Barca: Tái khởi động “Tiqui-Tata”

Trần Hòa
10:14 ngày 13-12-2013
Barcelona đã lấy lại được niềm tin từng bị đánh mất, sức mạnh “Tiqui-Tata” cũng đã trở lại sau đại thắng Celtic 6-1 tại Champions League rạng sáng qua. Sau màn vùi dập này, liệu Barca sẽ tiếp tục lấy lại hưng phấn, tìm lại mạch thắng?
Barca: Tái khởi động “Tiqui-Tata”
LẤY LẠI NIỀM TIN
Hai trận thua liên tiếp trước Ajax và Bilbao từng giáng mạnh vào sự tự tin của đội bóng xứ Catalan. Chúng dấy lên một loạt hoài nghi, như Barca không thể sống thiếu Messi, tiqui-taca  đã đến hồi lụi tàn, HLV Martino không phù hợp ở Barca, và đặc biệt Neymar thật tầm thường. Thậm chí bản thân HLV Martino và các học trò cũng có phần hoài nghi vào chính mình, như chính họ nhận xét.

Nhận thấy nguy cơ khủng hoảng lan rộng, Barca đã kịp vùng lên mạnh mẽ. Họ mang tinh thần của một trận chung kết để thi đấu với CLB hạng Ba Cartagena tại Cúp Nhà Vua cuối tuần trước và thắng 4-1. Song chiến thắng đó vẫn không khiến thầy trò HLV Martino thỏa mãn. Tuy nhiên, trận thắng 6 sao trước Celtic tại loạt cuối vòng bảng Champions League rạng sáng qua đã giúp đội bóng Catalan lấy lại hoàn toàn sự tự tin, trút bỏ được toàn bộ gánh nặng. 

HAT-TRICK CỦA NEYMAR
Niềm tin lớn nhất mà Barca giành lại được trong trận thắng Celtic là sự tỏa sáng của Neymar . Anh là hiện thân của đội bóng Catalan hiện tại. Đúng vào thời điểm bị chỉ trích nặng nề nhất, siêu sao người Brazil đã vùng lên kịp thời. Neymar bay nhảy như một vũ công Samba. Và như nhiều người nói, Neymar mang hình ảnh của một “Messi thứ 2” tại Nou Camp. 


Neymar rất xuất sắc trong vai trò đầu tàu trên hàng công, với những pha làm bóng, cú qua người ngẫu hứng. Tất nhiên, quan trọng nhất là cú hat-trick bàn thắng chỉ trong 14 phút (từ phút 44 tới 58). Neymar còn có pha đi bóng làm xiếc trước khi kiến tạo cho Pedro ở bàn nâng tỷ số lên 2-0 trước đó.

Hat-trick  vào lưới Celtic là chiến công lớn lao của Neymar. Đây là lần đầu tiên tân binh 57 triệu euro này lập hat-trick từ khi gia nhập Barca, cũng như mới là những pha lập công đầu tiên của anh tại Champions League. 

Trong lịch sử, chưa một cầu  thủ nào ghi tới 3 bàn vào lưới Celtic tại giải đấu số một châu Âu. Neymar còn là cầu thủ Brazil đầu tiên lập hat-trick cho Barca tại Champions League sau Ronaldinho ở mùa 2004/05.

CHIẾN THẮNG HOÀN HẢO
Bên cạnh việc Neymar đã tỏa sáng, Barca còn cho kích hoạt lại những vũ khí uy lực nhất. Những giải pháp thử nghiệm, thay thế gần đây của HLV Martino đã bắt đầu phát huy hiệu quả. Sau những màn trình diễn nhạt nhòa, Martin Montoya dường như đã biết làm thế nào để khỏa lấp khoảng trống rộng lớn bên hành lang phải mà Dani Alves để lại. Anh còn là tác giả đường căng ngang giúp Neymar lập công ở bàn nâng tỷ số lên 3-0. 

Bộ ba tấn công của Barca cũng đã ăn nhịp. Ngoài Neymar, Pedro cũng tỏa sáng với bàn nâng tỷ số lên 2-0. Alexis Sanchez cũng có một trận đấu rất hay. Lưu ý, HLV Martino chỉ thực sự tin dùng bộ ba này ở 2 trận gần đây (thay vì sử dụng Fabregas đá tiền đạo ảo). Với những gì đã thể hiện, họ rõ ràng là giải pháp tối ưu nhất trên hàng công Barca cho tới khi Messi trở lại. 

Ngay cả sức mạnh tiqui-taca cũng đã trở về với Barca . Họ vừa trở thành CLB có tỷ lệ kiểm soát bóng cao nhất trong một trận tại Champions League mùa này, khi giành tới 82% thời gian cầm bóng trước Celtic. Tinh thần thi đấu và khát khao chiến thắng từng bị thất lạc ở Nou Camp cũng đã trở lại nguyên vẹn với đội bóng Catalunya! Nhưng liệu thầy trò Tata Martino có thể mang tinh thần chiến thắng ấy trở lại La Liga, nơi họ sẽ phải vượt qua “ngựa ô” Villarreal?

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
36
+60
83
2
35
+54
82
3
36
+43
78
4
36
+20
67
5
35
+11
60
6
35
+11
54
7
35
-3
54
8
34
+19
53
9
36
-14
49
10
36
-11
48
11
35
-4
47
12
36
-11
46
13
35
-4
43
14
36
-9
41
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Hitzfeld yêu cầu cấm tiêu tiền kiểu Real Hitzfeld yêu cầu cấm tiêu tiền kiểu Real

    HLV trưởng ĐT Thụy Sỹ - Ottmar Hitzfeld đã lên tiếng phê phán cách chi tiêu của Real Madrid, đồng thời yêu cầu có biện pháp kiềm chế kiểu “chi tiêu xa hoa” của đội bóng Hoàng gia TBN trong khi vẫn còn một khoản nợ ngập đầu.

  • Ronaldo vẫn dự Gala trao giải Quả bóng Vàng 2013 Ronaldo vẫn dự Gala trao giải Quả bóng Vàng 2013

    Theo nguồn tin từ đài Cope, siêu sao Cristiano Ronaldo của Real Madrid sẽ tới dự đêm Gala trao giải Quả bóng vàng ở Zurich (Thụy Sỹ) vào ngày 13/1/2014.

  • 03h00 ngày 14/12, Levante vs Elche: Lần đầu cho Elche! 03h00 ngày 14/12, Levante vs Elche: Lần đầu cho Elche!

    Elche từng được xem như đội bóng đàn em của Levante khi 2 CLB còn thi đấu tại giải hạng Nhì (Segunda) những năm trước. Cụ thể họ đã đụng nhau 6 lần ở sân chơi này kể từ năm 2005 tới 2009. Kết quả, Elche chịu tới 5 thất bại và chỉ giành được 1 trận hòa.

  • Trước vòng 16 La Liga: Thành Madrid gây sức ép lên Barca Trước vòng 16 La Liga: Thành Madrid gây sức ép lên Barca

    Sau 2 trận thua liên tiếp trước Ajax và Bilbao, các cầu thủ Barca đã lấy lại tự tin khi vùi dập Celtic 6-1 tại Champions League. Tuy nhiên, trở về La Liga, thày trò HLV Martino đang cảm thấy nghẹt thở vì sức ép từ phía Atletico và kình địch Real.

  • Real phòng ngự hiệu quả hơn hẳn khi có Xabi Alonso Real phòng ngự hiệu quả hơn hẳn khi có Xabi Alonso

    Nếu để ý, có thể thấy HLV Carlo Ancelotti thường xuyên ca ngợi Xabi Alonso trong những cuộc họp báo gần đây. Đó là bởi sự góp mặt của tiền vệ người Tây Ban Nha đã giúp Real cải thiện đáng kể khả năng phòng ngự.

  • Barca: Đừng quá lo, nhưng cũng đừng vội mừng Barca: Đừng quá lo, nhưng cũng đừng vội mừng

    Chiến thắng như một set tennis (6-1) của Barca trước Celtic đêm qua (Champions League), và trước đó là chiến thắng trước Cartagena (cúp Nhà Vua) đã xua đi nỗi lo âu về một cuộc khủng hoảng của đội bóng xứ Catalunya. Tuy nhiên, chừng đó chưa đủ để các culé tin rằng “gã khổng lồ” xứ Catalunya đã trở lại để đè bẹp bất cứ đối thủ nào dưới chân mình.

  • Nhà đầu tư than vãn bị lừa trong vụ chuyển nhượng Neymar Nhà đầu tư than vãn bị lừa trong vụ chuyển nhượng Neymar

    DIS, công ty từng sở hữu một phần giá trị của chân sút đình đám Neymar, mới đây đã lên tiếng khẳng định tạm ngừng đầu tư vào các hoạt động liên quan đến bóng đá.

  • Barca đang tìm cách bán Messi? Barca đang tìm cách bán Messi?

    Lý do quang trọng Barcelona trở thành một trong những đội thành công nhất châu Âu vài năm qua là vì họ có trong đội hình cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, chân sút Leo Messi.

  • Di Maria bất hòa với nhân vật quyền lực nhất Real Di Maria bất hòa với nhân vật quyền lực nhất Real

    Eugenio Lopez, người đại diện của Angel Di Maria tiết lộ, mối quan hệ giữa thân chủ mình và chủ tịch của Real Madrid không tốt. Bên cạnh đó, ngôi sao người Argentina cũng đang nhận được rất nhiều lời đề nghị từ các đội bóng khác.

  • Messi trở lại tập luyện Messi trở lại tập luyện

    Ngôi sao người Argentina đã đăng đoạn video mình tập luyện trở lại tại quê nhà Argentina lên trên trang Instagram cá nhân.

  • Cuối cùng, Neymar đã rực sáng ở Champions League! Cuối cùng, Neymar đã rực sáng ở Champions League!

    Điều phải đến đã đến. Neymar cuối cùng đã ghi bàn ở Champions League, điều mà Barca mong mỏi khi Messi vẫn vật lộn với chấn thương. Ngôi sao người Brazil đã đánh dấu màn trình diễn xuất sắc nhất kể từ khi đến Barca với cú hat-trick nhanh nhất trong lịch sử CLB, vượt qua kỷ lục của chính Messi.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x