Modric và Diego: Hai “con nghiện” của các trận derby

BÌNH KHANG
14:14 ngày 23-05-2014
Ở Atletico và Real Madrid có hai cầu thủ rất giống nhau về lối chơi: chạm bóng tinh tế, vặn người dẻo quẹo, chuyền bóng chính xác đến từng milimet và cùng chơi ở tuyến giữa: đó là Diego Ribas của đoàn quân áo đỏ-trắng và Luka Modric của đội bóng hoàng gia.
Modric và Diego: Hai “con nghiện” của các trận derby
Cả hai đều là những “con nghiện” của các trận derby, bởi vì dù khoác áo CLB nào và bất cứ ở đâu, họ thường tham dự các trận đấu của hai đội bóng cùng thành phố. Và đêm mai, hai tiền vệ này rất có thể sẽ lại đối mặt nhau trong trận chung kết của Champions League, giữa Atletico của Diego Simeone và Madrid của Carlo Ancelotti, tại SVĐ có tên “Sân Ánh sáng” ở thủ đô Lisbon của Bồ Đào Nha. 

Đây sẽ là một cuộc đọ sức nảy lửa giữa hai đội bóng cùng có lối chơi phòng ngự phản công, trong một trận đấu cực kỳ quan trọng với cả hai. Với Atletico, đây sẽ là chức vô địch Champions League đầu tiên trong lịch sử của mình. Với Real Madrid, đó là chiếc cúp thứ 10 sau hàng chục năm chờ đợi đằng đẵng. Đây cũng là cuộc đối đầu giữa hai tiền vệ chuyên đá các trận derby. 

Một Diego dày dạn kinh nghiệm 

Diego Ribas là một trong những cầu thủ giàu kinh nghiệm trong những cuộc chiến như thế này. Ở độ tuổi 29, anh đã trải qua không biết bao nhiêu trận “clasico” và “derby” ở nhiều đội bóng mà anh từng khoác áo. Khởi nghiệp tại Brazil, nơi thường diễn ra các trận chiến ác cuộc đối đầu ác liệt giữa Santos và Sao Paulo, Diego sau đó dành phần lớn tuổi trẻ của mình thi đấu cho Oporto của Bồ Đào Nha, trong cuộc chiến chống Benfica. Tiếp theo, anh chuyển sang chơi cho Werder Bremen và thường xuyên có mặt trong các trận đấu với đội bóng cùng thành phố Hamburg ở phía Bắc của nước Đức. Cầu thủ người Brazil này đạt độ chín muồi ở Juventus, trong các cuộc đọ sức với Inter. 

Diego Ribas trong màu áo Atletico

Và giờ đây, anh lại có mặt trong một trận derby hấp dẫn nhất châu Âu, trong cuộc chiến không khoan nhượng giữa Atletico và Real Madrid, lần này không phải trên sân Calderon hay Bernabeu mà tại Estadio Da Luz, ở thủ đô của Bồ Đào Nha, tại giải đấu châu Âu. 

Trong hai mùa bóng khoác áo của CLB “colchonero”, Diego Ribas đã chứng kiến 5 trận derby, trong đó tham gia bốn trận còn một trận ngồi trên băng ghế dự bị. Đáng tiếc là trong cả 5 trận đấu đó, chiến thắng luôn lẩn tránh đội bóng áo trắng đỏ. Trong mùa bóng đầu tiên ở Atletico (2011/12), Diego đã chơi cả hai trận derby với đội bóng hoàng gia tại Liga, với hai HLV khác nhau. Trận đầu, với Gregorio Manzano ở lượt đi và trận sau với Diego Simeone, ở lượt về. Cả hai trận Atletico đều thua trước đối thủ cùng thành phố. 

Ngay trước trận lượt về nói trên, trong một cuộc trả lời phỏng vấn dành cho hãng thông tấn EFE của Tây Ban Nha, tiền vệ người Brazil đã nhắc lại ý tưởng trong một câu nói của HLV Cholo Simeone – cũng chính là phương châm trong lối chơi của Atletico de Madrid - đó là: “Chúng tôi cần nghĩ thắng từng trận một. Để làm được điều đó, cần chặn đứng các cuộc phản công của họ”. 

Mùa bóng thứ hai ở Atletico của Diego Ribas cũng không thực sự ấn tượng khi anh chưa giành được vị trí chính thức trong lòng “Cholo” mặc dù có một số màn trình diễn tốt. Tại Liga, anh thi đấu 13 trận, nhưng chỉ có bốn trận xuất phát từ đầu. Trong ba lần đối đầu với Real Madrid mà Diego Ribas được tham gia, Atletico cũng chưa giành phần thắng (hòa 2-2 tại Liga, thua 3-0 và 0-2 tại Cúp Nhà vua). 

Tuy nhiên, Atletico cần cám ơn bàn thắng của anh tại tứ kết Champions League trước Barcelona. Đó là một trận đấu tuyệt vời của tiền vệ người Brazil. Và rất có thể, Diego Ribas sẽ có mặt trong trận chung kết tại Lisbone do kinh nghiệm của anh tại đấu trường châu Âu và do chấn thương của Diego Costa vẫn chưa bình phục hoàn toàn. 

Một Modric đang thăng hoa

Modric chơi ngày càng ấn tượng trong màu áo Real Madrid

Ngược lại với Diego, trong ba trận derby gần đây, Modric luôn là một trong những người xuất sắc nhất. Cầu thủ người Croatia chơi cực hay bên cạnh Ronaldo và Bale cùng các đồng đội khác, trở thành một trong những tiền vệ có phong độ cao nhất ở châu Âu và giành được vị trí vững chắc trong lòng chiến lược gia người Italia, Carlo Ancelotti. 

Ở mùa bóng nay, Modric đã chơi tổng cộng 34 trận, chỉ vắng mặt khi dính chấn thương hoặc không đủ thể lực. Tuy chỉ ghi được một bàn thắng cho “Kền kền trắng”, nhưng anh là một chiếc cầu nối không thể thiếu được giữa tuyến phòng ngự và hàng công và là một nhà phân phối bóng tuyệt vời. 

Tuy nhiên, đứng về mặt kinh nghiệm, Modric còn kém xa Diego. Cầu thủ này mới chỉ chơi tại ba nước khác nhau: Croatia, Anh và Tây Ban Nha. Được cái, dù chơi ở đâu, trong bất cứ trận derby nào, Modric đều có mặt, như với Dinamo Zagreb chống lại Jajduk Split, Tottenham trước Arsenal hoặc Chelsea, và cuối cùng với Real Madrid, chống lại Atletico. 

Diego Ribas và Luka Modric sẽ là hai trong số các chân chuyền bóng ở trận chung kết Champions League, nhưng họ không phải là “chuyên gia đá derby” duy nhất. Có rất nhiều cầu thủ của hai đội bóng từng chơi 10 trận derby trở lên, như Arbeloa (Liverpool-Everton), Marcelo (Flamengo-Fluminense), Sergio Ramos (Sevilla), Arda Turan (Galatasaray-Besiktas), Cristiano Ronaldo (Man United - Man City). 

Tuy nhiên, các trận derby này không thể so sánh với derby của Champions League sẽ diễn ra vào đêm mai. 
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
35
+57
80
2
34
+50
79
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
33
+15
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-8
48
11
35
-7
46
12
34
-5
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • VIDEO bàn thắng Thể Công Viettel vs PVF-CAND: 2-2, pen: 5-3 (Tứ kết Cúp QG 2023/24) VIDEO bàn thắng Thể Công Viettel vs PVF-CAND: 2-2, pen: 5-3 (Tứ kết Cúp QG 2023/24)

    VIDEO bàn thắng Thể Công Viettel vs PVF-CAND Ở trận tứ kết Cúp QG 2023/24 giữa Thể Công Viettel vs PVF-CAND, 2 đội đã hòa nhau với tỷ số 2-2 sau 90 phút thi đấu chính thức và phải bước vào loạt luân lưu để phân định thắng thua. Kết quả cuối cùng Thể Công Viettel đánh bại PVF-CAND 5-3 ở loạt sút quyết định này. Ghi bàn Thể Công Viettel: Hữu Thắng (15'), Tiến Anh (82') PVF-CAND: Thanh Nhàn (56'), Hiểu Minh (84') Thẻ đỏ Thể Công Viettel: Đức Chiến (62' - 2TV) Xem Cúp Quốc gia Casper 2023/24

  • Pep Guardiola hối hận khi để một cầu thủ rời Man City Pep hối hận khi để một cầu thủ rời Man City

    HLV Pep Guardiola vô cùng hối tiếc khi để một ngôi sao chủ chốt của Man City ra đi vào mùa Hè năm ngoái, và những bản hợp đồng thay thế không lấp đầy được vị trí người này.

  • Tin nóng BĐVN 1/5: Dàn trợ lý thầy Park có thể tái xuất giúp HLV mới hồi sinh bóng đá Việt Nam Tin nóng BĐVN 1/5: Dàn trợ lý thầy Park có thể tái xuất giúp HLV mới hồi sinh bóng đá Việt Nam

    Tin nóng BĐVN 1/5 - Ông Kim Sang Sik nhiều khả năng sẽ nhận được sự hỗ trợ từ ekip cũ của HLV Park Hang Seo - Indonesia đã công bố nhập tịch thêm 1 thủ môn - U23 Indonesia sẽ tái ngộ trọng tài 'hung thần' khi tranh vé dự Olympic - U23 Việt Nam sẽ nắm trong tay một vài lợi thế nhất định ở VCK U23 châu Á 2026

  • Muốn thắng PSG, Dortmund phải dựa vào 'hàng' MU Muốn thắng PSG, Dortmund phải dựa vào 'hàng' MU

    Sự hợp lý của Dortmund đến ở việc họ có thể khai thác tài năng của những cầu thủ bị coi là người thừa ở đội bóng khác. Marcel Sabitzer và Jadon Sancho không được trọng dụng ở MU nhưng giờ họ đang là niềm hi vọng trước PSG.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x