Barca - Atletico: Cuộc so tài về chiến lược và lòng dũng cảm

BÌNH KHANG
10:09 ngày 13-01-2014
Kết quả hòa 0-0 của “trận chung kết lượt đi của Liga” giữa Atletico de Madrid và FC Barcelona không làm cho báo chí cule cảm thấy thất vọng. Xin giới thiệu với bạn đọc góc nhìn của các Tổng Biên tập tờ Sport và Mundo Deportivo về trận thư hùng nói trên qua hai bài viết sau đây:
Barca - Atletico: Cuộc so tài về chiến lược và lòng dũng cảm
TBT tờ Sport, Josep Maria Casanovas: Chiến đấu như một nhà vô địch 

Phòng ngự tốt hơn tấn công. Không phải ngẫu nhiên cả 3 lần đối đầu giữa Atletico và Barcelona đều kết thúc bằng kết quả hòa, ít bàn thắng, 2 lần 0-0 và 1 lần 1-1, một điều hiếm thấy với sức mạnh của hai đội bóng. Chúng ta đang nói tới hai đội bóng hay nhất Tây Ban Nha, với hai phong cách khác nhau, nhưng mỗi khi đụng đầu họ đều chiến đấu như những con sư tử. Ở đây, ai chỉ chùng xuống một chút là thua, do đó cần phải chơi quyết liệt nhất trong từng pha bóng. Từ thực tế này, Barca đặt mục tiêu không để bị thủng lưới bàn nào và chơi tập trung cao độ ở hàng thủ và có tất cả sự thận trọng cần thiết. Trong sàn diễn ở Manzanares, chúng ta thấy một Pique hay nhất từ đầu mùa bóng tới nay, một Mascherano quyết liệt và hai hậu vệ cánh chắc chắn, đủ sức vô hiệu hóa các đợt phản công của Atletico. Barca đã biết chiến đấu như một nhà vô địch, dũng cảm và không run sợ trước lối đá rắn và quyết liệt của đối thủ. Họ xứng đáng là nhà vô địch của lượt đi.

Chiến thắng của chiến lược. Nếu có ai đó không biết đến tình hình đặc biệt của Barca trước trận đấu này, họ sẽ không ngại ngần đánh giá việc cất Messi và Neymar trên băng ghế dự bị là một sự tự sát. Tata đã liều lĩnh với đội hình xuất phát, bởi vì nếu thua, cơn mưa chỉ trích sẽ dội xuống đầu ông. Nhưng ông đã đúng hoàn toàn. Cần phải có tính cách mạnh mẽ mới có thể loại cầu thủ xuất sắc nhất thế giới và hoàng tử bóng đá Brazil khỏi đội hình xuất phát, dù một người vừa bình phục khỏi một chấn thương kéo dài 2 tháng và một người mới bị lên cơn đau dạ dày. Quyết định của Tata cho thấy ông là một HLV có tính cách. Chiến lược đặt sức mạnh của toàn đội bóng trên các giá trị cá nhân đã chiến thắng. Đây là một trận đấu buộc phải chơi chắc chắn, mặc dù với Messi trên sân, các cơ hội ghi bàn có nhiều hơn. Tất cả đều nằm trong một kịch bản được dàn dựng công phu.


Messi và Neymar không đá chính khiến nhiều người ngạc nhiên

Trung bình 100 điểm. Barca là nhà vô địch mùa đông với 50 điểm – dù Atletico cũng vậy – có nghĩa là để giành được danh hiệu vào cuối mùa, đội bóng phải đạt 100 điểm. Chúng ta đang nói tới một mùa bóng lớn và phải thừa nhận thành tích tuyệt vời của Atletico, dù chưa biết liệu đội bóng áo trắng-sọc đỏ có đủ sức duy trì được phong độ như hiện nay tới giai đoạn quyết định của Champions League hay không.  

TBT tờ Mundo Deportivo, Santi Nolla: Với Messi vẫn hay hơn
Cuộc đối đầu giữa hai đội bóng hay nhất của Liga diễn ra theo một kịch bản viết sẵn. Người ta đã nhìn thấy kịch bản đó trong hai trận Siêu Cúp Tây Ban Nha trước đó. Không có gì khác lắm. Trong 3 trận đại chiến, chỉ có 2 bàn thắng được ghi, chia đều cho mỗi đội 1 bàn. Kết quả hòa 0-0 lần này làm hài lòng hầu như tất cả, kể cả Madrid. Atletico kết thúc vững tin hơn sau Calderon và cảm thấy mình là ứng viên thực sự tại Liga.


Có Messi ở trên sân vẫn tốt hơn

Barca háo hức vào sân và có tham vọng lớn, nhưng thứ bóng đá của đội bóng do HLV Cholo Simeone dẫn dắt ít cho các đối thủ những khoảng trống. Các cầu thủ áo đỏ-xanh rời sân Calderon với một điểm tích cực: hệ thống phòng thủ đã tốt hơn, ngăn chặn được các đợt phản công của Atletico, với một Busquet rất chắc chắn và Barca trở lên nguy hiểm hơn khi Messi có mặt. 

Cho đến hiệp hai, Barca vẫn bảo đảm sự kiểm soát bóng. Khi số 10 vào sân đã xuất hiện nhiều hơn những cơ hội ghi bàn. Sự có mặt của Neymar cũng làm tăng mối đe dọa đối với Atletico, buộc phải rút về phần sân nhà ở những phút cuối. Cả hai đội bóng đều chơi với một lợi thế: họ biết mình phải làm gì và làm rất tốt. Một trận đấu như thế này chỉ mất thăng bằng nếu xảy ra một sai lầm. Nhưng nó đã không xảy ra, dù Barca với sự có mặt của Messi tạo cảm giác nguy hiểm hơn.  
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
35
+57
80
2
34
+50
79
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
33
+15
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-8
48
11
35
-7
46
12
34
-5
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Ronaldo mờ nhạt trong ngày trao Quả bóng Vàng Ronaldo mờ nhạt trong ngày trao Quả bóng Vàng

    Real đã phải rất vất vả mới có được chiến thắng trước chủ nhà Espanyol bằng bàn thắng duy nhất của Pepe. Ở trận này, Ronaldo đã không để lại quá nhiều dấu ấn.

  • Simeone có thể hài lòng, Martino thì không nên! Simeone có thể hài lòng, Martino thì không nên!

    Barcelona đã đạt mục tiêu vô địch lượt đi. Nhưng với nhiều cule, trận đấu ở Vicente Calderon là một thất bại, trong đó có thất bại của Gerardo Martino trước đồng nghiệp Diego Simeone.

  • "Muốn vô địch La Liga, Real cần giành 100 điểm" "Muốn vô địch La Liga, Real cần giành 100 điểm"

    Trả lời phỏng vấn sau trận Real thắng Espanyol 1-0, HLV Carlo Ancelotti cho rằng mùa này, Real phải đạt mốc 100 điểm nếu muốn vô địch La Liga.

  • Espanyol 0-1 Real Madrid: 3 điểm trầy trật Espanyol 0-1 Real Madrid: 3 điểm trầy trật

    Tương tự trận thắng Celta Vigo 3-0 hồi tuần trước, Real Madrid cũng đã gặp không ít khó khăn trước sự kiên cường của Espanyol. Dù vậy, sau cùng họ cũng đã giành thắng lợi để rút ngắn khoảng cách với Atletico và Barca xuống chỉ còn 3 điểm.

  • Xavi sắp sang Mỹ chơi bóng Xavi sắp sang Mỹ chơi bóng

    Nhiều khả năng, nhạc trưởng Xavi Hernandez sẽ không kết thúc sự nghiệp ở Barca. Thay vào đó, anh sẽ chơi bóng ở Mỹ trước khi giải nghệ.

  • 01h00 ngày 13/1, Espanyol vs Real Madrid: Sẵn sàng tăng tốc 01h00 ngày 13/1, Espanyol vs Real Madrid: Sẵn sàng tăng tốc

    Với một hàng công đang vào phom, một hàng thủ đang tìm được sự chặt chẽ, Real Madrid đã sẵn sàng tăng tốc cho chặng đua còn lại của mùa giải. Và đêm nay, họ sẽ chứng tỏ sự sẵn sàng ấy bằng màn vùi dập Espanyol.

  • Ronaldo: Cần một màn trình diễn "Vàng" Ronaldo: Cần một màn trình diễn "Vàng"

    Hơn lúc nào hết, Cris Ronaldo cần có bàn thắng trong trận gặp Espanyol đêm nay. Bàn thắng không chỉ giúp Real thu hẹp khoảng cách với hai đội đầu bảng Barca và Atletico, mà còn là lời khẳng định đanh thép của ứng viên số một trước ngày công bố danh hiệu Quả bóng vàng.

  • Tình huống Pedro khiến hậu vệ Atletico "tẽn tò" Tình huống Pedro khiến hậu vệ Atletico "tẽn tò"

    Trong trận đấu giữa Atletico và Barca rạng sáng nay, tiền vệ Pedro bên phía đội khách đã có tính huống xử lý bóng và qua người rất điệu nghệ.

  • Iniesta dính chấn thương đầu gối Iniesta dính chấn thương đầu gối

    Không những phải chia điểm trong trận hòa không bàn thắng với Atletico, Barca còn chịu tổn thất lực lượng khi tiền vệ Andres Iniesta của họ dính chấn thương và phải rời sân khi hiệp 1 kết thúc.

  • Những dấu ấn chiến thuật trận Atletico 0-0 Barca Những dấu ấn chiến thuật trận Atletico 0-0 Barca

    Như vậy là cuộc chiến thượng đỉnh của La Liga 2013/14 đã kết thúc bất phân thắng bại. Với kết quả này, hai đội vẫn ngự trị trên đầu BXH La Liga với thứ tự không đổi, Barca dẫn đầu còn Atletico xếp ngay sau vì hiệu số bàn thắng ít hơn. Sau đây là một vài điểm nhấn chiến thuật rút ra sau trận đấu.

  • Real: Một thế hệ “Zidanes y Pavones” mới! Real: Một thế hệ “Zidanes y Pavones” mới!

    Những siêu sao như Ronaldo, Bale hợp với các cầu thủ trẻ tự đào tạo như Jese, Nacho, Morata… đang cho thấy sự hồi sinh của chiến lược “Zidanes y Pavones” (mua siêu sao kết hợp với cầu thủ trẻ tự đào tạo) của chủ tịch Perez ra đời cách đây chục năm.

  • VIDEO bàn thắng Thể Công Viettel vs PVF-CAND: 2-2, pen: 5-3 (Tứ kết Cúp QG 2023/24) VIDEO bàn thắng Thể Công Viettel vs PVF-CAND: 2-2, pen: 5-3 (Tứ kết Cúp QG 2023/24)

    VIDEO bàn thắng Thể Công Viettel vs PVF-CAND Ở trận tứ kết Cúp QG 2023/24 giữa Thể Công Viettel vs PVF-CAND, 2 đội đã hòa nhau với tỷ số 2-2 sau 90 phút thi đấu chính thức và phải bước vào loạt luân lưu để phân định thắng thua. Kết quả cuối cùng Thể Công Viettel đánh bại PVF-CAND 5-3 ở loạt sút quyết định này. Ghi bàn Thể Công Viettel: Hữu Thắng (15'), Tiến Anh (82') PVF-CAND: Thanh Nhàn (56'), Hiểu Minh (84') Thẻ đỏ Thể Công Viettel: Đức Chiến (62' - 2TV) Xem Cúp Quốc gia Casper 2023/24

  • Pep Guardiola hối hận khi để một cầu thủ rời Man City Pep hối hận khi để một cầu thủ rời Man City

    HLV Pep Guardiola vô cùng hối tiếc khi để một ngôi sao chủ chốt của Man City ra đi vào mùa Hè năm ngoái, và những bản hợp đồng thay thế không lấp đầy được vị trí người này.

  • Tin nóng BĐVN 1/5: Dàn trợ lý thầy Park có thể tái xuất giúp HLV mới hồi sinh bóng đá Việt Nam Tin nóng BĐVN 1/5: Dàn trợ lý thầy Park có thể tái xuất giúp HLV mới hồi sinh bóng đá Việt Nam

    Tin nóng BĐVN 1/5 - Ông Kim Sang Sik nhiều khả năng sẽ nhận được sự hỗ trợ từ ekip cũ của HLV Park Hang Seo - Indonesia đã công bố nhập tịch thêm 1 thủ môn - U23 Indonesia sẽ tái ngộ trọng tài 'hung thần' khi tranh vé dự Olympic - U23 Việt Nam sẽ nắm trong tay một vài lợi thế nhất định ở VCK U23 châu Á 2026

  • Muốn thắng PSG, Dortmund phải dựa vào 'hàng' MU Muốn thắng PSG, Dortmund phải dựa vào 'hàng' MU

    Sự hợp lý của Dortmund đến ở việc họ có thể khai thác tài năng của những cầu thủ bị coi là người thừa ở đội bóng khác. Marcel Sabitzer và Jadon Sancho không được trọng dụng ở MU nhưng giờ họ đang là niềm hi vọng trước PSG.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x