Dortmund: Tương lai vẫn ngập màu hồng

Chiêu Văn
19:41 ngày 09-04-2014
Borussia Dortmund đã bị loại khỏi Champions League tối thứ Tư, nhưng chỉ sau một trận đấu xuất sắc giúp họ có thể ngẩng cao đầu.
Dortmund: Tương lai vẫn ngập màu hồng


Á quân mùa trước đã khiến Real Madrid phải toát mồ hôi và suýt nữa thì lật ngược được tình thế sau trận thua 0-3 ở lượt đi: họ thắng lại 2-0 tại Signal Iduna Park trong bối cảnh rất nhiều cầu thủ trụ cột vắng mặt.

Đội hình xuất phát của HLV Juergen Klopp khá lạ lẫm và cách tiếp cận chiến thuật của ông cũng chưa có tiền lệ. Klopp đã thực hiện những canh bạc lớn với một đội hình xuất phát mà ngay khi xướng tên, nhiều người đã nghĩ phải chăng Dortmund muốn bỏ cuộc từ trước khi bắt đầu. Nhưng hóa ra, Klopp đã giấu đi vài con bài tẩy trong tay áo.

Đối mặt với đỉnh núi Everest, bị Real dẫn trước 3 bàn, các lựa chọn của Klopp, cho Oliver Kirch và Milos Jojic đá chính ở hàng tiền vệ và Manuel Friedrich ở vị trí trung vệ, bề ngoài không khác gì là một cuộc tự sát tập thể. Kirch là một cầu thủ thường thường bậc trung từng rớt hạng ở Kaiserslautern trước khi tới Dortmund. Jojic, dù nhiều triển vọng, mới chơi 39 phút ở Champions League trước trận đấu này. Friedrich thì đã giải nghệ và được Klopp mời lại vội vàng vào tháng 11 khi Dortmund gặp phải cuộc khủng hoảng chấn thương trầm trọng với vị trí trung vệ. Việc anh được đá chính thay vì Sokratis Papastathopoulos, một dự bị có vai trò quan trọng mùa này, là điều rất đáng ngạc nhiên.

Friedrich tranh chấp với Benzema

Nhưng đồng thời, trong đội hình xuất phát của Klopp cũng có 6 cầu thủ đá chính của Dortmund. Chỉ có điều, họ được sử dụng ở những vị trí khá lạ lẫm. Đáng kể nhất là Marco Reus đá ở trung lộ, trong khi Henrikh Mkhitaryan lệch phải. Reus là người chơi cao nhất trong hàng tiền vệ đội bóng áo vàng, Jojic ở ngay sau anh và Kirch đá quét. Ở trung lộ, tuyển thủ Đức đã chơi cực hay.

Màn trình diễn của Reus tối thứ Ba lẽ ra không có gì đáng ngạc nhiên. Trong những ngày còn khoác áo Gladbach, cầu thủ 24 tuổi này luôn tỏa sáng ở vị trí kiến tạo tại trung lộ. Dù thiếu thể hình, nhưng tốc độ và phong cách chơi bóng trực diện giúp anh là một lựa chọn lý tưởng cho vai trò số 10 hiện đại. Reus rất giỏi trong các khoảng hẹp, có thể bật nhả 1-2 chính xác ở tốc độ cao và không ngần ngại đi bóng qua các hậu vệ đối phương.

Trong khi đó, Mkhitaryan là một nỗi thất vọng. Vấn đề không phải là anh không thể chơi ở cánh, vấn đề ở chỗ cầu thủ người Armenia đã bỏ lỡ 3 cơ hội rõ ràng để ghi bàn. Dù không thể đổ lỗi tất cả cho một cầu thủ, chính cựu tiền vệ của Shakhtar hẳn cũng phải thừa nhận nếu anh tận dụng được hàng loạt cơ hội mà anh đã có trong cả hai lượt, Dortmund mới là đội vào bán kết.

Mkhitaryan đã gây thất vọng

Các CĐV vùng Ruhr có thể sẽ được thấy Reus nhiều hơn ở trung tâm và Mkhitaryan ít hơn ở mọi vị trí từ giờ tới cuối mùa giải. Nhà đương kim á quân Bundesliga cũng sẽ phải tìm cách thay thế những bàn thắng của Robert Lewandowski và cho tới giờ, chưa cầu thủ nào của Klopp thể hiện được khả năng nổ súng đều đặn cả ở các giải trong nước và quốc tế. Reus càng chơi càng hay và sẽ đóng góp nhiều bàn cho Dortmund, nhưng anh không phải là một tiền đạo đích thực, trong khi Mkhitaryan và Pierre-Emerick Aubameyang chưa có được sự ổn định cần thiết.

Một phát hiện lớn khác của Dortmund ở trận gặp Real là Jojic, người đã có 90 phút tuyệt vời. Dù thể lực của anh sa sút vào những phút chót, tiền vệ 21 tuổi này có rất nhiều phẩm chất quý giá như khả năng kiểm soát bóng, chuyền bóng và giữ nhịp cuộc chơi. Dortmund đã rất cần một cầu thủ như thế ở tuyến giữa kể từ chấn thương lưng của Ilkay Guendogan tháng 8 năm ngoái.

Jojic chưa ở cùng đẳng cấp với Guendogan, nhưng cầu thủ người Serbia đang hòa nhập và trưởng thành nhanh chóng ở đội 1 Dortmund. Guendogan thật ra cũng đã mất khoảng 8 tháng mới thực sự thích nghi được với vai trò tiền vệ trụ. Jojic cũng sẽ có thêm thời gian để điều chỉnh (anh chơi cao hơn ở hàng tiền vệ tại CLB cũ Partizan), học hỏi và bắt nhịp với hệ thống của Klopp. Sau chỉ 2 tháng ở Signal Iduna Park, những tín hiệu là rất tích cực khi Jojic đã áp đảo được nhà vô địch Champions League, World Cup và châu Âu Xabi Alonso cũng như hàng tiền vệ chật ních ngôi sao của Real.

Milos Jojic (phải)

Trận đấu tối thứ Ba rất quan trọng cho Klopp, người đã phải trải qua quá nhiều thất vọng mùa này. Dortmund tìm lại được sức sống và sự tươi mới trong lối chơi ở trận gặp Real, và còn quan trọng hơn nữa, sự quyết tâm cũng như lòng tin.

Khả năng tạo động lực của Klopp và tinh thần tập thể tuyệt vời của đội bóng áo vàng được thể hiện trùng hợp với việc Kirch và Friedrich đã có những trận đấu có lẽ là hay nhất sự nghiệp.

Một năm trước, đội bóng áo vàng đen đã chứng tỏ rằng các ngôi sao lớn và tiền bạc không phải là tất cả trong bóng đá, rằng một đội bóng có thể lớn hơn so với tổng các thành phần của nó ra sao. Sự khác biệt về đẳng cấp trong đội hình xuất phát của Dortmund và Real tối thứ Ba là không thể phủ nhận, nhưng việc những cầu thủ như Kirch, Friedrich và Kevin Grosskreutz có thể đánh bại một đội hình xuất phát Real với giá tổng cộng 350 triệu euro một lần nữa cho thấy tài năng của Klopp, và tương lai vẫn còn rất tươi sáng ở Dortmund.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • Bayern chỉ còn 14 cầu thủ khỏe mạnh Bayern chỉ còn 14 cầu thủ khỏe mạnh

    Rạng sáng mai, Bayern Munich sẽ gặp lại M.U trong trận tứ kết lượt về Champions League 2013/14. Đây là trận đấu mà HLV Pep Guardiola bên phía đội chủ nhà sẽ đau đầu với việc bố trí đội hình xuất phát.

  • Bayern trước nỗi lo chống phản công Bayern trước nỗi lo chống phản công

    Việc thiếu hai tiền vệ trung tâm quan trọng là Bastian Schweinsteiger và Javi Martinez vì án treo giò để lại cho HLV Pep Guardiola một bài toán lớn: Bayern sẽ chống phản công ra sao trước Man United, đối thủ đã triển khai lối chơi này rất hay trong trận lượt đi?

  • Bayern Munich mạnh nhất trong 30 phút đầu Bayern Munich mạnh nhất trong 30 phút đầu

    Trong lối chơi mà HLV Pep Guardiola xây dựng cho Bayern, màn dạo đầu ở mỗi trận đấu mang một ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

  • Lewandowski từng 2 lần từ chối Real Lewandowski từng 2 lần từ chối Real

    Mùa Hè này, tiền đạo Robert Lewandowski sẽ gia nhập Bayern Munich . Nhưng ít ai biết rằng trước đó chân sút của Dortmund từng 2 lần từ chối Real Madrid. Trong bài trả lời phỏng vấn mới đây trên AS Diario, Lewandowski tiết lộ từng 2 lần nói không với ông chủ giàu quyền lực Florentino Perez.

  • Dortmund: Mong chờ lòng quả cảm Dortmund: Mong chờ lòng quả cảm

    Tại Champions League, sẽ rất khó để một đội bóng vốn để thua 0-3 ở trận lượt đi có thể mong đợi làm điều gì thần kỳ. Nhưng kể cả trong trường hợp không thể lật ngược thế cờ, Dortmund cũng không được phép buông xuôi quá sớm. Hơn lúc nào hết, đội bóng vùng Ruhr cần “khoác lên mình” tinh thần chiến đấu của chính họ cách đây một năm về trước.

  • Khi Hùm xám cảm lạnh... Khi Hùm xám cảm lạnh...

    Nếu như có một thời điểm nào thích hợp nhất để Man United đánh bại Bayern thì đó chính là trận đấu lượt về giữa hai đội đêm mai. Bởi lúc này, Hùm xám đang đánh mất cái uy của mình.

  • Bayern: Đứt mạch bất bại, vơi dần niềm tin Bayern: Đứt mạch bất bại, vơi dần niềm tin

    Tung ra một đội hình với nhiều cầu thủ dự bị, Bayern đã phải phơi áo 0-1 trên sân của Augsburg đêm thứ Bảy vừa qua. Thất bại khiến Bayern đứt mạch 53 trận bất bại tại Bundesliga và làm vơi dần niềm tin nơi NHM Munich...

  • Guardiola hứng bão chỉ trích vì "chơi" không đẹp Guardiola hứng bão chỉ trích vì "chơi" không đẹp

    HLV Pep Guardiola của Bayern Munich đã đưa ra sân một đội hình toàn những cầu thủ dự bị trong trận gặp Augsburg mới đây và ông đã phải nhận một cơn mưa chỉ trích từ hành động này.

  • 01h15 ngày 8/4, Ingolstadt vs Fuerth 01h15 ngày 8/4, Ingolstadt vs Fuerth

    BONGDAPLUS.VN cập nhật thông tin trận đấu giữa Ingolstadt và Fuerth

  • 20h30, ngày 6/4: Braunschweig vs Hannover 20h30, ngày 6/4: Braunschweig vs Hannover

    BONGDAPLUS.VN cập nhật thông tin trận đấu giữa Braunschweig và Hannover

  • 22h30, ngày 6/4: Hertha vs Hoffenheim 22h30, ngày 6/4: Hertha vs Hoffenheim

    BONGDAPLUS.VN cập nhật thông tin trận đấu giữa Hertha và Hoffenheim.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x