TRÒ CHUYỆN TUẦN NÀY

Tân HLV ĐT nữ Việt Nam, Mai Đức Chung: "Để quả ngọt, giống phải tốt"

Thành Văn
10:01 ngày 12-08-2014
Vào tháng 9 tới đây, ĐT nữ Việt Nam sẽ bước vào tranh tài tại ASIAD 17 diễn ra tại Hàn Quốc. Đây là giải đấu các cô gái Việt Nam khó có thể cạnh tranh thứ hạng cao nhưng dưới góc nhìn của tân HLV Mai Đức Chung, thì đây chính là cơ hội vô cùng quý giá để các nữ cầu thủ áo đỏ rèn giũa tạo bệ phóng cho tương lai vững chắc.
Tân HLV ĐT nữ Việt Nam, Mai Đức Chung: "Để quả ngọt, giống phải tốt"

“SẼ THAY ĐỔI MẠNH MẼ”
- P/V: ĐT nữ Việt Nam đã để tuột tấm vé dự World Cup 2015 vào tay Thái Lan. Sau khi lên thay HLV Trần Vân Phát ông sẽ có những thay đổi gì trong việc xây dựng đội tuyển?

+ HLV Mai Đức Chung: Việc chúng ta để tuột tấm vé đến Canada vào năm 2015 là điều vô cùng đáng tiếc. Đấy là cơ hội vô cùng hiếm có nhưng mọi thứ đã diễn ra không đúng như sự kỳ vọng của NHM. Thất bại thì phải đứng lên và phải làm lại để sự nuối tiếc đó không còn tiếp diễn. 

Tôi vừa được bổ nhiệm làm HLV trưởng, và nói thật là phía trước rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, do đã có nhiều năm gắn bó với bóng đá nữ nên vấn đề kinh nghiệm không đáng lo ngại. Tôi sẽ có sự thay đổi mạnh mẽ về lực lượng, cách chơi trong đợt tập trung chuẩn bị cho ASIAD 17 sắp tới tại Hàn Quốc.

- Có vẻ như rất đáng chờ đợi vào thay đổi của ông ở ĐT nữ Việt Nam. Vậy, những sự đổi mới của ông sẽ là gì?

+ Thứ nhất về lực lượng tập trung lần này sẽ được trẻ hóa tối đa. Chúng ta biết rằng năm nay có sân chơi ASIAD 17 còn năm sau SEA Games 28 không có môn bóng đá nữ. Chính vì thế tôi sẽ “thay máu” đội tuyển với nhiều cầu thủ mới 18-22 tuổi. 
Ở đấu trường ASIAD, chúng ta không có cửa cạnh tranh thứ hạng cao bởi có quá nhiều đội bóng mạnh như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc. Tôi muốn xem đó là cơ hội để các cầu thủ có sự trui rèn về kinh nghiệm, chuyên môn và bản lĩnh tâm lý để tạo bệ phóng cho các giải đấu vào năm 2016. Mình chuẩn bị từ bây giờ cho các em trẻ. 

Thứ hai, lối chơi tôi sẽ xây dựng theo sơ đồ 4-2-3-1, nó khác với sơ đồ quen thuộc 5-3-2 dưới thời HLV Trần Vân Phát. Tôi muốn các cầu thủ có sự chủ động, hài hòa giữa công và thủ.

HLV Mai Đức Chung

LÀM BÓNG ĐÁ NỮ CẦN PHẢI KIÊN TRÌ

- Ngay sau khi nhậm chức HLV trưởng, ông đã đến xem nhiều trận đấu tại giải nữ VĐQG - Cúp Thái Sơn Bắc 2014 diễn ra tại Khánh Hòa. Điều ông thu hoạch ở giải đấu này là gì?

+ Nói chung về chất lượng chuyên môn có nhiều nét mới nhất là sự cạnh tranh, trình độ giữa các đội ngày càng được thu hẹp. Các năm trước khi Thái Nguyên đá với PP.Hà Nam, Hà Nội 1, TP.HCM, Than KSVN, kiểu gì cũng thua nhưng năm nay có những trận TNG.Thái Nguyên đá rất tốt, thậm chí cầm hòa cả ứng viên vô địch PP.Hà Nam. Đấy là tín hiệu tốt! 

Tôi thấy các đội bây giờ trẻ hóa nhiều và lần tập trung này, tôi sẽ gọi các em trẻ có tiềm năng, chứ không nhất thiết bê nguyên bộ khung trong 2-4 năm qua của đội tuyển.

- Trước đây, ông từng thành công khi đưa ĐT nữ Việt Nam 2 lần giành HCV SEA Games 2003 và 2005. Ông đánh giá thế nào về chất lượng cầu thủ bây giờ với lứa “Thế hệ Vàng” các năm đó?

+ Thẳng thắn nói rằng chất lượng các nữ cầu thủ bây giờ không bằng ngày trước. Có thể việc gia đình các em ngăn cản, không cho đi đá bóng mà lựa chọn ngành khác để theo cũng là nguyên nhân khiến bóng đá nữ Việt Nam không có những cầu thủ thực sự tài năng như Ngọc Mai, Minh Nguyệt, Kim Hồng, Văn Thị Thanh,… trước đây. Đấy là hạn chế lớn và những năm gần đây nói đến bóng đá nữ, hầu như không có ngôi sao thực sự.

- Vừa qua, VFF đã có kế hoạch phát triển bóng đá nữ, trong đó sẽ đi địa phương tuyển chọn các em 13-15 tuổi sau đó đưa về tập luyện, ăn ở tập trung dài hạn. Ông đánh giá thế nào về kế hoạch này?

+ Phải nói rằng đó là kế hoạch rất hay và bài bản để gây dựng bóng đá nữ Việt Nam. Trong các năm qua, Thái Lan đã làm rất tốt khâu đào tạo bóng đá nữ và họ thậm chí còn cho cầu thủ đi thi đấu ở các giải đỉnh cao để từ đó nâng cao trình độ, phục vụ đội tuyển. 

Với chúng ta, sau khi không giành vé dự World Cup 2015 thì VFF đã bắt tay vào làm ngay để xây dựng đội tuyển vững mạnh trong tương lai. Thời gian gần đây, công tác đào tạo trẻ ở các CLB gặp nhiều khó khăn nên rất khó phát hiện ra tài năng bóng đá nữ. Thậm chí, cầu thủ 19-20 tuổi rồi nhưng chỉ biết chạy trên sân, không được đào tạo bài bản kỹ năng xử lý, chơi bóng ra sao. 

Bây giờ VFF đi tuyển chọn rồi nuôi các em ăn tập từ bé sẽ giúp các em có nền móng tốt và việc tập trung dài hạn sẽ góp phần xây dựng 1 tập thể với lối chơi có đường nét. Muốn có quả ngọt thì phải lựa chọn giống tốt rồi chăm bẵm.

- Xin hỏi ông câu cuối. Trong khoảng 8 năm qua, ông chuyển qua dẫn dắt các đội bóng đá nam, bây giờ lại về làm bóng đá nữ. Chắc hẳn ông gặp nhiều khó khăn?

+ Nói chung là làm bóng đá nữ cần sự kiên trì, chứ không nóng vội được. Hướng dẫn, truyền đạt ý tưởng với cầu thủ nam họ dễ hiểu hơn là cầu thủ nữ. Đó là chưa kể, làm bóng đá nữ cần yếu tố điềm đạm, đôi khi phải nói nhiều lần để cầu thủ họ tiếp thu và tránh sự tự ái. 

- Xin cám ơn ông về cuộc trao đổi này!

THÔNG TIN BÊN LỀ

Bóng đá nữ sẽ có giám đốc kỹ thuật
VFF sắp triển khai việc đi địa phương tuyển chọn các em ở lứa tuổi 13-15 tuổi để sau đó đưa về trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam ăn ở tập trung dài hạn. Để đào tạo nên lứa cầu thủ này, VFF đã chuẩn bị sẵn kế hoạch sẽ có 1 vị giám đốc kỹ thuật chuyên trách. Đây là việc làm cần thiết bởi hiện nay ở Việt Nam, đội ngũ đào tạo bóng đá trẻ không có nhiều và trình độ của họ còn hạn chế. Bước đi căn bản này hứa hẹn sẽ tạo dựng được lứa cầu thủ tài năng trong tương lai gần.

ĐT nữ Việt Nam sắp có HLV người Nhật Bản
Nằm trong kế hoạch xây dựng ĐT nữ Việt Nam, VFF đã vạch sẵn kế hoạch đưa HLV người Nhật Bản sang Việt Nam dẫn dắt đội tuyển. Vừa qua, thông qua mối quan hệ hợp tác với Liên đoàn Bóng đá Nhật Bản thì phía bạn đã trao đổi với lãnh đạo VFF sẽ giới thiệu 1 HLV có trình độ cao sang dẫn dắt ĐT nữ Việt Nam. Bóng đá nữ Nhật Bản đang là đương kim vô địch thế giới và châu Á nên sự có mặt của 1 HLV người Nhật Bản chắn chắn sẽ giúp ích cho đội tuyển nữ Việt Nam rất nhiều trên con đường phát triển.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
32
+16
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-7
46
11
34
-11
45
12
33
-2
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
34
-18
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • "Nữ hoàng quần vợt" Nguyễn Thùy Dung: Bà chủ tỷ phú bỏ sân golf làm MC truyền hình "Nữ hoàng quần vợt" Nguyễn Thùy Dung: Bà chủ tỷ phú bỏ sân golf làm MC truyền hình

    Giải nghệ sớm ở tuổi 23 rồi trở thành bà chủ có tiền tỷ sau 3 năm kinh doanh, cựu tay vợt nữ số 1 Việt Nam còn bén duyên và suýt theo golf chuyên nghiệp.

  • Ca sĩ Hoàng Hải: 3 môn thể thao ưa thích của “Hoàng tử V-Pop” Ca sĩ Hoàng Hải: 3 môn thể thao ưa thích của “Hoàng tử V-Pop”

    Cũng giống nhiều nghệ sĩ khác, ca sĩ Hoàng Hải rất hâm mộ thể thao và coi đó là công cụ hỗ trợ đắc lực cho công việc ca hát của mình. Ba môn thể thao ưa thích và thường xuyên rèn luyện của Hoàng Hải là: bóng đá, bơi lội và xe đạp địa hình.

  • B.Bình Dương lần thứ 3 vô địch V-League: Hạnh phúc được đánh đổi bằng... tiền B.Bình Dương lần thứ 3 vô địch V-League: Hạnh phúc được đánh đổi bằng... tiền

    Chưa có con số thống kê chính thức song nếu tính toán sơ bộ có thể thấy trong vòng 6 năm qua, Becamex Bình Dương (B.BD) chính là “cỗ máy tiêu tiền” bậc nhất ở V-League. Và để có chức vô địch thứ 3, đội bóng đất Thủ đã phải mất khoảng 80 tỷ đồng cho cuộc cách mạng “thay máu” từ đầu mùa.

  • Tiền vệ Lương Văn Được Em (Cao su Đồng Tháp) - Nhất bóng đá, nhì thả cá trồng rau Tiền vệ Lương Văn Được Em (Cao su Đồng Tháp) - Nhất bóng đá, nhì thả cá trồng rau

    Lương Văn Được Em, cầu thủ có biệt danh “Người lười chạy” của bóng đá Việt Nam sẽ lên chơi V.League cùng với Cao Su Đồng Tháp ở mùa giải 2015. Đằng sau sự trở lại của tiền vệ có cái chân trái rất “ngoan” này là cả một câu chuyện dài về anh…

  • Kinh đô ánh sáng rọi tới phương Đông Kinh đô ánh sáng rọi tới phương Đông

    Những năm trước đây, châu Á luôn là thị trường béo bở của các CLB hào nhoáng ở Premier League. Thế nhưng năm nay đã có một sự lên ngôi ngoạn mục của các CLB khác ở châu Âu mà điển hình là nhà ĐKVĐ Ligue 1 Paris Saint-Germain.

  • Adidas ra mắt đôi giày bóng đá Predator Instinct Adidas ra mắt đôi giày bóng đá Predator Instinct

    Adidas vừa cho ra mắt giày bóng đá Predator Instinct - phiên bản mới nhất của dòng giày Predator - và đánh dấu 20 năm kể từ ngày đôi Predator đầu tiên được giới thiệu.

  • Đồng hành cùng các CLB Việt Nam tại AFC Cup Đồng hành cùng các CLB Việt Nam tại AFC Cup

    Những trận đấu sôi động của XM The Vissai Ninh Bình và Hà Nội T&T sẽ được phát sóng trên kênh thể thao Fox Sports trong tháng 8 này.

  • Nhàn đàm: Bóng đá đã xóa hết đường biên Nhàn đàm: Bóng đá đã xóa hết đường biên

    28 triệu bảng Anh, vào mùa Hè 2001, Juan Sebastian Veron đã trở thành cầu thủ đắt giá nhất Premier League ở thời điểm đó khi anh khoác lên mình chiếc áo M.U. Anh cũng là cầu thủ Argentina đầu tiên của CLB lừng danh nước Anh. Nhưng Veron đã thất bại sau 2 mùa bóng. Anh không để lại được ấn tượng gì ngoài một nhận xét chung: “Một lãng phí đắt giá”.

  • Rocker Phạm Anh Khoa: Âm nhạc là máu, bóng đá là nước Rocker Phạm Anh Khoa: Âm nhạc là máu, bóng đá là nước

    Tôi gặp chàng rocker đầy nam tính Phạm Anh Khoa sau một buổi tổng duyệt cho chương trình ca nhạc trực tiếp. Dù phần trình diễn không có nhiều vũ đạo nhưng trán anh vẫn rịn mồ hôi. Khoa cười hiền, thổ lộ: “Tôi là người ưa vận động cả trí não và chân tay, càng thấm mồ hôi nhiều tôi càng khoái”.

  • adidas Predator – Hai thập kỉ dẫn đầu adidas Predator – Hai thập kỉ dẫn đầu

    Được đánh giá là một trong những siêu phẩm đáng chú ý nhất của adidas, Predator không chỉ mang lại niềm tự hào cho hãng thể thao Đức mà còn tạo nên một chuẩn mực mới cho phụ kiện thể thao bóng đá từ khi ra đời từ 20 năm trước.

  • ĐT Brazil: Thua toàn diện trên mọi mặt trận ĐT Brazil: Thua toàn diện trên mọi mặt trận

    Thất bại tại World Cup 2014 của Selecao chỉ là một nét vẽ khác trong cả một bức tranh tổng thể gồm toàn thất bại của bóng đá Brazil ở thời điểm này. Ở đấu trường châu lục, Brazil thậm chí không vào nổi bán kết ở kỳ Copa America gần đây nhất (2011).

  •  Đại chiến nhạt nhòa, Milan tiến gần vé dự Champions League Đại chiến nhạt nhòa, Milan tiến gần vé dự Champions League

    Đại chiến Juventus vs Milan cho ngôi vị á quân đã kết thúc tẻ nhạt mà không có bàn thắng nào được ghi. Thủ thành Marco Sportiello, người chỉ may mắn được bắt chính do Maignan chấn thương khi khởi động, đã có màn trình diễn tỏa sáng với ít nhất 3 pha cứu thua xuất sắc.

  • Nhiều “sao mai” lộ ra từ U23 Việt Nam sau giải châu Á Nhiều 'sao mai' U23 Việt Nam lộ diện sau U23 châu Á 2024

    U23 Việt Nam đã dừng bước tại tứ kết VCK U23 châu Á 2024, đồng thời lỡ cơ hội giành vé dự Olympic Paris 2024. Nhưng qua những trận đấu vừa qua, đã lộ diện nhiều cái tên đáng kỳ vọng.

  • Joao Cancelo chết vì ảo tưởng sức mạnh Joao Cancelo, 'chết' vì ảo tưởng sức mạnh

    Hậu vệ Joao Cancelo đi đến đâu cũng gây rắc rối từ Man City tới Bayern và giờ là Barcelona. Anh ta mắc bệnh ngôi sao, ảo tưởng sức mạnh, lúc nào cũng tưởng mình đá hay như một tiền đạo. Chính điều này đã khiến sự nghiệp của Cancelo xuống dốc.

  • Arsenal vs Tottenham: Thắng hoặc trắng tay, Pháo thủ chọn đi Arsenal vs Tottenham: Thắng hoặc trắng tay, Pháo thủ chọn đi

    Với việc Liverpool tự loại mình khỏi vòng chiến sau trận thua Everton 0-2, cuộc đua vô địch Premier League chỉ xoay quanh Arsenal và Man City. Tuy nhiên Pháo thủ cũng phải đá tại sân của Tottenham và họ có áp lực phải thắng bởi chỉ một kết quả hòa cũng mang lại lợi thế tâm lý rất lớn. Trận đấu này không chỉ đơn thuần là cuộc chiến giữa một đội tranh vô địch và một đội tranh vé Champions League. Tottenham chắc chắn sẽ quyết tâm đập tan hy vọng vô địch Premier League lần đầu tiên sau 20 năm của Ar

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x