Oliver Kahn: “Đừng trách Goetze và Lewandowski!”

Trong cuộc trả lời phỏng vấn mới nhất trên tờ Kicker, Oliver Kahn, cựu thủ thành nổi tiếng của Bayern Munich và ĐT Đức đã thẳng thắn chia sẻ quan điểm về những vấn đề nóng hổi. Trong đó, Kahn nhấn mạnh đến chuyện Mario Goetze, Robert Lewandowski chuyển từ Dortmund sang Bayern.
Oliver Kahn: “Đừng trách Goetze  và Lewandowski!”
“AI CHẲNG MUỐN VỀ BAYERN!”
- PV: Oliver, sau 2 chiến thắng liên tiếp ở lượt về Bundesliga của Dortmund, ông đánh giá thế nào về lối chơi của thầy trò HLV Juergen Klopp?
- Oliver Kahn: Tôi thấy rằng phong cách tấn công đẹp mắt của Dortmund không thay đổi. Mấy trận gần đây, nó được vận hành trơn tru trở lại mà thôi. Tôi thích triết lý mà bộ ba Klopp, (Hans-Joachim) Watzke và (Michael) Zorc đã xây dựng cho Dortmund.

- Dortmund đang thành đối trọng đáng ngại nhất ở Đức với Bayern, tại sao Goetze và Lewandowski lại đào tẩu sang Bayern?
- Đó là bởi vì sức hút khó cưỡng từ các CLB lớn. Đã chơi bóng chuyên nghiệp, ai mà chẳng muốn khoác áo những đội bóng lớn như Bayern. Tôi nghĩ rằng hiện Dortmund vẫn chưa phải đội bóng lớn.

- Ông có nghĩ rằng Goetze và Lewandowski đã quyết định đúng đắn?
- Sang Bayern, Goetze và Lewandowski sẽ được hưởng lương và thưởng cao hơn. Về tài chính thì đây là quyết định đúng đắn. Sang Bayern, họ còn có nhiều cơ hội giành các danh hiệu lớn hơn. Về chuyên môn cũng không sai.


- Theo nhìn nhận của ông thì tương lai của Mandzukic sẽ ra sao sau khi Lewandowski chính thức chuyển tới Bayern?
- Mandzukic vẫn bảo anh ấy sẽ ở lại và sẵn sàng cạnh tranh vị trí với Lewandowski. Nhưng theo kinh nghiệm của tôi thì kể cả duy trì được phong độ hiện tại, Mandzukic vẫn khó có cửa đẩy Lewandowski lên băng ghế dự bị.

“NHƯNG BUNDESLIGA THÌ CHƯA CHẮC”
- Liệu vẫn còn chuyện các ngôi sao của Bayern hay Dortmund thích được chuyển ra nước ngoài thi đấu hơn, thưa ông?
- Tôi nghĩ là không. Chỉ trừ ngoại lệ Real và Barcelona. Hai đội bóng này luôn có sức hút đặc biệt. Tôi nghĩ là sau thời gian dài khoác áo Bayern, (Bastian) Schweinsteiger có thể thích hợp với những trải nghiệm mới ở Real hay Barca.

- Chúng ta đã nói về sức hút của Bayern, song không thể phủ nhận thực tế rằng Bundesliga vẫn chưa thể thu hút những “siêu sao cỡ XXXL”. Ông có thể lý giải gì về thực tế này?
- Tôi chỉ xin thử lý giải bằng một lý do trong số nhiều lý do khác nhau, tính cạnh tranh trong nội bộ Bundesliga vẫn chưa thực sự hấp dẫn. Nói đến Bundesliga, người ta vẫn chỉ hay nghĩ tới Bayern hay Dortmund. Trong khi đó bên Premier League, Arsenal, Chelsea, M.U, Man City hay Liverpool đều có thể nghĩ tới chức vô địch. 

- Đó là tính cạnh tranh nội bộ giải đấu. Còn về tính cạnh tranh giữa các giải đấu với nhau, Premier League không còn đại diện nào kể từ vòng tứ kết trong khi Bundesliga đóng góp cả 2 đại diện ở chung kết Champions League mùa trước. Tương quan thay đổi này liệu có tiếp tục?
- Điều đó có thể sẽ tiếp tục nếu như luật Công bằng tài chính được UEFA siết chặt hơn. Tuy nhiên, tôi cho rằng sẽ chẳng có công bằng ở đây đâu. Tôi cho rằng những đội bóng chi tiêu vô tội vạ ở Premier League nói riêng và ở châu Âu nói chung rồi sẽ lách được luật này hết.

- Như vậy, cuộc chơi sẽ vẫn bị chi phối bởi yếu tố mạnh vì gạo, bạo vì tiền?
- Dù muốn hay không thì vẫn phải thừa nhận rằng tiền bạc vẫn đóng vai trò quyết định trong bóng đá. Cứ nhìn vào việc Abramovich đã rót cả tỷ euro vào Chelsea thì thấy thành công được mua bằng tiền thế nào.

Oliver Kahn

“CHUNG THỦY CHỈ CÒN LÀ ĐIỀU XA XỈ”
- Lại nói về tiền bạc, tại sao ngày xưa ông lại từ chối những lời đề nghị nặng đô từ Barcelona hay M.U?
- Vì tôi muốn mình trở thành biểu tượng ở Bayern. Đối với tôi, điều này có giá trị hơn tiền bạc.

- Vậy tại sao Goetze và Lewandowski lại lựa chọn chuyện kiếm được nhiều tiền bạc hơn ở Bayern hơn là trở thành biểu tượng ở Dortmund?
- Cũng phải thông cảm thôi, khái niệm chung thủy ngày càng xa xỉ trong bóng đá. Thời chúng tôi thì khác. Hồi quyết định chuyển từ Karlsruher sang Bayern, tôi đã phải đấu tranh tư tưởng rất nhiều. Hồi đó, tôi đã vô cùng áy náy với cảm giác mình đã không chung thủy với Karlsruher.

- Liệu có công bằng khi đổ hết tại tiền bạc?
- Như tôi đã phân tích từ đầu với trường hợp của Goetze và Lewandowski , sức hút danh hiệu cũng là một phần quan trọng để các cầu thủ không thể chung thủy với đội bóng của mình. Nếu nhận được lời mời từ những CLB lớn như Bayern, Barca hay M.U, họ rời bỏ đội bóng của mình cũng là điều dễ hiểu. 

- Ông có thể lấy thêm một ví dụ mới để minh chứng cho sức hút danh hiệu từ các đội bóng lớn khiến cầu thủ không còn chung thủy với đội bóng thân yêu của họ?
- Đó là trường hợp thủ thành Ter Stegen quyết định rời M’gladbach để chuyển đến Barca.

- Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!

"Việc Bayern và Dortmund tạo nên trận chung kết toàn Đức tại Champions League mùa trước là bước đột phá quan trọng cho phép ĐT Đức có hi vọng vô địch World Cup 2014"Oliver Kahn

"Hiện Bayern đang hội đủ mọi yếu tố để có thể trở thành đội bóng đầu tiên trong lịch sử bảo vệ thành công chức vô địch Champions League" - Oliver Kahn
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x