Góc nhìn: Martino làm giảm hội chứng phụ thuộc Messi

BÌNH KHANG
09:26 ngày 02-02-2014
Một trong những thành công lớn của đương kim HLV Barcelona, Tata Martino, đó là làm giảm được hội chứng phụ thuộc vào Messi qua việc phát huy hiệu tối đa sức mạnh của toàn đội bóng, đặc biệt là của Alexis Sanchez và Cesc Fabregas.
Góc nhìn: Martino làm giảm hội chứng phụ thuộc Messi
Cách nay đúng 5 tháng, Barca đã thi đấu tại Valencia và Messi đã ghi được 3 bàn chỉ trong nửa giờ. Có nghĩa là, mùa bóng này bắt đầu giống như vài ba mùa bóng trước, với các bàn thắng giòn giã của tiền đạo người Argentina khiến ai cũng cũng nghĩ rằng đội bóng xứ Catalunya sẽ tiếp tục sống cùng hiện tượng “Messidependencia” (phụ thuộc vào Messi), một yếu tố quan trọng đối với thành công của Barca trong những năm qua. Việc một đội bóng phụ thuộc vào cầu thủ giỏi nhất của mình cũng là chuyện bình thường. Real Madrid cũng chẳng phụ thuộc rất nhiều vào các bàn thắng của Cristiano Ronaldo đó sao. Nhưng quá phụ thuộc vào một cầu thủ luôn là một nguy cơ, bởi vì chấn thương không có mắt và nó chẳng chừa một ai. 

Và ở mùa bóng này, Messi đã bị chấn thương, phải nghỉ thi đấu trong 6 tuần. Tuy nhiên, nhờ tài cầm quân của Tata Martino, khoảng trống mênh mông do chủ nhân của 4 Quả bóng Vàng để lại đã được phủ đầy một cách hiệu quả bằng sự tỏa sáng của các cầu thủ khác. Pedro ghi tới 16 bàn thắng và Alexis là 14, hơn hẳn số bàn thắng của hai tiền đạo này ở cả mùa bóng trước (10 và 11). Trong khi đó Cesc Fabregas cũng ghi được 12 bàn, chỉ kém mùa bóng trước có 2 bàn. Cần phải bổ sung thêm 11 bàn thắng của Neymar. Đó chính là mấu chốt thành công của đoàn quân áo đỏ-xanh từ đầu mùa bóng tới nay, dưới sự dẫn dắt của chiến lược gia người Argentina. Hội chứng “Messidependencia” đã được giảm nhẹ rất nhiều.


Alexis đang chia sẻ rất tốt gánh nặng ghi bàn cùng Messi

Barca đã học được cách giành thắng lợi mà không có Messi. Sự vắng mặt của số 10 đã không còn là một bi kịch cho đội bóng. Nhưng xin đừng hiểu đây là một lời chỉ trích với Messi; đúng hơn đây là một lời khen đối với cả phòng thay đồ. Barca đã có một kế hoạch B hữu hiệu để cầu thủ xuất sắc nhất của mình không cần lúc nào cũng phải gồng mình kéo theo cả một đoàn tàu. Giờ đây, Messi được cả một ê-kíp chia lửa trên hàng công, với Pedro, Alexis và Cesc Fabregas. 

Nên nhớ ở mùa bóng trước, tiền đạo người Chile và cựu đội trưởng của Arsenal bị chính tài năng của Leo làm cho lu mờ, đến mức có tin đồn họ được chào bán cho Paris Saint Germain và Manchester United. Nhưng ở mùa bóng này, cả hai đã hồi sinh mạnh mẽ dưới bàn tay của Martino và trở thành những con bài chủ chốt  trong đội hình chính thức của Barca. Cesc đã chơi 32 trong tổng số 35 trận đấu, với một hiệu suất đáng nể: 12 bàn thắng và 13 đường chuyền thành bàn. Chấn thương của Messi tạo cơ hội để Cesc chứng minh sự đa năng và hiệu quả của mình, khiến anh được chơi nhiều hơn cả Xavi và Iniesta. Trong khi đó, Alexis cũng chơi 30 trong tổng số 35 trận và ghi được 14 bàn thắng như đã nói ở trên. 

Messi hẳn cũng rất hài lòng với sự tỏa sáng của các đồng đội, chia sẻ gánh nặng trong một năm mà Barca vẫn có tham vọng giành chiến thắng trên tất cả các mặt trận: Cúp Nhà Vua, La Liga và Champions League. Đó là chưa kể World Cup, trong đó vai trò của Messi đối với ĐTQG Argentina mang tính sống còn. Messi cần được chia lửa để có thể lực tốt nhất cho chặng nước rút, cho cả Barca và đội tuyển xứ Tango. 

Đó cũng chính là thành công của Tata Martino.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • Barca 2-3 Valencia: Barca đứt mạch 31 trận bất bại Barca 2-3 Valencia: Barca đứt mạch 31 trận bất bại

    Được đánh giá cao hơn rất nhiều, song Barca bất ngờ gục ngã ngay tại thánh địa Nou Camp trước đội khách Valencia ở trận đấu sớm tối thứ Bảy vừa qua.

  • Aragones - cựu HLV ĐT TBN qua đời Aragones - cựu HLV ĐT TBN qua đời

    Chiều nay, Luis Aragones - HLV ĐT Tây Ban Nha từng giành chức vô địch EURO 2008 đã qua đời ở tuổi 75 trong một bệnh viên tại Madrid.

  • Real tự tin đến xứ Basque giành 3 điểm Real tự tin đến xứ Basque giành 3 điểm

    Với 7 chiến thắng ở 10 lần ghé thăm gần nhất, Real đang tỏ ra rất tự tin cho chuyến làm khách đến sân San Mames mới của chủ nhà Athletic Bilbao trong trận đấu vào đêm Chủ Nhật này.

  • Ronaldo bất ngờ gửi lời chúc đến đại kình địch Ronaldo bất ngờ gửi lời chúc đến đại kình địch

    Cristiano Ronaldo hy vọng đồng nghiệp Radamel Falcao sẽ sớm bình phục và tái xuất tại VCK World Cup 2014 tại Brazil mùa Hè này.

  • Santos tính kiện cha Neymar vì vụ chuyển nhượng đến Barca Santos tính kiện cha Neymar vì vụ chuyển nhượng đến Barca

    Đội bóng cũ Santos của Neymar và công ty DIS cảm thấy đang bị cha con ngôi sao người Brazil qua mặt trong vụ chuyển nhượng đến Barca.

  • Martino sẽ ở lại Barca tới 2016 Martino sẽ ở lại Barca tới 2016

    Ngoài việc cải thiện hợp đồng của Leo Messi theo mức là cầu thủ được trả lương cao nhất thế giới như kế hoạch đã được đưa tin, dự án thể thao của tân chủ tịch FC Barcelona, Josep Maria Bartomeu, còn bao gồm cả việc kéo dài hợp đồng của HLV Gerardo Martino đến giữa năm 2016.

  • Cúp Nhà Vua: Barca và Atletico dễ dàng vào bán kết Cúp Nhà Vua: Barca và Atletico dễ dàng vào bán kết

    Những người mong đợi kết quả bất ngờ ở tứ kết Cúp Nhà Vua chắc hẳn sẽ hết sức thất vọng khi cả Barca cũng như Atletico Madrid đều đã dễ dàng giành quyền đi tiếp bằng những chiến thắng thuyết phục.

  • 10 bí quyết cho CR7 10 bí quyết cho CR7

    Bấy lâu nay, Ronaldo luôn lép vế trong các cuộc bình chọn cá nhân với Messi. Thậm chí, ở những cuộc thi danh hiệu ở quán trà đá vỉa hè, Messi cũng thường vượt mặt Ronaldo. Nhân dịp đầu Xuân năm mới, bổn báo xin hiến 10 kế giúp Ronaldo lật ngược thế cờ.

  • Ancelotti ca ngợi Casillas là tấm gương ở Real Madrid Ancelotti ca ngợi Casillas là tấm gương ở Real Madrid

    Phát biểu trong cuộc họp báo sau trận thắng Espanyol 1-0 tại lượt về tứ kết Cúp Nhà vua, HLV của Real Madrid, Carlo Ancelotti, ca ngợi kỷ lúc 8 trận liên tiếp giữ sạch lưới của thủ môn Iker Casillas và của hàng thủ áo trắng.

  • Real 1-0 Espanyol: Ronaldo, Bale "im tiếng", đã có Jese Real 1-0 Espanyol: Ronaldo, Bale "im tiếng", đã có Jese

    Bàn thắng duy nhất của tiền đạo trẻ Jese Rodriguez giúp Real giành chiến thắng 1-0 trước Espanyol ở tứ kết lượt về Cúp Nhà Vua. Đồng thời đưa đội bóng của HLV Carlo Ancelotti giành quyền đi tiếp với tổng tỷ số 2-0 sau 2 lượt trận.

  • Barca lộ áo tập màu... hồng Barca lộ áo tập màu... hồng

    Mới đây, trang Footy Headlines đã đăng tải hai bộ áo tập được cho là của Barca mùa giải 2014/15. Đáng chú ý, một chiếc màu đen chiếm chủ đạo và chiếc kia là màu hồng.

  • Fan nhí hạnh phúc phát khóc khi được thần tượng Quang Hải tặng áo đấu Fan nhí hạnh phúc phát khóc khi được thần tượng Quang Hải tặng áo đấu

    Sau trận đấu giữa TP.HCM vs CANH diễn ra tối 21/5 trên sân Thống Nhất, một fan nhí đã được ngôi sao Quang Hải của CAHN tặng chiếc áo đấu của anh, khiến cậu bé mừng rơi nước mắt.

  • 100 triệu đồng cho đội vô địch Mansion Sports Cup toàn quốc 2024 100 triệu đồng cho đội vô địch Mansion Sports Cup toàn quốc 2024

    Ở Mansion Sports Cup toàn quốc 2024, tổng giá trị giải thưởng lên đến gần 200 triệu đồng. Trong đó đội vô địch sẽ nhận số tiền 100 triệu đồng cùng chiếc Cúp vô địch được thiết kế riêng.

  • VIDEO bàn thắng TP.HCM vs Công an Hà Nội: 2-1 (Vòng 20 V.League 2023/24) VIDEO bàn thắng TP.HCM vs Công an Hà Nội: 2-1 (Vòng 20 V.League 2023/24)

    VIDEO bàn thắng TP.HCM vs Công an Hà Nội Bị mất người ở phút 18, Công an Hà Nội đã nhận thất bại 1-2 trước TP.HCM Sau 20 trận và tụt xuống xếp thứ 4 V-League, kém đội đầu bảng Nam Định 8 điểm nhưng đá nhiều hơn 1 trận. Ghi bàn: TP.HCM: Hồ Tuấn Tài (38'), Lâm Thuận (62') Công an Hà Nội: Jeferson Elias (53') Thẻ đỏ: Tấn Sinh (18') Xem Night Wolf V.League 1 - 2023/24 đỉnh nhất trên FPT Play, tại https://fptplay.vn

  • VIDEO bàn thắng Hà Nội vs Thanh Hóa: 2-1 (Vòng 20 V.League 2023/24) VIDEO bàn thắng Hà Nội vs Thanh Hóa: 2-1 (Vòng 20 V.League 2023/24)

    VIDEO bàn thắng Hà Nội vs Thanh Hóa Thắng sát nút 2-1, Hà Nội vượt mặt chính Thanh Hóa để leo lên vị trí thứ 5 trên BXH sau vòng đấu này, và họ chỉ còn kém top 4 có 1 điểm sau khi Công an Hà Nội thua bẽ mặt ở TP.HCM. Ghi bàn: Hà Nội: Văn Quyết (43' 79') Thanh Hóa: Antonio (7'pen) Xem Night Wolf V.League 1 - 2023/24 đỉnh nhất trên FPT Play, tại https://fptplay.vn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x