5 điểm nhấn trận Barca thắng dễ Real Sociedad 4-1

Bình Khang
15:14 ngày 25-09-2013
Barca đã có chiến thắng dễ dàng 4-1 trước Real Sociedad và chứng tỏ họ không hề đánh mất tiqui-taca, còn những thay đổi trong lối chơi như trước Vallecano là một biện pháp tình thế tùy thuộc vào cách chơi của đối thủ. Từ trận thắng này có thể rút ra 5 điểm nhấn sau đây.
5 điểm nhấn trận Barca thắng dễ Real Sociedad 4-1
1- Barca chịu áp lực lớn từ việc các cule “bỗng dưng muốn khóc”
Barca đã chịu áp lực lớn trước trận gặp Real Sociedad do những tranh cãi xung quanh đề tài “Martino có từ bỏ tiqui-taca hay không”. Mặc dù thắng trận liên tiếp và đang dẫn đầu La Liga, lại đã có danh hiệu đầu tiên của mùa bóng (Siêu Cúp Tây Ban Nha), không ít các cule “bỗng dưng muốn khóc” khi cho rằng lối chơi truyền thống của Barca có nguy cơ bị tân HLV loại bỏ. Cuộc thảo luận lớn đến mức đích thân chủ tịch Sandro Rosell phải tuyên bố trước trận đấu là ông “không thể hiểu nổi tại sao lại xảy ra một cuộc khủng hoảng về lòng tin” như vậy “trong khi đội bóng thắng như chẻ tre”.

2- Martino là một vị tướng đích thực
Có thể có ai đó nghi ngờ về lối chơi của Barca, nhưng Martino thì không. Ông đã chứng tỏ mình là một vị tướng đích thực, cực kỳ cá tính và mạnh mẽ. Sau cú hat-trick của Pedro trước Vallecano, ai cũng nghĩ tiền đạo này sẽ đá chính ở trận đêm qua, nhưng Tata lại cho Alexis Sanchez xuất phát ngay từ đầu. Khi còn Guardiola và Vilanova, Messi luôn chơi hết trận nếu không bị chấn thương, nhưng Martino thì khác, khi thế trận đã an bài, ông không ngại ngần cho cầu thủ xuất sắc nhất thế giới ra sân để dưỡng sức dù La Pulga không muốn. Xoay tua ngay từ đầu mùa bóng là chính sách nhất quán của tân HLV áo đỏ-xanh, dù người đó là Xavi, Iniesta, Cesc hay Pedro và Alexis. Các cầu thủ cũng đã lần lượt có cơ hội vào sân. Sau  Dos Santos và Tello trong trận gặp Vallecano, đêm qua Bartra và Sergio Roberto đã được thi đấu.


HLV Martino

3- Barca không đánh mất tiqui-taca
Màn trình diễn của Barca ở hiệp một cho thấy đội bóng xứ Catalunya không hề đánh mất tiqui-taca mà vẫn sử dụng nó một cách nhuần nhuyễn chẳng kém gì thời đỉnh cao của Pep Guardiola. Những màn đập-nhả liên tục, những đường chuyền chọc khe tinh tế, những cú đi bóng lắt léo, đan xen trong sự di chuyển vừa nhanh vừa hợp lý của các cầu thủ, việc gây áp lực liên tục ngay trên phần sân đối phương và những bàn thắng dễ dàng cho thấy với tân HLV người Argentina, tiqui-taca không những không bị đánh mất mà còn được làm giàu thêm bằng những giải pháp mới như thay đổi nhịp độ trận đấu, những đường chuyền dài trực tuyến, tấn công trực diện và phòng ngự phản công.

Những giải pháp mới là để áp dụng trong những tình huống đối thủ co cụm, chơi tổ chức phòng ngự chặt chẽ nhiều tầng lớp và chơi trên sân nhà. Còn khi có thể, Barca vẫn dựa vào bài tủ tiqui-taca. Đêm qua, đối thủ là một Real Sociedad “hiền” hơn Vallecano rất nhiều, Barca lại chơi trên sân nhà và tất nhiên Martino quay lại với lối chơi truyền thống để tiếp tục thắng đậm. Với tỷ lệ giữ bóng 68%, với 762 đường chuyền, trong đó 93% là đúng địa chỉ, không ai có thể nói Barca đã đánh mất tiqui-taca.

4- Màn trình diễn tuyệt đỉnh với 15 cú đập-nhả trong vòng cấm địa của Real Sociedad
 Một trong những đợt tấn công làm mãn nhãn các khán giả trên sân Camp Nou và trước màn hình là màn trình diễn của các nghệ sỹ áo đỏ xanh ở ngay trong vòng cấm địa của Real Sociedad, với 15 cú đập-nhả mê hồn, trong đó có hai cú đánh gót điệu nghệ của Xavi và Iniesta, nhưng rất tiếc lại không thành bàn thắng. Tuy nhiên, đây có thể được coi là màn trình diễn đỉnh cao của tiqui-taca dưới thời Martino.

5- Cuộc tranh luận về tiqui-taca đã chấm dứt
Hầu hết các tờ báo của Tây Ban Nha, kể cả những tờ thân Real Madrid như AS và Marca cũng cho rằng trận thắng 4-1 của Barca trước Real Sociedad bằng lối chơi truyền thống đã đặt dấu chấm hết cho cuộc tranh cãi xung quanh cách thức cầm quân của tân HLV Martino. Chiến lược gia người Argentina có thể yên tâm chơi theo cách của mình, tùy thuộc vào đối thủ và chiến thuật mà họ áp dụng mà không sợ bị dư luận chỉ trích.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
35
+57
80
2
34
+50
79
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
33
+15
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-8
48
11
35
-7
46
12
34
-5
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Mascherano dính chấn thương vì... Busquets "triệt hạ" Mascherano dính chấn thương vì... Busquets "triệt hạ"

    Trong chiến thắng 4-1 của Barca đêm qua, tiền vệ Sergio Busquets đã khiến người đồng đội Javier Mascherano sớm rời cuộc chơi bằng một pha đạp thẳng vào đầu gối.

  • Tata Martino đi vào lịch sử Barca Tata Martino đi vào lịch sử Barca

    Mới "chân ướt chân ráo" tới Nou Camp và lối chơi còn nhiều bất ổn, song Gerardo Martino cũng kịp ghi tên mình vào lịch sử Barca với mạch 6 trận đầu tiên toàn thắng tại La Liga.

  • Barca: Hãy nhìn vào hiệu quả, đừng nhìn vào cách chơi! Barca: Hãy nhìn vào hiệu quả, đừng nhìn vào cách chơi!

    Với chiến thắng mới đây trước Real Sociedad, thầy trò HLV “Tata” Martino đã có được chuỗi 6 trận thắng liên tiếp tại La Liga. Đây là một thành tích rất đáng tự hào bởi lẽ trong lịch sử Barca, mới chỉ có Tito Vilanova (2012/13) và Louis van Gaal (1997/98) làm được trong lần đầu nắm đội.

  • “Tata” Martino - Kẻ đi ngược chiều ở Nou Camp “Tata” Martino - Kẻ đi ngược chiều ở Nou Camp

    Barca hơn nửa thập kỷ qua luôn yên bình. Cầu thủ ngoan ngoãn như những "cậu học trò", những vị huấn luyện viên luôn mang dáng vẻ của một quý ông lịch lãm, biết chiều lòng tất cả. Vậy mà giờ ở Nou Camp, tất cả đang nháo nhào bởi một cái tên: "Tata" Martino.

  • "Sản phẩm của lò La Masia" phủ nhận từ chối bắt tay Messi "Sản phẩm của lò La Masia" phủ nhận từ chối bắt tay Messi

    Vụ việc tiền vệ phòng ngự Raul Baena không bắt tay Lionel Messi trong trận đấu giữa Rayo Vallecano và Barcelona cuối tuần qua đã có thêm tình tiết mới. Theo xác nhận của chính Baena thì chẳng có vấn đề gì giữa anh và siêu sao người Argentina.

  • Messi không thèm nhìn mặt HLV Martino khi bị thay ra Messi không thèm nhìn mặt HLV Martino khi bị thay ra

    Bị thay ra trong trận thắng Real Sociedad 4-1 sáng nay, ngôi sao Lionel Messi của Barca tỏ thái độ không hài lòng ra mặt với HLV Tata Martino.

  • Messi "bắt chước" Ronaldo đánh gót nhưng bất thành Messi "bắt chước" Ronaldo đánh gót nhưng bất thành

    Trong chiến thắng đậm đà 4-1 trước Real Sociedad rạng sáng nay, Lionel Messi đã có một tình huống muốn ghi bàn bằng gót nhưng anh đã thực hiện không thành công.

  • Barca: Martino "cười khẩy" vào những lời chỉ trích Barca: Martino "cười khẩy" vào những lời chỉ trích

    HLV “Tata” Martino đã tỏ ra rất hài lòng với những gì các học trò của ông thể hiện trong trận đấu với Real Sociedad vừa qua, đặc biệt là trong hiệp 1. Ông cũng khẳng định mình không hề bị ảnh hưởng bởi những lời chỉ trích từ báo giới cũng như cổ động viên về lối chơi hiện tại của Barca.

  • Neymar nói gì sau khi ghi bàn thắng đầu tiên tại La Liga? Neymar nói gì sau khi ghi bàn thắng đầu tiên tại La Liga?

    Neymar cuối cùng cũng đã có bàn thắng đầu tiên cho Barca tại La Liga. Sau trận, tiền đạo người Brazil đã chia sẻ rất ngắn gọn cảm xúc của mình.

  • Hàng thủ Sociedad rối loạn trước màn tiqui-taca của Barca Hàng thủ Sociedad rối loạn trước màn tiqui-taca của Barca

    Các cầu thủ Barca với những siêu sao như Messi, Iniesta, Xavi đã có màn phối hợp tiqui-taka mãn nhãn trước hàng thủ đội khách Sociedad. Pha bóng trên sẽ hoàn hảo hơn nếu như Messi không dứt điểm hụt một cách khó hiểu.

  • Barca: Martino giải thích việc thay Messi Barca: Martino giải thích việc thay Messi

    Trong trận đấu với Real Sociedad vừa qua, Lionel Messi đã được cho ra nghỉ ở phút thứ 81 và người vào sân thay cho anh là Sergi Roberto. Cầu thủ này đã tỏ ra không vui nhưng “Tata” Martino giải thích rằng ông làm thế chỉ để tốt cho Messi.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x