Đi tìm đội hình chuẩn của Barca: Bài toán khó cho Enrique

Trần Hòa
11:19 ngày 14-08-2014
Barcelona đang sở hữu lực lượng cầu thủ đông đảo và cân bằng. Tuy nhiên, nhiệm vụ xây dựng một bộ khung lý tưởng lại không phải là dễ dàng đối với HLV Luis Enrique...
Đi tìm đội hình chuẩn của Barca: Bài toán khó cho Enrique
Barca vừa mua về 6 tân binh chất lượng và được trải đều cho các tuyến. Đó là 2 thủ thành Ter Stegen và Claudio Bravo, 2 hậu vệ Jeremy Mathieu và Thomas Vermaelen, tiền vệ Ivan Rakitic và tiền đạo Luis Suarez. Ngoài ra, đội bóng xứ Catalan còn vừa gọi về 2 ngôi sao trẻ là tiền vệ Rafinha (từ Celta Vigo) và chân sút Gerard Deulofeu (từ Everton).

Với sự bổ sung trên, đội bóng xứ Catalan đã sở hữu được lực lượng đông đảo và cân bằng nhất trong những năm qua. Trên lý thuyết, mọi chuyện sẽ rất dễ dàng cho HLV Luis Enrique để lắp ghép một đội hình chuẩn cho Barca. Nhưng thực tế lại không phải vậy. Công việc của HLV Enrique không phải là lắp những miếng ghép mới vào một bộ khung đã có sẵn, mà phải xây dựng lại từ đầu, ở tất cả các tuyến.

CÁI DỚP NHIỀU TRUNG VỆ
Trước tiên ở vị trí thủ môn, đến lúc này người ta vẫn chưa biết ai sẽ bắt chính cho Barca mùa tới. Cả 2 tân binh Ter Stegen và Claudio Bravo đều chưa gây ấn tượng. Để rồi, ngay cả thủ thành trẻ Jordi Masip vẫn có cơ hội.


Ter Stegen

Barca đang sở hữu hàng thủ đông đảo nhất trong 5 năm qua. Đặc biệt, họ có tới 4 trung vệ thực thụ. Trên lý thuyết, điều này sẽ đem lại sự ổn định cho Barca. Họ không còn phải thi đấu với cặp trung vệ chắp vá như trước. 

Song lật lại quá khứ, thực tế Barca lại luôn gặp khó khăn khi có quá nhiều trung vệ. Mùa 2007/08, Barca của HLV Frank Rijkaard cũng sở hữu tới 4 trung vệ đẳng cấp là Carles Puyol, Rafa Marquez, Lilian Thuram và Gabriel Milito. Nhưng đó là mùa giải đội bóng xứ Catalan thất bại toàn diện, còn vị HLV người Hà Lan phải khăn gói ra đi. Đến mùa 2009/10, Barca đưa về Dmytro Chygrynskiy, qua đó sở hữu tới 5 trung vệ (Chygrynskiy, Marquez, Puyol, Pique và Milito). Nhưng lưu ý, đây chính là mùa giải kém nhất của Barca trong kỷ nguyên vàng của HLV Josep Guardiola khi chỉ giành được chức vô địch La Liga. 

KHỦNG HOÀNG THỪA TIỀN VỆ
Khu trung tuyến Barca thực sự đang đối mặt với một cuộc “khủng hoảng thừa” nghiêm trọng. HLV Enrique cũng có rất nhiều mảnh ghép cho mỗi vị trí, nhưng lại chưa thể quyết định được ai sẽ đá chính. 

Giữa Rakitic và Xavi ai sẽ dẫn dắt lối chơi Barca vẫn là một dấu hỏi. Ở vị trí tiền vệ phòng ngự, việc chọn Mascherano hay Busquets lúc này thật khó khăn. HLV Enrique cũng chưa thể “đóng khung” vị trí của Iniesta. Ngôi sao 30 tuổi đã sa sút phong độ trông thấy từ mùa trước, tới World Cup 2014 và cho đến loạt giao hữu gần đây.


Ivan Rakitic

Ngay cả trên hàng công, HLV Enrique cũng có nhiều việc phải làm. Xét từng cá nhân, bộ ba Messi, Suarez và Neymar còn hơn cả trong mơ. Nhưng vô cùng nan giải để tìm ra đấu pháp cho 3 tiền đạo ham rê dắt này chơi cùng nhau. Khó khăn còn lớn hơn, khi HLV Enrique không có cơ hội thử nghiệm các giải pháp lắp ghép bộ ba này. Neymar vẫn đang trong giai đoạn hồi phục chấn thương và thể lực. Dù có được giảm án, Suarez vẫn lỡ hẹn với giai đoạn đầu mùa giải. Khi Messi, Suarez và Neymar kết hợp thì lúc đó mùa giải chính thức đã diễn ra. 

HLV Enrique chỉ đang sở hữu trong tay một khối nguyên liệu chất lượng và đầy đủ, chứ không có một nền móng và một bộ khung cơ bản. Để xây dựng được chúng thành một công trình vĩ đại không dễ dàng và cần rất nhiều thời gian!

121 - Bộ ba Lionel Messi, Neymar và Luis Suarez đã ghi tổng cộng 87 bàn thắng trên mọi mặt trận cho CLB của mình ở mùa giải trước. Messi có 41 bàn, Suarez có 31 bàn và Neymar có 15 bàn. Ngoài ra, bộ ba này còn có 34 lần kiến tạo cho đồng đội lập công. Có nghĩa, Messi, Neymar và Suarez đã in dấu giày trong tổng cộng 121 bàn thắng tại CLB ở mùa trước.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
35
+57
80
2
34
+50
79
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
33
+15
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-8
48
11
35
-7
46
12
34
-5
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • James Rodriguez: Vẫn là dấu hỏi lớn James Rodriguez: Vẫn là dấu hỏi lớn

    Chiến thắng của Real Madrid trước Sevilla tất nhiên rất ấn tượng. Họ tạo ra nhiều cơ hội và lẽ ra phải thắng đậm hơn. Nhưng vẫn còn đó nỗi lo về vị trí của James Rodriguez. Những gì ngôi sao người Colombia đang trải qua cũng chính là những gì mà Isco đã từng gặp cách đây 1 năm.

  • Real Madrid: Hoàn thiện cỗ máy hủy diệt Real Madrid: Hoàn thiện cỗ máy hủy diệt

    Sử dụng cả hai tân binh James Rodriguez và Toni Kroos ở trận tranh Siêu Cúp châu Âu, HLV Carlo Ancelotti tự tin giới thiệu bộ khung hủy diệt mới cho Real Madrid…

  • Real Madrid: Pháo lệnh "El Sextete" Real Madrid: Pháo lệnh "El Sextete"

    “Mùa trước, Real Madrid hoàn tất cú El Decima và mùa này, chúng tôi còn mạnh mẽ hơn. Đội bóng đã sẵn sàng cho mục tiêu ăn 6”. Không ít người từng nghi ngờ khi Florentino Perez nói vậy hồi cuối tháng 7. Nhưng sau trận thắng Sevilla 2-0 vào rạng sáng qua, đúng là ông có lý.

  • Đội hình xuất phát của Real đắt giá nhất hành tinh Đội hình xuất phát của Real đắt giá nhất hành tinh

    Real Madrid vừa lập kỷ lục trong làng bóng đá thế giới khi tung ra đội hình có tổng phí chuyển nhượng lên tới 364 triệu bảng ở trận thắng Sevilla 2-0 tại Siêu Cúp châu Âu 2014.

  • Real lại lo "sốt vó" vì Ronaldo phải bó gối Real lại lo "sốt vó" vì Ronaldo phải bó gối

    CĐV Real Madrid lại được phen lo "sốt vó" khi siêu sao Cristiano Ronaldo gặp chấn thương sau khi lập cú đúp, giúp đội nhà giành Siêu Cúp châu Âu 2014.

  • Tin La Liga (13/8): Ancelotti ca ngợi màn ra mắt của Kroos Tin La Liga (13/8): Ancelotti ca ngợi màn ra mắt của Kroos

    BONGDAPLUS tổng hợp tất cả các thông tin xoay quanh chuyển động của các đội bóng ở La Liga ngày 13/8.

  • Victor Valdes vẫn... thất nghiệp Victor Valdes vẫn... thất nghiệp

    Từ một thủ thành xuất sắc hàng đầu thế giới, Victor Valdes bỗng rơi vào cảnh thất nghiệp. Chuyện tưởng như đùa. Mọi thứ đang thật trớ trêu với sự nghiệp của Valdes. Và đây được xem như một câu chuyện kỳ lạ trong thế giới bóng đá…

  • Tương lai của Di Maria: Perez cần bán, Ance muốn giữ lại Tương lai của Di Maria: Perez cần bán, Ance muốn giữ lại

    Tương lai của tiền vệ Angel di Maria đang là dấu hỏi lớn. Chủ tịch của Real, ông Florentino Perez đang phải chịu sức ép phải giữ lại anh trước những phản ứng của HLV Ancelotti và ngôi sao Ronaldo. Hơn nữa, Real Madrid cũng rất khó bán anh với mức giá như mong muốn.

  • Bình luận: Kiểu gì Real cũng phải có Benzema! Bình luận: Kiểu gì Real cũng phải có Benzema!

    Thi đấu thầm lặng ở vị trí tiền đạo mũi nhọn, Karim Benzema chính là gạch nối quan trọng bậc nhất trong chiến thuật của đội bóng áo trắng. Trận đấu đêm qua với Sevilla một lần nữa chứng tỏ điều đó.

  • Kroos ra mắt hoàn hảo, James lóe sáng Kroos ra mắt hoàn hảo, James lóe sáng

    Hai tân binh “khủng” của Real Madrid, Toni Kroos và James Rodriguez đều đã có màn ra mắt ấn tượng tại trận Siêu cúp châu Âu diễn ra vào rạng sáng nay trước Sevilla, với chiến thắng 2-0 nghiêng về đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha.

  • 127 triệu bảng có đủ giúp Barca giành lại La Liga? 127 triệu bảng có đủ giúp Barca giành lại La Liga?

    Nếu Real Madrid chiêu mộ được 3 cầu thủ xuất sắc nhất ở World Cup 2014, Barca cũng có thể hài lòng khi mang về những cầu thủ rất chất lượng và với 127 triệu bảng đã chi, các Culé hy vọng thầy trò HLV Enrique sẽ sớm đưa đội chủ sân Nou Camp trở lại ngai vàng bóng đá Tây Ban Nha.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x