Góc nhìn

Barca & Real bao giờ mới định hình được lối chơi?

Bình Khang
14:46 ngày 21-09-2013
Mặc dù cả Barcelona và Real Madrid đều dội mưa bàn thắng vào các đối thủ của mình nhờ sức mạnh hủy diệt của hàng công, nhưng cả hai ông lớn này đều cho thấy họ chưa có một lối chơi rõ ràng sau sự thay đổi trên băng ghế chỉ đạo.
Barca & Real bao giờ mới định hình được lối chơi?
Sau loạt trận đầu tiên ở Champions League và 4 vòng đấu của Liga, trong những đội bóng có máu mặt ở Tây Ban Nha, chỉ có Atletico Madrid đã xác định rõ được lối chơi của mình. Bất chấp thắng đậm tại đấu trường châu Âu, cả “gã khổng lồ xứ Catalunya” và đội bóng hoàng gia đều để lộ một sự thật: họ chưa thiết lập được một lối chơi có bản sắc riêng và được định hình rõ ràng. Martino vẫn chưa biết làm làm cách nào để tiqui-taca trở lại nhuần nhuyễn như thời hoàng kim của Pep Guardiola, trong khi có vẻ Carlo Ancelotti mỗi ngày một tin rằng phòng ngự phản công, vũ khí mà Jose Mourinho để lại sau 3 năm cầm quân ở sân Bernabeu, có lẽ là phù hợp nhất với Real Madrid.

Trước Ajax và Galatasaray, cả Tata và Carlo đều chứng kiến đội bóng của mình chiến thắng chủ yếu nhờ vào sự tỏa sáng của các cá nhân. Trên sân Camp Nou, Messi ghi ba bàn thắng quyết định (thêm một bàn của Pique)  trong khi Valdes cản phá thành công một quả penalty và nhiều lần làm các tiền đạo của đội bóng Hà Lan nản lòng bằng những pha cản phá xuất thần. Tại Istanbul, Madrid cũng giữ vững khung thành nhờ một pha cứu thua của Casillas và sau đó là hai pha bắt bóng tuyệt hay của Diego Lopez. Sau đó mới là cú hat-trick của Ronaldo, cú đúp của Benzema và pha ghi bàn của Isco.



Không đến sân Camp Nou với vị thế là một nhà cải cách, Martino ban đầu chủ trương khôi phục lại một số phẩm chất từng đưa Barcelona dưới thời Guardiola thành một trong những đội bóng hay nhất lịch sử. Việc gây lại áp lực ngay trên phần sân đối phương được coi là một trong những mục tiêu quan trọng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy không phải lúc nào cũng có thể áp dụng chiến thuật này bởi vì các đối thủ, khi gặp Barca, thường thực hiện những đường chuyền dài vượt tuyến. Diễn biến của các trận đấu từ đầu mùa bóng tới nay cho thấy không ít lần chính các cầu thủ áo đỏ-xanh cũng buộc phải làm như vậy khi đối phương chơi phòng thủ nhiều tầng lớp một cách có tổ chức chặt chẽ. Vả lại, nếu nhìn vào những cái tên trong quá khứ như Koeman và Rafael Marquez thì điều này cũng phải là mới mẻ với đội bóng xứ Catalunya.

Trong khi đó, với việc sở hữu một dàn sao thượng đẳng, Ancelotti cập bến Bernabeu không chỉ với nhiệm vụ phá vỡ sự thống trị của Barca tại Liga và giành "La Decima" cho Madrid mà còn phải xây dựng một thứ bóng đá vừa có sức công phá hủy diệt vừa có vẻ đẹp trình diễn, khác với thứ bóng đá phòng ngự phản công của “Người đặc biệt” Mourinho. Chiến lược gia người Italia đã cố thử đá đẹp, giống như Barca, nhưng những con người mà ông có trong tay, dù đều là những tài năng lớn, vẫn hợp với bài tủ của Mou hơn. Và có vẻ đây sẽ là vũ khí mà Ancelotti sẽ lựa chọn một lần nữa.



Trong khi đó, dù tuyên bố không bao giờ từ bỏ triết lý bóng đá tấn công và lối chơi tiqui-taca đã ngấm vào máu thịt của đội bóng áo đỏ-xanh, Martino đang từng bước bổ sung những giải pháp mới như phối hợp các đợt tấn công dồn dập với các quãng thời gian cầm bóng, xen kẽ những đường chuyền đập nhả ngắn với những đường chuyền dài vượt tuyến, thậm chí cũng chơi phòng ngự phản công như Real Madrid. Nhưng mỗi lần làm như vậy, các tuyến của Barca lại không gắn kết được với nhau, sân bóng thường bị cắt làm đôi và đó là những khiếm khuyết mà Martino cần có thêm thời gian để khắc phục.

Khác hẳn với hai ông lớn vừa nêu, Atletico có một lối chơi định hình rõ ràng và mang bản sắc riêng, luôn biết mình phải đá như thế nào trước từng đối thủ, tấn công hay phòng thủ, hoặc phòng ngự phản công, tất cả đều theo một khuôn mẫu rõ ràng. Và một trong những tính cách nổi bật của Atletico dưới thời Simeone, đó là tính quyết liệt trong từng pha bóng và suốt chiều dài trận đấu. Không phải ngẫu nhiên mà họ đang bằng điểm với Barca ở Liga và cũng có được những chiến thắng thuyết phục ở sân chơi Champions League.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
35
+57
80
2
34
+50
79
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
34
+13
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
34
+6
51
9
35
-9
49
10
35
-8
48
11
35
-7
46
12
34
-5
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Isco là “số 10” ấn tượng nhất của Real đến hiện tại Isco là “số 10” ấn tượng nhất của Real đến hiện tại

    Tân HLV Carlo Ancelotti đã rất sáng suốt khi đề nghị BLĐ Real mang về cho ông tiền vệ Isco trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè vừa qua. Với những gì đã thể hiện cho đến lúc này, cựu tiền vệ Malaga cho thấy số tiền 30 triệu euro mà Real phải bỏ ra để đổi lấy sự phục vụ của anh là không hề đắt.

  • Perez khẳng định không ghét bỏ Casillas Perez khẳng định không ghét bỏ Casillas

    Chủ tịch Florentino Perez của Real Madrid vừa khẳng định trước giới truyền thông rằng ông không hề ghét bỏ thủ thành Iker Casillas.

  • Real nhắm thủ thành số một của M.U thay Diego Lopez Real nhắm thủ thành số một của M.U thay Diego Lopez

    Theo tin từ báo chí TBN, Real Madrid đang nhắm tới thủ thành David De Gea của M.U như ưu tiên số một cho vị trí “gác đền” về lâu dài.

  • "Chúng tôi không bao giờ phản bội phong cách của Barca" "Chúng tôi không bao giờ phản bội phong cách của Barca"

    Trong cuộc họp báo trước trận gặp Rayo Vallecano, trợ lý HLV Jorge Pautasso của “Tata” Martino khẳng định ông bầu người Argentina sẽ không “phản bội lại phong cách” của đội bóng.

  • So sánh Messi và Ronaldo là việc làm vô nghĩa So sánh Messi và Ronaldo là việc làm vô nghĩa

    Lionel Messi và Cristiano Ronaldo đã và đang liên tục được mang ra để so sánh với nhau cả về thành tích họ đạt được cũng như những chuyện bên lề. Tuy nhiên, cả hai vẫn đang cho thấy rằng việc làm này là một điều hoàn toàn vô nghĩa.

  • Ronaldo "béo" đánh giá Messi cao hơn Cris Ronaldo Ronaldo "béo" đánh giá Messi cao hơn Cris Ronaldo

    Ngôi sao từng 3 lần đoạt Quả bóng vàng FIFA, Ronaldo Nazario, là nhân vật mới nhất góp tiếng nói vào chủ đề tranh luận Lionel Messi và Cristiano Ronaldo, ai là người giỏi hơn.

  • Barca nhắm mua cựu cầu thủ của Real Barca nhắm mua cựu cầu thủ của Real

    Trong nỗ lực gia tăng sức mạnh cho hàng phòng ngự, HLV "Tata" Martino mới được kênh truyền hình Punto Pelota cố vấn cho một ngôi sao chất lượng là Ezequiel Garay của Benfica.

  • Quỹ lương của Barca và Real cao nhất La Liga Quỹ lương của Barca và Real cao nhất La Liga

    LĐBĐ Tây Ban Nha (LFP) vừa công bố những số liệu về quỹ lương của các đội bóng tại La Liga. Trong đó, Real và Barca là hai đội bóng đứng đầu với việc chi ra gần 200 triệu euro tiền lương, trái ngược hẳn với những đội bóng nhỏ như Almeria khi họ chỉ tốn từ 11 - 14 triệu euro.

  • Đêm nay, Messi xác lập cột mốc mới tại La Liga Đêm nay, Messi xác lập cột mốc mới tại La Liga

    Ở độ tuổi 26, Messi đã đi vào huyền thoại của đội bóng xứ Catalunya và bóng đá thế giới. Đêm nay, một kỉ lục nữa sẽ được anh xác lập: trận đấu với Rayo Vallecano sẽ đánh dấu trận thứ 250 của La Pulga tại La Liga.

  • Iniesta đang mất dần ảnh hưởng ở Barca Iniesta đang mất dần ảnh hưởng ở Barca

    Dễ nhận thấy, những thay đổi trong lối chơi của HLV Martino đã giúp Cesc Fabregas và Alexis Sanchez hồi sinh. Nhưng ở thái cực ngược lại, cuộc cách mạng của Tata lại khiến một trong công thần của sân Nou Camp là Andres Iniesta mất dần ảnh hưởng.

  • Barca có nên thay đổi chiến thuật? Quên Tiqui-taca? Barca có nên thay đổi chiến thuật? Quên Tiqui-taca?

    “Sẽ có ngày chúng tôi phải dựng xe buýt” – câu nói của Lionel Messi có lẽ sẽ khiến nhiều người Barca không hài lòng. Không tới mức tiêu cực như lời Messi, nhưng HLV Martino đang tìm cách thay đổi Barca, thay vì làm “nô lệ” của tiqui-taca.

  • Màn tụt dốc kinh hoàng của Tottenham Màn tụt dốc kinh hoàng của Tottenham

    Khởi đầu thăng hoa của Tottenham dưới thời HLV Ange Postecoglou giờ chỉ còn là ký ức. Giờ đây, Spurs đối diện thực tế phũ phàng rằng họ nhiều khả năng chỉ dự Europa League mùa sau.

  • Chelsea tính tái hợp với Conte sau 6 năm Chelsea tính tái hợp với Conte sau 6 năm

    Chelsea đã gửi cho Antonio Conte một lời đề nghị béo bở để trở lại làm huấn luyện viên của đội bóng thay thế Mauricio Pochettino. Đây sẽ là sự tái hợp của hai bên sau 6 năm.

  • 4 điều Pochettino đã làm đúng khi Chelsea đánh bại Tottenham 4 điều Pochettino làm đúng khi Chelsea đánh bại Tottenham

    Chelsea đã đánh bại Tottenham trong trận đấu bù vòng 26 Ngoại hạng Anh nhờ cách nhập cuộc chủ động và những quyết định rất chính xác của HLV Mauricio Pochettino, người đã toàn thắng đội bóng cũng trong cả hai trận đấu mùa này.

  •  Xabi Alonso sở hữu siêu xe cực độc có tính năng kỳ lạ nhất Xabi Alonso sở hữu siêu xe cực độc có tính năng kỳ lạ nhất

    Không chỉ gây ấn tượng qua chuỗi trận bất bại cùng Leverkusen, HLV Xabi Alonso còn khiến người ta phải kinh ngạc, khi sở hữu một trong hai siêu xe còn lại trên thế giới với tính năng kỳ lạ nhất.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x