45
12
33
-2
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
34
-18
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Bóng đá Australia: Mối lương duyên 50 năm với bóng đá châu Á Bóng đá Australia: Mối lương duyên 50 năm với bóng đá châu Á

    Mối lương duyên giữa Australia và các đội bóng châu Á đã khởi nguồn từ rất sớm, trước cả thời điểm đội bóng xứ Chuột túi trở thành thành viên của LĐBĐ châu Á cách đây 1 thập kỷ. Và xung quanh mối lương duyên ấy là cả một câu chuyện dài, với niềm vui, nỗi buồn và cả những trải nghiệm sâu sắc.

  • Ấn phẩm đặc biệt: Bóng đá Xuân Bính Thân 2016 Ấn phẩm đặc biệt: Bóng đá Xuân Bính Thân 2016

    Năm 2015 đã khép lại với biết bao bộn bề để mở ra Năm Mới 2016 - năm của khát vọng “Lanh lợi, tinh anh, rực sáng như Hỏa Hầu” và là năm kỳ vọng sự cất cánh của bóng đá trẻ và thể thao Việt Nam.

  • Tay vợt số 1 Việt Nam Nguyễn Tiến Minh: Chuyến xuất ngoại đặc biệt cuối cùng Tay vợt số 1 Việt Nam Nguyễn Tiến Minh: Chuyến xuất ngoại đặc biệt cuối cùng

    Giờ chỉ còn đang đứng thứ 40 đơn nam thế giới, thất bại liên tiếp tại các giải quốc tế trong hệ thống song tay vợt số 1 Việt Nam vẫn sẽ kiếm được tiền tỷ mỗi năm nhờ nguồn tài trợ. Vừa mới đây, Tiến Minh đã có một chuyến xuất ngoại đấu thuê đặc biệt, bên cạnh hot-girl cầu lông Vũ Thị Trang.

  • Café trên cao Café trên cao

    Những quán café một thời chỉ bán café pha phin. Người uống tràn vỉa hè, nhâm nhi ly café đen hay nâu nóng, nhâm nhi luôn vẻ chậm rãi của nhịp điệu phố phường Hà Nội, người qua kẻ lại, chẳng mấy vội vàng.

  • Những điều thú vị về SCG MuangThong United - đội bóng sắp du đấu Việt Nam Những điều thú vị về SCG MuangThong United - đội bóng sắp du đấu Việt Nam

    Ngày 23/1 tới đây, CLB SCG MuangThong United – nhà đương kim á quân Thai Premier League 2015 sẽ chạm trán B.Bình Dương tại sân Thống Nhất (TPHCM) trong chuyến du đấu mang tên “SCG MTUTD ASEAN Tour 2016”.

  • Real Madrid trong sự hỗn loạn thế kỷ: Từ xuất sắc nhất đến trò hề lớn nhất hành tinh Real Madrid trong sự hỗn loạn thế kỷ: Từ xuất sắc nhất đến trò hề lớn nhất hành tinh

    “CLB vĩ đại nhất hành tinh”, như cái cách mà Real Madrid thích được ca tụng, thực chất là trò hề lớn nhất hành tinh. Không phải bây giờ mà kể từ khi bước sang thế kỷ 21, Los Blancos đã rơi vào sự hỗn loạn và sai lầm. Nó dã diễn ra mà không ai biết đâu là điểm kết thúc.

  • Tiền vệ Trần Hoài Nam (Long An): Lấy được vợ đẹp nhờ Facebook Tiền vệ Trần Hoài Nam (Long An): Lấy được vợ đẹp nhờ Facebook

    Ngày 3/1 vừa qua là một ngày trọng đại của tiền đạo Trần Hoài Nam bởi anh chính thức chia tay đời độc thân khi “góp gạo thổi cơm chung” với cô dâu xinh đẹp Nguyễn Thị Nhật Linh. Ít ai biết rằng, tiền đạo đang khoác áo CLB Long An dính phải tiếng sét ái tình qua mạng xã hội Facebook đầy duyên số.

  • Sách “Suarez, Messi, Neymar” (Kỳ 6): Những ký ức buồn nhất Sách “Suarez, Messi, Neymar” (Kỳ 6): Những ký ức buồn nhất

    Ngay cả những siêu sao cũng phải trải qua những ngày tồi tệ. Suarez, Neymar và Messi cũng chẳng phải ngoại lệ. Họ cũng đã từng trải qua những thời khắc khủng khiếp, xung quanh chỉ có áp lực và những lời chỉ trích.

  • Real Madrid: Đội bóng không truyền thống Real Madrid: Đội bóng không truyền thống

    Nghe có vẻ vô lý nhưng đây là sự thật. Trong kỷ nguyên hiện đại, Real Madrid không hề tồn tại cái gọi là truyền thống. Trong đội hình hiện tại của họ, cầu thủ có thâm niên nhất là Sergio Ramos với gần 11 năm gắn bó và chơi 458 trận. Dưới là Marcelo (9 năm, 338 trận) và Ronaldo (5 năm rưỡi, 324 trận).

  • HLV Vương Tiến Dũng: “Hy vọng U23 Việt Nam sẽ tạo ra điều kỳ diệu” HLV Vương Tiến Dũng: “Hy vọng U23 Việt Nam sẽ tạo ra điều kỳ diệu”

    Cựu thuyền trưởng của Thể Công cho rằng sau một năm chiến đấu tại V-League, lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường... đã trưởng thành lên rất nhiều. Vì vậy, việc các cầu thủ HA.GL chiếm số đông ở U23 Việt Nam là tất yếu, không phải là do HLV Miura muốn lấy lòng bầu Đức.

  • Tiền vệ Hoàng Văn Bình: “Điển hình tiên tiến” giới cầu thủ Tiền vệ Hoàng Văn Bình: “Điển hình tiên tiến” giới cầu thủ

    Năm 2000, “lò” Sông Lam chiêu mộ một lứa cầu thủ đầy triển vọng có cùng năm sinh 1989. Những cái tên ấy, giờ đã trở nên quá quen thuộc, không chỉ với NHM xứ Nghệ. Đó là những Trọng Hoàng, Văn Bình, Hồng Việt, Đình Hiệp, Văn Tuân…

  • Xavi sẽ theo bước Rijkaard? Xavi sẽ theo bước Rijkaard?

    Những gì đang diễn ra với Xavi có phần giống với con đường mà cựu HLV Rijkard từng kinh qua ở Camp Nou. Liệu ở mùa 2024/25, chiến lược gia người Tây Ban Nha có làm được điều kỳ diệu như ông thầy cũ?

  • Nhận định bóng đá, Thanh Hóa vs Hải Phòng, 18h00 ngày 29/4: Chủ nhà tiến vào bán kết? 18h00 ngày 29/4: Thanh Hóa vs Hải Phòng

    Nhận định bóng đá trận Thanh Hóa vs Hải Phòng, diễn ra lúc 18h00 ngày 29/4 trong khuôn khổ vòng tứ kết Cúp Quốc gia Casper 2023/24. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, dự đoán tỷ số.

  • Salah công khai bật Klopp: Bảo vệ trò để rồi nhận lại cái kết cay đắng Salah công khai bật Klopp: Bảo vệ trò để rồi nhận lại cái kết cay đắng

    Dù bao năm dìu dắt, cưng chiều, ra sức bảo vệ Mohamed Salah, thế nhưng ở mùa giải cuối cùng dẫn dắt Liverpool, HLV Jurgen Klopp được đền ơn "cái tát" đau điếng sau hành động bật lại vị chiến lược gia người Đức ở trận cầu với West Ham hôm qua.

  • Sôi nổi Giải Đua thuyền truyền thống tỉnh Bình Dương năm 2024 Sôi nổi Giải Đua thuyền truyền thống tỉnh Bình Dương năm 2024

    Nhằm chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954), 49 năm ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975), 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886) và 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 ). Sở VH-TT&DL phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức Giải Đua thuyền truyền thống tỉnh Bình Dương 2024.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x