World Cup 1954: Nghệ sỹ trở thành võ sĩ

Khương Duy
08:20 ngày 05-01-2014
Một cách không chính thức, trận tứ kết Hungary - Brazil tại World Cup 1954, được ghi nhận là trận đấu bạo lực nhất trong lịch sử World Cup. Trớ trêu ở chỗ, đấy chính là trận đấu giữa 2 ứng cử viên vô địch sáng giá nhất giải!
World Cup 1954: Nghệ sỹ trở thành võ sĩ
Trọng tài Anh Arthur Ellis “chỉ” phất thẻ đỏ 3 lần, thêm vào đó là 4 thẻ vàng, 2 lần quyết định phạt đền và thổi còi trong 42 tình huống phạm lỗi khác. Nhưng chúng ta đang nói về bóng đá trong thập niên 1950. Khoảng 4 thập kỷ sau đó, FIFA mới bắt đầu “siết” luật để trừng phạt lối đá thô bạo. Những pha phạm lỗi đầy ác ý nhưng không lãnh thẻ (theo luật cũ) ở trận này nhiều đến mức không thống kê được.

“Đội bóng Vàng” Hungary đã vang danh thế giới khi họ trở thành đội bóng đầu tiên ở châu Âu (lục địa) thắng Anh ngay tại “thánh địa” Wembley vào tháng 11/1953. Thua 3-6, Anh hẹn tái đấu tại Budapest vài tháng sau đó và lại tiếp tục thảm bại 1-7. Có lẽ hàng loạt mỹ từ mà báo chí châu Âu viết về đội Hungary của những Puskas, Hidegkuti, Kocsis, Czibor đã khiến đội tuyển Brazil “tự ái”.

Chỉ sau 4 phút, Nandor Hidegkuti đã mở tỷ số cho Hungary trong một pha bóng mà anh bị đối phương kéo đến rách quần. Sau khi ra ngoài thay quần, Hidegkuti lại tạt bóng để Sandor Kocsis ghi bàn. Thua đến 0-2 chỉ sau 7 phút, đội bóng nổi tiếng về lối đá đẹp ở Nam Mỹ lập tức tỏ rõ thái đội “ăn thua đủ”, kể cả khi họ có bóng lẫn không có bóng. 


Hungary cũng sẵn sàng trả đũa, và một Ellis hoàn toàn mất khả năng kiểm soát trận đấu chỉ có thể đưa ra hình phạt đối với những gì ông nhìn thấy. Còn có vô số tình huống chém đinh chặt sắt sau lưng trọng tài.

Boszik (Hungary), Nilton Santos và Humberto Tozzi (Brazil) bị đuổi. HLV Brazil vào sân phản ứng. Djalma Santos rượt Czibor chạy vòng quanh sân. Ký giả cũng tràn vào sân ghi nhận các tình huống nóng bỏng. Mỗi lần như thế, cảnh sát phải vất vả lắm mới vãn hồi được trật tự. Trận đấu hỗn loạn đến mức có cả tình huống nhà báo và cảnh sát choảng nhau!

Ngôi sao Ferenc Puskas của Hungary ngồi ngoài vì chấn thương, nhưng ông vẫn kịp ném chai nước vào một cầu thủ Brazil. Hay ngược lại, Puskas bị ném? Không kiểm chứng được. Cũng vậy, người ta không kiểm chứng được ai hành hung ai khi phòng thay đồ của đội Hungary bị mất điện, và sau khi có điện trở lại thì cầu thủ đôi bên đều đã đổ máu!

Chung cuộc, Hungary thắng 4-2. Sau trận đấu, báo chí nước này gọi đội tuyển nước kia là “những kẻ man rợ trên sân cỏ”, và họ tiếp tục nguyền rủa đối phương như thế trong suốt nhiều năm sau đó!
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • World Cup 1954: Số phận cay đắng của “Đội bóng Vàng” Hungary World Cup 1954: Số phận cay đắng của “Đội bóng Vàng” Hungary

    Đành rằng thua Đức trong trận chung kết World Cup 1954 là bất ngờ quá lớn, khiến “Đội bóng Vàng” Hungary trắng tay. Nhưng số phận của những Puskas, Kocsis, Czibor, Hidegkuti... nghiệt ngã không chỉ ở trận thua ấy.

  • World Cup 1954: Phép lạ ở Berne World Cup 1954: Phép lạ ở Berne

    Có rất nhiều thể thức thi đấu khác nhau được áp dụng trong 80 năm, với 19 kỳ World Cup đã qua. Dĩ nhiên, những thể thức tuy rắc rối nhưng chẳng có gì hấp dẫn sẽ lập tức chìm vào quên lãng. World Cup 1954 là một trường hợp như vậy.

  • U19 Việt Nam: Giấc mơ World Cup của người Việt U19 Việt Nam: Giấc mơ World Cup của người Việt

    Để có một giải U19 quốc tế sắp diễn tại TP.HCM với sự háo hức chờ đợi của giới mộ điệu cả nước, điểm công đầu tiên phải kể đến ông bầu Đoàn Nguyên Đức, người đã gieo mầm một thế hệ cầu thủ trẻ tiềm năng và nhiều kỳ vọng.

  • Đừng đi chợ vào mùa Đông Đừng đi chợ vào mùa Đông

    Mua sắm vào tháng Một bị coi là kiểu “đi chợ” của những kẻ tuyệt vọng, luôn chấp nhận bị ép giá và là kết quả của một mùa Hè thiếu hiệu quả.

  • Nên bỏ thị trường chuyển nhượng mùa Đông? Nên bỏ thị trường chuyển nhượng mùa Đông?

    Đó là ý kiến của HLV Arsene Wenger vào mùa Đông năm ngoái, sau khi chứng kiến Newcastle mua sắm ồ ạt chỉ trong 1 tháng: “Rõ ràng là không công bằng khi một số CLB, ví dụ như Newcastle chẳng hạn (họ đã mua 6 cầu thủ vào tháng Giêng năm ngoái), ra sân với 6-8 cầu thủ mới trong đội hình.”

  • Tim Sherwood & trận derby đầu tiên trên tư cách HLV Tottenham: Có đổi được vận? Tim Sherwood & trận derby đầu tiên trên tư cách HLV Tottenham: Có đổi được vận?

    Không nhiều HLV tài danh dám ngồi vào chiếc ghế nóng tại sân White Hart Lane buộc BLĐ Tottenham phải trao cho trợ lý Tim Sherwood 1 hợp đồng có thời hạn 18 tháng. Từ kẻ chữa cháy sau khi Villas-Boas bị sa thải, Sherwood đang có cơ hội khẳng định năng lực của mình.

  • Thế giới đã chán Messi? Thế giới đã chán Messi?

    Sau 4 năm liên tục không biết làm gì khác ngoài khen ngợi Messi, dường như người ta đã bắt đầu cảm thấy chán và muốn có một điều gì đó “mới mẻ”.

  • Tự truyện "sự thật không tranh cãi" của Mike Tyson: Một Mike Thép đã được phát lộ (Kỳ 5) Tự truyện "sự thật không tranh cãi" của Mike Tyson: Một Mike Thép đã được phát lộ (Kỳ 5)

    Những khi ăn cắp được trang sức, chúng tôi thường mang đến một tiệm tên Sal’s để bán. Tôi còn bé, nhưng chủ cửa hàng biết tôi là thành viên của một băng gồm những đứa lớn hơn nên cũng không dám kiếm chuyện. Vả lại, tôi lúc này đã đủ sức đánh lại bất kể kẻ nào dù có to cao hơn mình.

  • Valencia sắp có chủ mới: Santa Claus của “Bầy Dơi” Valencia sắp có chủ mới: Santa Claus của “Bầy Dơi”

    Khi Atletico Madrid đang cạnh tranh mạnh mẽ với hai ông lớn Barca và Real tại La Liga, ắt hẳn những người ủng hộ Valencia sẽ cảm thấy chạnh lòng.

  • Kỳ chuyển nhượng mùa Đông: Đợi chờ “phiên chợ” tấp nập Kỳ chuyển nhượng mùa Đông: Đợi chờ “phiên chợ” tấp nập

    Hôm nay, kỳ chuyển nhượng cầu thủ tháng 1 sẽ chính thức mở cửa. Khác với tất cả phần còn lại của châu Âu, Premier League không có kỳ nghỉ Đông. Nhưng “phiên chợ mùa Đông” của bóng đá Anh không vì thế mà kém tấp nập.

  • 2013 - năm thảm họa của Messi: Chạy sô, trốn thuế, bật sếp &… bệnh binh dài hạn 2013 - năm thảm họa của Messi: Chạy sô, trốn thuế, bật sếp &… bệnh binh dài hạn

    Sẽ không có gì đáng ngạc nhiên, nếu vào những thời khắc cuối cùng của ngày 31/12 năm nay, ở một nơi nào đó, Lionel Messi sẽ thở phào và nghĩ: “Cuối cùng thì cũng xong”. 2013, với Messi, thực sự là một năm đáng quên, khi những thất bại, chấn thương, rắc rối... thay nhau “hành hạ” cả thể xác lẫn tinh thần anh.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x