Hôm nay bắt đầu xử vụ chủ tịch của Bayern trốn thuế

MẠNH ĐỨC
07:44 ngày 10-03-2014
Từ ngày 10/3 đến 13/3 là quãng thời gian đặc biệt với Uli Hoeness khi chủ tịch của Bayern sẽ phải ra hầu tòa vì tội trốn 3,5 triệu tiền thuế. Nếu không chứng minh được khoản tiền trốn thuế của mình dưới mức trần 1 triệu euro, Hoeness sẽ phải ngồi tù. Và đó sẽ là một thảm họa!
Hôm nay bắt đầu xử vụ chủ tịch của Bayern trốn thuế
SAI LẦM CỦA HOENESS
Câu chuyện bắt đầu từ 2001, năm mà Bayern đã vô địch Champions League với thế hệ của Oliver Kahn, Stefan Effenberg... Khi đó, cựu giám đốc Robert Louis-Dreyfus của Adidas đã mở cho Hoeness một tài khoản cá nhân trị giá 5 triệu mark (tương đương gần 3 triệu euro) tại ngân hàng Vontobel (Thụy Sĩ) để chủ tịch Bayern có thể đầu tư vào thị trường chứng khoán.

Năm 2010, nước Đức đã phối hợp với Thụy Sĩ trong công tác đấu tranh chống nạn trốn thuế. 33.000 tài khoản ngân hàng của người Đức được lập tại Thụy Sĩ nhằm mục đích trốn thuế đã được cơ quan điều tra khoanh vùng. Chính phủ Đức kêu gọi những người trốn thuế tự thú. Tuy nhiên, phải tới khi báo chí “gõ cửa”, Hoeness mới tự thú về tội trốn thuế của mình.

Sau thời gian điều tra, các công tố viên của Tòa án Hình sự & Kinh tế Munich II cáo buộc Hoeness đã trốn 3,5 triệu euro tiền thuế. Đây được xem là một con số gây sốc với nhiều người bởi theo luật định thì chỉ với khoản tiền trốn thuế từ 1 triệu euro trở lên Hoeness đã có thể phải vào tù. Tệ hơn, vào tháng 2/2014, các công tố viên không cho rằng Hoeness đã tự thú về tội trốn thế, một tình tiết giảm nhẹ quan trọng mà chủ tịch của Bayern đang bám vào.


Như vậy, ở phiên tòa kéo dài trong 4 ngày tới, từ 10-13/3, Hoeness sẽ phải chứng minh được rằng mình đã chủ động tự thú trước khi báo chí nhập cuộc. Chủ tịch của Bayern cũng phải chứng minh rằng ngoài tài khoản tại ngân hàng Vontobel, ông đã thực hiện nghĩa vụ nộp thuế đầy đủ. Một điều cũng rất quan trọng khác là xác minh cụ thể về khoản tiền trốn thuế của Hoeness trong quãng thời gian từ 2001 đến 2009.

CÁI KẾT BUỒN CHO MỘT HUYỀN THOẠI?
Trong ấn phẩm đặc biệt của báo Der Spiegel, trên trang bìa có đăng tải hình ảnh một con cá mập trắng đầy hung hãn cắn vào cái đuôi dài của... chính nó để ví về trường hợp của Hoeness. Quả thực, Hoeness đã mắc một sai lầm nghiêm trọng, điều có thể đẩy sự nghiệp lẫy lừng của ông tới một đoạn kết bi kịch.

Hoeness đang rất trông chờ vào những tình tiết giảm nhẹ như hợp tác với cơ quan điều tra, nhân thân tốt, chưa từng có tiền án tiền sự, có nhiều đóng góp cho xã hội cũng như trong việc phát triển thể thao tại Đức... và trên hết là sự khoan hồng của pháp luật Đức. Nhưng đây được xem là một vụ án kinh tế điểm tại Đức và khó có một sự ưu ái đặc biệt nào. Và kinh nghiệm từ những vụ án trốn thuế  đình đám trước đó cho thấy tất cả đều kết thúc với những bản án tù.

Nếu không được hưởng án treo mà phải vào tù bóc lịch, có thể xem đó là một dấu chấm hết cho Hoeness. Một đoạn kết với gam màu tối rất đáng quên với một trong những nhân vật thể thao đình đám nhất Đức. 

DIỄN BIẾN VỤ HOENESS TRỐN THUẾ
- 16/1/2013: Tạp chí Stern của Đức đăng tải thông tin về tài khoản trốn thuế của Uli Hoeness tại ngân hàng Vontobel, Thụy Sĩ.
- 17/1/2013: Hoeness tự thú về tội trốn thuế, đồng thời cung cấp cho cơ quan điều tra về những tài liệu nộp thuế trước đó.
- 20/1/2013: Thanh tra thuế khám nhà riêng và văn phòng làm việc của Hoeness. 
- 21/4/2013: Hoeness khẳng định những sai phạm của ông thuộc về cá nhân, không liên quan tới Bayern. Đồng thời, ông tuyên bố không rút lui khỏi vị trí chủ tịch Bayern.
- 6/5/2013: Các thành viên thuộc HĐQT Bayern thống nhất tuyệt đối về việc để Hoeness tiếp tục công việc của mình.
- 30/07/2013: Các công tố viên tại Munich cáo buộc Hoeness trốn 3,5 triệu euro tiền thuế.
- 10-13/3/2014: Tòa án Hình sự & Kinh tế Munich II mở phiên tòa xét xử vụ việc.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x