Các nữ cầu thủ trong ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10: Hoa hồng nào cho em?

Minh Kiệt
15:37 ngày 20-10-2013
Sân cỏ nhân tạo trên một con đường ở quận 7 (TP Hồ Chí Minh) tổ chức hàng chục giải đấu lớn nhỏ hàng tháng, nhưng riêng trong tháng 10 này có một giải đấu đặc biệt. Ở đó, những nữ cầu thủ một thời ngang dọc tập trung lại với nhau để thi đấu một giải đấu đặc biệt.
Các nữ cầu thủ trong ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10: Hoa hồng nào cho em?
Thứ Bảy, tức 1 ngày trước ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 dành cho chị em, chính là lúc diễn ra trận chung kết.

Từ một giải đấu
Bạn đang nghĩ về một trận thư hùng giữa các cựu ngôi sao, có khán giả và có tài trợ lên đến hàng chục triệu đồng? Xin trả lời ngay là không phải. Những nữ cầu thủ tự thuê sân và tổ chức đá với nhau, trước là để ôn lại kỷ niệm, sau là tự bỏ tiền túi ra để lập một quỹ nhỏ giúp đỡ cho những cựu cầu thủ nữ đang gặp khó khăn.

Hải, tên của 1 trong 2 người đang gặp khó khăn ấy, hiện đang phải chạy xe ôm tại Bình Chánh. Cô bị bệnh lao phổi. Trúc, tên của người còn lại, đang gặp vấn đề về đường máu. Họ là tiêu biểu cho thế hệ cầu thủ nữ đầu tiên của Việt Nam chưa được nhiều định hướng, chỉ đơn thuần đến với bóng đá bởi niềm đam mê. 

Để rồi khi rời khỏi sân cỏ, họ phải dạt về các tỉnh, tìm đến những khu công nghiệp, vùi mình vào những công việc với đồng lương rẻ mạt. Riêng với 2 nhân vật vừa nêu trên, họ thậm chí còn không có được công việc ấy.


Đoàn Thị Kim Chi, một trong những nữ cầu thủ tham gia vào giải đấu ý nghĩa nêu trên cho biết số tiền quyên góp được cũng chỉ được vài triệu đồng, không bõ vào đâu với số tiền chữa bệnh, bởi chính họ cũng không có nhiều tiền. Chỉ vài chục nghìn đến vài trăm nghìn một người, nhưng tinh thần “lá lành đùm lá rách” của họ khiến cho những người biết chuyện phải cảm động. 

Những nữ cầu thủ ở thế hệ như Kim Chi đều nhận định: đời sống của họ và những cầu thủ thế hệ đàn em sau này đã là một bước tiến khủng khiếp so với cách đây vài năm. Thành công rực rỡ ở đấu trường khu vực, khi đặt trong đối trọng với đội bóng đá nam, đã giúp họ có được một sự nhìn nhận xứng đáng hơn. 

Con đường độc đạo
Nhưng tốt hơn không có nghĩa là... tốt. Mức lương của một cầu thủ ở đội 1 TP Hồ Chí Minh hiện là 6 triệu đồng/tháng, giảm dần ở các lứa trẻ hơn. Con số này ở Hà Nội là 3 triệu đồng/tháng (kèm thêm phụ cấp 150.000 tiền ăn/ngày). Lên đội tuyển, cố giành huy chương SEA Games  và các giải đấu quốc tế và mơ về những món tiền thưởng là con đường duy nhất để họ đổi đời. 

Còn với những cầu thủ mà ánh sáng đội tuyển và sự thừa nhận không chiếu đến thì sao? Họ có thể sẽ bỏ nghiệp giữa chừng để đi học lại hoặc chật vật đi tìm việc sau khi đã giã từ sự nghiệp. 

Một câu hỏi đặt ra? Những cầu thủ có thể làm thêm ngoài giờ tập luyện và thi đấu để cải thiện thu nhập? Câu trả lời là không. Một nữ cầu thủ giấu tên bộc bạch cô cũng muốn làm thêm để giúp gia đình, nhưng cả ngày tập luyện mệt nhoài, buổi tối vừa phải dành cho gia đình, sạc lại năng lượng, chưa kể còn phải trau dồi thêm kiến thức để chuẩn bị một phần nào đấy cho cuộc sống sau khi giải nghệ. Thời gian đâu để cho việc làm thêm!

Cựu tuyển thủ  Kim Chi

Tức nữ cầu thủ Việt Nam rơi vào thế buộc phải lựa chọn: hoặc là bỏ bóng đá để đi làm, hoặc đã thi đấu thì bỏ suy nghĩ làm thêm. Cứ như thế, những người phụ nữ rời quê để theo nghiệp bóng đá (người thành phố mấy ai cho con mình phơi mình ngoài nắng đi đá bóng, kiểu gì cũng phải làm đẹp để... lấy chồng chứ!) như đi trên một con đường độc đạo: bạn đá bóng, cố lên đội tuyển hoặc tranh thủ học tại chức, để có thể kiếm được một công việc sau khi giải nghệ. 

Công việc ấy cũng chỉ quanh quẩn quanh bóng đá: làm HLV, đào tạo trẻ, làm... trọng tài. Thế giới việc làm bên ngoài sân cỏ không dành cho họ. “Vì xin làm việc bên ngoài thì không có ai nhận,” cựu tuyển thủ Đào Thị Miện cho biết.

Làm cầu thủ thì phải... kế hoạch
Cầu thủ Nguyễn Thị Nga của đội Hà Nội sau thời gian sinh con lập tức... được trở lại đội tuyển. Sau khi sinh con, cô phải tập theo một giáo án riêng để có thể lấy lại phom người và phong độ như trước. Lại nhờ ông bà giúp đỡ rất nhiều trong việc trông cháu, cô mới có thời gian dành cho việc tập luyện.

Tất nhiên Nga chỉ là một trường hợp cực cá biệt. Những nữ cầu thủ khác đều xác định đang còn thi đấu thì tạm hoãn chuyện gia đình hoặc đã lập gia đình thì hoãn việc có con. Chuyện một cầu thủ ở nước ngoài mang theo con đến sân để xem mình thi đấu là quá bình thường, nhưng riêng ở Việt Nam, một cầu thủ và một người vợ sẽ có cuộc xung đột vai trò. Bạn tập luyện cả ngày, lại đi du đấu thì thời gian đâu để... nấu cơm, ủi đồ và nuôi con? 

Ngày 20/10, bao nhiêu người trong số hàng nghìn cầu thủ đã và đang theo nghiệp bóng đá sẽ nhận được hoa hồng, theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng?

Tiền lương chỉ đủ mua... kem chống nắng
Hãy hỏi người phụ nữ bên cạnh bạn xem một tháng họ tốn bao nhiêu tiền cho việc làm đẹp: giày, giỏ, quần áo, kem dưỡng da, spa, son môi, lotion, uốn tóc? Với những cầu thủ nữ hàng ngày phải chạy dưới cái nắng như thiêu đốt, dưỡng da là một vấn đề mang tính... sống còn. Đào Thị Miện, cựu trung vệ của ĐTVN từng giành danh hiệu “Quả bóng vàng” hiện đã là một HLV cho biết 1 tháng các nữ cầu thủ tốn trung bình 1 triệu đồng tiền mỹ phẩm. Một lọ kem dưỡng da với chất lượng trung bình cũng đã có giá 500 nghìn đồng (chưa kể đến... sữa rửa mặt) và cũng chỉ dùng gần 1 tháng là phải mua mới.


Cuộc sống của các nữ cầu thủ vốn đã chật vật thì lại càng vất vả hơn khi xảy ra biến cố. Cách đây hơn 1 năm, báo Bóng đá đã gửi đến bạn đọc câu chuyện đau lòng của tuyển thủ Nguyễn Thị Hòa, tiền đạo chủ lực của đội tuyển, khi mẹ cô bị tai nạn giao thông và buộc phải cưa chân (ảnh). Hay như câu chuyện của tiền vệ đa năng Nguyễn Thị Muôn khi em cô buộc phải chạy thận. Với những biến cố như thế, không cần nói cũng biết họ đã trải qua những khó khăn kinh khủng như thế nào.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
36
+60
83
2
35
+54
82
3
36
+43
78
4
36
+20
67
5
35
+11
60
6
35
+11
54
7
35
-3
54
8
34
+19
53
9
36
-14
49
10
36
-11
48
11
35
-4
47
12
36
-11
46
13
35
-4
43
14
36
-9
41
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x