Philipp Lahm: Chứng nhân buồn của cuộc đổi thay ở Mannschaft

Hải Phong
14:04 ngày 05-09-2013
Nếu ra sân gặp Áo đêm mai, Philipp Lahm sẽ khoác áo ĐTQG Đức lần thứ 100. Lahm là nhân chứng quan trọng nhất cho một trong những thời kỳ quan trọng nhất của bóng đá Đức. Anh có gần như tất cả mọi thứ để bước vào ngôi đền của những huyền thoại. Gần hết, chỉ thiếu một danh hiệu.
Philipp Lahm: Chứng nhân buồn của cuộc đổi thay ở Mannschaft
TỪ CẬU BÉ NHẶT BÓNG CỦA BAYERN
Philipp Lahm sinh ra tại Munich. Thời nhỏ, anh mơ ước trở thành thợ làm bánh. Mối liên hệ của anh với Bayern cho tới tận năm 11 tuổi chỉ là được chọn vào đội nhặt bóng trong các trận đấu sân nhà của CLB này.

Nhưng rồi HLV đội trẻ Jan Pienta phát hiện ra Lahm trong những trận đấu cấp địa phương, và đưa anh vào học viện của Bayern. Trong những năm sau đó, Lahm được BHL tuyến trẻ của Hùm xám hết mực tin tưởng, đến mức HLV Hermann Hummels từng thốt lên: “Nếu Lahm không đủ trình độ để đá Bundesliga thì chẳng ai đá được cả”.

Nhưng thời ấy, Lahm đá tiền vệ phòng ngự. Và ở vị trí ấy, anh thiếu một thứ mà người Đức trước năm 2006 sẽ khó lòng chấp nhận: thể hình. Lahm chưa cao đến 1m7 (anh mới đạt chiều cao “cực đại” ấy ở giữa tuổi 20), và quãng năm 2000 thì hàng tiền vệ Bayern cũng đã thuộc hàng mạnh nhất châu Âu, với những Jeremies, Effenberg, hay là một cầu thủ cùng thế hệ với Lahm nhưng chín rất sớm là Owen Hargreaves.

Lahm được đem cho Stuttgart mượn. Và đây chính là nơi anh phát huy, trau dồi tài năng, để rồi sự nghiệp đi lên theo chiều thẳng đứng và trở thành một trong những hậu vệ cánh xuất sắc nhất thế giới.


CHỨNG NHÂN CỦA CUỘC CÁCH MẠNG
Cuối cùng thì chính thể hình nhỏ bé của Lahm trở thành biểu tượng cho một cuộc cách mạng tư duy của bóng đá Đức. Anh được gọi vào đội tuyển từ thời Rudi Voeller, đá chính 3 trận vòng bảng EURO 2004. Nhưng đó là giải đấu Đức thất bại toàn diện và người ta không có nhiều lý do để nói về Lahm.

Phải tới World Cup 2006, giải đấu mang tính bước ngoặt của bóng đá Đức, khi Juergen Klinsmann thổi vào đội tuyển nước này một tư tưởng mới, về một thứ bóng đá vẫn chính xác và khoa học của Đức, nhưng mang tốc độ cao hơn rất nhiều. Đến lúc ấy thì những sản phẩm như Lahm mới phát huy hoàn toàn hiệu quả: từ bỏ lối chơi chậm đồng nghĩa với việc thời gian để tranh chấp giành quyền kiểm soát bóng, “đấu vật” sẽ giảm đi với các hậu vệ. Thay vào đó, khả năng chuyền bóng, khả năng di chuyển tốc độ, hay nói cách khác là sự toàn diện về kỹ thuật cá nhân, những thứ là điểm mạnh của Lahm lên ngôi.

Người ta vẫn coi Đức của thế hệ Lahm và Schweinsteiger là một trong những đội tuyển mạnh nhất thế giới. Nhưng rồi cũng chính Lahm và Schweinsteiger trở thành đại diện của một nghịch lý, khi họ chơi hay mà chưa thể giành được danh hiệu lớn nào.

Nghịch lý ấy đã được giải quyết ở cấp độ CLB, khi đội trưởng Philipp Lahm nâng cao chiếc cúp vô địch Champions League hồi tháng 5. Nhưng liệu nó có được giải quyết tại Brazil. Ở nền bóng đá kiêu hùng này, chẳng thể nào chấp nhận một người mang danh “huyền thoại” mà không có một cái cúp lớn.

HLV PEP GUARDIOLA: 
“Lahm thông minh nhất thế giới”
Sau trận tranh Siêu Cúp châu Âu với Chelsea, HLV Pep Guardiola khẳng định: “Philipp Lahm là cầu thủ thông minh nhất tôi từng huấn luyện trong sự nghiệp. Anh ấy ở một đẳng cấp khác”. Xét đến khía cạnh Guardiola từng làm việc với đội ngũ toàn Quả bóng vàng, bạc của FIFA ở Barca, phát biểu này chỉ có thể được hiểu theo 2 hướng: hoặc Pep Guardiola muốn lấy lòng học trò; hoặc Philipp Lahm thực sự có những phẩm chất phi thường khiến HLV mới của anh phải ngả mũ chỉ sau vài tháng làm việc cùng.

CLB 100 của đội tuyển Đức
Trong lịch sử đội tuyển Đức, mới chỉ có 7 cầu thủ đạt mốc 100 trận. Ngoài ra, còn có hai ngôi sao của đội tuyển CHDC Đức (trước đây) đạt mốc này là Joachim Streich và Hans-Juergen Doerner (102 và 100 trận) và trường hợp đặc biệt Ulf Kirsten (49 trận cho CHDC Đức, 51 trận cho CHLB Đức).

DANH SÁCH CLB 100 Ở ĐT ĐỨC

Trận

Cầu thủ

150

Lothar Matthaeus

128

Miroslav Klose

111

Lukas Podolski

108

Juergen Klinsmann

105

Juergen Kohler

103

Franz Beckenbauer

101

Thomas Haessler


5. Philipp Lahm mới có 5 bàn thắng cho đội tuyển Đức sau 10 năm góp mặt. Tuy nhiên, anh chỉ ghi bàn vào các năm chẵn, nên đã có 3 bàn thắng rất quan trọng: mở tỷ số trận gặp Costa Rica (World Cup 2006), ấn định chiến thắng tại bán kết EURO 2008 trước Thổ Nhĩ Kỳ, mở tỷ số trận gặp Hy Lạp (EURO 2012).
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x