Góc nhìn khác vụ Bale: Cao nhân tất hữu cao nhân trị

TRÍ CÔNG
14:59 ngày 07-08-2013
Thương vụ Gareth Bale đã phát sinh những tình tiết làm thay đổi cả cục diện. Việc Bale tỏ thái độ muốn ra đi giúp Real có cơ hội phản công trở lại khi ép điều kiện chỉ chi 100 triệu bảng theo hình thức trả góp. Bên phía Tottenham, mất quân bài tẩy, chủ tịch Levy lâm vào tình trạng bán cũng dở mà không bán cũng khổ.
Góc nhìn khác vụ Bale: Cao nhân tất hữu cao nhân trị
Trong “Tam Quốc diễn nghĩa” của La Quán Trung, Chu Du được coi là một trong những vị tướng có tầm nhìn chiến lược tốt nhất của nhà Ngô. Trận Xích Bích là một trong những trường hợp điển hình nói lên tài thao lược của vị tướng này.  Thế nhưng, ở lẽ đời, không ai là giỏi nhất. “Cao nhân tất hữu cao nhân trị”, có Chu Du ắt có Gia Cát Lượng làm đối trọng.

Theo tiểu thuyết lịch sử Trung Quốc này, Chu Du bị Gia Cát Lượng chọc tức ba lần đến chết. Bên cạnh đó, nhiều tài liệu ghi chép lại, khi Gia Cát Lượng sang Đông Ngô đề nghị hợp lực đánh quân Tào, Chu Du đã nhận ra đây chính là đối trọng của mình. Ông bày ra nhiều trò nhưng Gia Cát Lượng đều thoát được. Sau này, quân Ngô đem quân chiếm đất Tào nhưng không ngờ Gia Cát Lượng đã đi trước một bước. Cảm thấy mưu mình không thắng được trí của Gia Cát Lượng, lại thêm chuyện bị trúng tên độc khi tiến đánh Nham Nhân, trước khi chết, Chu Du phẫn uất than:  “Trời đã sinh Du sao còn sinh Lượng?”.

Nhắc chuyện Du - Lượng nhằm nói khéo đến một cuộc đối đầu tay đôi giữa hai lão làng trên thị trường chuyển nhương:  Daniel Levy và Florentino Perez.

Người ta biết đến Levy nhiều hơn không phải từ những thành tích của Tottenham ở giải Ngoại hạng Anh hay Champions League mà chính từ thành công trên thị trường chuyển nhượng với những thương vụ thuộc dạng “mua lời, bán lãi”.

Suốt hơn 1 thập kỷ làm chủ tịch, Levy luôn cho thấy mình có đôi mắt tinh tường của một con buôn. Ông mua về những cầu thủ với giá “rẻ bèo” nhưng một khi đã bán thì các đối thủ đừng mơ chuyện giá rẻ hay phải chăng từ ông. Chỉ tính riêng 3 trường hợp: Carrick, Modric, Berbatov; Levy đã thu về cho két sắt của mình khoản tiền lời lên đến 49 triệu bảng Anh. Một chi tiết đáng lưu ý, trước đó ông đã là một doanh nhân trong tập đoàn chuyên về đầu tư các lĩnh vực thể thao, chứng khoán… Vì vậy, không bất ngờ khi lợi nhuận luôn là tiêu chí hàng đầu trong cách mua - bán người của Levy.

Nếu Levy là một con buôn chuyên mua rẻ, bán đắt thì Perez lại là một tay chơi chịu chi nhất trong việc mua sao. Đội hình được ví như Dải ngân hà của ông luôn đầy ắp những tên tuổi mà giá trị bỏ ra lên đến hàng trăm triệu bảng. Với Galatico 1.0, để sở hữu dàn sao Figo - Zidane - Ronaldo - Beckham, Perez đã phá vỡ hai lần kỷ lục chuyển nhượng và bỏ ra tổng số tiền lên tới 130 triệu bảng. Để thỏa mộng với kế hoạch lần thứ 2 của mình, vị chủ tịch Nhà Trắng không tiếc chi ra 171 triệu bảng cho ba cái tên Ronaldo, Kaka và Benzema ngay trong năm đầu tiên nắm quyền trở lại.



Levy bị Perez "lật ngược tình thế" trong vụ Bale

Tuy nhiên, Perez không thuộc dạng thích ném tiền ra cửa sổ. Mọi điều ông làm đều có những toan tính. Chưa nói chuyện danh hiệu, giá trị thương hiệu mà chỉ xét trên phương diện kinh tế, “Galaticos” không chỉ giúp ông hòa vốn nhanh số tiền trăm triệu đầu tư mà còn khiến túi tiền của trùm xây dựng thêm nở rộ. Chỉ nói riêng Galatico 2.0 mà ông đang sở hữu, năm 2010, ông bỏ ra hơn 80 triệu bảng để có chữ ký của Ronaldo. Chưa nói đến những thành tích mà Ronaldo đóng góp, tính riêng chuyện bán áo đấu, cầu thủ người Bồ Đào Nha đã giúp Perez thu về hơn 90 triệu bảng. Người ta sẽ còn giật mình hơn khi biết, cứ mỗi phút có 15 chiếc áo đấu của anh chàng này được tiêu thụ.

Thành công nối tiếp thành công. Sau ba năm đầu tư, Real chính thức soán ngôi M.U để trở thành CLB thể thao giá trị nhất thế giới với ước định 3,3 tỷ USD. Doanh thu của đội bóng tăng tới 62% trong 3 năm qua và ở mùa giải vừa qua, doanh thu của đội bóng Hoàng gia lên đến 650 triệu USD, cao nhất so với các CLB thể thao khác trên thế giới.

Những con số đã nói lên được tất cả tài thao lược của hai “lão làng” này. Kết quả là khi đem ra bàn cân so sánh, đặc biệt ở thương vụ Gareth Bale, Levy thua hẳn Perez một cái đầu.

Trong bài phát biểu ứng cử ghế chủ tịch Real nhiệm kỳ mới, ông đã tuyên bố hùng hồn sẽ mang về một siêu sao trong mùa giải mới. Từ trước tới nay, Perez nói được là làm được. Chính vì thế, khi vồ hụt Neymar, ông phải tức tốc tìm kiếm ngôi sao khác nhằm giữ được danh dự và địa vị của mình.



Perez chứng tỏ sự khôn ngoan qua thương vụ Ronaldo

Levy nắm thóp được Perez đang muốn chiêu mộ Bale. Ông đã vận dụng lại chiêu bài làm giá Modric ở mùa giải trước: kiên quyết giữ bằng được, đồng thời chờ Real mất kiên nhẫn phải nâng giá cao thì mới chịu nhả. Chiêu bài này thật sự đúng là có hiệu quả với Bale. Con số 100 triệu bảng có thể đưa Bale phá vỡ kỷ lục của Ronaldo năm 2010 và cũng đồng thời khiến ngân quỹ của Levy lớn thêm nhiều hơn nữa.

Tuy nhiên, Levy không ngờ rằng Perez còn cao tay hơn nữa. Chiến lược PR Bale rầm rộ, những lời nói ngon ngọt của Zidane như rót mật vào tai, những bài viết “lobby” của các tờ báo thân Real và gần nhất là chiêu trò in số áo Bale đã khiến cho tiền vệ cánh xứ Wales ngả nghiêng, xiêu lòng.  

Real đã thành công khi nắm được trái tim cầu thủ, và giờ là lúc để họ phản công sau một thời gian dài chịu đựng làm giá. 100 triệu bảng - ok, Perez đồng ý. Nhưng điều khoản chi trả bây giờ là quyền quyết của Real. Họ chỉ chịu trả nếu được thanh toán theo hình thức trả góp từng năm, đồng nghĩa với việc Tottenham không được sở hữu tất cả 100 triệu bảng trong một lần. Lẽ dĩ nhiên, Levy sẽ không đồng ý với phương án nực cười đó. Nhưng bây giờ, ông đâu được quyền quyết định. "Con bài tẩy" Gareth Bale bây giờ đâu còn trong tay ông.

Nguy cơ mất Bale đã hiển hiện rõ. Số tiền cũng không được nhận toàn bộ. Vị chủ tịch của Tottenham giờ rơi vào thế buộc phải bán, với giá “có tiếng nhưng phải chờ miếng”. Còn phía Real, hay nói chính xác hơn là cá nhân Perez đã thắng trong cuộc đấu tay đôi. Họ có cơ hội lớn sở hữu Bale, có tiếng vang lớn là đã có một siêu sao đắt giá nhất thế giới, với một chiến lược quá thông minh. 20 triệu bảng trả trước rồi trả góp dần theo năm - sẽ chẳng thấm tháp vào đâu nếu Bale ra mắt, số tiền bán áo đấu của anh đủ để Real trả cho Tottenham thậm chí là nhiều năm nữa.

“Cao nhân tất hữu cao nhân trị”. Lẽ ra Levy phải tỉnh táo hơn khi vờn một con hổ như Florentino Perez.  
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
35
+57
80
2
34
+50
79
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
33
+15
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-8
48
11
35
-7
46
12
34
-5
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Neymar đến Barca không phải để trở thành nhân vật chính Neymar đến Barca không phải để trở thành nhân vật chính

    Phát biểu với Đài phát thanh RAC1, hậu vệ người Brazil, Dani Alves, tuyên bố cầu thủ đồng hương Neymar không đến Barca để trở thành nhân vật chính.

  • Phản công vẫn là đặc sản của Real Phản công vẫn là đặc sản của Real

    Suốt 3 năm dưới thời Jose Mourinho, Real Madrid trung thành với thứ bóng đá phản công từng giúp họ ghi đến 121 bàn chỉ trong một mùa Liga. Bây giờ HLV đã là Carlo Ancelotti, nhưng phản công vẫn sẽ tiếp tục là đặc sản của Real trong mùa tới.

  • Tiết lộ: Mourinho chưa từng đánh bại Real Tiết lộ: Mourinho chưa từng đánh bại Real

    Nếu Mourinho quyết vượt qua đội bóng cũ để "dằn mặt" họ vì đã giám sa thải mình, thì có một thống kê ông cần phải để mắt tới: trong suốt sự nghiệp các đội bóng của Mou chưa từng đánh bại Real.

  • Quan điểm: Barca đang bị "Nam Mỹ hóa" Quan điểm: Barca đang bị "Nam Mỹ hóa"

    Sự xuất hiện của "Tata" Martino, một nhà cầm quân người Argentina, đang làm dấy lên nỗi nghi ngại về việc ông sẽ "Nam Mỹ hóa" Barca, đặt dấu chấm hết cho việc sử dụng những cầu thủ tự đào tạo. Trước đây, Louis van Gaal cũng từng biến Barca thành một đội tuyển Hà Lan thu nhỏ.

  • Vì sao Barca khó mua trung vệ? Vì sao Barca khó mua trung vệ?

    Giám đốc thể thao Barcelona Andoni Zubizarreta tuyên bố CLB không vội vàng ký với một trung vệ mới. Làm sao mà vội vàng được, suốt... nửa thập kỷ qua, Barca có mua được hậu vệ nào ra hồn đâu, ngoài Gerard Pique.

  • VIDEO: Tài năng của sao nhí 11 tuổi vừa được Real chiêu mộ VIDEO: Tài năng của sao nhí 11 tuổi vừa được Real chiêu mộ

    Vượt qua Barcelona, Real giành được chữ kí của tài năng trẻ người Mỹ Joshua Pynadath.

  • Góc nhìn: Những "Xavi mới", họ ở đâu? Góc nhìn: Những "Xavi mới", họ ở đâu?

    Sau World Cup 2010, người Tây Ban Nha lập ra hẳn một danh sách những "Xavi mới". Sau 3 năm, câu trả lời là: sẽ không bao giờ có một Xavi thứ 2 nữa. Người giữ nghiệp cuối cùng của bóng đá thế giới đã bước vào sườn dốc bên kia của sự nghiệp rồi.

  • Ronaldo gia hạn hợp đồng với Real, lương cao hơn Messi Ronaldo gia hạn hợp đồng với Real, lương cao hơn Messi

    Theo tin của Marca, Cristiano Ronaldo đã gia hạn hợp đồng và sẽ ở lại Real Madrid đến năm 2018.

  • Góc nhìn: Fabregas đã đúng khi từ chối M.U! Góc nhìn: Fabregas đã đúng khi từ chối M.U!

    Như vậy là người ta đã có thể khép lại vụ Cesc Fabregas. M.U lại hụt một mục tiêu nữa, như rất nhiều mục tiêu hỏng ăn trong mùa Hè này. Cesc đã có những phút xao lòng, nhưng rốt cục anh vẫn quyết định ở lại. Đó là một quyết định dũng cảm.

  • Quan điểm: Mùa tới sẽ quyết định sự nghiệp của Cesc Quan điểm: Mùa tới sẽ quyết định sự nghiệp của Cesc

    Barca tuyên bố Cesc Fabregas sẽ ở lại sân Nou Camp ít nhất thêm 1 năm nữa. Một thông điệp hết sức rõ ràng: Hoặc Cesc phải chứng tỏ khả năng trong mùa tới, hoặc phải ra đi.

  • Valencia 4-0 Inter: Cuộc sống hậu Soldado... không tệ Valencia 4-0 Inter: Cuộc sống hậu Soldado... không tệ

    Inter Milan chỉ mang một hình ảnh nhợt nhạt từ sau "cú ăn 3" mùa 2009/10. Và mọi thứ không có vẻ gì sáng sủa hơn khi họ vừa để thua Valencia đến 0-4 trong trận giao hữu. Valencia đã cho thấy khả năng thích nghi tuyệt vời dù đã bán đi cây săn bàn số 1 - Roberto Soldado.

  • Chelsea gặp khó với ‘chú voi’ Sterling Chelsea gặp khó với ‘chú voi’ Sterling

    Giới truyền thông Anh mới đây loan tin, BLĐ Chelsea đang muốn loại bỏ mắt xích kém hiệu quả Raheem Sterling khi thị trường chuyển nhượng mùa Hè mở cửa. Tuy nhiên, kế hoạch của họ không dễ thực hiện chút nào.

  • EURO 2024 còn 45 ngày: Courtois bị loại khỏi ĐT Bỉ EURO 2024 còn 45 ngày: Courtois bị loại khỏi ĐT Bỉ

    Tin buồn với các CĐV đội tuyển Bỉ, khi thủ thành số 1 của họ là Thibaut Courtois có tới 99% phải ngồi nhà xem EURO 2024. Đây sẽ là một mất mát rất lớn với Quỷ đỏ trên con đường đi tìm danh hiệu quốc tế đầu tiên.

  • MU bất ngờ mất hai 'đầu não' MU bất ngờ mất hai 'đầu não'

    Báo chí Anh đưa tin giám đốc điều hành tạm thời Patrick Stewart và giám đốc tài chính Cliff Baty sẽ chia tay MU.

  • Đời thật khốn nạn khi có anh trai như Gary Neville Đời thật khốn nạn khi có anh trai như Gary Neville

    “Mỗi gia đình đều có nghĩa vụ đóng góp cho xã hội một thằng khốn nạn, và gia đình tôi đóng góp Gary Neville”. Đó là lời mà Phil Neville nói về Gary Neville, người đã từng chơi xấu mình ngay trước máy quay. Và đó chỉ là 1 trong 5 lần "anh em cây khế" nhà này xung đột với nhau.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x