Atletico dùng chiến thuật gì để đánh bại Valencia?

Bình Khang
14:24 ngày 28-04-2014
Chỉ còn hai trận thắng nữa thôi, trước Levante và Malaga, chứ không cần phải đánh bại “gã khổng lồ xứ Catalunya” ở vòng đầu cuối cùng, Atletico sẽ đăng quang tại Liga, bất chấp việc Barca và Real Madrid có thắng cả ba trận còn lại.
Atletico dùng chiến thuật gì để đánh bại Valencia?

Đêm qua, đoàn quân áo đỏ-trắng của Diego Simeone đã giành một chiến thắng nhọc nhằn nhưng cực kỳ quan trọng trên con đường chinh phạt La Liga, theo đúng cách mà chiến lược gia người Argentina mong muốn: từng trận một, từng pha bóng một, từng bước chạy một.

Ở suốt mùa bóng này, Atletico đã đi trên một chặng đường như thế để tiến gần tới đỉnh vinh quang. Triết lý “từng trận một”, giờ đây ở chặng nước rút được đổi thành “từng trận chung kết một”, cộng với khát vọng chiến thắng to lớn, tinh thần thi đấu xả thân, chiến thuật vững chắc và hợp lý đã giúp Atletico một lần nữa vượt qua khó khăn để đánh bại đối thủ lớn là Valencia.

Nhìn từ trận đấu này, có thể thấy rõ hơn một số quan điểm chiến thuật của HLV Diego Simeone, người rất có thể sẽ trở thành một trong những ứng viên cho danh hiệu HLV xuất sắc nhất toàn cõi châu Âu mùa bóng này.

Nhường bóng cho đối thủ và chịu đựng ở những phút đầu tiên
Khác với Barca luôn lấy tỷ lệ và thời gian cầm bóng là mấu chốt để tạo ra cơ hội và ghi bàn, Atletico thường chơi phòng ngự phản công, nhường bóng cho đối thủ. Giống như hầu hết các đội bóng khác khi thi đấu với Atletico, đêm qua Valencia cũng có bóng với thời gian và cách mà mình muốn, nhưng chỉ ở phần ngoài vòng cấm địa của đội bóng đỏ-trắng. Chỉ đến đó thôi, bởi vì tất cả các con đường đến khung thành của Thibaut Courtois đều bị bịt kín.


Bao giờ cũng vậy, kế hoạch của Simeone luôn là chịu đựng ở hiệp một, quan sát diễn biến trận đấu và giành chiến thắng ở hiệp hai. Không có gì ngạc nhiên khi Valencia của HLV Pizzi, với tất cả binh hùng tướng mạnh, làm chủ thế trận ở hai phần ba thời gian của 45 phút đầu tiên, bấp chấp việc Simeone cũng đưa ra sân đội hình mạnh nhất có thể, dù cả hai đều còn phải tham gia các chiến trường ở châu Âu. Với Atletico, đó là Champions League, trước mắt là trận bán kết lượt về với Chelsea; còn với Valencia đó cũng là trận bán kết lượt về trước Sevilla, tại Europa League.

Cố tình giảm áp lực và ru ngủ đối phương 
Trận đấu diễn ra một cách nhàm chán, không bên nào có cơ hội rõ ràng ở phần lớn thời gian của hiệp một. Atletico chỉ có một cú sút hình parabon của Villa đi chệch cột dọc khung thành đối phương là đáng giá. Với hai trung vệ tỉnh táo và "máy quét" Tiago ở giữa sân, Atletico không mấy khó khăn hóa giải các đợt tấn công của đội chủ nhà để duy trì sự bình yên cho khung thành của mình. Ở tuyến giữa, đội bóng của Simeone cố tình giảm áp lực, không dâng quá cao, thậm chí Diego Costa cũng chơi thấp vài mét so với thường lệ. Bản thân Valencia cũng bế tắc trước lối đá “buồn ngủ” của đội khách.

Sau nửa giờ nhường bóng cho các đối thủ và “chịu trận”, các chiến binh áo đỏ-trắng bắt đầu nhấn ga. Sau Villa, đến lượt Koke nhận được bóng của Diego Costa, tung ra một cú sút trái phá. Bóng đi vọt xà. Atletico bắt đầu có thêm các quả phạt góc và các pha tấn công, đồng nghĩa với các cơ hội làm bàn.  Và ở phút thứ 42, sau hàng loạt cú chạm bóng ở cánh trái, Koke chuyền bóng cho Gabi, cầu thủ này tung một đường chuyền dài đến Raul Garcia đang ở trong vòng cấm địa của Valencia và tiền đạo này đã bật cao đánh đầu ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu, đem lại chiến thắng cho Atletico.


Trở lại phòng thủ chặt, phản công nhanh
Sang hiệp hai, diễn biến trận đấu không khác gì hiệp một. Atletico quay trở lại với lối chơi phòng thủ chắc chắn, nhương bóng cho đối thủ để rình rập chờ cơ hội phản công. Và trong một lần như vậy, Diego Costa đã có cơ hội mười mươi để ghi bàn thứ hai cho Atletico khi một mình đối mặt với thủ môn Guaita. Nhưng sự do dự trong việc lựa chọn cách dứt điểm đã khiến sát thủ của Atletico đánh mất dịp may hiếm có để ấn định tỷ số 2-0, để rồi phần còn lại của trận đấu phải gồng mình bảo toàn tỷ số 0-1 mong manh.

Việc Pizzi cho Vargas và Geghouli vào sân đã làm tăng sức ép của Valencia lên Atletico và suýt nữa họ phải trả giá nếu pha đánh đầu của Jonas không bị cột dọc phá hỏng hoặc cú sút của Feghouli đi trúng đích. Sau hai pha hỏng ăn, đội chủ nhà đã tỏ ra mệt mỏi và trận đấu đã kết thúc như Atletico mong muốn, ngoại trừ việc Juanfran bị nhận thẻ đỏ và sẽ không có mặt ở trận sau tại Liga.

Công bằng mà nói, Valencia đã thi đấu khá hay ở trận đấu và Atletico đã phải chịu đựng rất nhiều, giống như nhiều lần ở mùa bóng này. Nhưng điều quan trọng nhất, dù chơi không hay, không đạt phong độ cao nhất, Atletico luôn biết cách giành chiến thắng.

Với chiến thắng đêm qua, Atletico đã giành 88 điểm, lập nên kỷ lục mới cho đội bóng này trong 111 năm tồn tại. Họ chỉ còn ba trận đấu nữa, trong đó có trận đối đầu với Barcelona ở vòng đấu cuối cùng. Nhưng nếu họ thắng hai trận tiếp theo, trước Levante và Malaga, thì đến trận thứ ba, Barcelona đã phải xếp hàng chào đón nhà vô địch mới của Liga, bất chấp kết quả của trận đấu sau đó là như thế nào. Atletico đang đứng trước ngưỡng cửa thiên đường, sau 18 năm chờ đợi!

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • Barca: Chiến thắng từ trên trời rơi xuống Barca: Chiến thắng từ trên trời rơi xuống

    Barca đã có một cuộc lội ngược dòng nhọc nhằn và may mắn trước Villarreal. Niềm kiêu hãnh của một đội bóng lớn khi bị tổn thương cộng sự hiển linh của Tito Vilanova đã giúp đội bóng xứ Catalunya có một chiến thắng để bám vào hy vọng giữ được ngôi vương tại Liga.

  • Dani Alves cảm ơn CĐV "tặng chuối" Dani Alves cảm ơn CĐV "tặng chuối"

    Thay vì bực tức với kẻ phân biệt chủng tộc, hậu vệ Dani Alves cảm ơn "thủ phạm" đã ném 1 quả chuối từ trên khán đài xuống sân El Madrigal trong trận thắng 3-2 của Barcelona trước Villarreal rạng sáng nay.

  • 03h00, ngày 29/4: Celta Vigo vs Valladolid 03h00, ngày 29/4: Celta Vigo vs Valladolid

    BONGDAPLUS.VN cập nhật thông tin trận đấu giữa Celta Vigo và Valladolid

  • Betis chính thức rớt hạng Betis chính thức rớt hạng

    Ngay trước khi gặp Sociedad ở trận đấu rạng sáng qua, Real Betis đã phải đón hung tin khi họ chính thức nhận tấm vé trở lại giải hạng Nhì Tây Ban Nha.

  • Valencia 0-1 Atletico Madrid: 180 phút tới ngai vàng Valencia 0-1 Atletico Madrid: 180 phút tới ngai vàng

    Những chuyến làm khách của Valencia thường không đem lại kỷ niệm đẹp cho Atletico, khi lần gần nhất họ chiến thắng tại đây ở La Liga là mùa 2002/03. Nhưng tối qua, Atletico đã xóa được cái dớp Mestalla và tiến thêm một bước dài tới chức vô địch.

  • Villarreal 2-3 Barca: Chiến thắng không thuyết phục Villarreal 2-3 Barca: Chiến thắng không thuyết phục

    Trong thế trận khá bế tắc, Barca phải nhờ tới 2 pha đá phản lưới nhà của các cầu thủ Villarreal mới giành trọn 3 điểm trọn vẹn. Chiến thắng nhọc nhằn 3-2 giúp đội quân của HLV Tata Martino níu kéo hy vọng bám đuổi Atletico Madrid với 4 điểm ít hơn.

  • BBC sẵn sàng cho đại chiến với Bayern BBC sẵn sàng cho đại chiến với Bayern

    Đó là lời khẳng định của HLV Carlo Ancelotti sau trận thắng 4-0 của Real Madrid trước Osasuna tại vòng 34 La Liga rạng sáng nay.

  • 02h00 ngày 28/4, Villarreal vs Barcelona: Thắng vì Tito! 02h00 ngày 28/4, Villarreal vs Barcelona: Thắng vì Tito!

    Barcelona chỉ còn mục tiêu La Liga. Với họ, mỗi trận đấu từ nay đến cuối mùa đều là những trận chung kết. Trước Villarreal, Barca sẽ quyết giành 3 điểm, trước là để tiếp tục đua vô địch, sau là để tri ân HLV vừa qua đời Tito Vilanova.

  • 22h00 ngày 27/4, Valencia vs Atletico: Thắng & áp sát ngai vàng 22h00 ngày 27/4, Valencia vs Atletico: Thắng & áp sát ngai vàng

    Atletico Madrid sẽ không nhớ tới trận hòa Chelsea, sẽ không tính toán cho cuộc tái đấu tại London tuần tới. Họ đang hướng đến Mestalla với mục tiêu 3 điểm để tiến gần hơn đến chức vô địch.

  • Bầu không khí ảm đạm bao trùm phòng thay đồ Barca Bầu không khí ảm đạm bao trùm phòng thay đồ Barca

    Thủ quân Carles Puyol vừa chia sẻ thông tin liên quan đến bầu không khí trong phòng thay đồ Barca. Theo đó, các thành viên đội bóng xứ Catalunya đều cảm thấy bàng hoàng và thương tiếc khi hay tin ông thầy cũ của họ là Tito Vilanova qua đời vì ung thư vòm họng.

  • Atletico: 8 ngày quyết định mùa giải Atletico: 8 ngày quyết định mùa giải

    Atletico chỉ còn cách chức vô địch La Liga vẻn vẹn 3 trận nữa. Tại Champions League, họ cũng chỉ cách trận chung kết tại Lisbon chỉ một trận lượt về tại London. Nhưng gần đó mà cũng xa đó. Atletico sẽ có tất cả, nhưng cũng có thể mất tất cả trong 8 ngày hành quân đầy mệt mỏi phía trước.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x